Thời Trang - Làm Đẹp

Vogue là gì? Tìm hiểu về sự phát triển của tạp chí Vogue 

CẬP NHẬT 19/05/2023 | BỞI Ngọc Hân

Vogue là gì? Vogue là một tạp chí thời trang nổi tiếng của Mỹ đã xuất bản tại 18 quốc gia trên thế giới. Với lịch sử hình thành và phát triển hơn 100 năm, tạp chí này có những đường lối phát triển thay đổi theo từng thời kỳ nhằm cung cấp cho người đọc những nội dung chất lượng nhất. 

1. Vogue là gì? 

Vogue là gì? Trong từ điển Anh – Việt, Vogue mang ý nghĩa về thời trang, thời thượng và những mốt mới nhất. Trong giới thời trang, Vogue là tạp chí danh giá và nổi tiếng toàn cầu. Đây là tạp chí có lịch sử phát triển lâu đời, cung cấp nhiều thông tin hữu ích và giá trị cho người đọc. 

Tạp chí thời trang Vogue cung cấp đa dạng các chủ đề về thời trang, sắc đẹp, cuộc sống, văn hóa,… Những nhân vật xuất hiện trên trang bìa tạp chí này đều là những nghệ sĩ có ảnh hưởng toàn cầu, hoạt động ở đa dạng lĩnh vực nghệ thuật khác nhau. 

tạp chí vogue
Vogue là tạp chí thời trang danh giá của Mỹ, ra đời vào những năm 1892 tại thành phố New York

Được xuất hiện trên bìa tạp chí Vogue là niềm vinh dự của bất kỳ nghệ sĩ nào. Đến nay, một số cái tên xuất hiện trên tạp chí Vogue có thể kể đến như Blackpink, BTS, Angelababy, Harry styles, Jisoo, Kha Mỹ Vân, Suboi,… Nhờ vào những nghệ sĩ danh tiếng mà tạp chí này luôn giữ được sức hút với người đọc, nhất là người mê thời trang và K-Pop. 

Ngày nay, Vogue là một trong những tạp chí về thời trang lớn nhất toàn cầu, mang đến những thông tin giá trị về thời trang cho giới mộ điệu. Những nội dung và hình ảnh xuất hiện trên tạp chí này đều được chọn lọc khắt khe. 

2. Lịch sử hình thành của tạp chí Vogue 

Tạp chí thời trang Vogue hình thành vào năm 1892 tại Mỹ, sáng lập bởi Arthur Turnure, xuất bản hàng tuần. Ban đầu, tờ tạp chí này hướng đến tầng lớp thượng lưu ở thành phố New York, cung cấp các tin tức về thời trang, thể thao và xã hội. 

Đến năm 1905, tạp chí này được Condé Montrose Nast mua lại. Định hướng tạp chí cũng dần thay đổi, mỗi tuần xuất bản 2 lần. Đến 1910, tạp chí này dần lan rộng đến nhiều quốc gia khác. 1916, tạp chí Vogue có mặt tại Anh, sau đó là Tây Ban Nha và lần lượt đến Pháp, Ý vào những năm 1920. 

lịch sử tạp chí vogue
Tạp chí này đã trải qua 5 đời tổng biên tập, đã xuất bản ở 18 quốc gia trên thế giới, chủ yếu là các nước có nền thời trang phát triển

Condé Montrose Nast xây dựng đường lối phát triển thông minh giúp tạp chí này thu được lợi nhuận khủng. Từ những năm 1911, Vogue đã xây dựng được danh tiếng ổn định, hướng đến phục vụ những đối tượng giàu có trong xã hội. 

Khi Diana nắm quyền phụ trách tạp chí Vogue vào những năm 1960, những nội dung của tạp chí này mở ra một cuộc cách mạng về tình dục. Bên cạnh những bài viết về thời trang, tạp chí Vogue khai thác và mang đến những cái nhìn mới mẻ hơn về tình dục. 

Giai đoạn 1973, tạp chí này chỉ xuất bản mỗi tháng một lần. Thời điểm này, Grave Mirabella với tư cách là tổng biên tập đã đưa ra những thay đổi nhất định để Vogue tiếp cận đông đảo người đọc hơn. 

Sau một giai đoạn phát triển vượt bậc, tạp chí Vogue bước vào thời kỳ khủng hoảng, có nguy cơ phải đình bản. Tuy nhiên đến đời tổng biên tập Anna Wintour vào tháng 7/1988, tạp chí này đã dần vực dậy và duy trì đến ngày nay. 

3. Tạp chí Vogue xuất bản ở những quốc gia nào?

Ngày nay, tạp chí Vogue đã được xuất bản tại nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là những nước có ngành thời trang phát triển mạnh mẽ như Pháp, Ý, Anh, Nhật, Hàn,… Tổng cộng có 18 nước trên thế giới xuất bản tạp chí này.

bìa tạp chí vogue
Jisoo là nữ nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên xuất hiện trên tạp chí này với tạo hình quyến rũ không thể rời mắt

4. Các đời tổng biên tập tạp chí Vogue

Trong suốt hơn 100 năm phát triển, tạp chí  Vogue đã có 5 đời tổng biên tập: Arthur Turnure, Condé Montrose Nast, Diana, Grave Mirabella và Anna Wintour. Trong đó, tổng biên tập lâu nhất của tạp chí này chính là Anna Wintour. 

Đây là một nữ tổng biên tập sang trọng, quyền lực và đẳng cấp, là người có công lớn trong việc hồi sinh tạp chí trước bờ vực bị đình bản. Cũng chính Anna Wintour là người đã xây dựng đường hướng phát triển để tạp chí Vogue dễ dàng tiếp cận người đọc hơn. 

5. Những sao Việt từng xuất hiện trên tạp chí Vogue

Để xuất hiện trên tạp chí Vogue, nghệ sĩ phải là một gương mặt nổi tiếng và có những thành công nhất định trong lĩnh vực hoạt động. Tạp chí này rất khắt khe trong việc tuyển chọn người mẫu xuất hiện trên bìa tạp chí. Tại Việt Nam, một số gương mặt đã từng lên bìa Vogue có thể kể đến như: 

5.1 Kha Mỹ Vân

Kha Mỹ Vân là một trong những người mẫu vinh dự xuất hiện trên bìa tạp chí Vogue tại Ý vào năm 2015. Cô nàng đã phải trải qua nhiều buổi tuyển chọn để có thể lên trang bìa tạp chí này. Ekip chụp hình cho Kha Mỹ Vân cực kỳ chuyên nghiệp, chỉn chu trong từng khâu nhỏ nhất để cho ra đời ảnh bìa tạp chí đẹp hoàn hảo. 

5.2 Suboi 

Suboi là một nữ rapper có ảnh hưởng nhất định trong làng rap Việt hiện nay. Nữ rapper này vinh dự lên bìa tạp chí Vogue Nhật Bản vào tháng 4/2019. Về lý do được xuất hiện trên trang bìa danh giá này, nữ rapper được đánh giá là ngôi sao tài năng

5.3 Hoàng Thùy

Một trong những sao Việt nổi tiếng từng xuất hiện trên tạp chí Vogue chính là siêu mẫu Hoàng Thùy. Cô là người mẫu châu Á duy nhất diễn mở màn cho bộ sưu tập của nhà thiết kế Haizhen Wang. Sau khi kết thúc buổi biểu diễn, hình ảnh của Hoàng Thùy được đăng tải trên trang web của Vogue UK làm cho người hâm mộ hết sức tự hào.

tạp chí thời trang vogue
Hình ảnh siêu mẫu Hoàng Thùy xuất hiện trên tạp chí Vogue làm cho người hâm mộ Việt tự hào

6. Làm thế nào để xuất hiện trên bìa tạp chí Vogue? 

Xuất hiện trên bìa tạp chí Vogue vẫn luôn là niềm mơ ước của rất nhiều nghệ sĩ trên toàn cầu. Bởi tạp chí này đưa ra những tiêu chuẩn lựa chọn gương mặt trang bìa cực kỳ khắt khe. Nếu bạn vinh dự góp mặt trên trang bìa Vogue, điều này chứng tỏ đẳng cấp vượt bậc của bạn trong lĩnh vực hoạt động. 

Khi được lên trang bìa tạp chí Vogue, nghĩa là bạn được các chuyên gia hàng đầu thế giới công nhận. Cùng với đó là các thương hiệu nổi tiếng, các nhãn hàng trên khắp thế giới bắt đầu quan tâm đến bạn. 

Tổng biên tập của tờ tạp chí này rất khó tính trong việc lựa chọn gương mặt trang bìa. Ngoài ra, để lên bìa tạp chí Vogue, bạn còn phải đạt được sự thỏa thuận của cả 3 bên gồm tòa soạn, các nhãn hàng và cả ekip thực hiện.

tạp chí vogue là gì
Để xuất hiện trên tạp chí danh tiếng này, người nghệ sĩ phải có một thành tựu nhất định trong sự nghiệp

Vì đây là tạp chí thời trang nên Vogue chủ yếu lựa chọn những siêu mẫu hàng đầu thế giới. Tạp chí này đặt ra những yêu cầu cao về tầm ảnh hưởng và phong cách nhân vật. Điều này tạo nên chất lượng, chuyên nghiệp và sự uy tín của tạp chí Vogue. 

Qua những thông tin trong bài viết này có lẽ bạn đã biết Vogue là gì. Đây là một tạp chí danh giá mà bất kỳ nghệ sĩ nào cũng khao khát một lần xuất hiện trên trang bìa, đủ thấy giá trị và sự đẳng cấp mà Vogue mang lại. Thật tự hào khi Việt Nam đã có nhiều ngôi sao tài năng từng lên bìa tạp chí Vogue. 

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân