Board game là gì? 7 board game giới trẻ Việt yêu thích nhất

CẬP NHẬT 10/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Những năm trở lại đây, board game đã trở thành khái niệm quen thuộc của giới trẻ. Nhưng bạn đã biết đến những loại board game nổi tiếng nhất hiện nay chưa. Nếu chưa, đừng bỏ lỡ tìm hiểu những thông tin thú vị và hữu ích ở trong bài viết này của Vua Nệm bạn nhé. 

1. Board game là gì? Ý nghĩa của Board game

Board game là loại thể loại trò chơi được tương tác, vận hành bởi nhiều người cùng chơi thông qua một bàn cờ. Ở trong trò chơi này sẽ sử dụng thêm những vật dụng đi kèm như lá bài, quân cờ, xúc xắc… để hỗ trợ cuộc chơi.

Theo đó, người chơi sẽ nhập vai thực sự vào trò chơi và sử dụng những kỹ năng phân tích tình huống, lập chiến lược, đồng thời cả sự may mắn để chiến thắng. Thời gian chơi sẽ phụ thuộc vào mỗi loại board game, có những trò diễn ra rất nhanh nhưng cũng có trò phải tốn từ 1, 2 tiếng để hoàn thành. 

board game là gì
Tìm hiểu board game là gì đầy đủ chi tiết nhất

Giống với các trò chơi khác, board game giúp rèn luyện trí não, tăng khả năng phán đoán và xử lý tình huống nhanh nhẹn hơn. Thậm chí có những game giúp rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, khả năng lãnh đạo.

Ngoài ra, board game còn là phần không thể thiếu để tăng cường sự gắn kết giữa các đội nhóm trong những lần đi picnic, du lịch với nhau. Đây là một trò chơi giải trí tuyệt vời sau giờ làm việc căng thẳng. 

2. Có những loại board game nào? 

Board game có thể được chia thành những loại sau: 

Chiến thuật trừu tượng – Abstract Strategy

Board game này tập chung chủ yếu vào lối chơi chiến thuật và đòi hỏi có chiều sâu tư duy chứ không phải sự may mắn. Cờ vây, cờ vua, cờ tướng… là những trò chơi phổ biến của thể loại này. 

Trò chơi ẩn vai

Những board game này thường sẽ chơi khi đông người, mục đích là tăng tương tác, tạo điều kiện mọi người giao tiếp với nhau. Mục đích của trò chơi này là một hoặc nhiều người chơi sẽ làm suy yếu nhóm đối nghịch. Tiêu biểu của trò chơi này là ma sói, The Chameleon, Battlestar Galactica…

Trò chơi đồng đội

Đây là thể loại mới của board game, theo đó một nhóm người chơi sẽ liên kết với nhau và giải mã chính trò chơi đó. Loại game này yêu cầu tinh thần đồng đội và khả năng teamwork cao. Chẳng hạn như Pandemic, Zombicide,…

có các loại board game
Board game được chia thành nhiều loại khác nhau

Game nhập vai – RPGs (Role Playing Games) 

Đây là thể loại board game hoá thân thành nhân vật và phiêu lưu vào một thế giới giả tưởng rồi thực hiện nhiệm vụ. Ví dụ như Dungeons & Dragons, Hero Quest…

Đặt công nhân – Worker Placement Games

Đây là loại board game mà mỗi người chơi có một số lượng nhất định các worker – công nhân. Nhiệm vụ của người chơi cần lên chiến lược và đặt chúng trên số lượng giới hạn các khoảng không gian ở trên bàn cờ, cạnh tranh với người khác để có vị trí làm việc thuận lợi nhất. Ví dụ: Lords of Waterdeep và Stone Age…

Kiểm soát lãnh thổ – Area Control

Với loại board game này, người chơi sử dụng nguồn lực để duy trì quyền sở hữu của mình trên lãnh thổ của bàn chơi, trong khi người khác sẽ tìm cách chiếm đoạt chúng. 

3. Những board game được giới trẻ Việt yêu thích nhất hiện nay

3.1. Chơi cờ tỷ phú – Monopoly

Đây là board game có nguồn gốc từ “Trò chơi của Lãnh chúa” (The Landlord’s Game) được Lizzie Magnesi tại Hoa Kỳ tạo ra vào năm 1903. Theo đó, người chơi sẽ vào vai một nhà kinh doanh tài ba đi thu thập ba bộ màu đất khác nhau. Ở phiên bản đặc biệt của chơi cờ tỷ phú sẽ có thêm các lá bài cơ hội như lá bàn nhà, khách sạn… giúp trò chơi thêm phần kịch tính hơn.  

Ở trên bàn cờ nhiều ô đất khác nhau, người chơi tiến hành tung xúc xắc để di chuyển linh vật của mình theo số điểm vừa đổ xúc xắc có được. Đến những ô đất nhất định, người chơi có thể mua đất khi chưa ai sở hữu, hoặc phải trả tiền thuê nhà khi đã có người mua từ trước. Những lượt đi sẽ được luân phiên giữa những người chơi. Trò chơi kết thúc khi người chơi cùng bị phá sản và chỉ còn duy nhất một người chơi cuối cùng sở hữu khối tài sản “kếch xù” nhất.

Chơi cờ tỷ phú là board game rất được yêu thích
Chơi cờ tỷ phú là board game rất được yêu thích

3.2. Board game cờ cá ngựa

Trò chơi này có nguồn gốc từ Ấn Độ với tên gọi là Pachisi, sau đó được chuyển thể lại ở Mỹ với tên gọi là Parcheesi. Khi về đến Việt Nam trò chơi được việt hoá thành cờ cá ngựa hay còn gọi là cờ đua ngựa. 

Ở trò chơi này có tối đa là 4 người chơi và tối thiểu là 2 người chơi. Mỗi người tiến hành tung xúc xắc, sau đó đưa ra một trong bốn quân cờ của mình để tham gia di chuyển trên bàn cờ và về đến chuồng của mình. Trong quá trình di chuyển sẽ là cuộc “đấu đá” giữa các chú ngựa khác nhau. Người chiến thắng của trò chơi cờ cá ngựa là người đưa tất cả 4 quân cờ của mình về chuồng có sẵn. 

3.3. Board game Uno

Chơi Uno là một board game đình đám dành cho nhiều người chơi cùng một lúc được sáng tạo bởi giáo viên người Mỹ. Số lượng người chơi trong trò này sẽ từ hai đến 10 người. 

Bắt đầu trò chơi, mỗi người nhận được 7 lá bài, luật chơi theo hình vòng tròn, đến lượt của mình, mỗi người có thể chọn đi cùng màu hoặc cùng số với lá bài xuống trước đó. Nếu trên tay không có lá bài nào như vậy, người chơi phải bốc thêm 1 lá bài trong số bài đã úp. Để tăng thêm phần kịch tích, bài Uno còn có thêm các lá chức năng như +2, +4, lá cấm, lá đổi chiều không cho về đích… Khi trên tay còn một lá bài, người chơi phải nói UNO. Người chiến thắng là khi không còn một lá bài nào ở trên tay. 

Board game Uno là trò chơi mang tính giải trí rất cao
Board game Uno là trò chơi mang tính giải trí rất cao

3.4. Board game ma sói

Đây là một trò chơi được sáng tạo bởi hai tác giả người Pháp là Philippe des Pallières và Hervé Marly. Trong trò chơi này sẽ có từ 8 đến 23 người chơi với ba phe cơ bản là dân làng, sói và những nhân vật khó đoán. Nhiệm vụ chính của trò chơi chính là vào ban ngày phe dân làng cần phát hiện ra ai là sói và tiêu diệt chúng. Nếu để sói tồn tại qua mỗi đêm, sói sẽ cắn người.

Điều thú vị ở trò chơi là người quản trò dẫn dắt người chơi qua mỗi đêm và thông báo rằng ai đã chết hoặc không có ai đã chết trong đêm. Sau đó, mọi người bắt đầu bàn luận những điểm khả nghi và biểu quyết xem ai là sói và treo cổ vào hôm sau. 

3.5. Board game mèo nổ

Bộ bài mèo nổ có tên tiếng Anh là Exploding Kittens, ở một số nơi gọi là mèo cảm tử, trò chơi có nguồn gốc từ Mỹ, đây là một trò chơi giải trí được nhiều người yêu thích bởi game khá dễ chơi, rất vui nhộn và cực kỳ giải trí. 

Mỗi người chơi được phát các lá bài, sau đó bắt đầu rút bài từ chồng bài. Mọi người sẽ rút cho đến khi gặp lá Mèo nổ sẽ chết ngay lập tức nếu không có lá phòng vệ. Người cuối cùng còn sống sót đến cuối game là người chiến thắng. 

Board game mèo nổ là trò chơi rất thú vị
Board game mèo nổ là trò chơi rất thú vị

3.6. Board game Bang

Ở trò chơi này được chia làm ba phe là cảnh sát, tội phạm và kẻ hai mặt. Trong đó, nhiệm vụ của cảnh sát là loại bỏ tội phạm và kẻ phản bội. Còn tội phạm sẽ cần giết chết cảnh sát trưởng. Đối với kẻ hai mặt là giết hết tất cả mọi người trước khi giết cảnh sát trưởng. Bộ bài Bang có tổng cộng 103 lá, sau khi phân vai, trang bị đạn sẽ có 80 lá ở chồng bài. Mỗi người chơi lần lượt rút bài và bắt đầu nhiệm vụ của nhân vật.

3.7. Board game Dixit

 Ở trò chơi này, mỗi người lần lượt là người kể chuyện, hay đặt ra tựa đề, tên câu chuyện cho một lá bài để người cùng chơi phán đoán đoán, nếu ai cũng đoán được thì người kể chuyện sẽ không có điểm. Theo đó, người chơi có thể nói 1 câu nói, vài từ hay đơn giản là 1 từ duy nhất, điểm quan trọng chính là đừng quá mơ hồ và đừng quá cụ thể. Sau đó những lá bài này được tráo và trải ra cho tất cả mọi người. Sau đó lần lượt mỗi người đoán xem lá bài này của ai. 

Trên đây là những thông tin hữu ích về board game là gì mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc, hy vọng rằng bài viết này giúp bạn tìm kiếm được game chơi thú vị để chơi cùng người thân và bạn bè. Chúc bạn có phút giây thư giãn tuyệt vời!

>>>Đọc thêm: 33+ trò chơi trong nhà thú vị cho trẻ, hoàn toàn miễn phí, mà không chán

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM