Cách giặt tất sạch như mới, đảm bảo bền đẹp, không bị giãn

CẬP NHẬT 18/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Mặc dù tất chân không quá đắt, thậm chí là có những loại khá rẻ, nên khi tất bị bẩn chúng ta có thể thay bằng những đôi tất mới. Tuy nhiên, việc bỏ đi một đôi tất vẫn còn đẹp và mới vẫn còn sử dụng được sẽ rất lãng phí. Mặt khác, có thể bạn có một số đôi tất tạo cảm giác thoải mái và đẹp mắt khi mang, nên không không muốn bỏ đi khi chúng không may bị bẩn.

Cùng Vua Nệm tìm hiểu cách giặt tất sạch như mới và đảm bảo luôn bền đẹp qua bài viết này, vừa giúp tiết kiệm chi phí mua tất mới, vừa giữ được những đôi tất mà chúng ta thích nhất.

1. Cách bảo quản và sử dụng để tất luôn bền đẹp và sạch sẽ

Vón cục, co rút, giãn, nhão, đứt chỉ, phai màu, mép trên quá rộng và dài đến mắt cá chân do bị giãn quá mức là những vấn đề thường thấy ở các loại tất chân. Nguyên nhân phổ biến là do cách giặt tất không đúng cách và thời gian sử dụng lâu dài.

cách bảo quản tất
Tất được bảo quản tốt sẽ bền và đẹp lâu hơn

Ngoài ra, tất nhanh bị bẩn và giãn còn do chất liệu tất. Hầu hết các loại tất đều được làm từ chất liệu vải có cấu trúc dệt kim, ví dụ như cotton, cotton pha, polyester, len, len pha… Đặc điểm chung của chúng là co giãn tốt, thích hợp cho nhiều điều kiện thời tiết.

Tuy nhiên, chúng rất dễ giãn, dễ dính bẩn và khá khó giặt sạch nếu không biết cách bảo quản và sử dụng. Để tất luôn bền đẹp và sạch sẽ, hãy thực hiện một số biện pháp sau:

  • Lựa chọn chất liệu tất dễ giặt giũ: Một số chất liệu tất cũng có khả năng làm sạch nhanh hơn và dễ dàng hơn như cotton hay polyester. Trong khi tất len hay len pha thường nhanh bẩn và khó giặt sạch hơn. Để đảm bảo tất luôn mới và sạch sẽ, bạn nên cân nhắc lựa chọn những loại tất như cotton, cotton pha hay nylon, polyester.
  • Không đi tất sau khi tháo giày dép: Một cách khác để giữ cho tất luôn sạch sẽ như mới, dễ dàng giặt sạch hơn là không nên đi tất sau khi cởi giày dép. Việc để tất tiếp xúc trực tiếp với sàn nhà sẽ dẫn tới dính bụi, các mảnh vụ thức ăn hoặc làm tăng nguy cơ dính nước, các loại đồ uống có màu khó giặt cũng như bị bám các loại đất cát khiến tất trở nên dễ bẩn hơn.
  • Chú ý tới chất liệu vải khi giặt: Để giữ cho tất luôn bền đẹp, chúng ta cũng cần chú ý chất liệu vải khi giặt giũ. Một số chất liệu vải lại không cho phép sử dụng máy mà chỉ có thể giặt bằng tay. Vì vậy, trước khi giặt tất cần chú ý tới chất liệu vải để có cách giặt tất sạch phù hợp. Đồng thời, nên cắt tỉa móng chân gọn gàng để tránh làm hỏng tất, rách tất.
  • Giặt tất sau khi đi: Mặc dù việc giặt tất thường xuyên có thể khiến tất bị giãn, nhưng để giữ cho tất sạch thì tốt nhất nên giặt tất sau mỗi lần đi. Chỉ cần thực hiện cách giặt tất sạch đúng thì sẽ không làm tất bị giãn.
Nên giặt tất ngay sau khi đi về
Nên giặt tất ngay sau khi đi về
  • Bảo quản và phơi khô tất sau khi giặt: Tất đã giặt sạch cần được phơi khô để tránh tình trạng ẩm ướt, gây nấm mốc và bốc mùi hôi. Sau đó cần mang đi bảo quản nơi khô ráo để tất luôn sạch sẽ, thơm tho.
  • Không dùng nước quá nóng và chất tẩy rửa mạnh khi giặt tất: Việc sử dụng nước quá nóng cùng với các loại chất tẩy rửa mạnh sẽ khiến các sợi vải dễ bị hư hỏng. Tất sẽ nhanh chóng bị phai màu, nhão và lỏng lẻo, co giãn kém hơn, mất tính đàn hồi. Do đó nên tránh giặt tất bằng nước quá nóng và không dùng các loại chất tẩy mạnh để giữ cho tất bền màu và sợi vải bền chắc hơn.
  • Không vò và chà xát mạnh khi giặt: Không phải cứ chà xát, vò mạnh tay mới có thể làm sạch tất. Ngược lại, nó còn làm hỏng sợi vải, mất form dáng của tất. Tốt nhất là nên tìm hiểu những cách giặt tất sạch đúng chuẩn, vừa giúp xử lý vết bẩn trên tất hiệu quả, vừa giữ cho tất không bị nhanh hỏng.

2. Những lưu ý trước khi giặt tất nhiều người bỏ qua

Nhiều người thường khá qua loa khi giặt tất, dẫn đến tình trạng tất nhanh hỏng, bị phai màu hoặc lem màu lẫn lộn. Để tránh những điều này, hãy lưu ý và thực hiện một số việc sau trước khi giặt tất:

2.1. Phân loại tất

Trước khi giặt cần phân loại những đôi tất khác nhau về chất liệu, màu sắc. Với những chất vải có thể giặt bằng máy giặt thì nên để riêng, và loại vải giặt tay cần để riêng. Cùng với đó là phân loại màu sắc của tất.

Những đôi tất màu trắng nên được giặt riêng, trong khi các loại tất có màu sắc dễ bị phai, ố màu cũng cần giặt riêng. Bằng cách phân loại tất như vậy sẽ giúp người dùng giữ cho những đôi tất khác nhau luôn bền, đẹp, không bị lem màu.

phân loại tất trước khi giặt
Cần phải phân loại tất trước khi giặt

2.2. Lộn trái tất ra ngoài trước khi giặt

Để không làm hỏng, xù bề mặt bên ngoài của tất thì chúng ta nên lộn trái tất ra ngoài trước khi giặt. Nó cũng giúp giữ cho màu sắc của tất không bị bạc, bị phai để tất đẹp và kéo dài tuổi thọ hơn.

Hơn nữa, việc lộn trái tất cũng là cách giặt tất sạch hơn. Vì mặt trong của tất sẽ tiếp xúc với chân của chúng ta, rất dễ thấm mồ hôi chân, dính các loại chất bẩn, da chết từ chân. Khi lộn trái ra để giặt sẽ giúp loại bỏ các chất bẩn này dễ dàng và hiệu quả hơn.

2.3. Giặt tất với nhiệt độ nước phù hợp

Nhiệt độ quá cao khiến cho những đôi tất dễ bị hỏng, nhão vì nó làm giãn các sợi vải. Với nhiều loại tất khác nhau sẽ chịu được nhiệt độ khác nhau, ví dụ: cotton có thể chịu được mức nhiệt khoảng 40 độ C, lụa thì chỉ chịu được 20 độ C hay với len là 30 độ C.

Vì vậy, phụ thuộc vào loại chất liệu mà lựa chọn nhiệt độ phù hợp. Tốt nhất là nên giặt tất ở mức nhiệt vừa phải để giữ cho tất sạch và bền nhất.

2.4. Giũ sạch bụi bẩn và loại bỏ vết bẩn rõ rệt

Trước khi giặt tất nên phủi sạch bụi bẩn, đất cát dính trên tất, đồng thời loại bỏ các vết bẩn rõ rệt trên tất như vết nước cafe, vết máu. Ngay khi thay tất ra nên giặt qua tất với nước, làm sạch bụi bẩn và mờ các vết bẩn dính trên tất càng sớm càng tốt, để việc giặt sạch tất sẽ dễ dàng hơn. Có thể sử dụng chất tẩy xịt lên vết bẩn trong 10 phút trước khi tiến hành giặt để có hiệu quả cao hơn.

phủi hết bụi bẩn trước khi giặt tất
Nên phủi hết bụi bẩn trước khi giặt tất

3. Cách giặt sạch tất như mới, đảm bảo bền đẹp và không bị co giãn

Có hai cách giặt tất sạch mà chúng ta thường làm, đó là giặt bằng máy và giặt bằng tay. Dưới đây là hướng dẫn cụ thể:

3.1. Cách giặt sạch tất bằng máy giặt

Việc tất bị giãn là vấn đề thường thấy khi giặt bằng máy. Nhưng chỉ cần thực hiện một số cách giặt tất sạch dưới đây chúng ta sẽ hạn chế được tình trạng này.

  • Sử dụng túi giặt: Sử dụng một túi giặt để giữ cho những chiếc tất không bị vướng vào máy giặt hoặc các loại quần áo khác, giúp ngăn chúng bị giãn ra.
  • Lộn trái tất lại: Lộn trái tất sẽ giữ cho chúng bền màu, không bị bông xù bề mặt ngoài và làm sạch chất bẩn tốt hơn.
  • Lựa chọn chế độ giặt nhẹ và nhiệt độ vừa phải: Bạn có thể sử dụng chế độ giặt nhẹ nhàng khi giặt bằng máy giặt với những đôi tất không có nhiều vết bẩn. Đối với những chiếc tất bẩn hơn, bạn có thể giặt sơ qua bằng tay để làm mờ vết bẩn rồi mới cho vào máy giặt cùng, như vậy tất sẽ sạch hơn. Chọn mức nhiệt độ vừa phải khoảng từ 20 – 30 độ, giặt với nước tẩy rửa nhẹ nhàng để tất vừa sạch vừa bền màu hơn.
  • Không cho quá nhiều đồ vào giặt cùng lúc: Nếu giặt tất mà không có túi giặt, nghĩa là giặt cùng với nhiều quần áo khác, chúng sẽ vướng vào quần áo khác và tạo thành một mớ hỗn độn bên trong. Tất sẽ bị sẽ giãn ra không còn hình dáng nữa. Vì vậy, bạn có thể giặt riêng tất hoặc giặt cùng với các loại đồ dùng nhỏ như các loại mũ, khăn…để tránh cho chúng bị quấn vào nhau.
  • Hạn chế sử dụng máy sấy để làm khô tất: Máy sấy sẽ có nhiệt độ cao giúp làm tất khô nhanh hơn nhưng cũng khiến tất nhanh hỏng hơn. Vì vậy, tốt nhất là không nên sấy tất mà có thể lấy tất ra ngoài để phơi khô ngoài không khí nếu như trời nắng ráo. Như vậy tất sẽ bền và thơm tho hơn.
Không giặt quá nhiều đồ cùng tất
Không cho quá nhiều đồ vào giặt cùng lúc với tất

3.2. Cách giặt tất bằng tay đảm bảo sạch sẽ

Giặt tất bằng tay khá mất thời gian nhưng lại phù hợp với một số loại chất liệu như tất làm bằng len, lụa. Hơn nữa, cách giặt tất sạch bằng tay giúp kéo dài tuổi thọ cho đôi tất và giữ cho những đôi tất khác nhau không bị lem màu lẫn lộn. 

Dưới đây là cách giặt tất bằng tay với các bước đơn giản:

  • Bước 1: Ngâm tất: Ngâm tất trong nước ấm và chất tẩy nhẹ khoảng 5 -10 phút để loại bỏ bớt chất bẩn và để cho các vết bẩn mờ đi.
  • Bước 2: Giặt tất: Giặt nhẹ nhàng những đôi tất có ít vết bẩn trong nước xà phòng, tất sẽ sạch nhanh chóng. Những đôi tất bẩn hơn có thể vò và cọ xát vào nhau để loại bỏ bụi bẩn, vết bẩn. Chú ý vò nhiều hơn ở những vị trí bám bẩn nặng. Bạn có thể dùng bàn chải quần áo chà sạch vết bẩn cứng đầu, đặc biệt như vùng gót chân. Nếu nhận thấy những vết bẩn còn sót lại trên tất, bạn có thể ngâm lại qua đêm hoặc sử dụng chất tẩy mạnh hơn để làm sạch chúng hiệu quả hơn.
  • Bước 3: Giũ sạch lại với nước: Dùng nước sạch để xả hết xà phòng bám trên tất. Lưu ý là cần giũ nhiều lần với nước để loại bỏ hoàn toàn xà phòng, tránh cho chất tẩy còn sót lại gây dị ứng khi đi tất.
  • Bước 4: Phơi khô: Sau khi được vắt ráo nước một cách nhẹ nhàng, mang tất đi phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. Tránh ánh nắng gay gắt để không làm phai màu, bạc màu cho tất. Chỉ nên phơi tất nơi khô thoáng, có ánh nắng nhẹ để tất khô và thơm tho.
Cách giặt tất bằng tay
Giặt tất bằng tay là cách đơn giản để giúp tất sạch hơn

Cách giặt tất sạch sao cho như mới và có độ bền cao, không bị giãn đôi khi không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ. Nếu không biết cách giặt giũ đúng sẽ dễ khiến cho những đôi tất bị hỏng và bạc màu. Hãy tham khảo những cách giặt tất sạch mà Vua Nệm đã chia sẻ ở trên để có được những đôi tất sạch đẹp và sử dụng được lâu dài nhất nhé.

XEM THÊM:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM