Bí quyết dùng chè vằng giảm cân chị em nào cũng nên biết

CẬP NHẬT 28/09/2022 | Bài viết bởi: Dương Dương

Đa phần các chị em phụ nữ sau khi sinh sẽ tìm đến chè vằng bởi loại thảo dược này vừa có công dụng giảm cân lại lợi sữa, rất thích hợp với tình trạng của chị em. Vậy thực chất chè vằng giảm cân có hiệu quả không, cách thực hiện như thế nào, cần lưu ý những gì khi giảm cân bằng cách này…?

1. Đôi nét về chè vằng

Chè vằng là loại cây được sử dụng rất phổ biến trong đời sống của con người. Công dụng chính của chè vằng là giảm cân và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, cải thiện một số bệnh lý nhất định. Để hiểu rõ hơn về chè vằng là gì, công dụng của chúng ra sao, bạn có thể tham khảo phần dưới đây.

cách uống chè vằng lợi sữa giảm cân
Cây chè vằng giảm cân có nhiều loại khác nhau

1.1. Chè vằng là gì?

Chè vằng có tên khoa học là Jasminum Subtriplinerve Blume, thuộc họ Oliu. Trong Đông Y, chè vằng còn có nhiều tên gọi khác nhau như: Chè cước man, cẩm vân, dây vắng, mổ se,… Cây chè vằng thuộc cây thân bụi, thường mọc ở khu vực có khí hậu nhiệt đới. Tại Việt Nam, cây chè vằng chủ yếu có ở vùng núi và trung du phía Bắc.

Chè vằng thường có 3 loại là: Chè vằng sẻ lá nhỏ, chè vằng trâu lá to và chè vằng núi. Trong đó, loại chè vằng lá nhỏ được sử dụng phổ biến nhất vì có chứa nhiều chất có lợi hơn 2 loại kia, vị cũng bớt đắng hơn. Cây chè vằng có thể dùng cả thân và lá để làm thuốc, thu hoạch quanh năm. Chè vằng được phơi hoặc sấy khô để bảo quản được lâu dài.

1.2. Công dụng của chè vằng đối với sức khỏe

  • Tốt cho hệ tim mạch: Chè vằng có chứa hoạt chất chống oxy hóa cao có khả năng hạn chế tình trạng cholesterol tích tụ trên mạch máu, hạn chế tình trạng xơ cứng động mạch, từ đó giảm thiểu nguy cơ cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, có lợi cho sức khỏe tim mạch.
  • Giúp ngủ ngon giấc hơn, đặc biệt là với người lớn tuổi.
  • Chè vằng có thể hỗ trợ ổn định và kích thích tuần hoàn máu, giúp máu có thể đi đến các bộ phận trên cơ thể một cách thuận lợi
  • Chè vằng có lợi đối với sức khỏe của người bệnh tiểu đường. Các chất có trong chè vằng có tác dụng kích thích cơ thể sản sinh insulin để điều chỉnh đường huyết trong máu.
  • Chè vằng giảm cân hiệu quả, lợi sữa nhờ hoạt chất Glycozit. Đây cũng là hương vị đặc trưng của chè vằng.

2. Chè vằng giảm cân có hiệu quả không?

Đã từ lâu, chè vằng được chị em phụ nữ lựa chọn để giảm cân giữ dáng. Chè vằng giúp cân nặng giảm một cách đáng kể và bền vững, không gây mệt mỏi cho cơ thể. Vậy tại sao chè vằng lại có thể hỗ trợ giảm cân và giảm cân với chè vằng bao lâu thì có hiệu quả?

uống chè vằng có giảm cân không
Chè vằng có tác dụng giảm cân, lợi sữa

2.1. Tại sao chè vằng giảm cân hiệu quả?

Chè vằng được rất nhiều chị em phụ nữ sử dụng để giảm cân, đặc biệt là phụ nữ sau sinh, đang nuôi con nhỏ. Sở dĩ chè vằng có thể hỗ trợ giảm cân là bởi những lý do dưới đây:

Chè vằng có chứa chất glycozid với vị đắng nhẹ đặc trưng. Khi đi vào cơ thể, glycozid có khả năng trung hòa chất béo dư thừa trong cơ thể. Bên cạnh đó, vị đắng của chè vằng còn giúp bạn chế các cơn thèm ăn, hạn chế tích trữ quá nhiều năng lượng dư thừa.

Uống nước chè vằng mỗi ngày giúp người dùng có cảm giác no bụng, hạn chế sự thèm ăn. Nước chè vằng giúp cấp nước cho cơ thể, thông qua đó thúc đẩy trao đổi chất và đốt cháy năng lượng.

2.2. Uống chè vằng bao lâu thì giảm cân?

Giảm cân với chè vằng bao lâu thì có hiệu quả là băn khoăn của nhiều người. Tuy nhiên, việc giảm cân có hiệu quả hay không, tốc độ nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: cơ địa, tình trạng mỡ thừa, chế độ ăn uống, chế độ luyện tập thể chất…

tác dụng của chè vằng giảm cân
Uống chè vằng bao lâu giảm cân phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Theo ý kiến từ các chuyên gia, nếu bạn uống chè vằng kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý, tăng cường luyện tập thể dục thể thao thì có thể giảm được từ 3-4kg sau 1-2 tháng.

Một số trường hợp khác dù uống chè vằng đều đặn kết hợp với ăn kiêng, tập thể dục thể thao mỗi ngày nhưng lại không đạt được kết quả giảm cân như ý muốn. Điều này có thể là do cơ địa của người đó khó giảm.

Cũng không loại bỏ khả năng là bạn có thể thực hiện sai cách trong quá trình giảm cân với chè vằng. Chính vì vậy, bạn nên tham khảo thêm các thông tin trên internet, người thân, bạn bè và quan trọng nhất là phải kiên trì nhé.

3. Cách uống chè vằng giảm cân

Lá và thân cây chè vằng đều được sử dụng để làm nước uống hỗ trợ giảm cân. Trên thị trường hiện nay, có ba loại chè vằng phổ biến là chè vằng tươi/khô, cao chè vằng. Cách uống mỗi loại cụ thể như sau:

tác dụng giảm cân của chè vằng
Lá và thân cây chè vằng đều được sử dụng để làm nước uống hỗ trợ giảm cân.
  • Đối với chè vằng tươi hoặc khô

Mỗi ngày dùng 20 – 30g chè vằng khô đun sôi với khoảng 2 lít nước,. Uống nước chè vằng khi còn ấm để đạt hiệu quả tốt nhất.

Nếu là chè vằng tươi thì bạn nên rửa sạch với nước, ngâm với nước muối pha loãng trong khoảng 5 phút rồi đem nấu với nước, đun đến khi sôi thì để thêm khoảng 5 phút rồi tắt bếp. Bạn có thể thưởng thức trà khi còn ấm để dễ uống đồng thời có hiệu quả hơn.

  • Đối với cao chè vằng

Lấy một lượng nhỏ khoảng 20g cho vào cốc, hòa với 2 lít nước 70 – 80 độ C và uống khi nước còn ấm.

4. Lưu ý khi uống chè vằng giảm cân

Chè vằng mang lại hiệu quả cao khi giảm cân và đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, nếu muốn đạt hiệu quả tốt nhất khi giảm cân và tránh gây hại cho cơ thể, bạn nên lưu ý một số vấn đề dưới đây khi giảm cân với chè vằng.

  • Mua chè vằng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng: Lá chè vằng khá giống lá ngón, do đó bạn nên mua hàng từ những nơi có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, người bán phân biệt rõ lá chè vằng với các loại khác để đảm bảo an toàn cho bản thân.
chè vằng có giảm cân được không
Mua chè vằng có xuất xứ rõ ràng để đảm bảo an toàn
  • Ưu tiên chọn chè vằng sẻ lá nhỏ: Chè vằng có nhiều loại như đã nêu ở phần trên là chè vằng sẻ lá nhỏ, chè vằng trâu lá to và chè vằng núi, bạn nên chọn chè vằng sẻ lá nhỏ sẽ mang lại hiệu quả cao nhất, vị đắng cũng nhẹ hơn nên dễ uống hơn so với hai loại còn lại. Nước lá chè vằng sẻ có màu xanh nhạt, hơi vàng, mùi thơm và vị khá dễ uống.
  • Uống nước chè vằng ấm mới có hiệu quả cao. Vì thế, nếu bạn đun xong mà chưa sử dụng thì nên bảo quản trong bình giữ nhiệt hoặc đun lại khi dùng nhé.
  • Liều lượng sử dụng: Mỗi ngày, chỉ nên uống tối đa 500ml nước chè vằng không nên quá lạm dụng vì vị đắng của chè vằng đôi khi sẽ làm cho bạn khó chịu, cơ thể nôn nao. Nên chia nhỏ 500ml thành 3-4 đợt uống trong ngày, không uống một lúc để cơ thể từ từ hấp thụ.
  • Thời gian uống: Lý tưởng nhất khi uống nước chè vằng là buổi sáng sau khi thức dậy và trước khi ăn cơm trưa và cơm tối 30 phút. Không nên uống nước chè vằng vào đêm khuya hoặc khi đói sẽ gây cồn cào bụng, ảnh hưởng đến dạ dày, hệ tiêu hóa và không tốt cho thận.
  • Đối tượng không nên sử dụng chè vằng giảm cân: Chè vằng có công dụng hỗ trợ giảm cân hiệu quả nhưng không phải ai cũng thích hợp với loại nước uống này. Chè vằng không nên dùng cho một số đối tượng như: Phụ nữ đang mang thai, người có huyết áp thấp, trẻ em…
  • Sau khi đã giảm được số cân nặng nhất định, chị em sau sinh không nên tiếp tục sử dụng chè vằng trong một thời gian dài vì vị đắng của chè sẽ ảnh hưởng đến vị giác của bạn. Bên cạnh đó, dù chè vằng có tác dụng giảm cân lợi sữa nhưng nếu sử dụng trong thời gian quá lâu thì có thể gây nên tác dụng ngược là mất sữa.
chè vằng giảm cân mua ở đâu
Bã chè có thể nấu lại 2-3 đợt nhưng không nên để qua đêm
  • Bã chè có thể nấu lại 2-3 đợt nhưng không nên để qua đêm sẽ không hiệu quả, thậm chí gây hại cho sức khỏe.
  • Không nên sử dụng chè vằng cho phụ nữ mang thai vì các hoạt chất có trong chè vằng có thể gây co bóp cổ tử cung, gây nguy hiểm đến mẹ và thai nhi.

Trên đây là một số thông tin hữu ích về chè vằng giảm cân, mong rằng những kiến thức này sẽ giúp bạn có thể giảm cân hiệu quả và an toàn. Dù là giảm cân bằng cách nào đi nữa thì bạn cũng nên kiên trì thực hiện, không được nản chí thì mới có thể thành công được. Chúc bạn giảm cân hiệu quả nhé!

Đánh giá post