Ý nghĩa của hoa Sử Quân Tử và sự tích đặc biệt phía sau

CẬP NHẬT 06/11/2022 | Bài viết bởi: Dương Dương

Hoa Sử Quân Tử không chỉ có sở hữu vẻ đẹp rực rỡ mà còn có ý nghĩa rất ấn tượng. Tại bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về ý nghĩa của hoa Sử Quân Tử cũng như sự tích đặc biệt và cách chăm sóc cây Sử Quân Tử để cho ra những đóa hoa đẹp đẽ nhất.

1. Hoa Sử Quân Tử là hoa gì?

Trước khi tìm hiểu ý nghĩa của hoa Sử Quân Tử thì bạn đọc cũng cần nắm được đặc điểm cũng như nguồn gốc xuất xứ của loài hoa này. Ngoài Sử Quân Tử, người ta cũng biết đến loài hoa này với những tên gọi dân dã khác như hoa giun, hoa trang leo…

Hoa Sử Quân Tử là hoa gì?
Bông Hoa Sử Quân Tử rực rỡ khoe sắc

Hoa Sử Quân Tử thuộc thực vật họ Trâm bầu, được các nhà khoa học đặt tên là Combretum Indicum. Loài hoa này được tìm thấy chủ yếu tại Việt Nam và Thái Lan. Tùy vào đặc điểm địa hình, khí hậu mà hoa Sử Quân Tử mọc tại mỗi đất nước đều có những nét khác biệt. Cụ thể hơn, hoa Sử Quân Tử ở Việt Nam là hoa đơn và hoa Sử Quân Tử ở Thái Lan là hoa kép.

Loài hoa này không chỉ được dân gian mến mộ vì ý nghĩa của hoa Sử Quân Tử mà còn vì nét đẹp kiêu sa, rực rỡ bên ngoài. Cụ thể hơn về đặc điểm của loài hoa này như sau:

  • Hoa Sử Quân Tử có hình dáng sơ khai là cây leo thân mềm.
  • Khi cây trưởng thành, thân sẽ tiến hóa thành thân gỗ và thường quấn quanh các loại cây to khác.
  • Cây hoa Sử Quân Tử có thể leo rất cao. Cao nhất từ 10 – 15m nếu là cây mọc dại. Nếu trồng hoa Sử Quân Tử làm cảnh có thể cho quấn vào hàng rào cao tối đa 3 – 4m.
  • Hoa Sử Quân Tử mọc với mật độ khá dày, màu sắc rất rực rỡ. Đặc biệt, loài hoa này còn tỏa ra mùi hương rất quyến rũ.
  • Chất mùi nồng nàn, ngọt ngào rất dễ chịu khiến khứu giác được kích thích mạnh mẽ.

2. Ý nghĩa hoa Sử Quân Tử

Hoa Sử Quân Tử là loài hoa không chỉ có ngoại hình đằm thắm mà còn có ý nghĩa rất đặc biệt. Những ý nghĩa của hoa Sử Quân Tử đều được lấy ý tưởng từ điều kiện phát triển và khả năng thích nghi mạnh mẽ của loài thực vật này. Cụ thể như:

Ý nghĩa của hoa Sử Quân Tử
Ý nghĩa của hoa Sử Quân Tử rất đặc biệt

Ý nghĩa hoa Sử Quân Tử thường được liên tưởng đến tính cách nghĩa khí, mạnh mẽ và nghị lực của con người. Bởi đặc trưng của loài hoa này là tính thích nghi với đa dạng địa hình, khí hậu. Dù hoàn cảnh và môi trường ra sao thì hoa Sử Quân Tử vẫn đâm trồi nảy lộc và cho ra những bông hoa đẹp đẽ nhất.

Ngoài tính ẩn dụ trong ý nghĩa hoa Sử Quân Tử về mặt tính cách thì loài hoa này còn mang lại những điều tốt lành về phong thủy như sự may mắn, an khang, thịnh vượng cùng tài vận hanh thông.

3. Sự tích hoa Sử Quân Tử

Đằng sau ý nghĩa của hoa Sử Quân Tử là cả một giai thoại khá đặc biệt. Hẳn những ai quen thuộc với lịch sử Trung Quốc đã từng nghe đến cái tên Lưu Bị. Và câu chuyện về hoa Sử Quân Tử lại bắt nguồn từ con trai ông – Lưu Thiện.

Ngày còn bé, Lưu Thiện đột nhiên mắc phải một chứng bệnh lạ. Loại bệnh này dường như vô phương cứu chữa. Khi mắc căn bệnh này, da của cậu bé lúc nào cũng xanh xao, tái nhợt và bụng thì căng to và trương phình như trống. Cậu bé chỉ đòi ăn duy nhất gạo sống. Những thực phẩm khác cậu lại chẳng mảy may quan tâm.

Lưu Bị đã đi khắp nơi tìm các vị thuốc từ Bắc tới Nam, mời những thầy lang giỏi nhất với mong muốn chữa trị dứt điểm cho con trai. Song, căn bệnh lạ này vượt ngoài tầm hiểu biết của họ. Vì thế, Lưu Thiện cứ bị giày vò một thời gian dài.

Sự tích hoa Sử Quân Tử
Sự tích hoa Sử Quân Tử

Vào một ngày nọ, Lưu Thiện bắt gặp một loài cây có hoa sặc sỡ, mùi hương nồng nàn quyến rũ và đặc biệt, quả của loài cây đó lại kích thích cảm giác thèm ăn nơi cậu. Vì thế, cậu đã hái nó và ăn. Lúc thứ quả đó trôi vào dạ dày, Lưu Thiện lập tức tiêu chảy và nôn mửa rất nhiều, bụng quặn đau.

Lưu Bị trông thấy cảnh tượng đó, lòng đau xót vô cùng. Ông vội vàng tìm thầy lang chữa bệnh cho con trai. Thế nhưng, khi thầy lang đến nơi thì Lưu Thiện đã hết hẳn những biểu hiện dữ dội trước đó và đi ngoài thải ra rất nhiều giun trong bụng.

Sau sự kiện đó, Lưu Thiện không còn những biểu hiện của căn bệnh quái lạ trước kia nữa. Cậu cũng bắt đầu tiếp nhận những loại cao lương mỹ vị khác. Lưu Thiện trở lại bình thường nhờ thứ quả dại kỳ lạ kia. Vì thế, dân gian đã đặt tên cho loài cây này là hoa “Sử Quân Tử” – ngụ ý có nghĩa là loài cây mà con trai Lưu Sứ quân ăn đầu tiên.

>>>Đọc thêm: Truyền thuyết và ý nghĩa hoa Bỉ Ngạn như thế nào?

4. Cách trồng và chăm sóc hoa Sử Quân Tử tốt nhất

Ý nghĩa của hoa Sử Quân Tử mang lại nhiều tốt lành về mặt phong thủy. Vì thế, công tác trồng và chăm sóc hoa Sử Quân Tử cũng rất quan trọng. Hoa Sử Quân Tử càng rực rỡ, càng khỏe mạnh thì gia chủ càng nhận được nhiều may mắn, thịnh vượng. Vậy làm sao để trồng và chăm sóc hoa Sử Quân Tử?

4.1. Cách trồng hoa Sử Quân Tử

Để trồng hoa Sử Quân Tử có hai cách. Đó là trồng từ hạt hoặc trồng bằng cành. Cách làm cụ thể như sau:

Trồng hoa Sử Quân Tử từ hạt: Ngâm hạt hoa Sử Quân Tử trong nước ấm 6 tiếng. Sau đó, lấy hạt đã ngâm vớt ra và gieo xuống khu đất ẩm. Khi đã gieo hạt trong khu vực đất ẩm thành công, bạn tiếp tục rải một lớp đất mỏng và tưới lên đó một ít nước. Mỗi ngày, bạn tập thói quen tưới nước đều đặn để duy trì sự sống cho cây.

Trồng hoa Sử Quân Tử từ cành: Những cành thích hợp để trồng cây mới là các cành bánh tẻ, khỏe và to, tuyệt đối không bị sâu bệnh. Để trồng hoa Sử Quân Tử cần một cành dài khoảng 20cm. Khi lựa được cành rồi thì bạn tiếp tục ngâm nước trong vòng 20 phút. Sau khi ngâm, bạn cắm nghiêng xuống đất. Sau khoảng 10 ngày tưới nước đều đặn, cành sẽ mọc rễ và có những mầm cây đầu tiên.

Cách trồng hoa Sử Quân Tử
Cách trồng và chăm sóc hoa Sử Quân Tử

4.2. Cách chăm sóc hoa Sử Quân Tử

Vì hoa Sử Quân Tử là loài có sức sống mạnh mẽ cùng khả năng thích nghi rất tốt nên quy trình chăm sóc cũng không quá phức tạp. Bạn chỉ cần ghi nhớ những quy tắc cơ bản. Sau đó, chăm sóc cây hoa Sử Quân Tử như bình thường là cây sẽ phát triển mạnh mẽ.

Quy trình chăm sóc hoa Sử Quân Tử như sau:

Sau khi cây bén rễ, mọc mầm được khoảng 20 ngày thì bạn bắt đầu bổ sung dinh dưỡng bằng phân bón cho cây. Dinh dưỡng mà hoa Sử Quân Tử hấp thụ tốt nhất có thể là phân hữu cơ, phân trùn quế.

Sau giai đoạn chăm sóc đầu tiên, cứ đều đặn 1 tháng, bạn cần lặp đi lặp lại công việc bón phân cho cây bằng những loại phân bón như ban đầu. Theo thời gian, cây Sử Quân Tử sẽ lớn dần và cho ra những đợt trổ bông rất rực rỡ.

Cây hoa Sử Quân Tử nên bổ sung nhiều nước vào những mùa nắng nóng. Vào mùa mưa, lượng nước tự nhiên đã quá nhiều nên bạn có thể tưới ít nước để giữ cho rễ cây không bị ngập, úng dẫn đến thối và hỏng.

Cây hoa Sử Quân Tử có sự phát triển cực kỳ mạnh mẽ và vượt trội vào mùa mưa. Do đó, gia chủ cần chú ý cắt tỉa cành để kích thích sự đâm chồi, nảy lộc của cây hoa.

Cách chăm sóc hoa Sử Quân Tử rất đơn giản
Cách chăm sóc hoa Sử Quân Tử rất đơn giản

>>>Đừng bỏ lỡ:

Như vậy, qua những thông tin từ bài viết trên hẳn bạn đã hiểu hoa Sử Quân Tử là gì và ý nghĩa của hoa Sử Quân Tử ra sao. Hy vọng vườn nhà bạn sẽ có những chậu hoa Sử Quân Tử rực rỡ nhất, với hương thơm nồng nàn điểm tô cho tư gia thật sinh động và đẹp mắt.

Đánh giá post