Cách trồng dưa hấu tại nhà, thu hoạch trái to, ngọt mát

CẬP NHẬT 18/11/2022 | Bài viết bởi: Dương Dương

Dưa hấu là loại trái cây ngọt mát, vừa giúp giải nhiệt mùa hè vừa là nguồn cung cấp nhiều vitamin tốt cho cơ thể. Có thể bạn chưa biết, dưa hấu còn có nhiều công dụng hữu ích như: dưỡng da, bổ mắt, tăng cường sức đề kháng, giảm đau nhức cơ bắp,…

Nhiều người vẫn muốn trồng loại quả này tại nhà nhưng không biết cách gieo hạt và chăm sóc dẫn đến trái nhỏ, không đạt hiệu quả. Nhưng cũng đừng quá lo lắng, Vua Nệm sẽ mách bạn cách trồng dưa hấu đúng bài, ra trái to và ngọt lịm.

1. Chọn thời điểm trồng dưa hấu

Mỗi vùng ở Việt Nam có khí hậu tương đối khác nhau nên gieo hạt dưa hấu đúng mùa đúng vụ sẽ cho kết quả tốt hơn và hạn chế sâu bệnh.

1.1. Miền Bắc

  • Vụ xuân hè: Thời tiết miền Bắc có mùa Đông lạnh thế nên sau khoảng thời gian đó thì là “thời điểm vàng” để gieo hạt. Dưa hấu gieo hạt vào cuối tháng 2, trồng dưa vào khoảng 10-15/3 và thu hoạch vào tháng 5.
cách trồng cây dưa hấu
Ở miền Bắc dưa hấu vụ xuân hè là vụ chính
  • Vụ hè: Thời điểm vụ hè rất thích hợp trồng dưa hấu ở các vùng Đồng Bằng sông Cửu Long. Bạn nên trồng dưa vào giữa tháng 6 và thu hoạch vào cuối tháng 7. Tuy nhiên vào mùa này trong năm thì thường xuất hiện mưa nhiều nên cần một số kỹ thuật như ghép lên gốc bầu để dưa không bị úng và gặp sâu bệnh.
  • Vụ đông: Nếu bạn trồng dưa hấu tại nhà, không có nhiều kinh nghiệm thì không nên chọn vụ đông. Vì vụ đông cần canh chuẩn thời gian gieo trồng, cụ thể là gieo hạt cuối tháng 8, trồng đầu tháng 9 và thu hoạch cuối tháng 11, đầu tháng 12.

1.2. Miền Trung và miền Nam

  • Vụ sớm: Có một chút khác biệt so với miền Bắc, vụ dưa sớm ở miền Nam bắt đầu gieo hạt vào tháng 10, thu hoạch cuối tháng 12. Đồng thời áp dụng một số kỹ thuật để thoát nước do mưa đầu mùa.
  • Vụ chính: Đây là mùa vụ thuận lợi để dưa hấu phát triển và sinh trưởng tốt. Thế nên nếu bạn đang có ý định trồng loại quả này ở nhà thì hãy tranh thủ gieo hạt vào tháng 11, thu hoạch tết âm lịch.
  • Vụ hè: Vụ hè thường thu hoạch sau tết âm lịch và các vùng hay thu hoạch vào thời điểm này là An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp và các tỉnh miền Trung.
cách trồng dưa hấu bằng hạt
Vụ hè dưa hấu thường được trồng ở An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp và các tỉnh miền Trung.

2. Cách trồng dưa hấu tại nhà cho ra quả tốt tươi

2.1. Khâu chuẩn bị trước khi gieo hạt

  • Chuẩn bị dụng cụ trồng:

Dụng cụ trồng dưa hấu tại nhà tương đối đơn giản, điển hình là bạn có thể tận dụng các vật bỏ đi như bao ni lông, thùng xốp, chậu, khay hay thậm chí là một khoảnh đất trống sau vườn để trồng dưa. Nhưng nếu bạn trồng dưa hấu trong các vật chứa thì phải đụt lỗ dưới đáy để nước thoát ra.

  • Chuẩn bị đất trồng:

Dưa hấu là loài ưa nắng và cần nhiều chất dinh dưỡng để sinh trưởng. Thế nên cần đặt chúng ở những nơi có ánh sáng, thoát nước tốt và đất chứa nhiều chất dinh dưỡng.

Tiện lợi nhất là bạn mua đất trộn sẵn tại các cửa hàng bán cây giống. Nhưng bạn cũng có thể tự tay trộn đất bằng các loại sau: phân gà, phân trùn quế, phân bò hoai mục, vỏ trấu, xơ dừa, than bùn, mùn hữu cơ… Lưu ý là bạn nên bón phân, trộn đất trước từ 7-10 ngày trước khi trồng để khử được các loại vi khuẩn gây bệnh có trong đất.

  • Chuẩn bị hạt giống:

Dưa hấu thì có rất nhiều loại, có loại không hạt cũng có loại có hạt. Hình dáng dưa thì phân ra làm dưa trái dài, trái tròn, trái nhỏ, trái lớn. Tùy theo vỏ dưa người ta lại có các loại như vỏ trái xanh đậm, xanh nhạt, vàng, sọc hoa văn.

cách trồng dưa hấu tại nhà
Dưa hấu có rất nhiều loại nên tùy vào sở thích của từng người mà chọn lựa

Nói chung là tùy vào kinh tế và sở thích của mỗi người mà chọn giống dưa khác nhau. Tuy nhiên khi mua hạt giống bạn nên đến những cửa hàng nông sản uy tín để có được những loại hạt chất lượng và dễ nảy mầm hơn nhé.

2.2. Cách trồng dưa hấu tại nhà

Cách trồng dưa hấu tại nhà như thế nào? Thực tế, hạt dưa sẽ nảy mầm nhanh hơn nếu như bạn biết cách ủ hạt. Đem hạt đi phơi dưới nắng nhẹ vài tiếng đồng hồ rồi sau đó cho vào nước ấm khoảng 2-3 tiếng. Nước ấm lưu ý nên pha với tỷ lệ 2 sôi, 3 lạnh là hợp lý.

Rửa sạch lại hạt với nước sạch cho hết nhớt rồi dùng vải gói hạt đem vùi trong rơm rạ hoặc tro trấu đã chuẩn bị sẵn. Bạn nên đặt chúng ở nơi có nhiều ánh nắng, tưới nước thường xuyên. Khi áp dụng cách này hạt dưa sẽ nảy mầm sau 36 – 48 giờ, nhanh hơn rất nhiều so với cách gieo hạt trực tiếp thông thường.

Lúc này, bạn có thể đem chúng ra bầu đất trồng trực tiếp hoặc trồng trong ly nhỏ, sau 7-10 ngày rồi đem ra đất trồng sẽ giúp cây khỏe mạnh hơn.

cách trồng dưa hấu trong chậu
Khâu ươm giống trong cách trồng dưa hấu

Một vài kỹ thuật bạn cần lưu ý khi đem cây con ra trồng ngoài đất, hãy đào một hố đất nhỏ sâu khoảng 5-7cm, rộng 10cm và nhẹ nhàng lấy cây con ra khỏi chậu để tránh ảnh hưởng đến phần rễ. Trước khi trồng cây xuống cần rải thêm phân lót, đất mịn, lớp tro trấu.

Thời gian trong khoảng 10 ngày đầu tiên khi trồng cây con ra đất bạn nên che chắn chúng, tưới nước bằng vòi phun nhẹ vào sáng sớm và chiều mát. Cách trồng dưa hấu tại nhà cần sự tỉ mỉ và tuân theo những quy tắc nhất định, như thế mới đảm bảo môi trường cho cây phát triển nhanh chóng, khỏe mạnh.

2.3. Cách chăm sóc dưa hấu đúng chuẩn

Dưa hấu cần nhiều nước nên bạn phải tưới 2 lần/ngày, khoảng 2 tuần đầu tiên thì sử dụng vòi hoa sen để tưới ướt đều bề mặt đất trồng. Sau khoảng thời gian đó, từ ngày 25 bạn tiến hành bón phân hữu cơ, phân dê, phân bò hoặc phân trùn quế cho cây.

Cứ cách 25 ngày bạn phải bón phân đợt tiếp theo và kèm theo đó là nhổ cỏ, vun xới đất cho cây mau lớn. Sau 1 tháng trồng, cây dưa hấu bắt đầu leo giàn, lưới là một lựa chọn tốt để cho dưa hấu nhà bạn leo lên.

Khi dưa bắt đầu lan dài và có lóng, bạn tiến hành lắp 2 mắt của cây để rễ phát triển tốt hơn. Chú ý dưa hấu leo đến đâu bạn cho ghim cây đến đó, giàn phải chắc chắn mới tránh được gió to và các bệnh lở cổ rễ, chạy dây.

Tỉa nhánh: Để dưa tập trung ra hoa, nuôi quả thì trên một cây chỉ giữa lại 1 nhánh chính và 2 nhánh phụ. Bạn nên tỉa hết tất cả những nhánh khác khi chúng ra quá nhiều.

Thụ phấn: Thông thường, khi cây vươn dài khoảng 60-90cm thì hoa bắt đầu nở. Lúc này, nếu để thụ phấn tự nhiên do côn trùng thì tỷ lệ thành công sẽ thấp hơn, thế nên bạn tiến hành lấy hoa đực úp vào hoa cái để nâng cao tỷ lệ thụ phấn.

cách trồng hạt dưa hấu
Thụ phấn bằng tay để nâng cao hiệu quả đậu trái

Trái dưa thường có kích thước to và nặng, vì vậy khi trái đạt đường kính 10cm bạn cần làm giá đỡ để nâng quả lên và tránh gãy cành. Cũng như cách trồng dưa hấu, cách chăm sóc chúng phải có sự chăm chỉ và tỉ mỉ như thế cây mới ra hoa, kết trái.

2.4. Thu hoạch dưa hấu như thế nào?

Tùy vào loại dưa và chúng có vòng đời sinh trưởng khác nhau nhưng thông thường khoảng từ 60-70 ngày là có thể thu hoạch. Bạn lưu ý nên chọn trái to, già để thu hoạch và trong lúc trồng cũng cần trở bề để dưa có được màu vỏ xanh đều, bắt mắt.

XEM THÊM:

Cách trồng dưa hấu và chăm sóc chúng thật sự không quá khó, chỉ cần bạn có chút kiên nhẫn, làm đúng kỹ thuật là đã có được một vườn dưa hấu sai trái như mong đợi. Hãy áp dụng những bước hướng dẫn trên để thử ngay tại vườn nhà nhé.

Đánh giá post