Văn hóa ứng xử: Việc nên và việc không nên làm nơi công sở

CẬP NHẬT 27/10/2022 | Bài viết bởi: Ly Dương

Trong môi trường văn phòng, văn hóa ứng xử được xem là chìa khóa để giúp bạn có được hiệu quả công việc cao hơn đồng thời gây được ấn tượng với đồng nghiệp và sếp, từ đó được cân nhắc, đề bạt vào những vị trí quan trọng. Dưới đây là việc nên và việc không nên làm nơi công sở để bạn có được phương cách ứng xử khéo léo hơn ở chốn công sở. 

1. Những việc không nên làm nơi công sở

1.1 Việc không nên làm nơi công sở – Thiếu chính kiến

việc nên và không nên làm nơi công sở
Các nhà lãnh đạo sẽ luôn đánh giá cao những người có chính kiến và sáng tạo

Mặc dù bạn đang ở vị trí cao hay thấp, thì cũng cần có tiếng nói riêng và dám nói lên suy nghĩ của mình. Thực tế, các nhà lãnh đạo sẽ luôn đánh giá cao những người có chính kiến và sáng tạo thay vì những người chỉ làm theo những gì người khác nói và nói lại những gì người khác đã nói. 

1.2. Việc không nên làm nơi công sở – Nói giọng chỉ đạo người khác

Nói giọng chỉ đạo người khác là việc nên hay việc không nên làm nơi công sở? Ngay cả khi bạn được đề bạt đến một vị trí nhất định, bạn vẫn nên giữ thái độ hòa đồng, lịch thiệp thay vì dùng giọng điệu chỉ huy.

Ngay cả khi bạn gặp một ý kiến bất đồng thì cũng nên giọng nói hòa nhã, không hiếu thắng và coi mọi cuộc nói chuyện thành một diễn đàn tranh luận thắng thua. Có như vậy, bạn không chỉ được mọi người nể trọng về tài năng mà còn cả tính cách và nghệ thuật ứng xử. 

1.3 “Buôn chuyện” và “ngồi lê đôi mách”

Văn phòng là nơi làm việc, không phải nơi để “ngồi lê đôi mách”. Chắc chắn đây là một trong những việc không nên làm nơi công sở. Bạn có thể xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp ngoài giờ làm việc, đặc biệt là trong giờ ăn trưa.

Nhưng một số vấn đề nhạy cảm như chuyện gia đình, chia tay, mẫu thuận với đồng nghiệp khác,… thì đừng nên chia sẻ với tất cả mọi người trong phòng, “buôn” hết chuyện của mình đến chuyện của người khác trong công ty. 

1.4 Tinh tướng, thích thể hiện

Tinh tướng, thể hiện là việc nên hay việc không nên làm nơi công sở? Thậm chí khi bạn rất có năng lực và thường đạt những thành tích tốt trong công việc thì cũng nên giữ khiêm tốn, không nhất thiết phải thể hiện rằng mình tài giỏi hơn người khác. Điều này sẽ khiến bạn trở thành trò hề của người khác. 

khiêm tốn trước mặt đồngn nghiệp, sếp
Không nhất thiết phải thể hiện rằng mình tài giỏi hơn người khác

1.5 Khoe mức lương, thưởng của mình

Đây là điều tối kỵ trong môi trường công sở là tiết lộ mức thưởng của mình hoặc bất kỳ ai khác mà bạn vô tình biết được. Điều này sẽ gây ra sự đố kỵ, so sánh và thậm chí có thể gây rắc rối cho chính bạn, khiến bạn bị đuổi việc.

1.6 Để chuyện riêng làm ảnh hưởng đến công việc

Để cảm xúc cá nhân ảnh hưởng đến công việc là một trong những việc không nên làm nơi công sở. Khi bạn mang các cảm xúc này đến văn phòng và làm giảm hiệu suất công việc cũng như gây mâu thuẫn với mọi người trong văn phòng, bạn sẽ khiến đồng nghiệp và sếp đều có ấn tượng không tốt về mình. Hãy làm việc với một thái độ thật chuyên nghiệp. 

1.7 Tiết lộ tham vọng của mình với đồng nghiệp

Bạn nên giữ kín những dự định, tham vọng thăng tiến trong công việc cho riêng mình. Khi bạn tiết lộ điều này cho đồng nghiệp, mất nhiều hơn được. Nó khiến bạn trở thành “người khờ” trong mắt người khác.

Bên cạnh đó, không phải ai cũng là người sẽ thật lòng chúc phúc và mong muốn bạn được những thành công đó. Nếu chọn người không đúng để chia sẻ những dự định này, bạn có thể gặp sự ghen tức từ người đó, vô tình làm ảnh hưởng đến mối quan hệ của cả 2. Hoặc tệ hơn, người đồng nghiệp này có thể đem chuyện của bạn kể cho người khác.

không nên chia sẽ tham vọng với đồng nghiệp khác
Bạn nên giữ kín những dự định, tham vọng thăng tiến trong công việc cho riêng mình

2. Những việc bạn nên làm nơi công sở

2.1. Ứng xử thông minh với cấp trên

Kể cả khi không đồng ý với quan điểm của sếp thì bạn vẫn nên giữ thái độ bình tĩnh và khéo léo đề xuất, trình bày quan điểm của mình. Dù sếp sai hay đúng thì người thiệt thòi sau cùng vẫn là bạn. Hãy chứng minh thật đầy đủ, rành mạch và có dẫn chứng rõ ràng để gây ấn tượng tác phong chuyên nghiệp và đáng tin cậy.

Tuy vậy, cũng không nên luồn cuối, không dám đưa quan điểm của mình vì sợ sếp gạt đi. Chìa khóa vàng cho nghệ thuật giao tiếp với sếp là tôn trọng, bình tĩnh và nhanh nhạy nắm bắt vấn đề. 

Kỹ năng ứng xử nơi công sở là một phẩm chất được đánh giá cao, nếu rèn luyện được kỹ năng này thì chắc chắn sẽ được sếp tin cẩn và tạo điều kiện để bạn có được sự thăng tiến trong công việc.  

Hãy làm việc, trao đổi với sếp của bạn trên tinh thần cùng hợp tác và phát triển, chứ không phải tranh luận ai đúng ai sai

2.2 Tôn trọng đồng nghiệp

Đồng nghiệp là những người tiếp xúc với nhiều nhất với bạn trong mỗi ngày làm việc. Chính vì thế, khi gặp bất đồng quan điểm với đồng nghiệp, bạn cũng không nổi nóng và gây mất hòa giữa 2 bên. Thay vào đó, hãy cố gắng tôn trọng họ và giải quyết bất đồng quan điểm bằng giao tiếp.

Nếu bạn quá căng, sẽ không tránh khỏi cả 2 bên đều mất bình tĩnh hoặc đồng nghiệp cảm thấy bạn không chuyên nghiệp và không muốn hợp tác làm việc cùng bạn nữa. Nếu không biết hãy học hỏi, tự tin thể hiện bản thân trên tinh thần thiện chiến thay vì đấu đá và thể hiện quá đà 

tôn trọng đồng nghiệp
Hãy cố gắng tôn trọng đồng nghiệp và giải quyết bất đồng quan điểm bằng giao tiếp

2.3 Xây dựng quan hệ với cấp dưới

Việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với cấp dưới chính là món vũ khí đắc lực giúp bạn hoàn thành được mọi công việc một cách hoàn hỏi. Bên cạnh mối quan hệ hài hòa thì khả năng tạo động lực, nguồn năng lực tích cực cũng là 2 điều quan trọng để cải thiện hiệu suất làm việc của cấp dưới.  

Cấp dưới của bạn sẽ tìm thấy cảm hứng làm việc và đỡ áp lực hơn nhiều hơn khi bạn biết cách xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với họ

2.4 Đừng biến mình thành “thiên lôi công sở”

Như thế nào là “thiên lôi công sở”? Đó là những người không có chính kiến riêng, ai nói gì làm nấy, ai nói gì cũng đồng ý. Để có được những bước tiến trong sự nghiệp, bạn cần phải chủ động thể hiện năng lực của mình, có chính kiến riêng thay vì để người sai bảo hay vẽ đường cho bước. Sự chủ động, nhanh nhẹn chắc chắn sẽ giúp bạn gây được sự chú ý với cấp trên. 

2.5 Tránh những đề nghị không phù hợp với chuyên môn

Thời gian bạn dành cho công việc là có hạn vì thế bạn phải tận dụng tối ưu thời gian đó để hoàn thành tốt nhất công việc của mình cũng như tăng khả năng chuyên môn của bạn.

Đôi khi sẽ không tránh khỏi sếp giao cho bạn những phần việc không thuộc chuyên môn, nhưng nếu việc này lặp đi lặp lại thường xuyên thì đừng ngại đưa ra quan điểm của mình cũng như từ chối một cách khéo kéo.

Nếu bạn im lặng và làm theo thì sau cùng, người thiệt thòi nhất sẽ là bạn. Thứ nhất, bạn sẽ tốn nhiều thời gian mà không mài dũi được kỹ năng chuyên môn của mình. Thứ 2, bạn sẽ không thể làm tốt công việc đó do không thuộc chuyên môn của bạn, khi đó, bạn sẽ trở thành người yếu kém trong mắt sếp. 

từ chối sếp khéo léo
Đừng ngại đưa ra quan điểm của mình cũng như từ chối sếp một cách khéo kéo

2.6 Hạn chế “tán gẫu” quá nhiều nơi công sở

Bạn chỉ nên dành thời gian tán gẫu, xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp vào những thời gian rảnh rõi. Nhưng cũng không nên chia sẻ quá nhiều chuyện riêng tư với đồng nghiệp, vì bạn sẽ không biết được ai thực sự tốt, ai không.

Tán gẫu quá nhiều còn vô tình khiến bạn trở thành người luôn chọc ngoáy, để ý chuyện của người khác. Mọi người sẽ đề phòng bạn nhiều hơn vì biết đâu một ngày nào đó nhân vật được bạn đem ra “tán gẫu” chính là họ. 

2.7 Văn hóa sử dụng điện thoại

Hãy luôn thể hiện mình là một người sử dụng điện thoại một cách thông minh và lịch sự. Trước các cuộc họp hay gặp gỡ khách hàng, bạn nên để điện thoại ở chế độ yên lằng hoặc thậm chí chuyển về chế độ máy bay bạn để không rơi vào tình huống khó xử. 

văn hóa sử dụng điện thoại nơi công sở
Hãy luôn thể hiện mình là một người sử dụng điện thoại một cách thông minh

XEM THÊM:

Bài viết đã chia sẻ những việc nên và việc không nên làm nơi công sở để giúp bạn có được cách ứng xử phù hợp trong nhiều tình huống khác nhau từ đó xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp và sếp, rút ngắn khoảng cách tới thành công.

 

Đánh giá post