Cách chơi cờ tỷ phú cho người mới dễ thắng

CẬP NHẬT 10/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Cờ tỷ phú là tựa game phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Tựa game thu hút được nhiều người tham gia đặc biệt là các bạn trẻ. Vậy cờ tỷ phú có gì thú vị mà hấp dẫn tới vậy? Cùng tìm hiểu về luật chơi và cách chơi cờ tỷ phú dành cho người mới ngay trong bài viết này nhé!

1. Giới thiệu về cờ tỷ phú 

1.1. Cờ tỷ phú là gì? 

Cờ tỷ phú còn được gọi là cờ triệu phú, đây là game đấu trí được sản xuất thương mại bởi Parker Bros – một công ty chuyên phát triển dòng đồ chơi Hasbro. Thông qua các lượt đổ xí ngầu, trò chơi yêu cầu người chơi phải đưa ra các quyết định: mua – bán – cho thuê hay thực hiện các giao dịch tương ứng khác nhằm giành lấy thật nhiều của cải về cho mình.

cách chơi cờ tỷ phú Việt Nam
Cờ tỷ phú còn có tên gọi khác là cờ triệu phú

Trên thực tế, cờ tỷ phú đã được khai sinh từ hàng thập kỷ trước, khi mà loài người còn chưa biết đến sự tồn tại của Internet.

Vào năm 1903, Lizzie Magnesi ở Hoa Kỳ đã sáng tạo ra Monopoly – một cách gọi khác của cờ tỷ phú. Thời bấy giờ, Monopoly được tạo ra nhằm chứng tỏ rằng một nền kinh tế thưởng cho việc tạo ra của cải tốt hơn nhiều so với một nền kinh tế mà ở đó những người nắm độc quyền phải làm việc dưới một vài ràng buộc.

Vào năm 1935, kinh tế Mỹ đang ở thời điểm suy thoái nặng nề, và để giải quyết những khó khăn tài chính của công ty, Charles Darrow đã bán trò chơi này cho nhà sản xuất đồ chơi Parker Brothers. Và Parker Brothers đã phát hành trò chơi vào thời điểm đó.

1.2. Bàn cờ tỷ phú và các loại ô 

Để làm nên sự đặc sắc, thú vị cho trò chơi, không thể không có bộ bàn cờ tỷ phú được minh hoạ bằng những hình ảnh bắt mắt. Tuỳ từng quốc gia, hình ảnh minh hoạ được thể hiện khác nhau, tuy nhiên về cơ bản, bộ cờ đều có những chi tiết tương đồng. Sơ lược về bộ bàn cờ này gồm có:

cờ tỷ phú cách chơi
Tìm hiểu về bộ cờ tỷ phú và các ô trên bàn cờ
  • Bàn cờ 40 ô ghi tên các địa danh, địa điểm, 3 ô hình chấm hỏi và có 3 ô hình kho báu.
  • Có 1 hoặc 2 chiếc xí ngầu. 
  • Đồ vật hoặc con vật minh hoạ cho từng người chơi game.
  • Nhà hàng/khách sạn/nhà ở hay các loại bất động sản khác đi kèm với sổ đỏ.
  • Thẻ khí vận, thẻ cơ hội.
  • Tiền và khay đựng tiền trong khi chơi.
  • Một bộ Monopoly.

Trong đó, 40 ô của bàn cờ gồm: 28 ô địa điểm, địa danh; 3 ô Cơ hội; 3 ô Vận khí và 4 ô vuông nằm ở góc tương ứng với các tên gọi lần lượt theo chiều kim đồng hồ: Bắt đầu – Vào tù – Lễ hội – Bãi đậu xe miễn phí.

2. Luật chơi cờ tỷ phú chi tiết 

Cách chơi cờ tỷ phú cần có ít nhất 2 người chơi. Mỗi người sẽ lần lượt gieo xí ngầu và di chuyển con vật của mình đi qua số ô tương ứng với số chấm hiển thị trên xí ngầu.

Tại vị trí ngừng di chuyển, người chơi sẽ phải thực hiện một trong số các hoạt động như mua đất, thuế, đi tù, trả tiền thuê nhà, mua đất,… tương ứng với giá trị đã được định trước.

Luật chơi cờ tỷ phú như thế nào
luật chơi cờ tỷ phú chi tiết như thế nào?

Ván chơi của bạn sẽ kết thúc nếu một trong những sự kiện sau xảy ra: 

  • Tất cả các thành viên đều phá sản và còn duy nhất một người.
  • Có thành viên mua thành công tất cả các thành phố ở trên cùng 1 con đường.
  • Có thành viên nào đó mua hoàn tất 5 điểm du lịch.
  • Có thành viên sở hữu trong tay 3 cặp màu.

Ngoài các trường hợp trên, nếu qua 30 lượt chơi hoặc tổng thời gian ván cờ lớn hơn 25 phút thì thành viên nào có nhiều tiền hơn sẽ là người thắng cuộc. 

3. Hướng dẫn cách chơi cờ tỷ phú

Bước đầu tiên trong cách chơi cờ tỷ phú, bạn cần chọn một người giữ vai trò làm quản lý ngân hàng và mở đấu giá khi cần thiết. Với chức vụ này, người được đảm nhiệm có quyền thu thuế, thu tiền phạt và thu hồi nợ, cũng như tiền lãi của những người chơi khác.

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng có trọng trách giữ toàn bộ sổ đỏ, nhà cửa, khách sạn, bất động sản khi chưa có người nào mua đất hay xây dựng. 

hướng dẫn cách chơi cờ tỷ phú
Hướng dẫn cách chơi cờ tỷ phú từ A-Z

Sau đó, những người chơi còn lại sẽ lựa chọn con vật tượng trưng cho mình lên ô bắt đầu. Lần lượt từng người gieo xí ngầu và đi theo số nút hiển thị trên xí ngầu tương ứng theo chiều kim đồng hồ. 

Lưu ý cần biết trong cách chơi cờ tỷ phú:

  • Bạn cần sắp xếp thứ tự người gieo xí ngầu cố định để tránh bị nhầm lẫn và gian lận.
  • Cùng một lúc có thể có nhiều người cùng đứng chung một ô trong bàn cờ.

Sau khi gieo xong xí ngầu và hiện số ô cần đi, tại vị trí được chỉ định, bạn cần thực hiện các yêu cầu trên ô đó như:

  • Mua đất hoặc xây bất động sản tại vị trí chưa có người sở hữu.
  • Cũng có thể phải trả tiền thuê đất, tiền thuê nhà nếu bạn di chuyển vào “lãnh thổ” của người chơi khác. 
  • Bạn cũng có thể yêu cầu mua lại đất, nhà từ người chơi khác đã sở hữu.
  • Mở thẻ Cơ hội, Khí vận

Các trường hợp gieo xí ngầu đặc biệt trong cách chơi cờ tỷ phú:

chơi cờ tỷ phú cách chơi
Trường hợp gieo xí ngầu đặc biệt
  • Nếu 2 xí ngầu đều hiển thị số nút giống nhau thì khi đi đến ô có vị trí tương ứng, bạn cần phải gieo xí ngầu một lần nữa.
  • Nếu 3 lần liên tiếp bạn đều gieo 2 xí ngầu có số nút giống nhau thì bạn bắt buộc phải vào tù cho dù đang ở bất kỳ vị trí nào. Muốn được ra tù, bạn cần đổ được 2 xí ngầu hiển thị số nút giống nhau. 

4. Chia sẻ cách chơi cờ tỷ phú dễ hiểu, thắng nhanh

Nếu bạn là người chơi mới, chưa am hiểu rõ về cách chơi hoặc đơn giản bạn muốn “làm chủ” trò chơi đầy hấp dẫn này, thì dưới đây chính là những “bí kíp” mà bạn không nên bỏ lỡ:

  • Mua càng nhiều đất càng tốt: Việc bạn có nhiều tài sản đất đai đồng nghĩa với việc bạn có cơ hội thu được rất nhiều tiền từ việc cho người khác thuê đất của mình. Không cần phải kén chọn khu đất đẹp thì mới xuống tiền mua. Kinh nghiệm cho thấy, bạn càng có nhiều đất thì tỷ lệ chiến thắng càng cao. Thêm vào đó, việc có nhiều đất cũng sẽ khiến đối thủ khó kiếm được đủ bộ 3 màu giống nhau.
cách chơi cờ tỷ phú luôn thắng
Mẹo chơi cờ tỷ phú luôn thắng
  • Nên mua Railroad, hạn chế mua Utility: xác suất để bạn được đặt chân tới Utility là 1/38 – tỷ lệ thấp. Theo kinh nghiệm chơi lâu năm cho thấy, bạn nên đầu tư vào mảnh đất Railroad sẽ giúp bạn có cơ hội chiến thắng cao hơn. Ngoài ra, Railroad còn có thể giúp bạn giữ vị thế lâu dài trong quá trình chơi. 
  • Cần quan tâm đến nhóm đất mạnh nhất: Nhóm đất màu cam là nhóm đất mạnh nhất trong bàn cờ vì chúng thường được đặt chân đến nhiều nhất do có vị trí gần nhà tù. Do đó, bạn hãy tìm cách để mua hoặc trao đổi lấy nhóm đất này.
  • Xây nhà càng sớm càng tốt: Sau khi đã có 3 khu đất cùng màu thì hãy để dành tiền và xây nhà càng sớm càng tốt. Ưu tiên xây dựng ít nhất 1 ngôi nhà trong 3 khu đất này. 
  • Tích trữ càng nhiều nhà càng tốt: Tích trữ nhà và không vội xây khách sạn là cách chơi thông minh giúp bạn có thể giành được phần thắng về mình. Bởi số lượng nhà bị giới hạn, khi bạn tích trữ được càng nhiều nhà thì đối thủ càng không có cơ hội xây nhà mới. 
  • Ở trong tù lâu nhất có thể: Phương pháp này hữu dụng khi cuộc chơi đã dẫn đến hồi kết. Lúc này sẽ có rất nhiều ngôi nhà được xây lên và việc bạn ở trong tù lâu sẽ giúp bạn tránh phải trả tiền thuê nhà cho những người chơi khác, trái lại, bạn lại có thể nhận được tiền thuê nhà từ họ. 
Cờ tỷ phú
Cờ tỷ phú là một trò chơi hấp dẫn và rất thú vị.

XEM THÊM:

Cờ tỷ phú là một trò chơi hấp dẫn và rất thú vị. Nếu bạn nắm chắc những mẹo chơi đơn giản này bạn có thể sẽ làm chủ cuộc chơi nhanh chóng. Hy vọng, qua những chia sẻ về cách chơi cờ tỷ phú trên bạn đã có thể “đút túi” những “bí kíp” siêu hay cho riêng mình. 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM