Kinh nghiệm du lịch hồ Ba Bể – Viên ngọc thô của Bắc Kạn 

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Bắc Kạn nổi tiếng với vẻ đẹp vô thực của núi rừng và sông nước. Bất kỳ ai đến với Bắc Kạn, đều bị choáng ngợp bởi những cánh rừng nguyên sinh hùng vỹ, những hồ nước trong veo, soi được bóng người, núi non xanh biếc trùng trùng điệp điệp, vẽ lên bức tranh sơn thuỷ hữu tình.

Để có thể chiêm ngưỡng hết được vẻ đẹp thơ mộng, hùng vỹ nguyên sơ của Bắc Kạn thì một điểm đến bạn không thể bỏ qua trong chuyến du lịch đến Bắc Kạn là Hồ Ba Bể.  

du lịch hồ Ba Bể
Cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, trữ tình tại hồ Ba Bể

1. Tìm hiểu Hồ Ba Bể – Bắc Kạn 

Chỉ cách hơn 2000 ki – lô – mét về phía Hà Nội, Hồ Ba Bể là điểm đến lý tưởng của những tín đồ đam mê xê dịch. Hồ Ba Bể nằm ở xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể,  và cách thành phố Bắc Kạn tầm 68 ki – lô – mét. Hồ Ba Bể được UNESCO công nhận thuộc top 20 hồ nước ngọt đẹp nhất và lớn nhất thế giới. 

Xung quanh Hồ Ba Bể là vườn quốc gia Ba Bể – nơi đây là điểm du lịch sinh thái hấp dẫn sở hữu những giá trị địa chất ấn tượng với hệ sinh thái động thực vật đa dạng và phong phú, được hình thành bởi hình thái thiên nhiên độc đáo. 

Nước hồ Ba Bể
Nước hồ Ba Bể trong vắt soi bóng gương mặt bụi của lữ khách đến nơi đây

2. Hồ Ba Bể mùa nào đẹp ?

Mỗi một thời điểm, Hồ Ba Bể mang một vẻ đẹp riêng khiến du khách không khỏi ngỡ ngàng. Dù là vào khoảng thời gian nào thì nền khí hậu quanh năm ở nơi đây đều rất dễ chịu và ôn hoà. 

Nếu đến Hồ Ba Bể vào mùa Xuân, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm không khí náo nhiệt của các trò chơi dân gian trong mùa lễ hội và có cơ hội tìm hiểu về văn hoá vùng miền của người dân địa phương. 

Mùa Hè cũng là thời gian lý tưởng để đến thăm quan nơi này. Lúc này, không khí thiên nhiên trong lành, mát mẻ, cảnh sắc tuyệt đẹp của bức tranh thuỷ mặc ở Hồ Ba Bể được vẽ lên bởi núi rừng và hồ nước bao quanh khiến cho du khách đến đây đều phải đắm say. 

Mùa Thu là mùa đẹp nhất trong năm, khi đến với Hồ Ba Bể vào mùa Thu, bạn sẽ có cơ hội tận hưởng những khoảnh khắc trọn vẹn nhất tại nơi đây cả về không khí lẫn cảnh quan.

Vì vậy, bạn có thể đến Hồ Ba Bể và tận hưởng vẻ đẹp của cảnh sắc thiên nhiên nơi đây vào ngày Xuân, chớm Hạ hoặc đầu Thu.

hồ Ba Bể vào mùa Hè 
Vẻ đẹp hồ Ba Bể vào mùa Hè

3. Khám phá Hồ Ba Bể – Viên ngọc thô của đại ngàn Bắc Kạn 

3.1. Ghé thăm Vườn quốc gia Ba Bể

Đến với Hồ Ba Bể, sẽ là thiếu sót nếu bạn bỏ qua điểm đến Vườn quốc gia Ba Bểể. Không gian nơi đây khá rộng lớn với diện tích 7.610 ha nằm ở địa phận năm xa khác nhau và sở hữu hệ thống động vật phong phú cung như hệ thống thực vật đa dạng. 

Đến với Vườn quốc gia Ba Bể, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ, thơ mộng, nguyên sơ của núi rừng nơi đây. Ngoài ra, bạn cũng có cơ hội được tìm hiểu thêm về những loài động thực vật của hệ sinh thái nơi đây, vì Vườn quốc gia Ba Bể – nơi bảo tồn hơn 1.999 loài thực vật và hơn 80 loài động vật quý hiếm khác nhau.

Ở giữa trung tâm vườn quốc gia là Hồ Ba Bể, được hình thành nên từ những cơn chấn động địa chất của những hang động, những dãy núi đá vôi cách đây hàng triệu năm. Những hồ nước nơi đây mướt xanh như ngọc, mang vẻ đẹp yên bình, nên thơ, trong veo soi bóng gương mặt của những lữ khách đến nơi đây.

3.2. Thăm quan động Hua Mạ 

Động Hua Mạ cách hồ Ba Bể khoảng 6 ki – lô – mét, du khách sẽ phải đi qua những bậc tam cấp dài khoảng 300 mét chạy dọc theo sườn núi. Đặt chân đến hang động, du khách sẽ phải ngạc nhiên bởi những khối thạch nhũ độc đáo, huyền hoặc và kỳ bí, khiến cho du khách đến nơi đây còn phải lầm tưởng vì ngỡ như đang bước vào một cung điện hoàng gia nguy nga lộng lẫy.

động Hua Mạ Ba Bể
Bên trong động Hua Mạ – Kỳ quan động của Ba Bể

Vì địa hình hang động không được bằng phẳng nên khi di chuyển trong động, du khách nên mang giày thể thao để có thể thuận tiện trong quá trình khám phá hang động. 

3.3. Tham quan động Puông

Đến với hồ Ba Bể không thể bỏ qua một điểm đến thú vị là động Puông. Động Puông nằm trên ngọn núi cao với chiều dài 300 mét và độ cao của động khoảng 30 mét. Đặt chân vào động, bạn sẽ được ngắm nhìn những khối thạch nhũ đa dạng về kiểu dáng và màu sắc được thiên nhiên ban tặng. 

Chinh phục động Puông, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng dòng nước ngầm chảy xuyên qua vách núi cùng bãi cát trắng mịn trong động. Vì động khá sâu và tối nên khi khám phá hang động bạn hãy chủ động chuẩn bị đèn pin nhé.

3.4. Ghé thăm đền An Mạ

Đền An Mạ hay gọi tắt là đền Mạ là chốn linh thiêng thờ Phật, chúa Sơn Trang, mẫu Thượng Ngàn…, là một điểm đến tâm linh thu hút nhiều lữ khách đến với hồ Ba Bể. Tại đây, những lễ hội truyền thống, nghi lễ, hoạt động tâm linh sẽ diễn ra vào mùa Xuân để cầu chúc cho một năm mới bình an, đủ đầy. 

3.5. Khám phá thác Đầu Đẳng

Những tín đồ đam mê xê dịch sẽ không thể bỏ qua ngọn thác Đầu Đẳng kỳ vĩ. Nơi đây, phong cảnh hữu tình, núi non hùng tráng, với dòng thác tung bọt trắng xóa đổ xuống từ độ cao 500 mét vô hình vẽ lên bức tường màu trắng hùng vĩ.

Thác Đầu Đằng hồ ba bể
Thác Đầu Đằng tung bọt trắng xoá

Thác Đầu Đẳng cũng là điểm đến lý tưởng để giải nhiệt cho những ngày hè oi nóng, ngoài ra du khách còn có cơ hội được ngắm nhìn nhiều loại cá khác nhau với kích thước khổng lồ.

3.6. Tham gia các phiên chợ vùng cao

Du khách đến nơi đây sẽ được trải nghiệm mua sắm tại những phiên chợ vùng cao với những món đồ mang đậm bản sắc miền sơn cước cũng như có cơ hội tìm hiểu về văn hóa vùng miền của những người dân nơi đây.

4. Những đặc sản không thể bỏ qua khi du lịch hồ Ba Bể – Bắc Kạn

Ngoài việc đắm chìm trong cảnh sắc thiên nhiên tuyệt vời nơi đây, khi đến với hồ Ba Bể, du khách sẽ được thưởng thức những hương vị khó quên của đặc sản Bắc Kạn, những đặc sản vùng miền tại nơi đây khiến du khách không thể nào quên được. 

4.1. Tôm chua Ba Bể

Đến với Bắc Kạn không thể bỏ qua đặc sản tôm chua Ba Bể, đây là món ăn dân dã được dùng trong những bữa ăn hàng ngày của người dân địa phương nơi đây. Vì số lượng đánh bắt tôm ở nơi đây rất nhiều nên người dân đã nghĩ ra cách chế biến này để giữ được thức ăn lâu hơn. Vị chua dịu khi lên men, độ ngọt của thịt tôm, thêm chút gia vị cay cay tạo nên món ăn vô cùng hấp dẫn.

Tôm chua Ba Bể
Tôm chua Ba Bể  – Đặc sản của người dân Bắc Kạn

4.2. Cá nướng hồ Ba Bể

Ngoài tôm chua, cá nướng Ba Bể cũng là đặc sản Bắc Kạn mà mỗi du khách đến nơi đây nhất định phải thử. Những con cá nhỏ sẽ được chọn lọc và chế biến thật sạch, sau đó xiên cá và nướng trên bếp than hồng. Khi nào hai mặt cá chín vàng ươm có thể thưởng thức ngay. Chấm với muối ớt hoặc nước sốt đậm đà sẽ để lại dư vị cho du khách mỗi khi đến đây.

4.3. Đặc sản bánh coóc – mò

Bánh cóoc – mò hay còn gọi là bánh sừng bò, vì hình dáng được làm y như cái tên người dân hay gọi. Vị dẻo thơm, ngọt bùi của lúa nếp chín, hương thơm của lá dong xanh, lạc đỏ béo ngậy đánh thức vị giác của mỗi du khách.

Bánh cóoc-mò đặc sản Bắc Kạn
Bánh cóoc-mò – Đặc sản người Tày tại Bắc Kạn

5. Các khách sạn/ homestay gần khu du lịch Ba Bể

Nếu bạn thích những không gian bình yên, với view nhìn ra là bức tranh thiên nhiên hùng vĩ cùng với kiến trúc được xây dựng độc đáo đậm chất vùng cao thì có thể lựa chọn một số homestay như Mr Linh’s Homestay, Ba Be Green Homestay, Ba Be Lakeside, Bungalow, Ba Be Legend Villa. Những homestay này khá gần hồ Ba Bể, thuận tiện cho việc di chuyển của bạn.

Ba Be Green Homestay bắc kạn
Ba Be Green Homestay

6. Hướng dẫn di chuyển đến hồ Ba Bể

Hồ Ba Bể cách Hà Nội tầm 200 ki- lô- mét, nếu di chuyển từ Hà Nộii, bạn có thể sử dụng những phương tiện như xe máy, ô tô, xe khách.

Nếu bạn thích chủ động trong chuyến đi của mình, bạn có thể tự chuẩn bị những phương tiện cá nhân như xa máy, ô tô. Cơ hội cho những “phượt thủ” chinh phục con đường dẫn đến hồ Ba Bể với cảnh sắc nên thơ.

Nếu bạn muốn nghỉ ngơi để lấy sức cho một chuyến đi dài thì có thể di chuyển bằng xe khách. Giá vé chỉ khoảng 250.000 vnđ/ người. Sau một giấc ngủ dài, mở mắt ra Bắc Kạn xinh đẹp đã ở ngay tầm mắt bạn. 

7. Những món quà khi du lịch hồ Ba Bể

7.1. Miến dong Na – Rì

Miến dong Na Rì được làm thủ công từ bột củ dong trồng trên đỉnh núi Áng Toong được du khách mua về làm quà mỗi khi đến với Bắc Kạn. Sợi miến màu trắng đục, dai, giòn tự nhiên và được làm thủ công nên rất được du khách ưa chuộng.

Miến dong Na Rì Bắc Kạn
Miến dong Na Rì

7.2. Chè san tuyết Bằng Phúc

Được thu hái từ những cây chè cổ thụ có từ ngàn năm, chè san tuyết mang vị thơm đặc trưng, khi pha nước sẽ có màu vàng sóng sánh mang đến những lợi ích tốt cho sức khoẻ, là món quà vô cùng ý nghĩa cho người thân ở nhà.

 núi Bằng Phú Bắc Kạn
Cây chè cổ thụ trên núi Bằng Phúc – Bắc Kạn

XEM THÊM:

Trên đây là những chia sẻ thông tin về du lịch hồ Ba Bể mà Vua Nệm gửi đến bạn. Hy vọng, qua bài viết này, bạn sẽ có chuyến đi vui vẻ cùng những trải nghiệm đáng nhớ tại hồ Ba Bể – Bắc Kạn.

Đánh giá post
Không có bài viết liên quan.