Hướng dẫn thiết kế trang phục tái chế đơn giản, bảo vệ môi trường

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Trong quá trình sinh hoạt, con người thường thải ra môi trường rất nhiều loại rác thải. Một số loại là rác không thể tái chế, tuy nhiên, vẫn có một số loại rác khác hoàn toàn có thể tái chế thành các vật dụng hữu ích. Vậy bạn đã bao giờ tái chế các loại vật liệu như giấy báo, chai nhựa,… thành trang phục chưa? Nếu chưa thì hãy theo dõi bài viết này của Vua Nệm ngay nhé. Vua Nệm sẽ mang đến cho bạn 10 ý tưởng thiết kế trang phục tái chế đơn giản, dễ thực hiện lại góp phần bảo vệ môi trường. 

1. Trang phục tái chế là gì?

Hẳn sẽ có nhiều người thắc mắc rằng, trang phục tái chế là gì? Hiểu một cách đơn giản, đây là những bộ trang phục được làm từ các vật liệu tái chế hoặc phế liệu thay vì dùng các vật liệu mới. Thông qua việc tận dụng các vật liệu cũ này, trang phục tái chế sẽ góp phần giảm thiểu sự lãng phí đồng thời tác động tích cực lên môi trường. 

Trang phục tái chế là gì
Trang phục tái chế được làm từ các loại phế liệu

Các trang phục tái chế hiện nay có thể được tạo nên từ rất nhiều loại vật liệu. Bạn có thể tận dụng những tờ báo cũ, các chai nhựa, ống hút, túi nilon, vải vụn,… để tạo nên những bộ trang phục thời trang lại tiết kiệm nguyên liệu mới. Hầu hết trang phục tái chế đơn giản và khá dễ thực hiện, do đó, ai trong chúng ta cũng đều có thể tự tay tạo nên những bộ cánh đẹp mắt từ các vật liệu quen thuộc xung quanh mình. 

2. Các loại vật liệu tái chế phổ biến nhất

Hiện nay, có rất nhiều chất liệu được tận dụng để tạo nên những bộ trang phục tái chế. Sau đây là một số loại vật liệu tái chế thường gặp: 

  • Giấy báo: Các loại giấy, báo cũ, hộp giấy,… Chúng thường được sử dụng để tạo nên các loại váy, áo, túi xách, mũ hoặc vòng cổ,… 
  • Vải tái chế: Là vải được lấy từ các món trang phục cũ, vải thừa,… Loại vật liệu này bạn có thể sử dụng để thiết kế váy, áo, áo khoác, khăn choàng,… 
  • Nhựa tái chế: Các loại chai nhựa, ống hút nhựa, túi nilon,… Những vật liệu này có thể được sử dụng để chế tạo thành các loại trang phục tái chế đơn giản như giày dép, quần áo, váy,… 
  • Gỗ tái chế: Các nguyên liệu này có thể được sử dụng để làm các loại phụ kiện như vòng tay, vòng cổ, lược,… 
trang phục tái chế đơn giản từ chai nhựa
Chai nhựa cũng có thể sử dụng làm trang phục tái chế

3. Hướng dẫn thiết kế 10 mẫu trang phục tái chế đơn giản, đẹp mắt, dễ thực hiện

Nếu khéo tay, từ những vật liệu tưởng chừng như bỏ đi chúng ta hoàn toàn có thể tạo nên những bộ trang phục vô cùng đẹp mắt và hữu ích. Và để giúp mọi người tận dụng tối đa các loại vật liệu có thể tái chế trong nhà, sau đây, Vua Nệm sẽ hướng dẫn bạn đọc cách thiết kế các trang phục tái chế đơn giản từ các vật liệu quen thuộc trong cuộc sống. 

3.1. Thiết kế chân váy tái chế bằng giấy báo

Thiết kế chân váy từ các loại giấy báo cũ là phương pháp tái chế khá đơn giản và dễ thực hiện. Để có một chiếc chân váy độc đáo làm từ những mẩu giấy báo cũ, bạn đọc có thể thực hiện theo các bước sau đây: 

  • Bước 1: Chuẩn bị vật liệu gồm có: giấy báo cũ, băng keo, dây thun. 
  • Bước 2: Chọn mẫu chân váy cơ bản mà bạn yêu thích sau đó vẽ lên giấy báo. Tiếp theo, cắt theo mẫu này và dùng băng keo để ghép các mảnh giấy báo lại với nhau để tạo nên một chiếc váy. 
  • Bước 3: Đo vòng eo của bạn và cắt một mảnh giấy có chiều dài tương ứng. Gắn mảnh giấy báo này vào phần eo váy sau đó thêm một dải dây thun vào phần eo để tạo độ co giãn. Để chân váy không bị tụt, phần dây thun cần ôm sát phần eo của bạn. Như vậy là bạn đã có được một chiếc chân váy làm từ giấy báo thật đẹp mắt và độc đáo rồi đấy. 
trang phục tái chế đơn giản từ Giấy báo cũ
Giấy báo cũ có thể thiết kế thành chân váy đẹp mắt

3.2. Tái chế váy cũ bằng giấy báo

Nếu bạn đang có một chiếc váy cũ và muốn làm mới nó thì sử dụng giấy báo để hô biến chiếc váy cũ thành một diện mạo mới là ý tưởng khá thú vị đấy. Sau đây là các bước đơn giản để bạn có thể làm mới chiếc váy cũ bằng các loại giấy báo có sẵn trong nhà: 

  • Bước 1: Chuẩn bị một chiếc váy cũ, giấy báo, kim, chỉ và keo. 
  • Bước 2: Cắt giấy báo cũ thành các hình dạng và họa tiết yêu thích. 
  • Bước 3: Dùng kim chỉ hoặc keo để dán các họa tiết này lên váy theo ý thích. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng chỉ màu để thêu thêm các họa tiết nhỏ cho chiếc váy thêm phần sinh động. Và chỉ với 3 bước đơn giản như vậy là bạn đã có một chiếc váy hoàn toàn mới và có một không hai rồi đấy. 

3.3. Thiết kế trang phục từ bao bố

Bao bố cũng là một trong những loại vật liệu thích hợp để tạo nên những bộ trang phục tái chế đơn giản nhưng vẫn đẹp hút mắt. Nếu bạn đang có một chiếc bao bố hãy giặt thật sạch, phơi khô sau đó thực hiện các bước sau để có một bộ trang phục thật độc đáo nhé: 

  • Bước 1: Cắt bao bố thành các tấm phẳng. 
  • Bước 2: Thiết kế trên giấy các mẫu váy yêu thích sau đó áp lên bao bố và cắt theo mẫu. 
  • Bước 3: Sử dụng kim chỉ để khâu các mảnh bao bố đã cắt lại với nhau tạo thành bộ trang phục mà bạn muốn may. Bạn có thể may váy, áo hoặc quần từ bao bố đều được. Để cho trang phục thêm sinh động, bạn có thể tận dụng các mảnh bao bố còn dư để cắt thành các hoạt tiết trang trí. 
trang phục tái chế đơn giản từ bao bố
Quần áo tái chế từ bao bố mang vẻ đẹp độc đáo

3.4. Thiết kế váy từ giấy nhún cũ

Giấy nhún là loại nguyên vật liệu rất quen thuộc trong quá trình làm đồ thủ công, làm hoa giấy,… Nếu trong nhà đang dư các cuộn giấy nhún cũ, bạn có thể tận dụng để biến chúng thành một mẫu trang phục tái chế đơn giản. Cách thực hiện như sau: 

  • Bước 1: Chuẩn bị một vài cuộn giấy nhún cũ, keo dán, kim và chỉ. 
  • Bước 2: Đo vòng eo của bạn sau đó cắt một dải giấy nhún có chiều dài tương ứng. 
  • Bước 3: Ghép hai đầu của dải giấy lại với nhau để tạo nên một vòng tròn. Đây chính là phần lưng váy. Sau đó, bạn dùng kim chỉ hoặc keo dán để đính các mảnh giấy nhún khác lên lưng váy này. Số lượng các mảnh giấy sẽ tùy thuộc vào độ rộng và chiều dài váy mà bạn muốn làm. 
  • Bước 4: Sau khi cố định xong các mảnh giấy nhún, hãy kiểm tra lại độ chắc chắn của chúng. Nếu keo dán không quá chắc chắn bạn có thể dùng kim chỉ. Lưu ý, váy làm từ giấy nhún chỉ thích hợp sử dụng trong thời tiết khô ráo, tránh để sản phẩm dính nước. 

3.5. Thiết kế trang phục từ áo mưa

Nếu trong nhà có rất nhiều áo mưa nilon đã sử dụng và bạn không có ý định dùng nó lần nữa, vậy hãy biến chúng thành trang phục. Để có được một bộ trang phục từ áo mưa đơn giản, bạn có thể thực hiện theo các bước sau đây:

trang phục tái chế đơn giản từ áo mưa nilon
Sử dụng nilon tái chế thành quần áo có thể bảo vệ môi trường
  • Bước  1: Làm sạch và phơi khô chiếc áo mưa cũ sau đó tháo rời các chi tiết như nút áo, dây buộc, phụ kiện,… trên áo mưa. 
  • Bước 2: Thiết kế mẫu trang phục đơn giản trên giấy sau đó áp lên áo mưa và cắt theo mẫu vừa vẽ. 
  • Bước 3: Dùng kim chỉ để ghép các mảnh áo mưa vừa được cắt lại với nhau để tạo thành một mẫu trang phục mới. Bạn có thể tận dụng áo mưa cũ để tái chế thành các trang phục như áo, váy, quần,… theo sở thích. Để bộ trang phục thêm độc đáo, bạn có thể trang trí thêm các chi tiết như nút áo, dây buộc,… 

3.6. Trang trí áo vest, vạt áo bằng vật liệu tái chế

Bạn đã bao giờ có ý tưởng hô biến chiếc áo hoặc áo vest cũ của mình trở nên mới hơn bằng các loại vật liệu tái chế chưa? Nếu trong nhà đang có sẵn các vật liệu tái chế như giấy báo cũ, bao bố, bao nilon,… hãy thực hiện theo các bước sau để có một chiếc áo, vest hoàn toàn mới nhé: 

  • Bước 1: Chuẩn bị một chiếc áo hoặc vest cũ, kim chỉ, keo dán, giấy báo cũ, vải vụn, nilon,… 
  • Bước 2: Cắt giấy báo, vải vụn, nilon,… thành các chi tiết yêu thích. 
  • Bước 3: Dùng keo dán, kim chỉ để cố định các chi tiết vừa cắt lên vạt của áo hoặc vest. Để các chi tiết không bị rơi, bạn nên cố định thật chặt và tránh để lộ vết dán. Như vậy là chiếc áo, vest của bạn đã có một vẻ ngoài hoàn toàn mới và ấn tượng hơn rồi đấy. 
áo vest tái chế đơn giản
Các vật liệu tái chế ra chiếc áo vest sang mịn

3.7. Thiết kế trang phục tái chế cho em bé

Ngoài trang phục cho người lớn thì bạn cũng có thể sử dụng các loại vật liệu tái chế để làm trang phục cho các em bé trong nhà. Sau đây là các bước đơn giản để tạo nên một bộ trang phục xinh xắn cho bé từ các vật liệu tái chế có sẵn: 

  • Bước 1: Thiết kế và vẽ trang phục muốn may cho bé lên vật liệu tái chế. Sau đó dùng kéo cắt theo hình dạng vừa vẽ. 
  • Bước 2: Dùng kim chỉ hoặc keo dán để ghép các mảnh vật liệu vừa cắt lại với nhau tạo nên một bộ trang phục hoàn chỉnh. 
  • Bước 3: Để bộ trang phục thêm phần sinh động, bạn có thể cùng bé dùng bút màu để trang trí, tô màu cho trang phục. Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng các vật liệu khác như giấy nhún, vải vụn,… để trang trí cho bộ trang phục thêm sinh động. 
trang phục tái chế đơn giản cho bé
Các vật liệu bỏ đi có thể sử dụng để thiết kế thành quần áo tái chế cho bé

3.8. Thiết kế trang phục tái chế từ ống hút

Sử dụng ống hút để tạo nên những bộ trang phục tái chế đơn giản là một ý tưởng vô cùng sáng tạo và thú vị. Sau đây là các bước để tạo nên một bộ trang phục độc đáo từ ống hút: 

  • bước 1: Chuẩn bị quần áo cũ, ống hút cũ, băng keo, keo dán, kéo, đinh ghim.
  • Bước 2: Dùng kéo để cắt ống hút cũ thành các hình dạng yêu thích
  • Bước 3: Gắn các chi tiết này lên trang phục. Như vậy là bạn đã có một bộ trang phục mới toanh được tái chế từ ống hút cũ rồi. Để ống hút có thể cố định chắc chắn trên trang phục, bạn nên sử dụng keo dán hoặc kim chỉ. 

3.9. Thiết kế váy áo tái chế từ các chai mỹ phẩm

Bạn có biết các loại chai lọ mỹ phẩm cũ cũng có thể dùng để làm nên các bộ trang phục tái chế đơn giản? Nếu trong nhà đang có sẵn rất nhiều chai lọ mỹ phẩm, hãy thực hiện theo các bước sau để có một mẫu trang phục vừa độc đáo lại đầy ấn tượng bạn nhé: 

trang phục tái chế đơn giản từ vỏ chai mỹ phẩm
Vỏ chai cũng có thể sử dụng để làm trang phục tái chế
  • Bước 1: Thu thập các chai lọ mỹ phẩm cũ sau đó vệ sinh thật sạch và phơi khô. Chuẩn bị sẵn kéo, keo dán, kim chỉ. 
  • Bước 2: Gắn hoặc buộc các chai lọ mỹ phẩm này lên bộ trang phục cần tái chế. Thông thường các chai lọ này sẽ khá nặng, do đó mọi người nên dùng keo nến, kim chỉ để cố định. Chỉ với hai bước đơn giản như vậy là bạn đã có một bộ trang phục tái chế có một không hai và góp phần bảo vệ môi trường rồi đấy. 

3.10. Thiết kế trang phục tái chế từ lon nước cũ

Làm trang phục tái chế đơn giản từ lon nước cũ cũng là một ý tưởng độc đáo mà mọi người có thể thực hiện để tận dụng các lon nước cũ đang có trong nhà. Sau đây là các bước đơn giản để có thể thực hiện tái chế trang phục từ lon nước cũ: 

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu gồm lon nước cũ, kéo, keo dán, dây rút, bút màu,… 
  • Bước 2: Dùng kéo cắt các lon nước cũ thành các mảnh nhỏ phù hợp với hình dáng và kích thước của bộ trang phục mà bạn muốn tái chế. Bạn có thể cắt vỏ lon thành các hình dạng như cổ áo, mặt sau của áo, các chi tiết nhỏ để trang trí,… 
  • Bước 3: Dùng keo dán để gắn các mảnh lon nước vừa cắt lên trang phục cần tái chế. Để bộ trang phục thêm phần sinh động bạn có thể dùng bút màu để tô màu cho các mảnh lon nước. Tùy theo sở thích bạn có thể vẽ các hoa văn, hình ảnh dễ thương, các họa tiết thể hiện cá tính của người mặc để bộ trang phục trở nên độc đáo hơn. 
trang phục tái chế đơn giản từ lon nước
Làm trang phục tái chế đơn giản từ lon nước cũ cũng là một ý tưởng độc đáo

Như vậy là chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu cách làm các mẫu trang phục tái chế đơn giản. Hy vọng bài viết này đã mang đến cho bạn đọc nhiều ý tưởng mới mẻ hơn để mọi người có thể tận dụng các vật liệu tái chế có ở xung quanh. Hãy cùng nhau chung tay tái chế các vật liệu để mang đến cho cuộc sống những điều thú vị và góp phần bảo vệ môi trường bạn nhé. 

XEM THÊM:

Đánh giá post
Không có bài viết liên quan.