Intj là gì? Tìm hiểu tính cách Intj đầy đủ và chi tiết nhất

CẬP NHẬT 04/08/2023 | Bài viết bởi: Dương Dương

Là một nhóm tính cách khá hiếm và thành công trong sự nghiệp, Intj được biết đến là người rất độc lập, sẵn sàng theo đuổi đam mê và tham vọng. Đặc biệt, họ được đánh giá là những người rất khó gần và có phần khó hiểu. Để hiểu rõ hơn Intj là gì cũng như đặc trưng của nhóm tính cách này là gì? Mời bạn đọc tìm hiểu những thông tin thú vị và hấp dẫn ở trong bài viết này!

1. Intj là gì?

Intj là từ viết tắt của Introversion (Hướng nội) – iNtuition (Trực giác) – Thinking (Lý trí) – Judgment (Nguyên tắc), đây là một trong 16 loại tính cách trong trắc nghiệm tính cách Myers-Briggs (MBTI).

Nhóm tính cách này thường sẽ nạp năng lượng khi ở một mình (Introverted) và tập trung vào tương lai hơn là thực tại (iNtuitive), đồng thời họ đưa ra quyết dựa vào logic nhiều hơn là yếu tố xã hội (Thinking) và thích lên kế hoạch thực thi hơn là những hành động tự bộc phát (Judging). Chính vì vậy, nhóm người có tính cách đặc trưng Intj thường được mệnh danh là Người có trí tuệ bậc thầy (Mastermind, Architect) hay là người Quân sư hay Người cố Vấn…

tính cách intj
Tìm hiểu nhóm tính cách Intj là gì?

Những người thuộc nhóm tính cách Intj thường rất hiếm, chỉ chiếm khoảng 1 đến 4% dân số thế giới, nữ chiếm 0.8 đến 1% dân số và nam chiếm khoảng 3% dân số. Tính cách Intj có hai loại là:  INTJ-A (Assertive Architect) “Kiến trúc sư quyết đoán”, loại thứ hai là INTJ-T (Turbulent Architect) “Kiến trúc sư hỗn loạn”. 

2. Đặc trưng của nhóm tính cách Intj

Introversion: Đây là người yêu thích hướng nội nên có xu hướng yêu thích sự yên tĩnh, chỉ thích tương tác với người thân thiết. Việc tiếp xúc xã hội với người không quen khiến họ bị hao tổn nhiều nguồn năng lượng. 

iNtuition: Sử dụng trực giác nhiều hơn là những cảm nhận cụ thể, họ tập trung sự chú ý vào toàn cảnh bức tranh hơn là những chi tiết nhỏ nhặt, cũng như là việc có thể xảy ra trong tương lai hơn là chú ý vào hiện thực. 

Thinking: Suy nghĩ lý trí hơn là cảm xúc, xu hướng coi trọng các tiêu chí khách quan hơn là những sở thích cá nhân. Khi đưa ra một quyết thì sẽ dựa vào sự logic hơn là những yếu tố xã hội.

Judgement: Những người thuộc nhóm tính cách này đánh giá một cách rất nguyên tắc và tin vào khả năng dự đoán của mình, sớm lập kế hoạch, tuân thủ theo nó thay vì những quyết định tự phát nhất thời.

đặc trưng tính cách intj
Đặc trưng của nhóm tính cách Intj

3. Điểm mạnh và điểm yếu của tính cách Intj

3.1. Điểm mạnh của tính cách Intj

Những người thuộc nhóm tính cách Intj được đánh giá là người rất cầu toàn, có suy nghĩ sâu sắc, có tài lãnh đạo và sống khá kín tiếng. Dưới đây là những ưu điểm của nhóm tính cách này. 

Sáng tạo theo một cách rất khác người

Một thế giới mà thiếu đi Intj sẽ nhàm chán đến cỡ nào, những người này mang đến sự sáng tạo, nghĩ ra những ý tưởng mới lạ, độc đáo và đôi lúc là khác người. 

điểm mạnh tính cách intj
Sự sáng tạo là đặc trưng của những người thuộc nhóm tính cách Intj

Mang đến nhiều phát minh vĩ đại thay đổi thế giới

Trên thực tế, Intj là những người đi đầu trong nhiều phát minh lạ lẫm và vĩ đại trong lịch sử loài người. Những người có ảnh hưởng nhiều nhất phải kể đến Nikola Tesla, Vladimir Lenin, Isaac Newton…

Đối diện với những chỉ trích

Sáng tạo và khác người là thế song nhóm tính cách Intj cũng không hề sợ bị mọi người chỉ trích, họ luôn làm việc theo cách riêng và không dựa vào một khuôn phép nhất định nào. 

Tự tin và cẩn thận

Những người thuộc nhóm tính cách Intj là nhóm người hướng nội và thích ở một mình, ngẫm nghĩ trong thế giới nội tâm của bản thân. Họ thích hợp để làm việc độc lập và thường không thích làm những công việc yêu cầu đến tích tập thể. Hơn nữa, họ rất tự tin vào khả năng của chính mình và làm mọi việc một cách cầu toàn nhất. 

Những người thuộc nhóm tính cách Intj rất tự tin và cẩn thận 
Những người thuộc nhóm tính cách Intj rất tự tin và cẩn thận

Lý trí và tư duy chiến lược

Những “Kiến trúc sư” rất tự tin với khả năng nhìn thấu mọi thứ thật logic, mọi thử thách chính là cơ hội để họ rèn luyện suy nghĩ và mở rộng nguồn tri thức của mình. Cộng với những chiến lược thông minh, những người thuộc nhóm tính cách Intj để đưa ra những kế hoạch dự phòng trong công việc và đời sống cá nhân. Họ thích lường trước và chuẩn bị cho mọi khả năng cùng kết quả xảy ra. 

Đầy tham vọng

Intj là những người có tính cách quyết đoán và nhanh thích ứng với mọi hoàn cảnh nên họ rất hợp làm những người lãnh đạo. Ngoài kỹ năng thiên bẩm để dẫn đầu, họ còn nhiều tham vọng lớn và cố gắng vì mục tiêu cao cả. Bởi lẽ đó, đa số Intj đều có thể vươn lên hàng đầu và chứng minh mức độ ảnh hưởng của mình.

3.2. Những điểm yếu mà Intj cần phải khắc phục

Bên cạnh những điểm mạnh thì nhóm tính cách này cũng tồn tại nhiều điểm hạn chế nên khắc phục, đó là:

Quá phán xét

Những người thuộc nhóm tính cách Intj thường đi đến kết luận rất nhanh chóng mà không cân nhắc đến những góc nhìn khác. Đặc biệt, nhóm tích này lại thiếu kiên nhẫn với điều họ cho là không đúng. Họ cũng thường hay phê phán các quyết định dựa trên tình cảm và cũng thường có ít sự tôn trọng đối với những người như vậy. 

nhược điểm của tính cách intj
Nhược điểm của những người thuộc nhóm tính cách Intj là quá phán xét

Rất cầu toàn

Là những người theo chủ nghĩa cầu toàn, Intj đôi lúc bị nghĩ là người khó tính. Họ luôn muốn mọi thứ hoàn hảo và những người khác cũng phải làm việc thật hoàn mỹ theo ý mà họ muốn. Bằng không, họ sẽ không ngại ngần mà chỉ trích bạn đấy. 

Khó để mở lòng

Người khác thường nhìn nhận những người thuộc nhóm tính cách Intj là người khá vô cảm và lãnh đạo. Do đó, nếu muốn kết thân với Intj thường rất khó ở giai đoạn đầu. Nhóm tính cách này thường không có hứng thú với sự kiện ở nơi đông người và thường chỉ thích tiếp xúc với người thân, bạn bè mà họ đã tiếp xúc từ lâu. 

Thiếu nhạy cảm

Intj là những người có khiếu hài hước khá lạ nhưng lại dễ động chạm, thường những tích cách nhóm NT hoặc NF (như INFP, ENTP) sẽ hiểu được cá tính của Intj, ngược với nhóm người mang đặc điểm S(sự nhạy cảm) thì cá tính “thẳng như ruột ngựa” của Intj rất dễ khiến cho người khác bị tự ái, thậm chí là tổn thương lòng tự trọng. 

4. Nghề nghiệp phù hợp với nhóm tính cách Intj

Nhóm tính cách Intj bẩm sinh thích tự thử thách bản thân nên họ rất phù hợp với những công việc có sự sáng tạo và thử nghiệm. Theo đó, nghề nghiệp của những Intj thường sẽ gắn với khoa học, công nghệ, ngoài ra họ hoàn toàn có thể thử sức ở trong lĩnh vực kiến trúc, sáng tác nhạc hay thiết kế game… Những Intj nữ một khi đã đam mê với một công việc nào đó, họ là những “quái thú”, bao gồm cả ngành nghề thiên về sự nam tính cũng không thể làm khó được họ. Dưới đây là một số nghề nghiệp phù hợp với nhóm tính cách Intj: 

  • Nhà khoa học
  • Nhà toán học
  • Kỹ sư
  • Bác sĩ, nha sĩ
  • Nhà giáo
  • Luật sư
  • Thẩm phán
  • Lập trình viên…

5. Những người nổi tiếng thuộc tính cách Intj

Theo số liệu thực tế, Intj là một trong những nhóm tính cách sở hữu thu nhập khủng nhất trong trắc nghiệm tính cách MBTI. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, họ đã là những người có một điểm số cao nhất. Họ cũng là những người coi trọng thành tích nên sẽ gặt hái nhiều thành công ngay từ khi còn trẻ: 

  • Tổng thống Nga Vladimir Putin
  • Nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg
  • Cựu tổng thống Mỹ John F. Kennedy
  • Diễn viên & cựu thống đốc California Arnold Schwarzenegger
  • Stephen Hawking
  • Elon Musk
  • Vladimir Lenin
  • James Cameron
  • Jay-Z
  • Jodie Foster
  • Hillary Clinton…
người nổi tiếng có tính cách intj
Mark Zuckerberg là nhà sáng lập nên Facebook thuộc nhóm tính cách Intj

Trên đây là những thông tin về Intj là gì cùng những đặc trưng của nhóm tính cách Intj mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn đọc có nhiều kiến thức thú vị và hữu ích. Cảm ơn bạn đã đón đọc!

Đánh giá post