Chuyện quanh ta

Viên tẩy bồn cầu: Đánh giá ưu, nhược điểm và cách sử dụng

CẬP NHẬT 18/03/2023 | BỞI Ngọc Hân

Viên tẩy bồn cầu là vật dụng không thể thiếu của mọi nhà. Nó không những tự động tẩy sạch các vết bẩn ố vàng bám dọc trên thành bồn cầu mà còn khử mùi hôi, giúp cho toilet luôn thơm mát, dễ chịu. Chính nhờ những tác dụng này, viên tẩy bồn cầu đang dần thay thế nhiều phương pháp vệ sinh cơ bản khác. Vậy làm cách nào để sử dụng viên tẩy bồn cầu một cách hiệu quả? Các bạn cùng tham khảo bài viết sau của Vua Nệm nhé!

1. Ưu nhược điểm của viên tẩy vệ sinh bồn cầu

Viên tẩy bồn cầu còn được gọi là viên vệ sinh bồn cầu hay viên thả bồn cầu.  Chúng được sử dụng ngày càng phổ biến nhờ những ưu điểm vượt trội sau:

  • Công dụng diệt khuẩn, loại bỏ ký sinh trùng và “đánh bay” đến 99% số vi khuẩn tồn tại trong bồn cầu, ngăn ngừa sự sinh sôi của chúng.
  • Khử mùi hôi tanh, xóa tan nỗi ám ảnh của những nhà vệ sinh hôi hám.
  • Tự động tẩy sạch những vết ố vàng, vết cặn đọng lại trên thành bồn cầu sau một thời gian sử dụng.
  • Không mất quá nhiều sức lực như phương pháp cọ rửa thông thường.
  • Thời gian đạt hiệu quả nhanh, chỉ cần một lần sử dụng.
viên tẩy bồn cầu có tốt không
Sản phẩm đánh bay đến 99% vi khuẩn bám trên bồn cầu

Tuy nhiên, sử dụng những viên tẩy này cũng không thể tránh khỏi những nhược điểm sau:

  • Vì trong quá trình sử dụng, chúng ta chỉ đặt viên thả bồn cầu ở vị trí cố định. Do đó không tránh khỏi việc còn tồn đọng những vết bám ở các khe rãnh của bồn cầu.
  • Nếu sử dụng với tần suất quá dày và hàm lượng của viên tẩy quá cao không theo hướng dẫn sử dụng sẽ làm hư hỏng lớp men, làm giảm thời gian sử dụng của thiết bị.
  • Những viên vệ sinh bồn cầu chứa một lượng lớn các chất tẩy rửa mạnh ảnh hưởng đến sức khỏe nếu các bạn không che chắn cẩn thận trong quá trình vệ sinh. Do đó các bạn nên dùng thêm bao tay và đậy nắp bồn cầu kỹ càng khi giật nước.

2. Cách chọn viên vệ sinh bồn cầu an toàn 

Viên tẩy bồn cầu được bày bán hầu hết tại các siêu thị cũng như nhiều cửa hàng trên toàn quốc. Do đó không quá khó trong việc tìm kiếm và sở hữu những sản phẩm viên thả. 

viên tẩy bồn cầu loại nào tốt
Lựa chọn những sản phẩm có nhãn mác, xuất xứ rõ ràng

Thế nhưng, với mục đích khử hôi và diệt khuẩn, phần lớn các viên vệ sinh bồn cầu đều chứa những thành phần hóa học có tác dụng tẩy rửa, khử uế mạnh. Vì vậy, để tránh những tác dụng không mong muốn gây nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng cũng như gây hại đến môi trường, các bạn nên lựa chọn sản phẩm có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, từ các thương hiệu uy tín, tránh mua những hàng dỏm, hàng trôi nổi trên thị trường.

Nếu cẩn thận hơn, các bạn có thể tham khảo bảng thành phần của mỗi viên thả bồn cầu để xem chúng có chứa những hóa chất độc hại cho sức khỏe hay không, có thân thiện, an toàn với môi trường hay không.

3. Cách sử dụng viên tẩy bồn cầu

Những viên vệ sinh bồn cầu này rất dễ sử dụng. Quy trình thực hiện chỉ đơn giản với các thao tác sau:

  • Bước 1: Các bạn làm theo hướng dẫn sử dụng trên bao bì sản phẩm, lấy ra một số lượng viên tẩy vừa đủ.
  • Bước 2: Xả hết nước trong bồn cầu rồi cho viên tẩy vào túi lưới lọc bồn cầu, đặt ở vị trí van xả.
  • Bước 3: Sau khoảng 20 – 40 phút, viên thả bồn cầu sẽ tan hết, nước trong bồn cầu chuyển sang màu xanh. Lúc này bạn giật nước thêm lần nữa để tẩy sạch những mảng bám, vi khuẩn cũng như các vệt ố vàng trên bồn cầu.
cách sử dụng viên tẩy bồn cầu
Các bước sử dụng viên tẩy bồn cầu khá đơn giản

Để cọ sạch những vết bẩn cứng đầu sót lại, các bạn có thể kết hợp thêm bàn chải và các dung dịch tẩy bồn cầu. Trong quá trình tẩy rửa, để bảo vệ sức khỏe bản thân, các bạn nên dùng bao tay, hạn chế tiếp xúc với viên tẩy sau khi hòa với nước.

4. Lưu ý khi sử dụng viên vệ sinh bồn cầu

Viên thả bồn cầu có nhiều ưu điểm như thế nhưng không thể loại trừ hoàn toàn những tác dụng không mong muốn mà nó đem lại. Vậy nên chúng ta cần chú ý những gì trong quá trình sử dụng?

4.1. Chỉ sử dụng viên thả bồn cầu đúng định lượng cho phép

Trải qua rất nhiều thí nghiệm, các nhà sản xuất mới tính toán và cho ra được hàm lượng viên tẩy bồn cầu cần sử dụng trong thực tế được ghi trên hướng dẫn sử dụng. Do đó không nên sử dụng quá nhiều viên tẩy cho phép trong 1 lần dùng, các bạn chỉ nên dùng theo đúng định lượng hướng dẫn. 

Việc dùng quá hàm lượng cho phép trong thời gian dài có thể làm hư hại, ăn mòn bề mặt bồn cầu nhanh chóng, không những thế việc làm này còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng.

4.2. Không cần tháo lớp màng bọc khi sử dụng

Mỗi viên vệ sinh bồn cầu đều được thiết kế lớp màng bảo vệ bên ngoài nhằm hạn chế tối đa tác hại lên da khi tiếp xúc. Vì vậy, khi đặt viên thả vào túi lưới lọc bạn không cần tháo lớp màng này ra.

cách xài viên tẩy bồn cầu
Lớp màn của viên thả tự động tan trong nước

4.3. Không dùng kết hợp với những sản phẩm thông cống khác

Khi sử dụng viên tẩy bồn cầu này, ngoài việc kết hợp với thao tác cọ rửa bồn cầu thì không được dùng thêm các sản phẩm thông tắc cống khác. Bởi lẽ, chúng có thể bị mất hoạt tính do xảy ra các phản ứng hóa học không mong muốn khác. Nguy hiểm hơn có thể dẫn đến cháy nổ hoặc thải ra các loại khí ảnh hưởng đến sức khỏe. 

4.4. Không sử dụng tần suất quá dày đặc

Theo nhiều nghiên cứu, người ta khuyến cáo rằng có thể tái sử dụng viên thả bồn cầu sau 200 – 300 lần xả nước, tương ứng với khoảng một tháng sử dụng. Tránh sử dụng với tần suất quá dày bởi nó chỉ thêm lãng phí và hư hại các vật dụng trong nhà vệ sinh.

4.5. Đọc kỹ bảng hướng dẫn

Mỗi viên tẩy bồn cầu của mỗi nhà sản xuất có hàm lượng chất tẩy rửa khác nhau. Và nó đạt hiệu quả tối ưu thì hòa tan vừa đủ với lượng nước cho phép. Do đó trước mỗi lần sử dụng, các bạn nên đọc kỹ bảng hướng dẫn sử dụng. 

viên nén tẩy bồn cầu
Đọc kỹ bảng hướng dẫn để sử dụng đúng cách

4.6. Chú ý đến nồng độ hóa chất và thời gian tan chảy

Trong quá trình sử dụng, bạn cần chú ý đến nồng độ hóa chất cũng như thời gian dự kiến tự tan chảy của viên tẩy bồn cầu. Từ đó các bạn có thể ước lượng khoảng thời gian chờ đợi để giật nước khi viên thả bồn cầu đã tan hết. Có như thế, nó mới đạt hiệu quả khử khuẩn tốt nhất.

5. Nên sử dụng viên tẩy hay nước tẩy bồn cầu?

Nước tẩy hay viên tẩy đều có những ưu nhược điểm riêng. Việc lựa chọn sử dụng phương pháp nào tùy thuộc vào tình trạng và nhu cầu sử dụng bồn cầu. Với mong muốn đạt được hiệu quả tốt nhất các bạn có thể kết hợp cả nước và viên thả bồn cầu. 

Trước tiên, với những vết bám cứng đầu, khó tẩy sạch các bạn có thể sử dụng viên vệ sinh bồn cầu. Sau đó phối hợp với nước tẩy rửa để cọ những vị trí dưới khe rãnh mà viên tẩy không làm sạch được. Một điều cần lưu ý đó là khi dùng chung nước và viên tẩy bồn cầu các bạn không được phối hợp thêm các sản phẩm tẩy uế khác, tránh làm mòn và hư hỏng lớp men của bồn cầu.

>> Xem thêm: 

Nhờ những công dụng trên, phải công nhận rằng viên tẩy bồn cầu là một sản phẩm rất hữu ích với mỗi hộ gia đình. Tuy nhiên, các bạn cần lựa chọn nguồn gốc, xuất xứ kỹ càng, hiểu rõ những điều nên và không nên khi sử dụng những viên vệ sinh này để đạt được hiệu quả nhất nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân