Chó Bắc Hà là chó gì? Nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi và giá bán chó Bắc Hà

CẬP NHẬT 25/09/2023 | Bài viết bởi: Dương Dương

Từ lâu, chó Bắc Hà là vật nuôi được hội những người yêu chó săn đón bởi ngoại hình độc đáo và lạ mắt. Đặc biệt, giống chó vùng cao này còn rất thông minh và vô cùng nhạy cảm nên rất “được việc” cho những chủ nhân. Vậy bạn đã biết về chó Bắc Hà là chó gì chưa? Đừng bỏ lỡ tìm hiểu những thông tin hữu ích ở trong bài viết này nhé!

1. Chó Bắc Hà là chó gì? Nguồn gốc của chó Bắc Hà

Thật vinh dự khi chó Bắc Hà này nằm trong Tứ đại quốc khuyển của Việt Nam và trở thành một bốn giống thú cảnh đẹp nhất cùng với chó Phú Quốc, chó H’mông cộc đuôi và Dingo Đông Dương.

Theo đó, giống chó này có nguồn gốc từ vùng núi Tây Bắc, Bắc Hà Lào Cai, chúng còn được gọi với tên gọi là Vietspitz. Thỉnh thoảng chúng còn được ưu ái gọi bằng những cái tên như chó xù, hay chó xồm. Cảnh khuyển Bắc Hà được người đồng bào H’mông nuôi với nhiệm vụ giữ nhà hoặc sử dụng để làm chó săn khi đi rừng dài ngày. 

Lịch sử ghi chép lại, người H’mông sinh sống ở đồi núi Tây Bắc từ cuối thời kỳ Hậu Lê nên có lẽ Bắc Hà cũng xuất hiện trong khoảng thời gian này. 

chó bắc hà là chó gì
Tìm hiểu chó Bắc Hà là giống chó gì?

2. Đặc điểm của chó Bắc Hà

2.1. Đặc điểm về ngoại hình

Giống Bắc Hà thuần chủng có chiều dài thân mình dài hơn so với chiều cao, một chú chó trưởng thành sẽ có chiều cao dao động từ 50 đến 60cm, cụ thể con cái cao từ 50 đến 55cm và con đực từ 55 đến 60cm. Về cân nặng, giống cái có thể nặng ở mức 16 đến 23kg, trong khi đó, giống đực có cân nặng từ 19 đến 26kg. 

Phần đầu của cảnh khuyển Bắc Hà gây ấn tượng bởi chiếc mõm dài, bộ phận này có thể dài bằng ⅔ hoặc bằng cả chiều dài đầu. Chiếc mũi của chúng thẳng, dài, vùng trán tròn và khá rộng. Đôi tai của chúng thường vểnh lên theo hình tam giác để nhận biết âm thanh một cách tốt nhất. 

Điểm đặc biệt nhất của chó Bắc Hà là bộ lông dài và dài, một số chú chó có ngoại hình độc đáo khi sở hữu bộ lông cổ dày, dài vòng lên rất giống bờm sư tử. Phần lông ở cổ cũng tạo thành bờm và tách biệt giữa hai phần thân và phần đầu của chúng. Hơn nữa, bờm cổ ở giống chó đực sẽ luôn dài hơn bờm cổ ở những con giống cái.

Ngoài ra, chó Bắc Hà cũng sở hữu chiếc đuôi lông xù, khi chỉ quan quan sát mỗi chiếc đuôi thì có thể nhiều người sẽ nhầm thành đây là loài sóc. 

đặc điểm chó bắc hà
Đặc điểm ngoại hình của chó Bắc Hà

2.2. Đặc điểm tính cách

Rất trung thành

Chó Bắc Hà đã sinh sống cùng người dân H’mông tự bao đời này ở trên vùng núi cao hiểm trở Tây Bắc. Khi sống trong môi trường khắc nghiệt đã rèn dũa cho giống cảnh khuyển này một bản tính hoang dã cùng bản tính và khả năng sinh tồn bất diệt. 

Người dân sẽ sử dụng chúng trong những chuyến đi vào rừng xa xôi, Bắc Hà cũng trở thành người đồng hành thân thiết, người vệ sĩ để bảo vệ an toàn cho chủ nhân của mình. Chính sự gần gũi ấy đã thuần hoá bản tính hoang dã của giống chó săn dũng mãnh này, biến chúng trở thành loài vật nuôi trung thành và thân thiết của người bản địa Bắc Hà, Lào Cai. 

Cảnh giác và rất kỷ luật

Giống chó Bắc Hà thường có bản tính thông minh, nhanh nhạy và rất nghe lời chủ nhân. Tuy nhiên, đối với người lạ, chúng luôn ở trong chế độ đề phòng và cảnh giác cao độ, chó Bắc Hà sẵn sàng tấn công với người lạ bất cứ khi nào chúng cảm thấy bị đe doạ. 

Vậy nên chó Bắc Hà thường sử dụng để nuôi trông nhà, sử dụng để chăn thả gia súc tránh bị những loài động vật hoang dã tấn công hay huấn luyện trở thành chó nghiệp vụ. 

tính cách chó bắc hà
Đặc điểm tính cách của chó Bắc Hà như thế nào

3. Hướng dẫn cách nuôi chó Bắc Hà

3.1. Thức ăn cho chó Bắc Hà

Khi nuôi chó Bắc Hà, tuỳ thuộc vào độ tuổi mà người nuôi sẽ lên chế độ dinh dưỡng sao cho phù hợp, một lời khuyên cho những ai đang có ý định mua cảnh khuyển này đó là chỉ nên mua từ cún con từ 2 tháng tuổi trở lên. Theo đó, chế độ ăn của chúng được chia làm 2 giai đoạn như sau: 

Giai đoạn 1: Chó từ 2 đến 6 tháng

Ở giai đoạn này, cún con nên ăn 3 bữa một ngày, khoảng cách giữa những bữa ăn phải được phân bổ hợp lý, đảm bảo chúng đã tiêu hoá hết lượng đồ ăn ở bữa trước. Sau khi ăn, bạn nên dắt chúng đi dạo để quá trình tiêu hoá diễn ra tốt hơn. Việc này cũng giúp cho cơ thể của chúng hấp thụ tối đa lượng đồ ăn. 

Bạn có thể cho giống chó này ăn các loại thực phẩm như bột gạo, bột ngô, thịt băm nhỏ và cả nội tạng. Dù vậy, hệ tiêu hoá của cún cưng ở trong giai đoạn này chưa ổn định nên lưu ý rằng thức ăn đã được nấu chín và hạn chế đồ khô. Đồng thời tuỳ thuộc vào kích cỡ cơ thể mà bạn sẽ ước lượng thức ăn phù hợp, tránh trường hợp cho cún ăn quá nhiều không tốt cho hệ tiêu hoá.  

Khi đến 5 tháng tuổi, bạn có thể tập cho chúng ăn thịt bò hoặc thịt trâu sống, nên bổ sung lượng thịt nhỏ trước, lúc đã quen với việc ăn thịt sống thì bạn mới tăng dần cường độ lên. 

cách nuôi chó bắc hà
Hướng dẫn cách nuôi chó Bắc Hà

Giai đoạn 2: Chó Bắc Hà 6 tháng tuổi trở lên

Đối với những chú cún Bắc hà từ 6 tháng đến 1 năm tuổi, bạn chỉ cần cho chúng ăn 3 bữa một ngày. Tuy nhiên, việc chúng ăn đồ tươi sống nên giun sán cũng bắt đầu tích tụ ở thời điểm này. Do đó, việc tẩy giun, sán thường xuyên là việc bắt buộc để đảm bảo chó phát triển bình thường và hấp thụ toàn bộ những gì đã ăn. 

Giai đoạn 3: Chó trưởng thành sau một năm tuổi

Đối với chú chó trưởng thành sau một năm tuổi thì chỉ cần cân cho chúng ăn khoảng 2 bữa một ngày, dù vậy khẩu phần ăn vẫn cần phải đủ về chất lượng. Trong thực đơn ở giai đoạn này, người nuôi nên tăng cường thêm thịt để chúng có cơ thể thật săn chắc. 

Những chú chó càng nhiều tuổi thì rất dễ phát sinh bệnh, vậy nên bạn cần kiểm tra nghiêm ngặt trọng lượng của chó Bắc Hà ở trong giai đoạn này. Chỉ nên duy trì trọng lượng cơ thể của chúng bằng việc cung cấp đủ lượng và chất cần thiết. 

3.2. Những bệnh thường gặp khi  chó Bắc Hà

Giống chó này thường gặp về những bệnh ở đường tiêu hoá và các bệnh hay gặp ở tất cả giống chó cảnh nói chung, chẳng hạn như bệnh dại rabies, bệnh gan truyền nhiễm, bệnh lepto, bệnh viêm phế quản… Do đó, bạn nên thường xuyên vệ sinh khay đựng, đảm bảo chắc chắn rằng thú cưng không ăn những đồ ăn thừa của hôm trước. 

Với nguyên tắc phòng hơn chữa, bạn nên thường xuyên đưa chó đến những trung tâm thú ý để được kiểm tra, theo dõi sức khoẻ định kỳ. Khi cún trên 4 tháng tuổi thì đây là khoảng thời gian thích hợp để bắt đầu tiêm vắc xin cho chó ở một số bệnh thường gặp. 

Khi giống chó này đã trên 1 tuổi thì bạn chỉ cần theo dõi sức khoẻ cún ở nhà, bởi lúc này chó đã có hệ tiêu hoá tốt hơn và sức đề kháng tốt hơn. Dù vậy, bạn cũng không được chủ quan lơ là, khi thấy chúng có những biểu hiện khác lạ thì cần đưa ngay đến cơ sở thú ý gần nhất để được thăm khám kịp thời. 

4. Mua chó Bắc Hà giá bao nhiêu?

Đây là giống chó được nuôi rộng rãi ở nước ta nên giá thành của chúng cũng rất bình dân, chỉ dao động trong khoảng 300 đến 800 nghìn đồng cho mỗi cún con từ 2 tháng tuổi. Dĩ nhiên rằng đối với những chú chó có màu lông hiếm hay có bờm cổ sư tử thì giá của chúng có thể cao hơn nhiều. 

giá bán chó bắc hà
Chó Bắc Hà giá bao nhiêu tiền?

Bạn nên tìm mua giống chó này ở những trang trại giống chó hoặc các chợ khuyển uy tín, đảm bảo để mua được chú chó đẹp, chất lượng tốt, thân thiện với chủ nhân. 

Trên đây là những thông tin hữu ích về chó Bắc Hà là gì mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc, hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm thông tin và kiến thức hữu ích trước khi tìm mua và nuôi giống chó đặc biệt này. 

>>>Đọc thêm: 

Đánh giá post