Sức khỏe giấc ngủ

Giảm cân có nên ăn bánh giò không? 1 cái bánh giò bao nhiêu calo?

CẬP NHẬT 21/03/2023 | BỞI Tôn Vân

Bánh giò là một món ăn quá đỗi quen thuộc với người Việt Nam, thường được sử dụng trong mỗi bữa ăn sáng để đem đến nguồn năng lượng dồi dào cho 1 ngày hoạt động dài. Bánh có mùi hương hấp dẫn cùng vị ngon khó cưỡng. Chẳng còn gì tuyệt vời hơn được thưởng thức 1 chiếc bánh giò nóng hổi trong những ngày tiết trời se lạnh.

Tuy vậy, nhiều người cũng băn khoăn không viết giảm cân thì có nên ăn bánh giò không, 1 cái bánh giò bao nhiêu calo? Nếu bạn cũng đang có chung những băn khoăn này thì đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích có trong bài viết dưới đây!

1. Nguyên liệu làm bánh giò

Trước khi đến với câu hỏi bánh giò bao nhiêu calo thì ta cần mường tượng loại bánh này là gì? Thật vậy, bánh giò là loại bánh có hình dạng độc đáo, với hình kim tự tháp nhọn ở đỉnh, trong như bàn tay úp khum khum với các ngón sát nhau.

Về nguyên liệu, bánh giò thường bao gồm các thành phần bột vỏ bánh, bột năng hòa nước xương hầm, trứng cút, thịt nạc, mộc nhĩ, hành tím khô, hành tây, hành tiêu.

1 cái bánh giò bao nhiêu calo
Bánh giò bánh được gói bằng lá chuối và hấp bằng chõ từ 30 đến 40 phút.

Đa phần loại bột làm bánh là bột gạo, nó giúp cho vỏ bánh bên ngoài mềm mịn, thơm ngon hơn và không bị bở. Tuy vậy, để làm được mẻ bánh giò hoàn hảo, bạn nên sử dụng thêm chút 1 bột gạo tẻ. Chúng sẽ giúp cho bánh của bạn đảm bảo được độ mịn, trắng, thơm và đặc biệt là không bị chua. 

Trước khi đi vào tìm hiểu vấn đề 1 cái bánh giò bao nhiêu calo, ăn bánh giò có béo không, chuyên gia dinh dưỡng sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin về bánh giò làm từ bột gì.

2. 1 cái bánh giò bao nhiêu calo?

Bánh giò bao nhiêu calo? Bánh giò có nhiều loại như bánh giò thịt, bánh giò chay,.. tùy thuộc vào nhân bánh giò mà chúng ta xác định được lượng calo một chiếc bánh đem lại. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giúp bạn phân tích lượng calo có bánh giò nhân thịt. 

Cụ thể, với một chiếc bánh giò nhân thịt với khối lượng trung bình khoảng 150g và nó chứa đến 440 kcal. Riêng thành phần chất béo đã đạt mức 33.6gram/bánh. Lượng calo cụ thể trong từng nguyên liệu của bánh giò là: 

  • Bột gạo: 178 kcal
  • Thịt nạc xay: 150 kcal (đã tính cả phần dầu ăn dùng để xào thịt)
  • Mộc nhĩ: 45 kcal
  • Gia vị: 72 kcal

Như vậy, bánh giò bao nhiêu calo? Hàm lượng calo của bánh giò nhìn chung khá cao so với các loại bánh khác. Đây cũng là lượng calo phù hợp để bổ sung năng lượng cho một ngày dài hoạt động.

bánh dày giò bao nhiêu calo
Bánh giò bao nhiêu calo?

3. Ăn bánh giò có béo không?

Bởi vì lượng calo trong bánh giò khá cao nên nếu bạn đang trong quá trình giảm cân thì cần kiểm soát tổng lượng calo nạp vào và tiêu thụ mỗi ngày. Nếu ngày hôm đó bạn đã ăn loại bánh này thì cần cắt giảm các lượng thực phẩm giàu calo khác để đảm bảo lượng calo nạp vào hợp lý.

Bên cạnh đó, sau khi trả lời cho câu hỏi bánh giò bao nhiêu calo thì câu trả lời ăn bánh giò có béo không còn phụ thuộc vào chế độ thể dục, thể thao của bạn. Dựa trên các thói quen sinh hoạt, ăn uống, bạn sẽ có câu trả lời cho riêng mình.

Như đã nói phía trên, một chiếc bánh giò có trọng lượng 150g có thể chứa đến 440 kcal. Chính vì vậy, một tuần bạn chỉ nên ăn 2-3 cái bánh là đủ. Ăn quá nhiều không chỉ gây béo phì mà còn có thể dẫn các vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là tăng lượng Cholesterol trong máu. Bên cạnh đó, bánh giò còn chứa chất béo xấu, gây hại cho hệ tim mạch. 

Nếu bạn thích ăn bánh giò thì lời khuyên là bạn chỉ nên ăn từ 3-4 cái mỗi tuần, đồng thời kiểm soát tốt lượng calo đã nạp trong ngày. Nếu bạn thấy rằng mình đang tiêu thụ quá nhiều calo trong ngày thì nên thiết lập một chế độ vận động, thể dục thể thao hợp lý để cải thiện sức khỏe, vừa hạn chế tăng cân. 

bánh giò có bao nhiêu calo
Nếu bạn thích ăn bánh giò thì lời khuyên là bạn chỉ nên ăn từ 3-4 cái mỗi tuần

Đối với những bạn đang muốn tăng cân thì bạn có thể ăn từ 2-3 cái bánh giò một ngày. Đây có thể là một giải pháp tăng cân hữu hiệu, bởi hàm lượng calo lớn, dễ hấp thu trong bánh giò sẽ khiến bạn tăng cân tốt hơn.

4. Ăn bánh giò có nóng không?

Bánh giò chỉ là một yếu tố rất nhỏ khiến cho bạn bị nóng trong người, nổi mụn, nhìn chung, cần phải dựa trên toàn bộ chế độ thực đơn mới xác định được nguyên nhân gây nóng, nổi mụn. 

Thành phần chính của bánh giò chủ yếu là bột và thịt heo nên bánh giò gần như không gây nóng nếu bạn chỉ ăn 1-2 cái bánh trong 1 tuần. Nếu bạn vẫn nổi mụn hoặc nóng trong người thì nên tìm hiểu các món ăn đã ăn trong tuần cũng như đồ uống và thói quen sinh hoạt của mình. 

5. Bà bầu ăn bánh giò được không ?

Trong thời kỳ mang bầu, đặc biệt là giai đoạn thai nghén, cơ thể mẹ đặc biệt trở nên nhạy cảm với thức ăn và mùi vị của chúng. Việc ăn gì, uống gì cần hết sức cẩn trọng để vừa đảm bảo đủ chế độ dinh dưỡng, vừa tránh nguy cơ ngộ độc, dị ứng.

1 bánh giò bao nhiêu calo
Bà bầu có thể ăn bánh giò để đổi vị cũng như đa dạng thực đơn ăn trong tuần

Thành phần chính là bánh giò là bột và thịt heo nên chính hoàn toàn an toàn. Bà bầu có thể ăn bánh giò để đổi vị cũng như đa dạng thực đơn ăn trong tuần hoặc bổ sung bánh giò vào những bữa phụ sẽ cực kỳ hợp lý.

6. Bánh giò để qua đêm được không?

Trong trường bạn mua 1 lần quá nhiều bánh giò và không ăn hết trong ngày thì cũng đừng quá lo lắng. Bánh giò có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh thêm 3 ngày. Nếu để trong ngăn đá thì có thể trữ được tới 6-7 ngày. Khi ăn, bạn chỉ cần rã đông bánh giò rồi cho vào nồi hấp thêm khoảng 10-15 phút là được.

7. Cách làm bánh giò mềm mịn, thơm ngon tại nhà 

Để làm được những chiếc bánh giò mềm mịn thơm ngon bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau: 

  • Thịt heo băm: 200 gam
  • Bột gạo: 320 gam
  • Bột năng: 80 gam
  • Trứng cút:10 quả
  • Nấm hương: 20 gam
  • Nấm mèo: 30 gam
  • Nước dùng gà: 1/2 lít
  • Hành tây: 1 muỗng canh
  • Hành tím băm: 200 gam
  • Lá chuối 

Gia vị:

bánh giò chay bao nhiêu calo
Cách làm bánh giò mềm mịn, thơm
  • Hành phi: 1 muỗng canh
  • Tỏi băm: 1 muỗng canh
  • Tiêu: 1 muỗng canh
  • Hạt nêm: 1 muỗng canh
  • Dầu ăn: 1 muỗng canh
  • Muối: 1.5 muỗng canh

Hướng dẫn cách chế biến: 

Bước 1: Ướp gia vị và xào nhân bánh giò

Đặt chảo lên bếp, làm nóng dầu, cho tiếp 1 muỗng tỏi, 1 muỗng hành tay và 1 muỗng hành tím băm. Tiếp tục xào cho tới khi dậy mùi thơm thì cho thịt heo băm nhuyễn vào chảo. Sau khi đã ngâm mềm nấm mèo, nấm hương, bạn cắt nhỏ cùng 1 muỗng canh hành phi, nêm thêm 1 muỗng muối, 1 muỗng hạt nêm và 1 muỗng tiru vào rồi rồi đảo thêm khoảng 5 phút.

Bước 2: Nấu bột vỏ bánh giò

Châm khoảng 1.5 lít nước hầm xương vào 1 nồi lớn, sau đó thêm bột gạo, bột năng, 1.2 muỗng muối rồi hòa đều lên. Để lửa riu khoảng 5 phút, sau đó bỏ thêm 1 muỗng canh dầu ăn vào. Khuấy liên tục cho đến khi bột đặc lại là có thể tắt bếp. 

Bước 3: Sơ chế lá chuối

1 cái bánh dày giò bao nhiêu calo
Gói kín chiếc bánh giò lại, sau đó cột dây cho bánh thêm chắc chắn

Lá chuối sau khi mua về sẽ được trụng qua nước sôi để làm sạch 1 lần nữa cũng như dễ gói hơn. Bạn chuẩn thị thêm một lớp màng bọc thực phẩm để lên mặt bàn để đảm bảo vệ sinh. 

Bước 4: Gói bánh giò 

Gói lá chuối thành chiếc phễu. Sau đó múc 1 muỗng bột vừa phải vào trong phễu rồi dàn đều ra. Sau đó bạn tiếp tục hỗn hợp nhân và trứng cút vào giữa, tiếp đó trải thêm 1 muỗng bột nữa phía trên phần nhân. 

Bước 5: Hấp bánh giò

Gói kín chiếc bánh giò lại, sau đó cột dây cho bánh thêm chắc chắn và cho bánh vào trong xửng, hấp khoảng 20-25 phút là được. 

XEM THÊM:

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn giải đáp các câu hỏi Giảm cân có nên ăn bánh giò không? 1 cái bánh giò bao nhiêu calo? Nhìn chung đây là 1 món ăn vô cùng bổ dưỡng nhưng nếu bạn đang có kế hoạch giảm cân thì cần kiểm soát kỹ số lượng bánh ăn mỗi tuần. Nhờ vậy, bạn vừa có thể thoải mái thưởng thức bánh, vừa không lo tăng cân.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân