Ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10 là gì? Ý nghĩa chủ đề năm 2023

CẬP NHẬT 21/03/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10 là ngày mà thế giới dành riêng để nâng cao ý thức bảo vệ quyền lợi của nữ giới từ 10 đến 19 tuổi. Hằng năm, cứ vào ngày này sẽ có rất nhiều hoạt động diễn ra. Mỗi hoạt động của từng năm sẽ đi theo chủ đề riêng với mục đích chung là tăng chất lượng sống của trẻ em gái. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu thêm ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10 là gì cũng như chủ đề năm 2023 trong bài viết dưới đây nhé!

1. Ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10 là gì?

Ngày Quốc tế Trẻ em gái còn được gọi là ngày Ngày Quốc tế Bé gái có tên tiếng Anh là International Day of the Girl. Đây là ngày được phát động bởi Plan International, một tổ chức phi chính phủ uy tín. Plan International được hỗ trợ bởi Canada, EU và các tổ chức khác.

ngày quốc tế trẻ em gái 11/10
Ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10 là gì?

Vào năm 2011, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thống nhất và quyết định lấy ngày 11/10 để đánh dấu những sự kiện liên quan. Nếu ngày 8/3 là ngày mà cả thế giới dành để tôn vinh phái nữ thì ngày 11/10 lại là ngày dành riêng cho bé gái từ 10 – 19 tuổi. 

2. Ngày Quốc tế trẻ em gái có ý nghĩa gì?

Ngày Quốc tế Trẻ em gái mang ý nghĩa to lớn ngay từ tên gọi. Ngày này đã mang đến cơ hội để nhiều người có ý thức hơn cho việc đấu tranh giành quyền bảo vệ trẻ em gái. Việc hợp thức hóa ngày 11/10 cũng nâng cao nhận thức của xã hội về những vấn đề còn tồn đọng gây hại cho các em gái nhỏ tuổi.

3. Mục đích của ngày 11/10

Ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10 ra đời với mục đích cao cả là để bảo vệ quyền lợi cũng như nâng cao nhận thức của mọi người đối với các bé gái. Các hoạt động trong ngày này sẽ xoay quanh tất cả các lĩnh vực liên quan đến bạn nhỏ như giáo dục, dinh dưỡng, y tế, hôn nhân,…

Những người đấu tranh vì quyền lợi của trẻ em gái luôn mong muốn các em có được cuộc sống an toàn và hưởng mọi quyền lợi xứng đáng. Họ tin rằng nếu được chăm sóc về cả thể xác và tinh thần từ khi còn nhỏ thì cuộc đời của các em sẽ tươi sáng hơn trong tương lai. 

Hiện nay, sự thật là phụ nữ rất tài năng và góp phần phát triển xã hội không thua kém gì nam giới. Việc công nhận ngày 11/10 là Ngày Quốc tế Trẻ em gái hằng năm đã khẳng định điều ấy thêm một lần nữa.

Hưởng ứng ngày 11/10, mỗi người chúng ta cần có những hành động tích cực để ủng hộ tổ chức Plan International. Không cần làm điều gì quá to tát, nếu bạn là phụ nữ, hãy tự bảo vệ quyền lợi của chính mình và giáo dục những bé gái cũng như vậy. Nếu là nam giới, hãy luôn yêu thương và chăm sóc nửa còn lại của thế giới.

ý nghĩa ngày quốc tế trẻ em gái 11/10
Ngày 11/10 có nhiều hoạt động tuyên truyền bảo vệ quyền lợi các bạn gái

4. Chủ đề ngày Quốc tế Trẻ em gái những năm trước

4.1. Chủ đề ngày Quốc tế Trẻ em gái năm 2019

Câu khẩu hiệu “Không phân biệt giới, không lựa chọn giới tính thai nhi” đã được nêu rõ và lan tỏa rộng rãi nhằm hưởng ứng ngày Quốc tế Trẻ em gái. Mục đích của chủ đề này chính là giảm đến mức thấp nhất tình trạng phá thai vì biết trước giới tính em bé khi còn nằm trong bụng mẹ.

4.2. Chủ đề ngày Quốc tế Trẻ em gái năm 2020

Năm 2020, Ngày Quốc tế Trẻ em gái mang tinh thần nâng cao nhận thức của mọi người về vấn nạn trọng nam khinh nữ. Chủ đề được phát động là  “Thúc đẩy bình đẳng giới góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”. Đối với toàn xã hội mà nói đây chính là điều vô cùng ý nghĩa nhằm cân bằng dân số. Các gia đình có tư tưởng phân biệt nam nữ từ đó mà cũng bị tác động rất nhiều và dần thay đổi theo hướng tích cực hơn.

4.3. Chủ đề ngày Quốc tế Trẻ em gái năm 2021

Chủ đề của Quốc tế Trẻ em gái năm 2021 tập trung vào việc phát triển tư duy và trang bị cho thế hệ tương lai. Với khẩu hiệu xuyên suốt “Thế hệ kỹ thuật số. Thế hệ của chúng ta”, các bé gái đã có cơ hội tiếp cận gần hơn với công nghệ tiên tiến. Từ đó, phát triển nhiều kỹ năng và xác định được thế mạnh của bản thân.

4.4. Chủ đề ngày Quốc tế Trẻ em gái năm 2022

Năm 2022 có nhiều biến động và ảnh hưởng không ít đến trẻ em, đặc biệt là nữ giới. Theo sát những sự thay đổi trong xã hội, ngày Quốc tế Trẻ em gái đã đứa ra chủ đề “Thời đại của chúng ta là bây giờ – quyền của chúng ta, tương lai của chúng ta”. Khẩu hiệu cho thấy tinh thần không chịu đầu hàng và muốn giáo dục các mầm non rằng chỉ cần ta chủ động, mọi nguy đều có thể biến thành cơ.

chủ đề ngày quốc tế trẻ em gái
Mỗi năm ngày Quốc tế trẻ em gái sẽ chinh phục một mục tiêu khác nhau

4.5. Chủ đề ngày Quốc tế Trẻ em gái năm 2023

Thế giới vừa mới chuyển mình sang năm 2023 với nhiều dự án và kế hoạch mới. Đối với những ai quan tâm đến ngày Quốc tế Trẻ em gái chắc chắn sẽ rất thắc mắc không biết chủ đề tiếp theo sẽ là gì. Theo như suy đoán thì chủ đề sẽ không quá xa rời thực tế và tập trung chăm sóc sức khỏe bé gái. Không chỉ dành nhiều thời gian cũng như chi phí cho sức khỏe tổng quan, rất có khả năng các tổ chức còn muốn nhắm đến việc điều trị chu đáo cho trẻ nhiễm Covid-19.

5. Điểm qua những ngày dành cho trẻ em trên thế giới

5.1. Ngày Quốc tế Thiếu Nhi 01/06

Ngày quốc tế thiếu nhi 01/06 từ lâu đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Ngày này mang ý nghĩa rất lớn đối với các bạn nhỏ, giúp các em nhận được trọn vẹn sự bảo vệ. Ngoài ra, những hoạt động xoay quanh ngày đặc biệt này còn tạo không gian và cơ hội cho trẻ vui chơi và kết bạn. Tại Việt Nam, ngày quốc tế thiếu nhi cũng được xem là ngày lễ quan trọng. Trong ngày này các bạn nhỏ sẽ được bố mẹ dẫn đến nhiều khu vui chơi và còn được tặng quà.

5.2. Ngày Quốc tế Thiếu nhi tại Mỹ

Ở Mỹ, ngày quốc tế thiếu nhi liên tục thay đổi để phù hợp với mỗi thời kỳ. Cụ thể như sau:

  • Năm 1998, khi tổng thống Bill Clinton tại chức, ngày quốc tế thiếu nhi được tổ chức vào ngày 11/10 hằng năm. 
  • Năm 2001, khi tổng thống George W.Bush đắc cử, ông chọn ngày 03/06 làm ngày trẻ em Mỹ. 
  • Cho đến nay, ngày thiếu nhi ở Mỹ đã không còn là ngày cố định nữa mà được tổ chức vào Chủ Nhật đầu tiên của Tháng 6.
ngày quốc tế trẻ em gái là ngày nào
Ngày thiếu nhi tại Mỹ là ngày Chủ Nhật đầu tiên của tháng 6

5.3. Ngày Quốc tế Thiếu nhi tại Nhật Bản

Khi tìm hiểu văn hóa Nhật Bản, bạn sẽ bắt gặp 2 ngày được gọi là Kodomo No Hi. Đây là ngày thiếu nhi tại quốc gia này và mang ý nghĩa rất quan trọng. Cứ vào ngày 3/3 và 5/5, người dân Nhật Bản lại tất bật chuẩn bị những sự kiện và món quà để dành tặng cho các bé gái và bé trai.

5.4. Ngày Trẻ em Thế giới

Ngày trẻ em thế giới được kỷ niệm vào ngày 20/11 hằng năm và có sự góp mặt của UNICEF. Ngày này được đảm bảo bằng Công ước Quyền trẻ em và đã thúc đẩy mạnh mẽ quá trình tạo ra hiệp ước nhân quyền dành riêng cho các mầm non tương lai.

5.6. Ngày Tết Trung Thu

Ở một số nước châu Á, trong đó có Việt Nam, Tết Trung Thu được mặc định là dành cho các bạn nhỏ. Vào ngày này, lễ hội rước đèn đêm trăng tròn sẽ diễn ra và trẻ em sẽ được tham gia nhiều hoạt động náo nhiệt. Tết Trung Thu còn được xem là ngày đoàn viên, là dịp để những đứa con đi xa quay trở về tổ ấm.

>> Xem thêm: 

Trẻ em là mầm non tương lai của các đất nước trên thế giới. Chính vì thế mà các ngày lễ dùng để nâng cao ý thức cộng đồng về trách nhiệm giáo dục, chăm sóc và yêu thương trẻ em trở nên phổ biến hơn. Hy vọng rằng bài viết trên đã cho bạn biết thêm về ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10 là gì và ý nghĩa của nó.

Đánh giá post