Ebook là gì? Khác gì với sách thường và làm thế nào để xem được Ebook?

CẬP NHẬT 04/08/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Hiện nay, Ebook đã trở thành khái niệm quen thuộc của nhiều người. Hiểu một cách đơn giản, Ebook là sách điện tử được sử dụng thông qua các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại di động. Để hiểu rõ Ebook là gì? Những đặc điểm của Ebook thì bạn đọc hãy tham khảo bài viết dưới đây của Vua Nệm nhé, chúng tôi sẽ giải đáp một cách chi tiết nhất.

1. Tìm hiểu Ebook là gì?

1.1. Định nghĩa về sách Ebook

ebook nghĩa là gì
Định nghĩa Ebook là gì?

Về cơ bản, Ebook là sách điện tử giúp truyền tải thông tin dưới dạng văn bản đến người dùng. Loại sách này gần giống với sách truyền thống nhưng khác biệt lớn nhất là người dùng sẽ đọc chúng trên các thiết bị điện tử cá nhân như điện thoại, laptop,….

1.2. Một số định dạng Ebook phổ biến nhất hiện nay

EPUB: Định dạng này ra đời với mục đích thay thế định dạng cũ OEB. Hiện nay, EPUB đã trở thành định dạng ebook phổ biến hàng đầu thế giới bởi người dùng có thể trải nghiệm nhiều tính năng hoàn toàn miễn phí như hỗ trợ màu sắc, đồ họa, tương tác hay video.

Ngoài những ưu điểm vượt trội, EPUB không tránh khỏi khuyết điểm như là không thể đọc trên thiết bị Amazon Kindle (trừ tablet Kindle Fire). Nhược điểm này khiến người dùng phải phụ thuộc vào công cụ thứ 3 để chuyển đổi EPUB sang định dạng phù hợp nếu muốn đọc ebook trên Kindle.

MOBI: Định dạng này ra đời cũng với mục tiêu thay thế định dạng OEB đã cũ. Tuy vậy, MOBI không được sử dụng phổ biến vì không phải định dạng mở, hơn nữa là không hỗ trợ âm thanh và video. Vì nhược điểm đó mà định dạng này thường chỉ được dùng trong nội bộ của doanh nghiệp.

Ebook sở hữu nhiều kiểu định dạng
Ebook sở hữu nhiều kiểu định dạng như EPUB, MOBI, AZW, AZW3…

AZW, AZW3: 2 kiểu định dạng này được phát triển độc quyền bởi Amazon. Nghĩa là khi người đọc mua Ebook trên Amazon sẽ nhận được một trong hai định dạng này. Ưu điểm của AZW, AZW3 là hỗ trợ nhiều font chữ, kiểu chữ, hình ảnh, bố cục văn bản, âm thanh hay thậm chí là cả video.

IBA: Định dạng này được tạo ra một cách độc quyền từ ứng dụng iBooks Author của Apple. Tương tự như EPUB, IBA hỗ trợ đầy đủ định dạng văn bản đến âm thanh, các font chữ, video. Tuy vậy, chỉ có những thiết bị do Apple sản xuất mới có thể đọc định dạng này.

PDF: Đây là định dạng được sử dụng phổ biến, sở hữu đầy đủ những tính năng nổi bật của các định dạng trên và hỗ trợ bởi hầu hết các ứng dụng đọc ebook. Tuy nhiên, PDF không thể khiến kích thước văn bản phù hợp với từng loại màn hình khiến người đọc khá khó chịu.

2. Những ưu điểm nổi bật của Ebook là gì?

So với sách giấy truyền thống, Ebook sở hữu nhiều đặc điểm nổi bật như sau:

Giá rẻ

So với sách giấy, ebook có giá thành rẻ hơn rất nhiều, thậm chí là chưa đến một nửa. Đặc biệt, ebook cũng hạn chế được tình trạng hỏng hóc theo thời gian.

Dễ dàng đọc sách

Ưu điểm lớn nhất của Ebook đó là dễ dàng di chuyển, người dùng có thể mang ebook đến bất cứ đâu và đọc sách bất kỳ lúc nào. Còn với sách giấy sẽ hạn chế về kích thước, khối lượng,… Gây bất tiện cho người dùng. Chỉ cần có thiết bị điện tử thông minh, bạn có thể sử dụng kho sách của mình dễ dàng hơn bao giờ hết.

Ebook tiện lợi
Với Ebook người dùng có thể dễ dàng đọc sách ở mọi lúc, mọi nơi

Tiết kiệm không gian

Đối với “mọt sách”, họ luôn cần không gian đáng kể để lưu trữ kho sách của mình. Tuy nhiên với những người có không gian sống hạn chế thì Ebook là lựa chọn hoàn hảo. So với sách giấy, Ebook tiết kiệm không gian tối ưu bằng cách lưu trữ hàng nghìn cuốn trên thiết bị điện tử thông minh.

Hỗ trợ người dùng tiếp cận tài liệu đơn giản hơn

Bên cạnh định dạng văn bản, Ebook còn có thể cấp các tài liệu nghe, nhìn như hình ảnh, video,… Người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm và truy cập, giúp quá trình tìm hiểu diễn ra dễ dàng hơn.

Hỗ trợ quá trình học ngoại ngữ dễ dàng, hiệu quả hơn

Với những ai đang học ngoại ngữ thì Ebook là một trong những lựa chọn hoàn hảo. Bởi loại sách này được tích hợp cả từ điển để người dùng có thể tra từ, phát âm nhanh chóng, đồng thời có các định nghĩa theo ngữ cảnh.

Kết nối và chia sẻ sách đến mọi người đơn giản hơn

Thay vì chỉ có thể cho một người mượn sách, với Ebook bạn có thể chia sẻ đến nhiều người chỉ với một đường link. Điều này giúp bạn kết nối và chia sẻ sách đến cộng đồng dễ dàng hơn rất nhiều, cũng không lo tình trạng thất lạc hay hỏng hóc khi cho mượn sách giấy.

Ebook cho phép kết nối và chia sẻ
Ebook cho phép kết nối và chia sẻ đến mọi người đơn giản hơn

Ebook cực kỳ thân thiện với môi trường

Một số thống kê đã chỉ ra rằng, mỗi năm ngành in sách giầy tiêu thụ 16 triệu tấn giấy, con số này tương đương cần đến 32 triệu cây. Con số khủng khiếp này là một trong những lý do dẫn đến tình trạng phá hoại cây xanh và ô nhiễm từ các nhà máy thải vào không khí. 

Ngược lại với sách giấy, Ebook không cần phải chặt phá cây xanh để làm giấy, rất tiết kiệm năng lượng và hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường. Nếu là người quan tâm đến vấn đề môi trường thì đây là một điểm cộng rất lớn.

Ebook thân thiện với môi trường
Ebook cực kỳ thân thiện với môi trường, không yêu cầu chặt phá cây xanh

Ebook giúp người dùng đễ dàng tìm kiếm thông tin

Khác với sách giấy truyền thống, Ebook hỗ trợ người dùng dễ dàng tìm kiếm nội dung hơn. Thay vì phải lật từng trang sách hoặc dùng bookmark để đánh dấu nội dung thì bạn chỉ cần ghi nhớ từ khóa để tìm nội dung mình muốn dễ dàng. Điều này đặc biệt cần thiết khi bạn đọc những cuốn sách dài và việc đọc sách thường xuyên bị gián đoạn

3. Làm thế nào để sử dụng Ebook?

Sau khi tìm hiểu Ebook là gì, bạn đọc cũng cần biết cách sử dụng loại sách điện tử này. Để sử dụng Ebook, trước hết bạn cần có thiết bị để cài đặt các phần mềm đọc Ebook như máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh… Hoặc nếu cần thiết và sử dụng thường xuyên, bạn có thể sắm một chiếc máy đọc sách mà không cần đến các ứng dụng hỗ trợ đọc Ebook.

Đối với điện thoại thông minh, máy tính bảng, người dùng cần tải ứng dụng Kindle để hỗ trợ đọc Ebook hoặc một số ứng dụng tương tự dùng để đọc Ebook như: Moon+ Reader,, FBReader, Google Play Book… Người dùng có thể tải những ứng dụng này miễn phí trên App Store hoặc CH Play.

Nếu sử dụng máy tính xách tay, máy tính để bàn, bạn có thể dùng phần mềm Foxit Reader hoặc là Adobe Reader,… để mở Ebook điện tử sau khi tải file về máy.

Trên internet hiện nay có rất nhiều nguồn sách điện tử miễn phí. Người dùng có thể truy cập vào một số trang web sau để tìm cho mình cuốn sách yêu thích như:

  • tve4u.org
  • sachvui.com (sách trong nước)
  • www.free-ebooks.net
  • loyalbooks.com
  • gutenberg.org ( sách nước ngoài)
  • ww7.comicsdownload.org dành cho những người yêu thích truyện tranh thú vị
cách sử dụng ebook
Để sử dụng Ebook, bạn cần có thiết bị để cài đặt các phần mềm đọc Ebook như máy tính xách tay, máy tính bảng

Vì Ebook có rất nhiều định dạng nên trước khi tải một file Ebook nào đó bạn cần xác định được định dạng của file. Bởi mỗi phần mềm có thể đọc một số Ebook nhất định. Ví dụ nếu bạn dùng Adobe Acrobat, bạn chỉ có thể mở file pdf, tiff.

XEM THÊM:

Với những thông tin mà Vua Nệm đã cung cấp, hy vọng bạn đọc đã hiểu rõ Ebook là gì và những thông tin thú vị xung quanh loại sách điện tử này. Nếu là người thích đọc sách và muốn khắc phục những nhược điểm của sách giấy thì bạn hãy trải nghiệm Ebook ngay bây giờ nhé.

Đánh giá post