Bột chiên bao nhiêu calo? Cách dùng bột chiên mà không sợ tăng cân

CẬP NHẬT 02/10/2022 | Bài viết bởi: Dương Dương

Bột chiên là một trong những nguyên liệu tạo nên sự hấp dẫn và hương vị cho các món ăn chiên rán. Đã bao giờ bạn thắc mắc bột chiên bao nhiêu calo chưa? Và ăn nhiều bột chiên có ảnh hưởng đến cân nặng không? Chính vì vậy hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!

Tìm hiểu bột chiên bao nhiêu calo?
Tìm hiểu bột chiên bao nhiêu calo?

1. Bột chiên là gì? 

Bột chiên được xem là một nguyên liệu phổ biến khi chế biến những món chiên của người châu Á. Với những món chiên chỉ cần được phủ bên ngoài một lớp bột chiên đã khiến món ăn trở nên cực kỳ hấp dẫn và kích thích vị giác. Hai loại bột chiên phổ biến trên thị trường hiện nay là bột chiên giòn và bột chiên xù.

Bột chiên giòn là loại bột thực phẩm dạng mịn và cũng gồm có một số thành phần như bột bắp, bột gạo, bột mì, muối và gia vị khác. Dùng loại bột này sẽ giúp cho thực phẩm tăng thêm phần hương vị và tạo lớp ngoài giòn mỏng, có màu vàng trông rất đẹp. 

Bột chiên xù là một loại bột thực phẩm dạng mảnh, hạt hơi to, gồm có thành phần là bột gạo, bột mì, bột bắp và chất tạo điều vị. Phần bột này sẽ giúp cho thực phẩm với lớp vỏ ngoài trở nên xù và đạt độ giòn hơn khi chế biến.

2. Bột chiên bao nhiêu calo? 

Vậy bột chiên có bột chiên bao nhiêu calo? Thưởng thức đồ ăn ngon có sử dụng bột chiên mà không sợ béo? Cùng tìm hiểu ở phần tiếp theo!

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bột chiên. Và mỗi loại bột sẽ cung cấp mức calo khác nhau. Bột chiên xù hay bột chiên giòn cũng có sự khác biệt về lượng calo. Theo cách tính calo thì trong 100g bột chiên giòn sẽ cung cấp khoảng 350 calo. Còn 100g bột chiên xù sẽ cung cấp khoảng 320 calo. 

Bên cạnh đó, bột chiên trứng là một trong những món ăn không thể thiếu khi đến với đất Sài Thành náo nhiệt. Bột chiên trứng cung cấp đến 340 calo có thể thấy đây là một lượng calo tương đối cao. 

Bột chiên trứng
Bột chiên trứng rất giàu calo

Ngoài ra trong 1 dĩa bột chiên tương đương 439 calo, 40g carb, 25.8g chất béo và 13.2g protein. Để giải phóng được lượng calo trong bánh bột chiên cần chạy bộ 53 phút, hoặc đạp xe 1 giờ 14 phút, hoặc bơi phút.

3. Ăn bột chiên có tốt cho sức khỏe không? 

Những công thức về món chiên thì bột chiên là nguyên liệu không thể thiếu nhằm giúp món ăn trở nên thơm ngon và hấp dẫn. Trong bảng thành phần dinh dưỡng của 100g bột chiên có chứa khoảng 80g carbohydrate, 9g protein, 1g lipid. Từ đó chúng ta có thể thấy, bột chiên không quá giàu về các thành phần dinh dưỡng. 

Ngoài ra bột chiên còn có nhiều các chất điều vị, chất ổn định và chất bảo quản thực phẩm. Việc ăn quá nhiều bột chiên có thể là nguyên nhân làm suy yếu hoạt động của hệ thống tiêu hóa. Bởi vì chúng phải hoạt động nhiều hơn để chuyển hóa các chất có trong bột chiên. Đôi lúc khiến bạn có thể gặp phải các triệu chứng về tiêu hóa như đau bụng, khó tiêu, táo bón,… Do dùng nhiều bột chiên khi chế biến các món ăn. 

4. Ăn bột chiên có béo không?

Sau khi biết được lượng calo có trong bột chiên tương đối cao, chắc hẳn bạn sẽ băn khoăn liệu ăn bột chiên có ảnh hưởng tới cân nặng? Xét theo lượng calo trung bình một ngày mà cơ thể cần dao động từ khoảng 2000 – 2200 calo. Lượng calo có trong bột chiên khá lớn, thì việc ăn bột chiên có làm bạn béo lên hay không còn tùy thuộc vào lượng và cách ăn bột chiên của mỗi người. Bất kì một thực phẩm nào sử dụng quá mức hoặc thường xuyên hằng ngày thì đều khiến cơ thể tăng cân.

Bánh bột chiên được coi là món ăn đường phố ngon miệng. Mặc dù không thay thế cho những bữa ăn chính nhưng có lượng calo cao lên tới 439 calo. Mức calo này cao gấp ½ lần mức calo cần thiết cho một bữa ăn (tương ứng 667 calo). Nếu ăn bột chiên trước bữa ăn chính với nhiều thực phẩm khác trong thời gian dài với mức độ thường xuyên. Chắc chắn bạn sẽ có khả năng mắc chứng béo phì. 

Trong 100g bột chiên có chứa 72g carbohydrate, 5g chất béo thì đây không hẳn là một thực phẩm cung cấp dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Không chỉ vậy, bột chiên chứa các thành phần chính có thể gây tăng cân như bột mì, chất điều vị, bơ, đường. Đặc biệt đường có khả năng vừa gây béo phì vừa dẫn tới mắc bệnh tiểu đường. Chính vì vậy cần cân nhắc sử dụng bột chiên khi chế biến món ăn. 

Bột chiên có thể gây tăng cân béo phì
Bột chiên có thể gây tăng cân béo phì

5. Cách ăn bột chiên hạn chế tăng cân

Ăn quá nhiều bột chiên sẽ khiến cơ thể tăng cân mất kiểm soát. Để có thể dùng những món ăn từ bột chiên ngon miệng mà không sợ béo. Bạn hãy lưu ý những điều dưới đây: 

  • Chỉ nên dùng bột chiên để chế biến thức ăn, hoặc ăn bánh bột chiên tối đa 2 lần/tuần.
  • Hãy tính lượng calo của mỗi bữa ăn, kể cả bột chiên nhằm đáp ứng đủ năng lượng cơ thể cần. 
  • Bạn nên uống nước trước bữa ăn, nhằm giảm lượng thực phẩm cơ thể tiêu thụ, đồng thời kích thích khả năng tiêu hóa tốt hơn. 
  • Tăng cường ăn nhiều rau xanh, giảm các món ăn chứa nhiều tinh bột, dầu mỡ. 
  • Kết hợp tập luyện thể thao thường xuyên để hạn chế tích tụ mỡ thừa gây tăng cân, béo phì. 
  • Những người có bệnh lý như tiểu đường, huyết áp cao hoặc phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ thì cần hạn chế ăn bột chiên vì hàm lượng dinh dưỡng thấp, không mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. 
  • Đối với phụ nữ mang thai chỉ nên ăn 1 – 2 lần/tuần để đảm bảo an toàn cho sức khỏe mẹ và bé. 
  • Nếu tiêu thụ ăn nhiều bột chiên thì bạn phải vận động, tập luyện nhiều nhằm đốt cháy lượng calo dư thừa để duy trì được vóc dáng. Hãy tập các bài tập giảm cân để đạt hiệu quả cao nhất.
Cách ăn bột chiên hạn chế tăng cân
Cách ăn bột chiên hạn chế tăng cân

6. Cách pha bột chiên giòn cho các món ăn 

6.1 Pha bột chiên giòn các loại thịt: heo, bò, gà,… lăn bột chiên giòn

Nguyên liệu cần có:

– 200g bột mì

– 200g bột chiên giòn

– 50g bột ngô

– 1 gói bột chiên giòn Aji-quick

– 2 quả trứng gà

– 1 gói bột chiên xù

Cách làm:

Bạn hãy trộn đều bột chiên giòn, bột mì, bột ngô và Aji–quick vào một tô lớn. Lấy thịt đã ướp gia vị trước lăn đều qua lớp bột sao cho thịt bám hết bột. Tiếp theo, đánh trứng và nhúng thịt vào rồi lăn qua lớp bột chiên xù. Bạn nên lặp lại 2 lần cho trứng và bột chiên xù dính chặt khi chiên để không bị dính chảo và giòn nhiều. Nên chiên với lửa lớn để dầu tách ra khỏi thịt. 

Hướng dẫn cách pha bột chiên giòn cho các món ăn
Hướng dẫn cách pha bột chiên giòn cho các món ăn

6.2 Cách pha bột chiên giòn làm bánh chuối chiên, quả sake chiên,…

Nguyên liệu cần có:

– 1kg bột mì

– 100g bột chiên giòn

– 100g bột ngô

– 50g đường

– 1 chút muối

– 1 chút bột nghệ để tạo màu vàng cho bánh

– 1 lít nước lọc

Cách làm:

Hãy trộn các loại bột đã chuẩn bị lại với nhau, sau đó đổ nước vào và trộn đều sao cho bột không bị vón cục. Lưu ý, không nên pha bột quá loãng hay quá đặc để lớp bột dính phủ đều chuối và sake sẽ ngon và đẹp mắt.

6.3 Cách pha bột chiên giòn hải sản: cá, tôm lăn bột chiên giòn

Nguyên liệu:

– Bột mì

– Bột chiên giòn

– Một ít muối

Cách thực hiện: 

Trộn đều bột mì, bột chiên giòn cùng ít muối, sau đó hòa cùng với nước. Nhúng hải sản vào và cho lên chảo chiên là xong. Để nhanh chóng, bạn cũng có thể thay thế bằng bột Aji-quick hòa với nước là cũng có thể có món hải sản chiên giòn rất ngon rồi.

Đọc thêm: Một chén cơm bao nhiêu calo? Hướng dẫn cách ăn cơm không mập? 

Lượng calo có trong bột chiên tương đối lớn chính vì vậy bạn cần kết hợp chúng với các thực phẩm phù hợp. Điều này giúp bữa ăn không chỉ ngon miệng và còn hạn chế được lượng calo dư thừa. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có đáp án cho câu hỏi bột chiên bao nhiêu calo? Và ăn bột chiên thế nào để không bị tăng cân. Bên cạnh đó đừng quên duy trì chế độ tập thể dục điều độ giúp cơ thể đốt cháy calo dư thừa và duy trì một vóc dáng khỏe đẹp nhé. 

Đánh giá post