Chuyện quanh ta

Work From Home là gì? Mách bạn các tips để làm việc từ xa hiệu quả 

CẬP NHẬT 18/03/2023 | BỞI Minh Anh

Không còn cuộc chạy đua trở thành công nhân viên chức, giờ đây, nhiều bạn trẻ lựa chọn phong cách làm việc “work from home”. Kiểu cách này đang dần trở thành xu hướng với nhiều ngành nghề. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể áp dụng cách làm việc này hoặc không phát huy tối đa hiệu quả khi làm việc từ xa. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn biết cách để có thể work from đúng chuẩn và tốt nhất. 

1. Work from home dành cho ai?

1.1. Work from home là gì?

Work from home (viết tắt là WFH) nghĩa là làm việc tại nhà, làm việc từ xa thay vì đến văn phòng. Khi công nghệ phát triển, khả năng kết nối linh hoạt, bạn không bắt buộc phải đến văn phòng mới có thể làm việc, một số công đoạn có thể thực hiện online. 

work from home là gì
Work from home (viết tắt là WFH) nghĩa là làm việc tại nhà

Work from home bắt nguồn từ hai nguyên nhân chính. Đầu tiên, lý do khách quan như dịch bệnh, khoảng cách địa lý,…buộc người làm phải thực hiện công việc tại nhà. Tiếp theo, lý do chủ quan, cụ thể một số chủ doanh nghiệp cho phép nhân viên được làm việc tại nhà để tạo không gian làm việc thoải mái, không gò bó, ép buộc trong khuôn khổ, từ đó kích thích khả năng sáng tạo, năng suất làm việc của mỗi người. 

1.2. Thực trạng làm việc từ xa 

Work from home là một trong những lựa chọn làm việc của nhiều người trẻ. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp, cá nhân nào cũng sẵn sàng với phong cách làm việc mới này. Hàng loạt thử thách được đặt ra với người quản lý và nhân viên khi hoạt động kiểu này. Nhiều chủ doanh nghiệp quan niệm rằng làm việc tại nhà không đạt năng suất như làm việc trực tiếp tại cơ quan. 

Trong khoảng thời gian đối mặt với dịch bệnh Covid-19, văn hóa làm việc tại nhà đã được áp dụng rộng rãi dù muốn hay không muốn. Đây là phương pháp duy nhất giúp các cơ quan duy trì hoạt động và hàng nghìn nhân viên không bị mất việc. Một số doanh nghiệp đã chấp nhận hình thức WFH qua những lợi ích vượt trội mà nó mang lại. 

Làm việc từ xa ngày càng trở nên phổ biến
Làm việc từ xa ngày càng trở nên phổ biến

Một số ngành nghề phù hợp để làm việc từ xa có thể kể đến như: Lập trình viên, thiết kế đồ họa, chuyên viên nội dung, dựng video, biên phiên dịch, marketing, giáo viên trực tuyến, bán hàng online, Affiliate marketing, Youtuber/ Vlogger

2. Thử thách phải đối mặt khi work from home

2.1. Thiếu động lực làm việc 

Khi làm việc tại nhà, bạn phải đối mặt với không ít cám dỗ khiến bản thân lung lay ý chí làm việc. Cụ thể như: bàn làm việc đặt gần giường ngủ, không áp lực chấm công vân tay, có người ngồi cạnh đang xem tivi, nghe nhạc,… Tất cả đều khiến bạn mất tập trung, xao nhãng với công việc hiện tại. 

Để giải quyết thử thách này, bạn cần thực hiện một số điều sau. Đầu tiên hãy tạo lập không gian làm việc riêng, không bị các vấn đề xung quanh làm phiền. Tiếp theo, hãy duy trì thời gian biểu như khi đi làm (Ví du 8h vào làm việc, 11h nghỉ trưa, 13h30 tiếp tục ca chiều,17h30 kết thúc công việc).

Khi làm việc tại nhà có nhiều lý do khiến bạn bị xao nhãng công việc
Khi làm việc tại nhà có nhiều lý do khiến bạn bị xao nhãng công việc

2.3. Khó thiết lập thời gian biểu 

Kiểm soát thời gian là vấn đề tiếp theo bạn phải đối mặt khi work from home. Đôi khi bạn gắng sức làm cho xong, làm xuyên thời gian nghỉ trưa nhưng không làm kết quả tốt lên, thậm chí bản thân cảm thấy stress, quá sức. Lúc này, bạn hãy sử dụng những chiếc đồng hồ báo thức để thiết lập thời gian làm việc, nghỉ ngơi như khi ở văn phòng.

2.4. Cảm thấy tách biệt với tập thể

Khi đi làm tại văn phòng, bạn có thể tham gia các câu chuyện phiếm nhưng đây là điều khó có thể diễn ra khi bạn làm việc từ xa. Thậm chí lâu dần, bạn cảm thấy bản thân tách biệt với tập thể, cảm thấy cô lập. Điều này có thể dẫn đến những bệnh về tâm lý.

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên chủ động tương tác với đồng nghiệp qua các ứng dụng chat, video call. Đừng đợi những người làm việc ở văn phòng nhớ tới bạn mà hãy chủ động tìm đến họ trước.

Làm việc tại nhà thường khiến bạn cảm thấy tách biệt với tập thể
Làm việc tại nhà thường khiến bạn cảm thấy tách biệt với tập thể

>>>Bạn đã biết: 8 cách làm việc năng suất và hiệu quả nên thử ngay

3. Cách để work from home hiệu quả

3.1. List công việc trong ngày

Làm việc tại nhà không phải cách làm việc gò bó nhưng bản thân người làm cần phải có kế hoạch cụ thể cho một ngày của mình. Hãy ghi ra công việc bạn cần hoàn thành trong ngày. Đây chính là động lực cho bạn làm việc, dù là ở cơ quan hay ở nhà. Chỉ cần bắt đầu thực hiện công việc đầu tiên, bạn sẽ làm những công việc tiếp theo một cách suôn sẻ.

3.2. Thực hiện công việc như ở cơ quan, văn phòng 

Việc liên kết tinh thần giữa nơi làm việc và văn phòng sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn. Dù work from home nhưng hãy chuẩn bị một ngày đi làm bình thường như: đặt báo thức, ăn sáng, uống cafe, lên đồ đi làm. Đây là cách hành xử chuyên nghiệp và tôn trọng bản thân. Hãy tự giác cập nhật tiến độ công việc với cơ quan để tăng thêm độ tin cậy của quản lý dành cho bạn khi ở nhà. 

3.3. Phân bổ thời gian hợp lý

Làm việc tại nhà, bạn là người quản lý chính mình. Nếu không tự điều chỉnh bản thân, bạn sẽ nhanh chóng mất tập trung, uể oải, không có động lực làm việc. Hãy chia thời gian 8 tiếng thành các khung khác nhau với mục tiêu và kết quả cụ thể. Trong đó mỗi khung giờ nên có 5 – 10 phút vận động nhẹ. Việc ngồi lì một chỗ và cố hoàn thành cho xong việc không giúp bạn đạt kết quả tốt hơn. 

3.4. Tạo lập không gian làm việc riêng

Làm việc xa văn phòng không có nghĩa bạn không thể có không gian làm việc. Hãy tự tạo cho mình góc làm việc để tăng độ tập trung cho mình khi work from home. Điều này cũng giúp bạn cảm giác như đang đi đến văn phòng làm việc vậy. Hãy chọn khu vực có sự riêng tư, dù chỉ là một cái bàn nhỏ thì hãy đặt nó ở nơi yên tĩnh, tách biệt với cuộc sống sôi động. Đặc biệt tránh xa những chỗ như sofa, giường ngủ nếu bạn không muốn nằm ngủ ngay trong giờ làm việc.

Tạo lập một không gian làm việc riêng giúp đạt hiệu quả cao hơn
Tạo lập một không gian làm việc riêng giúp đạt hiệu quả cao hơn

>>>Đọc thêm: Top 5 việc làm tại nhà tốt nhất và những điều cần biết

3.5. Hạn chế sử dụng mạng xã hội

Làm việc từ xa bắt buộc phải dùng mạng xã hội để trao đổi công việc. Tuy nhiên đừng sử dụng chúng để giải trí. Điều này đảm bảo bạn sẽ không bị “sa ngã” vào việc nghỉ giải lao quá nhiều trong ngày. 

3.6. Làm việc khi bản thân đạt năng suất cao nhất

Một lợi thế khi làm việc tại nhà chính là bạn có thể chủ động phân bổ công việc cho mình. Hãy đảm bảo những nhiệm vụ khó sẽ được thực hiện khi bạn đạt năng suất cao nhất. Công việc dễ dàng sẽ giúp bạn khởi động ngày làm việc một cách nhẹ nhàng. 

3.6. Tương tác với đồng nghiệp 

Đừng cô lập bản thân dù đang làm việc tại nhà. Hãy sử dụng các công cụ như Telegram, Zoom, Skype,… để liên hệ với đồng nghiệp, trao đổi công việc. Điều này giúp bạn không bị tách biệt với guồng quay công việc chung của phòng. Việc trao đổi thông tin sẽ khiến bạn thoải mái hơn trong tư tưởng. Nếu chỉ làm việc một mình trong thời gian dài, bạn sẽ trở nên lạc lõng trong chính ngôi nhà của mình.

Tương tác với đồng nghiệp khi làm việc
Tương tác với đồng nghiệp khi làm việc

>>>Thông tin hay: 9 kỹ năng mềm cho dân văn phòng giúp con đường thăng tiến rộng mở

Hy vọng những chia sẻ trên giúp bạn có cái nhìn đúng đắn hơn về work from home. Phong cách làm việc từ xa cần nhiều nỗ lực hơn bạn nghĩ. Nếu có thể làm việc tại nhà hiệu quả nghĩa là bạn có thể kiểm soát bản thân mà không cần bất kỳ lý do khách quan nào. 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh