Kiên định là gì? Một số cách để cải thiện sự kiên định của bản thân 

CẬP NHẬT 03/10/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Kiên định là một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong cuộc sống. Chúng ta dễ dàng bắt gặp đức tính này ở những CEO, doanh nhân thành đạt,… Vậy kiên định là gì? Làm thế nào để bản thân mỗi người trở nên kiên định hơn? Tham khảo bài viết sau của Vua Nệm để tìm đáp án nhé!

Kiên định là đức tính gì
Kiên định là đức tính thường gặp ở những người thành công

1. Kiên định là gì?

Kiên định là việc cá nhân luôn duy trì suy nghĩ, quyết định của mình đối với những tình huống khác nhau. Mặt khác, nó còn được định nghĩa là sự nỗ lực, kiên trì đạt được mục tiêu mà mình đặt ra dù cho có bị yếu tố thời gian chi phối.

Chẳng hạn, một người sinh viên cần kiên định trước những lựa chọn nghề nghiệp. Một người quản lý hay nhân viên cần kiên định với công việc mỗi ngày của mình. Và bất cứ ai trong chúng ta cũng cần kiên định với các mối quan hệ với người thân, đồng nghiệp hay bạn bè của mình.

tính kiên định
Kiên định là luôn duy trì quyết định của mình dù trong hoàn cảnh nào

2. Một số cách để cải thiện sự kiên định của bản thân

2.1. Phát triển những thói quen duy trì sự kiên định

Sau khi đã hiểu kiên định là gì, hẳn bản thân mỗi người cũng mong muốn cải thiện được sự kiên định. Trước hết, bạn cần tập trung phát triển những thói quen khiến con người kiên định hơn, cụ thể:

  • Đặt ra mục tiêu thực tế hơn: Nếu không có bất cứ ý tưởng gì về những điều sắp sửa làm, bạn sẽ rất khó để kiên định. Vì vậy, hãy bắt đầu bằng việc đặt ra mục tiêu thực tế, dễ dàng và đem lại kết quả khách quan.
  • Bám sát lịch trình: Để rèn luyện tính kiên định, bạn cần phải biết lịch trình mỗi ngày của mình. Điều này sẽ hỗ trợ bạn đi đúng hướng và sớm đạt được mục tiêu.
  • Sử dụng giấy nhắc: Giấy nhắc là hình thức giúp bạn ghi nhớ những gì đang làm. Bạn có thể dán lời nhắc trên đồ đạc, ở không gian làm việc hoặc ngay tại trường học, công ty. 

2.2. Chỉnh sửa những sai lầm trong thói quen của bạn

Bạn không thể tránh khỏi những sai lầm dù cố gắng trở nên kiên định đến đâu. Những lúc như thế, bạn hãy cứ tiếp tục cố gắng và lên kế hoạch rõ ràng hơn từ những sai lầm đó. Đừng mất quá nhiều thời gian để dằn vặt bản thân vì ngay cả khi bạn thất hứa thì cũng không có nghĩa sự kiên định của bạn đang bị phá hỏng.

Thực tế, những yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến sự kiên định. Tuy nhiên, bạn có thể cải thiện bằng cách xác định mình nên làm gì tiếp theo để khắc phục chúng.

cách cải thiện tính kiên định
Tin tưởng bản thân và nỗ lực hơn sau những sai lầm

2.3. Tăng cường ý chí bản thân

Sẽ mất một khoảng thời gian đáng kể để bạn có thể tăng cường ý chí bản thân. Tuy nhiên, kết quả nhận lại là bạn có thể thực hiện tốt một điều gì đó dù cho bản thân cảm thấy không hứng thú.

Chẳng hạn như việc bạn tránh xa những cám dỗ xung quanh. Nếu muốn kiên định hơn trong việc ăn uống, hãy đảm bảo bạn có nhiều sự lựa chọn tốt hơn để cải thiện sức khỏe. Lúc này, bạn sẽ có ý chí rời bỏ những món ăn vặt – thứ mà trước đây bạn rất thích.

Chưa hết, bạn cũng cần nhắc nhở bản thân thường xuyên về những lợi ích của kiên định là gì. Nếu cần cảm ứng, hãy cứ mở ra danh sách những mục tiêu cần đạt được để có động lực hơn. 

2.4. Ngủ đủ giấc

Bạn cần nạp đủ năng lượng để có thể kiên định, điều này đồng nghĩa với việc bạn cần ngủ đủ giấc. Một người trưởng thành cần duy trì 7 – 8 tiếng để ngủ mỗi ngày. Đối với những ai đang đi học thì lại càng đòi hỏi nhiều hơn. Để đảm bảo giấc ngủ mỗi ngày, dưới đây là một số cách:

  • Không tiếp xúc điện thoại, máy tính hay những thiết bị điện tử trước khi ngủ vì ánh sáng xanh từ chúng có thể khiến não bộ của bạn hoàn toàn tỉnh táo.
  • Duy trì khung giờ ngủ cố định để dễ dàng ngủ trong bất cứ hoàn cảnh nào.
  • Không nạp caffein vào buổi chiều dù bạn có mệt mỏi đến đâu. Bởi lẽ caffein có thể ở trong cơ thể đến vài giờ và làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.
  • v.v.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cải thiện giấc ngủ của mình bằng cách đầu tư vào chất lượng nệm. Dưới đây là một số mẫu mã nệm cao cấp tại Vua Nệm mà bạn nên tham khảo:

Ngủ đủ giấc để có năng lượng kiên định
Ngủ đủ giấc để có năng lượng kiên định với lý tưởng của mình

2.5. Cho bản thân thời gian đủ dài để thay đổi suy nghĩ 

Bạn không thể ngay lập tức thay đổi suy nghĩ mà đòi hỏi phải cần thời gian. Sẽ không đơn giản để làm mới cuộc sống của bạn đồng loạt mà bạn cần phải xác định điều gì phù hợp với mình.

Mặt khác, bạn cần giữ suy nghĩ thực tế trong khi thực hành kiên định. Có khi, bạn phải mất hơn 1 tháng để kiên trì làm gì đó cho đến khi trở thành thói quen. Đừng quên đặt ra mục tiêu nhỏ trong kế hoạch của bạn và không ôm đồm quá nhiều việc cùng lúc. Bạn chỉ cần thay đổi từ từ và rồi sẽ cộng hưởng thành một thứ to lớn hơn.

2.6. Tận dụng những công cụ tạo động lực

Sẽ có những ngày bạn cảm thấy thật sự chán nản, không muốn phải làm gì. Lúc này, những công cụ tạo động lực sẽ thật sự cần thiết để bạn có thể tiếp tục thực hiện công việc. Một số phương pháp sau hứa hẹn sẽ xua đi sự mệt mỏi, lười biếng hay chán nản của bạn:

  • Tự thưởng 5 – 10 phút giao lao: Sau mỗi nhiệm vụ hoàn thành, hãy tự thưởng cho bản thân bằng cách giải lao từ 5 – 10 phút. Lúc này, cơ thể bạn sẽ nạp lại năng lượng để tiếp tục thực hiện công việc tiếp theo.
  • Không quên những mục tiêu dài hạn: Nghĩ đến cảm giác phấn chấn khi hoàn thành những mục tiêu dài hạn, bạn sẽ có động lực để thực hiện tiếp công việc mỗi ngày của mình. 
  • Thỏa hiệp với bản thân: Nếu không đủ năng lượng để thực hiện một công việc nào đó mà bạn đã lên kế hoạch, hãy thỏa hiệp với bản thân bằng cách làm một điều gì đó thể hiện sự cố gắng của bạn.
  • Bổ sung kiến thức: Đọc sách không chỉ giúp bạn trau dồi kiến thức mà còn tiếp thêm động lực cho bạn, đặc biệt là những cuốn sách đề cao ý chí, động lực.
nghỉ ngơi để lấy lại động lực
Tự thưởng những giây phút nghỉ ngơi để lấy lại động lực

2.7. Tự thưởng cho bản thân

Trong quá trình thúc đẩy sự kiên định, bạn đừng quên tự thưởng cho bản thân khi đã hoàn thành tốt một điều gì đó. Chẳng hạn:

  • Nếu hoàn thành công việc sớm, bạn có thể về nhà sớm và dành thời gian cho những hoạt động thú vị như xem phim, tự nấu nướng, tụ tập bạn bè,…
  • Nếu đạt được một số thay đổi về ngoại hình sau thời gian dài tập thể dục, bạn có thể tự thưởng cho mình bằng một buổi đi chơi ngoại thành, một buổi dã ngoại,…

Việc tự thưởng đóng vai trò quan trọng khi giúp bạn củng cố được thói quen tích cực. Tùy vào sở thích và mong muốn của bản thân để đề xuất phương án tự thưởng phù hợp nhé!

2.8. Đặt ra mục tiêu cụ thể

Khi đã có mục tiêu cũng như thời gian hoàn thành cụ thể, bạn hãy tự lên kế hoạch để bám sát theo đó. Trong quá trình thực hiện, bạn cần phải kiên định cho đến cùng.

2.9. Đối đầu với thử thách

Sự kiên định của mỗi người sẽ được rèn dũa qua nhiều thử thách. Mặt khác, nó còn được xem như lớp phòng thủ giúp bản thân tránh xa khỏi những cám dỗ để theo đuổi mục tiêu của mình.

2.10. Rời khỏi vùng an toàn

Để kiên định, bạn cần phải bước ra khỏi vùng an toàn. Lúc này, bản thân bạn cần làm việc hết mình và sẵn sàng đương đầu nhiều hơn trước những tình huống khó khăn.

đặt mục tiêu để tập tính kiên định
Bước khỏi vùng an toàn và đối đầu với nhiều trở ngại sẽ giúp bạn thêm kiên định

2.11. Trân trọng chính mình khi đạt được thành công nào đó

Dù thành công bạn đạt được là lớn lao hay nhỏ bé, bạn hãy luôn biết trân trọng. Bởi lẽ đây là cái kết của cả một quá trình đột phá, kiên định của bạn và bạn hoàn toàn có thể tự hào về những gì bản thân đã đạt được.

3. Trong tiếng Anh, “kiên định” có nghĩa là gì?

Theo từ điển tiếng Anh, nghĩa của kiên định là gì? Chính xác, bạn có thể sử dụng thuật ngữ này với tên tiếng Anh là “consistent”. Một số dẫn chứng sau đây sẽ giúp bạn sử dụng chính xác hơn:

  • “Consistency is the last refuge of the unimaginative” – Oscar Wilde

Tạm dịch: Sự kiên định chính là nơi ẩn náu cuối cùng dành cho những điều không tưởng.

  • “Trust is built with consistency” – Lincoln Chafee

Tạm dịch: Nền tảng của sự tin tưởng chính là lòng kiên định.

  • “You cannot be a winner without maturity and consistency” – Marco Silva

Tạm dịch: Bạn sẽ không thể trở thành người thắng cuộc nếu bản thân không có sự chín chắn và lòng kiên định.

  • “To be consistent is to be steady, constant, and dependable.” – Sưu tầm

Tạm dịch: Kiên định đại diện cho sự vững chắc, nhẫn nại và đáng tin cậy.

  • “Strong character results from consistent correct choices.” – Sưu tầm

Tạm dịch: Kiên định với những điều đúng đắn hình thành nên con người mạnh mẽ

  • “Be loving, consistent, and reasonable.” – Sưu tầm

Tạm dịch: Hãy biết yêu thương, biết kiên định và biết điều.

nghĩa của từ kiên định trong tiếng anh
Theo từ điển tiếng Anh, “kiên định” được dịch ra là “consistent”

XEM THÊM:

Bài viết đã làm rõ về khái niệm kiên định là gì cũng như tổng hợp những cách để mỗi người trở nên kiên định hơn. Qua đây, Vua Nệm mong rằng bản thân mỗi độc giả sẽ luôn kiên định trong cuộc sống để nhận về những thành quả xứng đáng!

Đánh giá post