POV là gì? POV là viết tắt của từ gì? Tìm hiểu ý nghĩa của POV

CẬP NHẬT 13/02/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Khi lướt mạng xã hội đặc biệt là TikTok chắc chắn bạn sẽ không dưới một lần bắt gặp cụm từ POV. Vậy POV là gì? POV là viết tắt của từ gì? Ý nghĩa của POV ra sao? Cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay về POV tại bài viết dưới đây nhé!

1. POV là gì? POV là viết tắt của từ gì?

POV là viết tắt của cụm từ “Point of view”, hiểu đơn giản là “quan điểm”. Dựa theo những ngữ cảnh khác nhau mà POV sẽ được hiểu với ý nghĩa khác nhau. 

Trong giới sản xuất phim ảnh thì POV là những trải nghiệm của người xem dựa trên một góc nhìn cụ thể hay quan điểm nào đó của nhân vật. POV trong eSport và camera được hiểu là người xem đứng dưới góc nhìn của người chơi. Chẳng hạn POV trong game được hiểu là (1st person point of view) góc nhìn đầu tiên của người chơi.

pov là viết tắt của từ gì
POV là cụm từ khá phổ biến hiện nay nhất là trên nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là Tiktok

Thêm vào đó POV còn được hiểu là phối cảnh. Ngày nay, POV được xuất hiện khá phổ biến trên các trang mạng xã hội như Instagram, Snapchat, hay Tiktok…  Việc sử dụng cụm từ này có thể giúp bạn thể hiện quan điểm riêng của bản thân một cách rõ ràng hơn. 

2. Ý nghĩa của POV trên Tiktok

TikTok là một trong những nền tảng mạng xã hội lớn và phổ biến nhất hiện nay. Cụm từ POV thường xuất hiện trên các video Tiktok ngắn 1 – 3 phút. Với nội dung chính chủ yếu dựa trên quan điểm hay góc nhìn của một người nào đó. 

pov tiktok là gì
POV trên Tiktok là một dạng video khá phổ biến được nhiều người lựa chọn xem

Các video POV trên nền tảng này thường được dàn dựng dựa trên các hoàn cảnh thực tế. Ví dụ: khi tôi nói chuyện với người yêu, bạn bè người thân,… Ngoài ra, POV còn được sử dụng trong các thế giới tưởng tượng như phim kinh dị, cosplay, đoạn phim ngắn được dàn dựng,….

3. Nguồn gốc của POV

Video đầu tiên liên quan đến POV đã được liên kết bắt đầu với #, do người dùng @benofttheweek đăng tải vào 17/02/2019. Thêm vào đó, “What You See vs. What She Sees” được xem meme phiên bản tiền nhiệm của POV Roleplays. 

pov trên tiktok là gì
Những video chủ đề dạng POV luôn trở thành xu hướng trên nền tảng Tiktok

Cho đến những năm gần đây, nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của những nền tảng mạng xã hội mà POV ngày càng trở nên phổ biến hơn trong đời sống.

4. Một số dạng POV phổ biến nhất

Những video dạng POV trên Tiktok vô cùng đa dạng với rất nhiều chủ đề khác nhau. Trong đó, một số video POV phổ biến nhất trên nền tảng này phải kể đến như:

4.1. Chia sẻ câu chuyện

Hiện nay video POV ngắn là dạng content mà không ít TikToker lựa chọn sản xuất nhiều nhất hiện nay. Bạn có thể chia sẻ mọi thứ bên trong video dạng này, từ những câu chuyện nhỏ nhặt xảy ra hàng ngày, đến chuyện làm đẹp, mẹo vặt, chế biến thức ăn,…. Những câu chuyện tưởng chừng đơn giản thế thôi nhưng lại thu hút về rất nhiều lượt xem và bình luận đấy.

pov là gì trên tiktok
Chia sẻ câu chuyện là dạng video POV phổ biến nhất trên Tiktok hiện nay đấy

4.2. Dua lipa’s don’t start now

Dua lipa’s don’t start now từng là một trào lưu vô cùng nổi tiếng trên TikTok. Nội dung chủ yếu của video này kể về việc một chàng trai tình cờ gặp người yêu cũ khi tham gia một bữa tiệc nào đó. Và như thế, cả hai cùng chia sẻ với nhau những cảm xúc của mình dành cho đối phương, sau khoảng thời gian dài không gặp.

4.3. Kịch bản ngắn gọn

Để thu hút được sự hứng thú của những người xem, các TikToker tốt hơn hết là nên ưu tiên sản xuất những content ngắn gọn, nhưng phải đảm bảo dễ hiểu nhất. Những chủ đề thường được khai thác nhất trong các video POV thường là lịch sử, đời sống, văn hóa,… 

pov la gi
Kịch bản trong các video dạng POV cần ngắn gọn nhưng phải đảm bảo nội dung dễ hiểu

4.4. Boyfriend POV

Trong những video ở dạng này, các TikToker thường sẽ đóng vai người yêu và đến đón bạn đi chơi. Ngoài ra, Boyfriend POV còn thường xuyên khai thác các chủ đề về sự ghen tuông khi yêu. Trào lưu này nhanh chóng thu hút được người xem vì sự hấp dẫn và mang tính trải nghiệm mới mẻ.

5. Những bước để tạo ra một video POV trên TikTok

Để tạo được 1 video xu hướng trên nền tảng này, bạn cần thực hiện theo những bước dưới đây:

5.1. Chuẩn bị quay video

Điều đầu tiên cực kỳ quan trọng khi quay một video đó chính là bước chuẩn bị ý tưởng. Bạn cần lập mục tiêu và kế hoạch cực kỳ rõ ràng. Đồng thời xác định trước đây là video như thế nào. Đó có thể là video truyền cảm hứng, video chia sẻ kinh nghiệm, video giáo dục,…. Việc định hướng rõ ràng còn giúp bạn chuẩn bị trang phục, ánh sáng, background phù hợp nữa đấy. 

pov nghĩa là gì
Bước chuẩn bị quay sẽ giúp bạn định hướng được nội dung video của mình là gì

Tiếp đó, bạn cũng cần suy nghĩ xem video của mình sẽ dài bao lâu. Nếu đó là kịch bản ngắn thì có thể chỉ cần 15 giây. Nhưng nếu muốn truyền tải một thông điệp nào đó thì bạn có thể làm video dài hơn, khoảng 60 giây. Nếu được, đừng quên viết thêm lời thoại nhé. 

5.2. Tiến hành quay video

Sau khi đã chuẩn bị ý tưởng, bạn cần tiến hành quay video. Tốt nhất là bạn nên thử tập thử vài lần trước rồi hãy bấm nút quay. Nếu làm video theo dạng hát nhép, thì đừng quên học thuộc lời để nhép chuẩn hơn nhé. Ngoài ra, sự tự tin cũng là yếu tố cực kỳ quan trọng để giúp video của bạn “không hề giả trân”.

pov tiktok nghĩa là gì
Tiến hành quay video là bước cực kỳ quan trọng nên bạn sẽ tốn nhiều thời gian cho nó đấy

Bên cạnh đó, khi quay phim, bạn đừng quên phóng to máy ảnh. Điều này sẽ giúp người xem cảm nhận như bạn đang ngồi gần họ. Từ đó, mang đến cảm giác thân thiết và gần gũi hơn giữa nhà sáng tạo nội dung và người xem. Bạn cũng có thể thoải mái thay đổi các góc quay để video của mình trở nên ấn tượng hơn, nhưng đừng quên “góc mặt đẹp” của bản thân ở đâu để đặt camera cho đúng nhé. 

5.3. Chỉnh sửa sau khi quay

Sau khi quay xong, phần chỉnh sửa hậu kỳ là cực kỳ quan trọng và dường như không thể thiếu. Việc bạn có kỹ năng edit sẽ giúp video TikTok của bản thân trở nên thú vị hơn. Bạn cũng có thể chèn thêm một đoạn văn bản nào đó vào video. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong trường hợp người xem không thể nghe được lời thoại hoặc cho những ai không mở âm thanh. Lúc này, họ chỉ cần xem phụ đề cũng hiểu được thông điệp mà bạn cần truyền tải. Có thể nói, việc thêm phụ đề sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận với người dùng tốt hơn đấy.

pov có nghĩa là gì
Bước chỉnh sửa hậu kỳ cực kỳ quan trọng nên bạn tuyệt đối không nên bỏ qua

Hơn thế nữa, bạn cũng có thể chọn sử những bộ lọc khác nhau để giúp video của mình trở nên nổi bật. Ngoài ra, TikTok còn có thêm một số hiệu ứng âm thanh nhằm để video thêm sinh động hơn. 

Cuối cùng, khi đăng tải video, bạn đừng quên kèm theo hashtag #pov và một đoạn content để mô tả nội dung chính nhé. Đồng thời, lưu tâm thêm vào phần chú thích vì đây cũng là một phần khá quan trọng. Chúng sẽ giúp người xem hiểu hơn về ngữ cảnh và thông điệp mà bạn muốn truyền tải.

>> Xem thêm: Top 11 cách kiếm tiền trên Tiktok hiệu quả, không cần vốn

Qua bài viết trên đây bạn đã biết POV là gì, cũng như một số dạng POV phổ biến nhất trên TikTok hiện nay hay chưa? Hy vọng sau những chia sẻ của Vua Nệm, bạn đã biết cách làm 1 video POV thú vị, nhiều ý nghĩa, để đăng tải lên trên nền tảng hot nhất này.

Đánh giá post