Workation là gì? Tại sao trào lưu làm việc này lại được ưa chuộng và phổ biến

CẬP NHẬT 30/06/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Hiện nay, Workation đã được nổ ra như một trào lưu làm việc luôn mang lại hiệu quả. Phương thức này vừa giúp bạn thư giãn, vừa mang lại độ hiệu quả cao trong công việc. Vậy Workation là gì, đâu là ưu và nhược điểm của phương pháp này? Mời bạn hãy cùng tiếp tục theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về phương pháp Workation nhé!

1. Định nghĩa Workation là gì một cách chi tiết

Workation là một thuật ngữ được kết hợp giữa từ work có nghĩa là công việc và từ vacation có nghĩa là kỳ nghỉ. Đây chính là một xu hướng phá cách trong quá trình làm việc. Là một kỹ thuật làm việc hiện đại, cho phép bạn có thể làm việc từ xa khi đi du lịch hoặc tự do di chuyển đến bất kỳ đâu mà không phải lo về vấn đề địa lý.

Hiện nay, khi ngành công nghệ thông tin và viễn thông đã phát triển thì Workation trở thành sự lựa chọn hấp dẫn cho nhiều người lao động trên khắp thế giới. Bởi vì với phương pháp này, bạn có thể tận dụng công nghệ nhằm giúp quá trình làm việc của mình trở nên linh hoạt hơn. Đồng thời, bạn cũng có thể kết hợp công việc với du lịch và trải nghiệm các địa điểm mới nhằm giữ cho đầu óc luôn được thư giãn, tránh bị stress.

Để làm việc theo phương pháp Workation bạn có thể thực hiện công việc của mình ở bất kỳ đâu mà chỉ cần có một kết nối internet ổn định. Ngoài ra, đây cũng chính là phương pháp làm việc được nhiều bạn trẻ yêu thích và chọn lựa.

Workation nghĩa là gì
Workation là gì, phương pháp này mang lại hiệu quả thế nào cho công việc của bạn

2. Tại sao trào lưu Workation lại trở nên phổ biến?

Nhiều bạn trẻ cho biết Workation là phương pháp mang đến cho họ nhiều trải nghiệm phong phú và ấn tượng. Điều này đã giúp cho họ có thêm nhiều cơ hội để đi, để khám phá và trải nghiệm nhiều hơn trước đây. Nhờ đó, họ luôn có thể thay đổi một cách linh hoạt cũng như tận hưởng được tuổi trẻ, tận hưởng thêm về cuộc sống.

Nhờ vào những lợi ích vượt trội, xu hướng Workation ngày càng trở nên phổ biến. Theo như báo cáo của Microsoft thì hiện nay có khoảng 73% người lao động luôn mong muốn có thể được vừa làm việc vừa đi du lịch.

Theo như Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam cũng cho biết, hiện nay có khoảng 90% người tham gia khảo sát cho biết rằng họ rất sẵn sàng để đi du lịch. Khi đi du lịch để làm việc, họ có thể đổi mới không gian làm việc, gia tăng cảm hứng giúp công việc trở nên hiệu quả hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, để quá trình làm việc theo phương pháp Workstation đạt hiệu quả hơn, bạn cũng cần phải sắp xếp thời gian, sắp xếp công việc một cách hợp lý. Đồng thời, cũng cần đảm bảo tốt hiệu quả công việc, tạo được sự tin tưởng, uy tín với sếp và phòng ban của mình. Đồng thời, cũng cần phải tìm hiểu kỹ các vấn đề về internet tại những nơi mà bạn sắp đến.

lý do giúp cho trào lưu Workation trở nên phổ biến
Những lý do giúp cho trào lưu Workation trở nên phổ biến hơn với giới trẻ

3. Những ưu nhược điểm phổ biến của phương pháp workation

Workation là một phương pháp làm việc mới, vô cùng thu hút, vừa giúp đảm bảo được nguồn thu nhập của bạn vừa giúp gia tăng thêm nhiều trải nghiệm thú vị cho bạn. Tuy nhiên, phương pháp làm việc này cũng tồn tại một số ưu và nhược điểm nhất định, bạn hãy cùng tìm hiểu qua nhé!

3.1. Tổng hợp ưu điểm nổi bật của phương pháp workation

Sau khi đã tìm hiểu Workation là gì, dưới đây là tổng hợp những ưu điểm nổi bật của phương pháp này:

  • Có tính linh hoạt cao: Phương pháp workation luôn đảm bảo được tính linh hoạt trong quá trình sắp xếp, tổ chức và phân bố thời gian, công việc. Người lao động có thể dễ dàng chọn lựa nơi làm việc, thời gian làm việc phù hợp và tự tổ chức sắp xếp công việc theo đúng khả năng của mình.
  • Được tận dụng tối đa các lợi ích công nghệ: workation là một phương pháp làm việc mà người lao động được hỗ trợ bởi công nghệ. Nhờ đó, bạn có thể kết nối với khách hàng, với đồng nghiệp ở bất kỳ đâu trên thế giới. Phương pháp này sẽ giúp giảm sự lệ thuộc vào vị trí địa lý cũng như gia tăng khả năng sử dụng các thiết bị công nghệ của bạn.
  • Gia tăng năng suất làm việc: Với phương pháp workation, người lao động luôn được tự do sáng tạo các cách làm việc của mình. Đồng thời, họ còn có thể tìm được những nguồn cảm hứng mới mẻ nhằm giúp gia tăng năng suất cũng như độ hiệu quả trong công việc.
  • Giảm được tình trạng stress, mệt mỏi: Khi được kết hợp giữa công việc và du lịch sẽ giúp cho bạn nhanh chóng thoát khỏi được công việc công sở ồn ào. Đồng thời, cũng giúp cho bạn gặp thêm được nhiều bạn mới, tiếp thu các kiến thức văn hoá, xã hội mới tại các địa điểm mà bạn ghé qua.
 ưu điểm của phương pháp worktation
Tổng hợp những ưu điểm nổi bật mà phương pháp làm việc workation đã mang lại

3.2. Một số nhược điểm phổ biến của phương pháp workation

Dưới đây là tổng hợp những nhược điểm phổ biến, thường gặp phải của phương pháp workation:

  • Thiếu đi quá trình giao tiếp trực tiếp: Nhược điểm lớn nhất của phương pháp workation chính là thiếu sự giao tiếp trực tiếp giữa người lao động với đồng nghiệp và cấp trên của mình. Do đó, họ thường bị gặp nhiều khó khăn trong việc truyền đạt thông tin, cảm thấy cô đơn khi không gặp đồng nghiệp mỗi ngày. Đồng thời, họ cảm thấy khó để thắt chặt mối quan hệ giữa mình với cấp trên.
  • Dễ bị phân tâm trong công việc: Bởi vì quá trình làm việc từ xa không được giám sát một cách trực tiếp từ cấp trên nên người lao động sẽ gặp khó khăn trong vấn đề sắp xếp công việc lẫn quản lý thời gian.
  • Khó cân bằng giữa công việc và cuộc sống: Một số người lao động thường gặp phải khó khăn khi họ không thể dành thời gian cho bản thân trong quá trình workation. Điều này đã làm cho họ cảm thấy bị stress một cách trầm trọng hơn.
  • Không phải công việc nào cũng làm workation được: Tuỳ vào từng tính chất công việc, tuỳ vào từng môi trường công sở mới có thể thực hiện làm việc theo hình thức workation.
  • Một số khó khăn, nhược điểm khác: Ngoài ra, bạn cũng có thể gặp phải một số nhược điểm khác như điều kiện kết nối internet chập chờn hay chi phí du lịch quá cao so với hình thức work from home.
phương pháp workation
Khi làm việc phương pháp workation bạn sẽ thiếu đi sự giao lưu trực tiếp với sếp

4. Bật mí các cách lên kế hoạch workation hiệu quả nhất

Dưới đây là tổng hợp những tips, mẹo hay giúp cho bạn có thể làm việc theo phương pháp workation một cách hiệu quả nhất, bạn hãy cùng khám phá nhé! 

  • Hãy xác định nơi mà bạn đến để vừa du lịch vừa làm việc. Bạn nên lựa chọn các địa điểm du lịch trong nước vì chúng sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian, chi phí cũng như không bị ngợp bởi các nền văn hoá khác nhau.
  • Thời gian để thực hiện phương pháp workation chỉ nên kéo dài tối đa trong 1 hoặc 2 tuần.
  • Bạn cũng cần phải đảm bảo các công cụ giúp hỗ trợ mình làm việc theo phương pháp workstation nhằm đạt được hiệu quả tối đa.
  • Bạn cần phải thiết lập mục tiêu rõ ràng và hoạt động theo đúng mục tiêu khi thực hiện workation.
  • Nên xin phép quản lý trực tiếp và đợi sự chấp thuận của họ cho quá trình làm việc đặc biệt này.
cách lên kế hoạch workation hiệu quả
Tổng hợp những bí quyết giúp bạn có thể làm việc theo phương pháp workation hiệu quả

XEM THÊM:

Trên đây là tổng hợp thông tin giúp giải đáp chi tiết thắc mắc Workation là gì cũng như phương pháp vừa làm việc vừa du lịch hiệu quả. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm một phương pháp làm việc mới, giúp gia tăng được sự sáng tạo, gia tăng được cảm hứng trong quá trình làm việc nhé!

Đánh giá post