Tư duy ngược là gì? Cách áp dụng tư duy ngược đạt thành công trong cuộc sống

CẬP NHẬT 30/06/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Tư duy ngược luôn được coi là một cách thức để tiếp cận và giải quyết mọi vấn đề một cách hiệu quả và sáng tạo, mà lối tư duy thông thường không thể làm được. Chẳng hạn như trong câu chuyện “Bán lược cho sư”, người bán hàng đã áp dụng kiểu tư duy ngược để đạt được mục tiêu kinh doanh của mình.

Vậy thực chất tư duy ngược là gì, và cách để áp dụng tư duy ngược đạt thành công trong cuộc sống như thế nào, tất cả sẽ được giải đáp rõ ràng ngay sau đây. 

1. Giải đáp tư duy ngược là gì?

1.1. Tìm hiểu khái niệm về tư duy

Tư duy là những hoạt động tinh thần của con người, đem đến cảm giác muốn sửa đổi và cải tạo thế giới xung quanh thông qua các hoạt động và vật chất, giúp con người có nhận thức đúng đắn về thế giới xung quanh. Đây là phản ảnh của quá trình nhận thức mang tính khái quát, tích cực và gián tiếp về thế giới quan.

Tư duy có khả năng khái quát được sự trừu tượng, vì chỉ có tư duy mới có thể khái quát được bản chất và quy luật của các sự vật hiện tượng.

1.2. Giải đáp tư duy ngược là gì?

Nhiều người thường có thắc mắc tư duy ngược là gì? Thực tế, kiểu tư duy này thường được áp dụng và có tác dụng lớn trong cuộc sống. Tư duy ngược là gì hay còn được biết đến với tên gọi “kiểu tư duy theo chiều hướng tiêu cực”.

Đây là kiểu tư duy của một nhóm người hoặc một cá nhân suy diễn theo chiều hướng “làm thế nào để khiến các mục tiêu đặt ra không đạt được”. Hay hiểu đơn giản, đó là những suy nghĩ khác biệt so với tư duy thực tế hàng ngày. 

Tư duy ngược
Tư duy ngược là suy nghĩ khác biệt, đi ngược lại so với thông thường

Tư duy ngược giúp giải quyết vấn đề bằng cách kết hợp giữa tư duy và các suy nghĩ đảo ngược. Bằng cách kết hợp này, bạn có thể mở rộng hoạt động của não bộ để đưa ra những ý tưởng mới sáng tạo hơn.

Thay vì suy nghĩ về giải pháp trực tiếp cho vấn đề, tư duy ngược giúp xác định những nguyên nhân gây ra vấn đề hoặc làm trầm trọng hơn. Sau đó, chỉ cần đảo ngược những yếu tố này sẽ tìm ra các giải pháp mà bạn chưa từng nghĩ đến trước đây.

Kiểu tư duy này được coi là một cách khá hay để tiếp cận với các vấn đề. Đặc biệt là khi bạn đang cố gắng nhìn nhận và giải quyết vấn đề theo cách thông thường mà không thành công. Đây cũng là một quá trình hấp dẫn và tìm ra được những lỗi ẩn trong một quy trình hoặc sản phẩm. Đã có nhiều tư duy ngược làm dịch chuyển thế giới, đem lại những phát minh, sáng chế vĩ đại cho nhân loại.

tác dụng của tư duy ngược
Tư duy ngược đã đem lại những phát minh, sáng chế vĩ đại cho nhân loại

2. 5 đặc điểm của tư duy ngược

Tư duy ngược cũng có những đặc điểm riêng để phân biệt với các kiểu tư duy khác.

2.1. Luôn có hai lựa chọn

Bản chất của tư duy ngược là luôn có hai lựa chọn. Chúng có thể bổ sung hoặc đối lập nhau tạo ra các cách giải quyết vấn đề.

2.2. Cảm giác thiếu chắc chắn và lấn cấn

Tư duy ngược có thể khiến chúng ta cảm thấy thiếu chắc chắn và lấn cấn khi đối mặt với những kết quả quan trọng hoặc vấn đề phức tạp. Bởi càng suy nghĩ tiêu cực thì càng cho ra những yếu tố khiến ta không muốn giải quyết vấn đề và muốn tránh xa nó càng xa càng tốt. 

2.3. Phản chiếu sự thật khách quan

Tư duy ngược phản chiếu tính khách quan của bên thứ ba lên một thế giới không tồn tại để tìm ra những điều còn ẩn giấu bên trong. 

2.4. Phù hợp với bối cảnh nhỏ

Tư duy ngược là kiểu nhận thức và suy nghĩ chỉ nhìn thấy vấn đề ở một thời điểm và không thể nhìn nhận tổng thể theo bối cảnh lớn hơn. 

2.5. Tạo thành thói quen trong suy nghĩ

Khi một thói quen được hình thành thì rất khó thay đổi, và nó sẽ diễn ra một cách tự động. Tư duy ngược cũng mang tính thói quen và không tạo ra bất kỳ điều gì mới nếu thường xuyên diễn ra.

đặc điểm của tư duy ngược
Tư duy ngược hình thành như một thói quen trong suy nghĩ

3. Ưu, nhược điểm của tư duy ngược

Tư duy ngược đóng góp vai trò rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Chúng tồn tại song song cả ưu điểm và nhược điểm cụ thể là:

3.1. Ưu điểm của tư duy ngược trong kinh doanh và đời sống

  • Thế mạnh của tư duy ngược trong kinh doanh

Trong lĩnh vực kinh doanh, tư duy ngược chắc hẳn là một khái niệm không còn xa lạ đối với nhiều người. Nếu như không có tư duy ngược, thì chắc hẳn đã không có các tỷ phú thế giới như Donald Trump, Bill Gates,… Bởi đây là những người luôn có suy nghĩ đi ngược lại với số đông và tạo ra những điều khác biệt.

Đối với những người giàu, đa phần trong số họ đều có những suy nghĩ khác biệt. Đó cũng là lý do để họ tìm ra bản chất của việc kinh doanh và có cách thức kinh doanh thành công để kiếm được nhiều tiền hơn người khác.

  • Lợi ích của tư duy ngược trong cuộc sống

Mỗi chúng ta đều có thể có những suy nghĩ riêng. Đôi khi, những suy nghĩ đó còn đi ngược lại với số đông. Những suy nghĩ ngược này sẽ tạo nên chính con người chúng ta với cá tính và tính cách riêng biệt.

Những người có tư duy ngược thường bị xem như kẻ điên rồ hay dở hơi bởi họ có những suy nghĩ khác người. Tuy nhiên, chính những người đó lại hay tạo ra những bất ngờ trong cuộc sống. 

ưu điểm của tư duy ngược
Những suy nghĩ ngược sẽ tạo nên chính con người chúng ta với cá tính và tính cách riêng biệt

3.2. Nhược điểm của tư duy ngược 

Bên cạnh những ưu điểm, thì tư duy ngược vẫn gây ra một số nhược điểm phải kể đến như:

Người có tư duy ngược thường có những nước đi rất táo bạo, có thể “được ăn cả ngã về không”. Đồng nghĩa với có khả năng họ sẽ “mất trắng”.

Bản chất của tư duy ngược là lối tư duy trái với thông thường. Nhưng trong thực tế, điều này không đơn giản chỉ là dành một chút thời gian để suy nghĩ ngược với bình thường. Bạn phải tốn khá nhiều thời gian và đầu tư công sức suy nghĩ để có được những tư duy ngược có ích.

4. Mô hình 5 bước áp dụng tư duy ngược hiệu quả

Để áp dụng tư duy ngược đạt được hiệu quả như mong đợi, bạn cần phải thực hiện theo mô hình 5 bước sau đây:

  • Bước 1: Cần phải xác định rõ và đúng đắn về vấn đề hoặc thử thách đang xảy ra.
  • Bước 2: Đảo ngược suy nghĩ bằng cách đặt câu hỏi “Điều gì gây ra vấn đề?”, “Làm thế nào để vấn đề xảy ra?” để mở rộng vấn đề và đi tìm nguyên nhân thực sự.
  • Bước 3: Trong trường hợp tư duy theo lối thông thường không giải quyết được vấn đề, thì tư duy ngược lại có thể tạo ra những ý tưởng cho phép tự duy tự do trôi chảy. Đừng phủ nhận bất kỳ suy nghĩ nào ở giai đoạn này, mà hãy cứ để nó như một khả năng có thể xảy ra.
  • Bước 4: Một khi nảy sinh bất kỳ ý tưởng gì, bạn chỉ cần tư duy ngược lại để tạo thành giải pháp cho vấn đề hoặc thách thức ban đầu.
  • Bước 5: Đánh giá các ý tưởng để chọn ra giải pháp tiềm năng nhất.
 áp dụng tư duy ngược hiệu quả
Đưa ra nhiều giải pháp và chọn cách tốt nhất trong số đó giúp áp dụng tư duy ngược hiệu quả

Để nâng cấp và mở rộng khả năng tư duy ngược, bạn cần phải rèn luyện tư duy ngược một cách thường xuyên theo các phương pháp sau:

  • Thường xuyên đọc sách về tư duy ngược.
  • Trò chuyện với những người thông minh, hiểu biết để mở rộng kiến thức.
  • Trò chuyện với những người hay có ý tưởng sáng tạo và đối lập để có những suy nghĩ khác biệt.

XEM THÊM:

Trên đây là giải đáp về tư duy ngược là gì, cũng như cách thức để áp dụng tư duy ngược để giải quyết mọi vấn đề một cách trơn tru, hiệu quả và đạt thành công trong công việc và cuộc sống.

Đánh giá post