Bí kíp làm mới phòng ngủ bằng chăn thổ cẩm độc đáo

CẬP NHẬT 14/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Họa tiết thổ cẩm không còn quá xa lạ, chúng được sáng tạo và phát triển từ thời xa xưa và cho đến nay. Thổ cẩm được đưa vào trang trí nhà cửa, phòng ngủ với một số đồ vật như gối thổ cẩm, chăn thổ cẩm, thảm thổ cẩm,… Để giúp bạn hiểu rõ hơn về họa tiết này, Vua Nệm sẽ gửi đến bạn một số thông tin về cách làm mới phòng ngủ bằng chăn thổ cẩm, nếu bạn cũng yêu thích họa tiết mang phong cách xưa cũ này thì có thể tham khảo để bài trí phòng ngủ của mình nhé.

1. Đôi nét về họa tiết thổ cẩm trong văn hóa Việt

Thổ cẩm nét văn hóa lâu đời độc đáo của người Tây Nguyên và vùng cao phía Bắc. Họa tiết thổ cẩm với thiết kế đa sắc màu, đậm bản sắc văn hóa này sản phẩm của quá trình nghiền ngẫm, sáng tạo của người Việt. Bên cạnh đó, trải qua bàn tay khéo léo, cần mẫn của những người phụ nữ thì sản phẩm này đã càng chứa đựng hồn sắc văn hóa của một dân tộc.

chăn thổ cẩm là gì
Họa tiết thổ cẩm được nhiều người ưa chuộng

Đặc điểm của hoa văn thổ cẩm thường đi theo típ điển hình, cách điệu các hoạt động diễn ra thường ngày của tự nhiên miêu tả cuộc sống đời thường. Lấy ý tưởng từ những gì đơn sơ nhất, các nghệ nhân đã tổng hợp lại và toát lên tình cảm, suy nghĩ của họ về đời sống hội tự nhiên vào bên trong hoa văn thổ cẩm. 

Từ xưa, đã có hơn 30 hoa văn, họa tiết thể thể hiện sinh động trên vải thổ cẩm thể được áp dụng linh hoạt cho các sản phẩm khác nhau. Một số sản phẩm phải kể đến như: chăn thổ cẩm, gối thổ cẩm khăn trải bàn thổ cẩm, quần áo,… Sản phẩm với họa tiết này được duy trì và phát triển theo thời gian và trở thành một trong những văn hóa của người vùng cao.

2. Ứng dụng của chăn thổ cẩm trong đời sống

Các nhà thời trang Việt Nam đã nhiều lần khoe vải thổ cẩm và chúng đã trở thành một trong những “chất liệu” sáng tạo nhất trong ngành thời trang bây giờ chúng xuất hiện cả trong họa tiết chăn gối. 

Họa tiết thổ cẩm lấy cảm hứng từ chất liệu thô thủ công cũng tạo nên điểm nhấn tuyệt vời cho thiết kế. Hoa văn thổ cẩm chủ yếu sử dụng hình ảnh mặt trời, muông thú, chim chóc, cây cối, gia đình hoa lá. Những hình ảnh này được tạo hình cân đối tỉ mỉ nhất trong từng ô vuông nhỏ. Không chỉ vậy, cách phối màu còn đánh đố, tạo sự khác biệt rất ấn tượng. 

Chính sự tinh tế cầu kỳ này họa tiết thổ cẩm ngày càng được ứng dụng nhiều hơn trong các sản phẩm chăn ga gối đệm của các hãng sản xuất. Xu hướng này không chỉ tạo nên “làn gió mới” còn lan tỏa nét đẹp văn hóa dân tộc nhịp sống hiện đại ở Việt Nam.

3. Lựa chọn chăn thổ cẩm sao cho phù hợp?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại chăn với họa tiết thổ cẩm được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như chăn cotton Hàn với họa tiết thổ cẩm, Chăn cotton, chăn vải lụa Living, chăn vải Tencel, hoặc chăn thổ cẩm nguyên khối. Bạn có thể lựa chọn một trong số các loại chăn thổ cẩm được ưa chuộng dưới đây.

3.1. Chăn thổ cẩm nguyên khối

Chăn thổ cẩm này được sản xuất dựa trên một khối vải được đan với nhau tạo nên các hoa văn. Những hoa văn rất gần gũi với đời sống hằng ngày như mặt trời, hoa lá, thiên nhiên, cảnh người dân lao động hoặc hình ảnh sóng biển,… Chất liệu thi công chăn thổ cẩm thường được lựa chọn bằng các sợi vải dày hơn thông thường nhằm mục đích làm ấm.

chăn thổ cẩm tốt
Chăn thổ cẩm nguyên khối sản xuất thủ công

Đối với loại chăn ngày, chúng thường được sử dụng để phục vụ trong các khách sạn với phong cách dân tộc như nhà sàn, nhà văn hóa xưa. Loại chăn này giúp người sử dụng cảm nhận được từng đường kim mũi chỉ của người thêu dệt lên chúng. Không những thế, chúng còn giúp đưa chúng ta quay về thời xa xưa và cảm nhận được sự dân dã, hoang lạc, mang lại cảm giác mới lạ cho người sử dụng.

3.2. Chăn cotton thổ cẩm

Chăn được làm bằng vải sợi thiên nhiên mềm mại với họa tiết thổ cẩm được in lên bề mặt một cách chắc chắn, bạn sẽ không sợ chăn thổ cẩm bị bay họa tiết đâu nhé.

Ngoài ra đối với loại chăn này, chúng sẽ là sự kết hợp giữa phong cách cổ xưa và hiện đại. Những hoa văn được in trên chăn sẽ là các họa tiết đã cách điệu với đời sống hiện đại mà ta không thể tìm thấy trong chăn thổ cẩm nguyên khối. Thường các sản phẩm này sẽ được tìm thấy với đa dạng màu sắc như màu xanh, màu đỏ, màu hồng chứ không bó buộc bằng gam màu tối như chăn thổ cẩm nguyên khối.

chăn thổ cẩm cotton
Chăn thổ cẩm chất liệu cotton

Các bộ chăn ga được sản xuất bằng chất liệu cotton luôn đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Chăn cotton thổ cẩm mang lại cảm giác thoải mái, thư giãn nhất cho người sử dụng thông qua chất liệu vải mềm mại, thoáng mát. Ngoài ra, chất liệu vải được làm từ sợi thiên nhiên cao cấp rất an toàn và thân thiện với thiên nhiên.

4. Hướng dẫn trang trí phòng ngủ bằng chăn thổ cẩm

Chăn thổ cẩm được đưa vào thiết kế phòng ngủ được nhiều bạn trẻ lựa chọn bởi tính thẩm mỹ và phần nào thể hiện được phong cách của gia chủ. Dưới đây là một số cách trang trí phổ biến với loại chăn này mà bạn có thể áp dụng.

4.1. Trang trí phòng ngủ với phong cách bohemian

Chăn thổ cẩm được ứng dụng rộng rãi trong trang trí nhà, đặc biệt là phòng ngủ. Việc lựa chọn loại chăn ga thổ cẩm phù hợp cũng phụ thuộc vào mục đích sử dụng và tính cách của gia chủ. 

Nếu chủ nhân căn phòng hướng đến sự hoang dã, phóng khoáng thì có thể chọn các mẫu chăn ga thổ cẩm nguyên khối với tone màu trầm để mang lại cảm giác cổ xưa, có phần nào ấm cúng. Ngoài ra việc lựa chọn trang trí phòng ngủ bằng chăn thổ cẩm nguyên khối cũng thể hiện cá tính riêng của bạn. Đây là phong cách được nhiều bạn trẻ ngày nay hướng đến và lựa chọn.

mẫu chăn thổ cẩm
Trang trí phòng ngủ phong cách Bohemian

Với cách trang trí này, bạn có thể dùng cây treo đồ bằng gỗ thông, kệ đầu giường bằng gỗ, vòng Dreamcatcher,… Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thêm đèn trang trí hoặc đèn ngủ màu vàng, chúng sẽ khiến không gian trở nên lung linh đến bất ngờ. Khi trang trí phòng ngủ theo phong cách Bohemian, bạn nên lựa chọn các hoa văn, họa tiết hoang , thể hiện vẻ đẹp và tinh thần dân tộc cho các đồ dùng như: vỏ gối, chăn, rèm cửa, những đồ trang trí…

4.2. Trang trí phòng ngủ phong cách hiện đại 

Chăn thổ cẩm được dệt bằng chất liệu cotton rất phù hợp với những gia chủ hướng đến sự trẻ trung, hiện đại. Những chiếc chăn họa tiết thổ cẩm với màu sắc sặc sỡ có thể kết hợp cùng những chiếc tủ quần áo bằng kính trong suốt, thảm trải sàn bằng lông, kệ đầu giường sơn màu trắng,…

Với không gian hiện đại mà gia chủ muốn hướng đến, việc trang trí đèn phòng màu trắng cũng giúp toát lên vẻ sang chảnh của căn phòng. Bên trong phòng, bạn có thể trang trí một chiếc bàn được sơn màu trắng kết hợp cùng bình hoa, điều này sẽ tô điểm thêm cho căn phòng của bạn đó.

mẫu chăn thổ cẩm tốt
Làm mới căn phòng bằng chăn ga gối họa tiết thổ cẩm

Phần tường hướng đầu giường của bạn rất thích hợp để trang trí những bức ảnh phong cảnh nhỏ, được đặt đan xen nhau, tạo nên vẻ đẹp hiện đại cho căn phòng. Phía tường đối diện gần cửa ra vào, bạn nên đặt một chiếc gương tròn, ngoài mục đích trang trí thì nó sẽ rất tiện lợi mỗi khi bạn có việc cần ra khỏi nhà đó.

>> Xem thêm: 

Bài viết trên đây đã giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về chăn thổ cẩm, các loại chăn thổ cẩm và ứng dụng của chăn thổ cẩm trong đời sống hằng ngày. Ngoài ra, bài viết cũng giúp bạn biết được một số phong cách trang trí phòng ngủ bằng chăn thổ cẩm được yêu thích.Thông qua bài viết, mong rằng bạn có thể thiết kế cho mình một phòng ngủ tuyệt vời và tự tin mời bạn bè đến tham quan nhé.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM