Shitpost là gì? Tại sao nhiều bạn trẻ yêu thích shitpost?

CẬP NHẬT 13/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Nếu là một người yêu thích trải nghiệm mạng xã hội thì hẳn là bạn đã từng bắt gặp cụm từ shitpost. Vậy shitpost là gì? Tại sao shitpost trên các nền tảng mạng xã hội hiện nay lại được giới trẻ yêu thích đến vậy? Bài viết hôm nay, Vua Nệm sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu về ý nghĩa của shitpost và cách tạo nên một shitpost thú vị thu hút đông đảo bạn bè tương tác. 

shitpost có nghĩa là gì
Tìm hiểu về Shitpost và tại sao chúng lại được yêu thích đến vậy?

1. Shitpost là gì?

Shitpost là gì? Chắc hẳn khi lần đầu tiên bắt gặp cụm từ này ai cũng từng thắc mắc với câu hỏi trên. Có thể hiểu một cách đơn giản shitpost là những bài đăng nhảm. Và hành động đăng những bài đăng nhảm như vậy gọi là shitposting. 

Nếu xét bối cảnh trong một cuộc hội thoại thì shitpost thường là những bài đăng có nội dung hoàn toàn không liên quan đến chủ đề đang được đề cập. Shitpost khiến cuộc trò chuyện đi chệch hướng. Một số shitpost còn có nội dung khiêu khích người khác. Và đôi khi, shitpost cũng mang những nội dung hài hước, có tính giải trí. 

shitpost là những bài đăng nhảm
Shitpost được định nghĩa là những bài đăng nhảm

Có thể nói, nội dung của các shitpost thường chẳng có giá trị gì cả. Nó không mang lại lợi ích cho bất cứ ai, đôi khi nội dung của shitpost còn khiến người ta cảm thấy nhàm chán. Thường thì các shitpost sẽ xuất hiện trên các diễn đàn và trang mạng xã hội. Một số shitpost còn khiến người đọc thấy phiền và bị liệt kê vào dạng spam. 

2. Đặc điểm nhận dạng shitpost

Tại Việt Nam, shitpost đã không còn quá xa lạ với nhiều bạn trẻ. Và nếu là một người hay dùng mạng xã hội và yêu thích sự hài hước thì chắc hẳn bạn đã từng đăng một vài shitpost. Trên các trang mạng xã hội, ta dễ dàng bắt gặp shitpost dưới dạng một bài đăng đi kèm một bức ảnh chế hài hước (hay còn được gọi là meme). Các shitpost sẽ thường tập trung vào nội dung có yếu tố gây cười và thường theo đổi các trend đang hot. Và dĩ nhiên, các shitpost chẳng tập trung vào một chủ đề cụ thể nào. 

nhận dạng shitpost
Shitpost thường đăng kèm với ảnh chế hài hước

Ngoài ra, còn có một số shitpost ở dạng các suy nghĩ vu vơ của cư dân mạng trong thời đại số. Nội dung của các shitpost này thường là những vấn đề thường nhật. Tuy nhiên chúng sẽ được thể hiện một cách đầy châm biếm và hài hước. 

3. Shitpost bắt nguồn từ đâu?

Sau câu hỏi shitpost là gì thì nguồn gốc của shitpost cũng là chủ đề nhận được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ. Theo dòng lịch sử, có thể thấy hành động shitposting xuất hiện lần đầu từ phong trào nghệ thuật Dadaism, trong giai đoạn đầu thế kỷ 20. Cụm từ này mang ý nghĩa sự sáng tạo không liên quan đến bối cảnh nghệ thuật hoặc một số sáng tác có chủ ý khiêu khích với chất lượng thấp. 

shitpost bắt nguồn từ đầu
Nguồn gốc của từ shitpost đến nay vẫn chưa được xác định chính xác

Đến nay, nguồn gốc chính xác của cụm từ shitpost vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, nó được ghi nhận sớm nhất tại diễn đàn something Awful vào năm 2007. Cụ thể là khi OhSNAP!Tray, thành viên của diễn đàn, dùng để đăng các bài đăng vô giá trị lên một diễn đàn.
Vào năm 2008, cụm từ shitpost xuất hiện lần đầu trên Urban Dictionary với ý nghĩa chỉ các hành động tạo ra những bài đăng nhảm. 

4. Tại sao shitpost lại dần trở nên phổ biến?

Nếu chỉ tìm hiểu shitpost là gì mà không quan tâm tại sao cụm từ này lại dần dần trở nên nổi tiếng thì thật là thiếu sót. Vào năm 2016, trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, việc sử dụng shitposting mang yếu tố chính trị đã nổi lên. Thời điểm đó, tờ Daily Dot đã viết rằng “một hành động khiêu khích có chủ ý được thiết kế để có tác động tối đa với nỗ lực tối thiểu”. Và đây cũng chính là lý do shitposting ngày càng được nhiều người biết đến hơn. Ngoài ra, shitpost trở nên phổ biến còn vì một số nguyên nhân sau đây: 

4.1. Xu hướng sử dụng mạng xã hội

Trong thời đại số hóa này, con người đã dần dần sử dụng mạng xã hội như một phần quan trọng và không thể thiếu trong cuộc sống. Mặc dù mạng xã hội chỉ là thế giới ảo nhưng những ảnh hưởng của nó là thật. Vào thời điểm này, những bài shitpost trở thành phương tiện tiêu khiển và dần hòa nhập vào các hot trend trên nhiều diễn đàn. 

Shitpost phát triển cùng với sự bùng nổ mạng xã hội
Shitpost phát triển cùng với sự bùng nổ mạng xã hội

Và việc sử dụng shitpost cũng là cách để người đăng thu hút sự chú ý cũng như chứng minh bản thân với những người dùng khác trên không gian mạng. 

4.2 Nội dung đơn giản vui nhộn

Đặc tính điển hình của các bài shitpost là gì? Đó chính là không nhằm mang đến những thông tin có tính chất nghiêm túc hoặc thuộc một chủ đề cụ thể nào đó. Do vậy mà những bài đăng này thường không quá phức tạp và không hề nghiêm túc. 

Ngoài ra, nội dung chủ yếu của shitpost cũng thường theo đuổi những góc nhìn cuộc sống cận cảnh mà hài hước. Do đó người đọc sẽ dễ tiếp cận và tiếp thu hơn. 

5. Ý nghĩa của việc sử dụng các bài đăng shitpost

Theo khái niệm shitpost là gì thì có thể thấy đây chỉ là những bài đăng nhảm ý, có yếu tố gây cường và khá vô nghĩa. Tuy nhiên, nếu biết cách sử dụng thì shitpost hoàn toàn có thể trở thành một công cụ định hướng dư luận vô cùng hiệu quả. Sau đây là ý nghĩa của việc sử dụng shitpost:

5.1. Tăng tương tác với mạng xã hội

Các bài đăng shitpost đều thường khá ngắn gọn, nội dung dễ hiểu, dễ truyền đạt. Do đó mà hành trình tiếp cận và phản ứng của người dùng sẽ diễn ra nhanh chóng và gần như là đồng thời. 

Các shitpost thường nhận được rất nhiều lượt tương tác trực tiếp. Nguyên nhân chính có lẽ là vì chủ đề không quá nghiêm túc, người đăng sử dụng văn phong thoải mái khiến mọi người cảm thấy gần gũi và thân thiện. Vì yếu tố gây cười nên ngày càng có nhiều người sử dụng các shitpost như một công cụ giải trí, giúp bản thân giảm bớt stress trong công việc hoặc học tập. 

5.2 Lan truyền và bày tỏ quan điểm

Hầu hết các bài shitpost đều có mức độ tiếp cận và bàn luận khá cao. Do đó người ta thường sử dụng chúng để tạo nên xu hướng. Bằng cách tạo các shitpost, bạn có thể mở ra một không gian thảo luận hay thậm chí là tranh luận trên mạng xã hội. Và từ đó khiến cho đề tài này ngày càng được quan tâm nhiều hơn. 

6. Công thức tạo shitpost các bạn trẻ yêu thích

Công thức tạo độ hot cho shitpost là gì? Một shitpost được yêu thích phải đáp ứng những yếu tố nào? Sau đây là câu trả lời dành cho tất cả mọi người: 

  • Hài hước: Thường thì shitpost sẽ được đăng lên mạng xã hội kèm theo các tấm meme vui nhộn. 
  • Theo xu hướng: Người đăng thường khéo léo đưa vào bài đăng những câu nói trendy. 
  • Ngắn gọn và dễ hiểu: Mỗi shitpost chỉ nên thể hiện một vấn đề hoặc một quan điểm rành mạch và xúc tích. Đồng thời cũng phải gợi mở nhiều chủ đề bàn luận hơn. 
cách tạo một shitpost
Bất cứ ai cũng đều có thể tạo một shitpost vui nhộn

Sau đây là một số trang mạng xã hội thường xuất hiện shitpost status:

  • Facebook: Hashtag Shitpost trên Facebook đạt hơn 81.000 bài viết
  • Shitpost: Với hơn 1.700 lượt theo dõi và tương tác tích cực.
  • Shit_post: Với hơn 2.900 lượt theo dõi
  • Instagram: Hashtag Shitpost đã đạt trên 19 triệu post
  • Vietnameseshitposting: Với hơn 12 nghìn lượt theo dõi và hơn 1.400 bài post.

Như vậy là chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu rõ shitpost là gì. Có thể thấy tuy chỉ là những bài đăng vô nghĩa nhưng sức ảnh hưởng đến dư luận của shitpost là không thể chối cãi. 

>>>Đọc thêm:

Đánh giá post
Không có bài viết liên quan.