Chuyện quanh ta

Mẹo thông tắc bồn rửa mặt đơn giản, hiệu quả tại nhà

CẬP NHẬT 31/05/2022 | BỞI Tôn Vân

Bồn rửa mặt là một trong những thiết bị dễ tắc nhất trong nhà vệ sinh. Nếu không biết cách thông tắc bồn rửa mặt đúng cách và hiệu quả, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ về vệ sinh, sức khỏe… Tham khảo bài viết dưới đây để biết cách xử lý tốt nhất khi bồn rửa mặt của gia đình mình bị tắc.

1. Bồn rửa mặt bị tắc do đâu?

Bồn rửa mặt bị tắc do nhiều nguyên nhân khác nhau, hiểu rõ lý do bồn rửa mặt bị tắc sẽ giúp bạn tìm được giải pháp xử lý hiệu quả nhất. Dưới đây là những nguyên nhân làm tắc bồn rửa mặt phổ biến nhất mà bạn có thể gặp phải.

Bồn rửa mặt bị tắc
Bồn rửa mặt bị tắc do nhiều nguyên nhân khác nhau

1.1. Bồn rửa mặt bị tắc do rác thải

Bồn rửa mặt không thoát nước hoặc nước chảy chậm đa phần là do bị rác thải, dị vật rơi vào ống thoát nước, khiến cho ống nước không thể thực hiện được chức năng thoát nước của mình. Rác thải, dị vật có thể là một số thứ dưới đây:

  • Tóc: Trong quá trình gội đầu, rửa mặt, chải tóc có thể làm tóc bị rơi vào đường ống, nhất là khi bồn rửa mặt không có chậu lọc cặn thì có thể xảy ra tình trạng tóc bị thắt nút, quyện lại với cặn bẩn và rong rêu, từ đó làm tắc bồn rửa mặt.
  • Cặn xà phòng: Cặn xà phòng hay còn gọi là váng xà phòng sau một thời gian dài sẽ tích tụ lại trong ống thoát nước, nếu nghiêm trọng có thể gây ra tình trạng thoát nước chậm, thậm chí là tắc hoàn toàn. Váng xà phòng kết hợp với tóc, bụi bẩn, dị vật, rong rêu sẽ càng làm cho tình trạng tắc bồn rửa mặt trở nên trầm trọng hơn.
  • Bụi bẩn: Bụi bẩn có nhiều loại, bao gồm các loại bụi to nhỏ khác nhau. Bụi bẩn tích tụ và kết hợp với tóc, váng xà phòng, rong rêu sẽ khiến cho bồn rửa mặt bị tắc.
Tóc rụng
Tóc rụng là một trong những nguyên nhân khiến bồn rửa mặt bị tắc

1.2. Bồn rửa mặt bị nghẽn do đường ống lắp đặt sai kỹ thuật

Ngoài tóc và cặn bẩn, đường ống dẫn lắp đặt sai kỹ thuật cũng là nguyên nhân khiến cho bồn rửa mặt bị tắc. Khi ống nước bị lắp đặt sai, nhất là khi có thêm tóc và bụi bẩn sẽ khiến nước khó thoát, lâu dần sẽ gây tắc nghẽn khó xử lý.

1.3. Hệ thống ống nước xuống cấp

Sau một thời gian dài sử dụng, đường ống dẫn nước bồn rửa mặt có thể bị hư hại, xuống cấp do bị xà phòng, kem đánh răng, hóa chất tẩy rửa ăn mòn, từ đó làm giảm hiệu quả thoát nước.

2. Tác hại khi bồn rửa mặt bị tắc

Bồn rửa mặt là thiết bị được sử dụng thường xuyên trong nhà vệ sinh. Khi bồn rửa mặt bị tắc, bạn sẽ phải đối mặt với một số vấn đề dưới đây:

  • Ảnh hưởng đến việc sinh hoạt của các thành viên trong gia đình: Mỗi ngày, bồn rửa mặt được sử dụng thường xuyên và đều đặn, khi bồn bị tắc, việc vệ sinh cá nhân của bạn sẽ bị gián đoạn. Bạn sẽ phải tìm đến các giải pháp khác để đánh răng, rửa mặt, tuy nhiên cách này sẽ bất tiện hơn rất nhiều so với dùng bồn rửa mặt.
Bồn rửa mặt bị tắc
Bồn rửa mặt bị tắc làm ảnh hưởng đến việc vệ sinh cá nhân của bạn
  • Gây mất vệ sinh: Bồn rửa mặt bị tắc sẽ làm cho nước ứ đọng trên bồn và gây ra mùi hôi khó chịu. Một số trường hợp bồn rửa lavabo còn bị trào ngược, nước cống có thể đẩy ngược lên trên rất mất vệ sinh.
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe: Nước bẩn đọng lại là môi trường lý tưởng để vi khuẩn phát triển. Nếu bồn rửa mặt bị tắc thường xuyên, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ về sức khỏe.

3. Mẹo thông tắc bồn rửa mặt đơn giản, nhanh chóng

Để giúp việc vệ sinh cá nhân diễn ra bình thường và đảm bảo sức khỏe của các thành viên trong gia đình, bạn có thể áp dụng một số biện pháp thông tắc bồn rửa mặt đơn giản dưới đây, đây là những biện pháp dễ thực hiện mà hiệu quả lại khả quan.

3.1. Cách thông tắc bồn rửa mặt bằng nước nóng

Biện pháp thông tắc bồn rửa mặt lavabo bằng nước nóng được nhiều người áp dụng vì dễ thực hiện, không tốn nhiều chi phí. Bạn có thể thực hiện theo các bước sau đây:

Thông tắc bồn rửa mặt bằng nước nóng
Thông tắc bồn rửa mặt bằng nước nóng cho hiệu quả cao khi bồn bị tắc do chất thải hữu cơ
  • Bước 1: Đun sôi một ấm nước
  • Bước 2: Đổ từ từ nước sôi vào đường cống thoát nước của chậu rửa mặt. Nước nóng có nhiệt độ cao nên có thể làm giãn nở, tan chảy các chất hữu cơ, dầu mỡ, tinh dầu, từ đó làm giảm tình trạng tắc nghẽn. Phương pháp này rất hữu ích đối với bồn rửa mặt bị tắc do các chất thải mềm, cặn bẩn gây ra. Với nguyên nhân bồn rửa bị tắc do chất thải rắn, dị vật thì dùng nước sôi không hiệu quả.

3.2. Phương pháp thông tắc bồn rửa mặt bằng baking soda và giấm

Baking soda là một trong những nguyên liệu được sử dụng rộng rãi để làm sạch, thông tắc cống. Tính chất tẩy rửa mạnh của baking soda kết hợp với tính axit của giấm sẽ làm cho chất thải, cặn bẩn trong đường ống bị loại bỏ.

  • Bước 1: Rắc đều baking soda vào đường cống, rải bột đều và phủ kín bề mặt đường cống để làm tăng hiệu quả thông tắc.
  • Bước 2: Đổ giấm từ từ vào bên trong đường ống, giấm tiếp xúc với baking soda và cặn bẩn sẽ gây ra hiện tượng sủi bọt.
  • Bước 3: Đợi một lúc cho baking soda và giấm phát huy tác dụng. Sau đó bạn đổ một ít nước sôi vào đường ống để giúp hiệu quả thông tắc đảm bảo hơn.
  • Bước 4: Xả nước để kiểm tra xem đường ống đã thông chưa. Nếu chưa thì tiếp tục rắc baking soda, đổ giấm và nước nóng lại một lần nữa. Mẹo thông bồn rửa mặt này đặc biệt hiệu quả đối với đường ống bị tắc do cặn xà phòng, dầu mỡ…
Baking soda kết hợp với giấm
Baking soda kết hợp với giấm giúp thông tắc bồn rửa mặt hiệu quả

3.3. Sử dụng bột thông tắc bồn rửa mặt

Bột thông tắc bồn rửa mặt cho hiệu quả cao, giúp tiết kiệm thời gian và nhiều công sức cho các bà nội trợ. Bột thông bồn rửa mặt đặc biệt thích hợp với những trường hợp bồn rửa mặt bị tắc do cặn bẩn, chất hữu cơ, chất thải mềm có thể hòa tan được. Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Bạn có thể mua bột thông tắc bồn rửa mặt tại các cửa hàng bách hóa, cửa hàng điện nước… Đổ từ từ bột thông tắc vào ống nước bị nghẹt.
  • Bước 2: Đợi một lúc khoảng 15-20 phút để bột phân hủy, làm tan các cặn bẩn thì xả nước để thông bồn rửa mặt.

3.4. Dùng viên thông tắc bồn rửa mặt

Viên thông tắc bồn rửa mặt lavabo là một phương pháp hiệu quả để bạn xử lý bồn rửa mà không cần thuê thợ chuyên nghiệp. Viên thông tắc khi tiếp xúc với nước sẽ tạo ra kết tủa màu trắng, có nhiệt độ cao và khả năng phân hủy các chất thải hữu cơ một cách nhanh chóng, nhờ vậy mà lavabo thoát khỏi tình trạng tắc nghẽn, không thoát nước. Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Đặt viên thông cống vào miệng của chậu rửa lavabo và đổ một ít nước sôi vào đường ống đang bị nghẽn.
  • Bước 2: Đợi trong khoảng 30 phút đến 1 giờ để viên thông tắc hòa tan các chất hữu cơ và bụi bẩn, sau đó là xả nước để đẩy các chất thải ra khỏi đường ống thoát nước.
Viên thông bồn rửa mặt
Viên thông bồn rửa mặt cho hiệu quả thông tắc cao

3.5. Thông tắc bồn rửa mặt bằng dây lò xo thông cống

Dây lò xo là biện pháp thông cống bằng cách tác động vật lý vào rác thải ở ống thoát nước. Dây lò xo có thiết kế mềm vừa phải, có độ dẻo và linh hoạt nên có thể luồn vào các ngóc ngách của đường ống thoát nước bồn rửa. Dây lò xo giúp đẩy các cặn bẩn, rác thải, dị vật ra khỏi vị trí bị tắc nghẽn, giúp đường ống thông suốt. Bạn có thể thực hiện thông tắc bồn rửa mặt lavabo như sau:

  • Bước 1: Đưa một đầu dây lò xo vào đường ống thoát nước, dùng tay xoay và đẩy lên đẩy xuống để dây lò xo đẩy các vật cản để đường ống không còn bị tắc nghẽn.
  • Bước 2: Xả nước để bụi bẩn bị cuốn trôi ra ngoài. Tiếp tục dùng lò xo để thông đường ống nếu chưa đạt được hiệu quả như mong muốn.
Cách thông tắc bồn rửa mặt bằng dây lò xo
Cách thông tắc bồn rửa mặt bằng dây lò xo mang lại hiệu quả tốt

3.6. Thông tắc bồn rửa mặt bằng coca cola

Coca cola được nhiều bà nội trợ sử dụng để thông tắc bồn rửa bát, bồn cầu và chậu rửa mặt lavabo. Trong coca có chứa một chất tên là Sodium Bicarbonate (baking soda) với tính kiềm mạnh, có khả năng làm tan rã các chất cặn bã, bụi bẩn trong đường ống của chậu rửa mặt, giúp thông tắc bồn rửa hiệu quả. Cách thông bồn rửa mặt bằng coca thực hiện như sau:

  • Bước 1: Đổ một chai coca loại 1,5 lít vào miệng đường ống thoát nước.
  • Bước 2: Để coca ngấm dần trong bồn rửa khoảng 1-2 giờ để coca hòa tan các chất bẩn, cặn bã.
  • Bước 3: Dùng cọ để làm sạch các mảng bám, bụi bẩn trên bồn rửa rồi xả nước để chúng chảy ra ngoài theo đường ống thoát nước.
Coca cola
Coca cola có khả năng thông tắc bồn rửa mặt vì có tính kiềm mạnh

3.7. Cách thông tắc bồn rửa mặt bằng piston (bơm thụt cao su)

Piston là biện pháp tác động ngoại lực giúp thông tắc cho bồn cầu, cống thoát nước, bồn rửa bát… bạn cũng có thể sử dụng dụng cụ này để thông tắc chậu rửa mặt. Cơ chế hoạt động của piston là tạo luồng hơi mạnh để đẩy các rác thải, dị vật trong đường ống ngoài. Cách thông tắc bằng piston như sau:

  • Bước 1: Đặt piston vào miệng đường ống thoát nước trên chậu rửa mặt, căn chỉnh để piston bịt kín miệng đường ống.
  • Bước 2: Nhấn piston lên xuống liên tục để tạo lực đẩy và hút để tạo áp lực nhằm đẩy rác thải, dị vật ra ngoài.
  • Bước 3: Giật nhẹ piston ra ngoài miệng đường ống, nếu đường ống đã thông thì có thể ngừng. Trường hợp đường ống vẫn bị nghẹt thì bạn tiếp tục thực hiện lại các bước trên.
Sử dụng piston
Sử dụng piston là cách thông tắc bồn rửa mặt hiệu quả

>> XEM THÊM: Review top 5 bột thông cống tốt nhất hiện nay

Các cách thông tắc bồn rửa mặt mà bài viết đưa ra đều rất đơn giản, dễ thực hiện và tiết kiệm chi phí, hiệu quả đạt được cũng khiến bạn cảm thấy hài lòng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp không thể thông tắc được, bạn cũng có thể lựa chọn giải pháp tìm các đơn vị chuyên thông tắc cống chuyên nghiệp, tránh tình trạng bồn rửa mặt bị tắc nghẽn lâu ngày, ảnh hưởng đến sức khỏe và làm gián đoạn việc vệ sinh cá nhân của bạn nhé.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân