Cách khắc phục tình trạng ngủ nhiều đau lưng hiệu quả và an toàn

CẬP NHẬT 07/04/2023 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Đau lưng là một trong những tình trạng rất dễ gặp phải, đặc biệt là khi ngủ nhiều, nằm lâu trên giường. Vậy tình trạng này có nguy hiểm không, làm sao để hạn chế việc ngủ nhiều đau lưng? Những thắc mắc trên sẽ được chúng tôi giải đáp cụ thể giúp bạn qua bài viết hôm nay. 

1. Tình trạng đau lưng trong lúc ngủ có gây nguy hiểm không?

Vùng thắt lưng vốn được ví như bản lề của cột sống, ảnh hưởng trực tiếp tới sự vận động cũng như quá trình lão hóa của cơ thể con người. Do đó mà tình trạng đau lưng là vấn đề mà rất nhiều người gặp phải cảm thấy lo lắng. Rất nhiều người bệnh gặp phải tình trạng đau lưng dù nặng hay nhẹ đều thừa nhận rằng nó gây tác động và đảo lộn rất lớn tới cuộc sống hằng ngày. 

Khi bị đau lưng, việc di chuyển hay thực hiện các hoạt động bằng chân tay sẽ bị giới hạn và gặp cản trở rất lớn. Do đó mà khi di chuyển, người bị đau lưng phải chuyển động rất nhẹ nhàng, cẩn thận cũng như tất cả các hoạt động đều phải diễn ra một cách từ từ, tốn rất nhiều thời gian. 

Đặc biệt, những cơn đau thắt ở vùng lưng vào ban đêm lại càng phức tạp và khó chịu hơn. Nó khiến cho bạn bị mất ngủ thường xuyên, tỉnh giấc cũng khó có thể ngủ lại. Về lâu dài nếu tình trạng này tiếp tục tái diễn với tần suất cao sẽ dẫn đến mất tập trung và suy giảm trí nhớ. 

 Việc đau lưng do ngủ nhiều có thể dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường

Việc đau lưng do ngủ nhiều có thể dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường

Mặt khác, các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng những người ngủ nhiều đau lưng có thể tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn đến 4 lần so với người bình thường. Tình trạng tồi tệ này khiến họ có cảm giác đau buồn, chán nản, tuyệt vọng, mất ngủ triền miên hoặc ngủ nhiều hơn bình thường. Vì vậy mà cân nặng không được ổn định, thậm chí làm gia tăng nguy cơ tự tử. 

Bên cạnh đó, tình trạng đau lưng còn gây ảnh hưởng trực tiếp tới “chuyện chăn gối” của nhiều cặp vợ chồng. Khi người chồng hoặc người vợ bị đau lưng thường muốn tránh việc quan hệ tình dục. Đây chính là nguyên nhân gián tiếp tác động tới mối quan hệ tình cảm của các cặp đôi.

Có thể khẳng định việc bị đau lưng là một triệu chứng nguy hiểm. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời thì các cơn đau lưng còn có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm khác như: yếu hoặc bị liệt các cơ chi dưới, tê bì tay chân hoặc mất cảm giác, vận động khó khăn hoặc nặng hơn là tạo ra các chèn ép lên hệ thần kinh gây ra rối loạn khả năng kiểm soát. Các biến chứng này có thể dẫn đến chi phí điều trị cực kỳ tốn kém và thời gian điều trị rất dài, trở thành gánh nặng lớn đối với người bệnh. 

2. Các thời điểm xảy ra tình trạng đau lưng khi ngủ và cách phòng tránh

2.1. Đau lưng vào thời điểm sáng sớm

Tuy rằng tình trạng mất ngủ diễn ra rất phổ biến nhưng nếu nguyên nhân chính là do các cơn đau lưng trong lúc ngủ, đặc biệt là vào thời điểm sáng sớm thì bạn không nên coi thường. Lý giải cho tình trạng này, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đã chỉ ra một số nguyên nhân thông thường như: 

  • Do ngủ sai tư thế
  • Do chất lượng giường và đệm kém
  • Do vận động quá sức trước khi đi ngủ
  • Do thiếu hụt dưỡng chất như canxi, magie
  • Do mắc các bệnh về xương khớp

Việc điều trị dứt điểm tình trạng ngủ nhiều đau lưng vào thời điểm sáng sớm phụ thuộc vào việc bạn xác định được chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng này. Từ đó sẽ có các biện pháp khắc phục phù hợp. Dưới đây là một số giải pháp hiệu quả thường xuyên được nhắc tới:  

  • Trong lúc ngủ không nên giữ nguyên một tư thế quá lâu. 
  • Hạn chế khuân vác, bê dỡ đồ đạc quá nặng có thể gây tổn thương vùng cột sống và thắt lưng.
  • Khi ngồi làm việc phải giữ cho lưng thẳng và luyện tập một số bài tập vật lý trị liệu đơn giản trong giờ nghỉ. 
  • Bổ sung thêm canxi và các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể để ngăn ngừa loãng xương, giúp cho xương khớp hoạt động ổn định.
  • Khi tỉnh giấc không nên ngồi bật dậy đi ra khỏi giường luôn, hãy nghiêng người, ngồi trên giường vài giây, sau đó chống hai tay xuống giường, và chạm chân xuống đất. Sau đó mới từ từ đứng lên. Việc này giúp bạn tránh được việc cơ lưu co rút hay đau mỏi do thay đổi tư thế đột ngột. 

 Ngủ nhiều đau lưng vào thời điểm sáng sớm khiến nhiều người uể oải, khó chịu

Ngủ nhiều đau lưng vào thời điểm sáng sớm khiến nhiều người uể oải, khó chịu

2.2. Đau lưng vào thời điểm gần sáng

Dấu hiệu này rất dễ gặp phải ở người trung niên và người cao tuổi. Vậy nhưng tình trạng này đang có dấu hiệu trẻ hóa rất đáng lo ngại. Những cơn đau khi gần về sáng này làm cho người bệnh ngủ không sâu giấc, sau khi ngủ dậy tinh thần cũng trở nên mỏi mệt, uể oải và thiếu sức sống. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, đặc biệt có thể kể đến như:

  • Thoái hóa cột sống: Khi tuổi tác gia tăng, xương khớp cũng dần bị lão hóa. Hầu hết người cao tuổi đều bị lệch đốt sống, trượt đốt sống lưng hay đốt sống bị lệch chèn sang các dây thần kinh. Điều này tạo ra các cơn đau nhói ở cột sống lưng và âm ỉ khó dứt. 
  • Thoát vị đĩa đệm: Buổi sáng là thời điểm đau lưng quen thuộc của các bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm. Khi các đĩa đệm bị chệch và lồi ra ngoài sẽ tạo sức ép và chèn lên các dây thần kinh cột sống khiến bạn không thể ngon giấc.
  • Tổn thương các vùng cơ, gân hoặc dây chằng: Hiện tượng này thường xuyên xảy ra ở người lao động chân tay hay những người từng có chấn thương ở cột sống. 

Để khắc phục tình trạng trên, bạn cần lưu ý:

  • Khám sức khỏe tại các cơ sở khám chữa bệnh hoặc các chuyên gia vật lý trị liệu có uy tín để được chữa trị tốt nhất các bệnh về thoái hóa hay thoát vị đĩa đệm. Ngay cả khi chưa có những biểu hiện bệnh rõ rệt, bạn cũng nên có lịch khám bệnh định kỳ để phát hiện kịp thời. 
  • Có chế độ sinh hoạt đều đặn, ăn ngủ đúng giờ, không thức khuya sau 23h
  • Tập thể dục hàng ngày để đảm bảo sức khỏe tốt, giúp cải thiện tình trạng đau lưng hiệu quả 
  • Lựa chọn tư thế ngủ phù hợp, kèm theo các sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ như gối kê lưng, gối ôm

Sử dụng gối kê cùng với việc lựa chọn tư thế ngủ đúng sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng ngủ nhiều đau lưng

2.3. Đau lưng vào thời điểm buổi tối

Thời điểm đau lưng vào buổi tối có thể xảy ra do các dây thần kinh tọa bị chèn ép hoặc tổn thương các dây thần kinh tại 2 bên sườn.

Muốn khắc phục tình trạng này, bạn cần đảm bảo có tư thế ngủ thích hợp nhất. Đồng thời, chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi vào buổi tối cũng cần có sự điều độ, khoa học. Khi ngủ, bạn không nên nằm ở những chỗ cứng như ở trên ghế sofa hay nằm dưới mặt sàn nhà.

 Thời điểm đau lưng vào buổi tối có thể xảy ra do các dây thần kinh tọa bị chèn ép

Thời điểm đau lưng vào buổi tối có thể xảy ra do các dây thần kinh tọa bị chèn ép

2.4. Đau lưng vào thời điểm giữa đêm

Tình trạng ngủ nhiều đau lưng vào nửa đêm thường báo hiệu rằng giấc ngủ của bạn đang gặp phải vấn đề nghiêm trọng. Thời điểm này bị đau lưng cho thấy bạn đang nằm sai hoặc nằm quá lâu trong một tư thế. Mặt khác, việc sử dụng nệm kém chất lượng cũng gây ảnh hưởng rất lớn tới các cơn đau lưng. 

Với những cơn đau vào nửa đêm, bạn có thể hạn chế chúng bằng các cách:

  • Thay đổi tư thế nằm thường xuyên 
  • Lựa chọn đệm làm từ những chất liệu êm ái, mềm mại. 
  • Sử dụng gối kê lưng để có giấc ngủ ngon hơn. 

3. Những cách chữa trị ngủ nhiều đau lưng sai lầm dễ mắc phải

Mặc dù có rất nhiều phương pháp điều trị tình trạng đau lưng nhưng không phải cách nào cũng có thể điều trị dứt điểm. Thậm chí có nhiều cách điều trị sai lầm có thể dẫn tới hậu quả khôn lường, cụ thể là:

  • Sử dụng thuốc giảm đau mà không có chỉ định của bác sĩ: Có nhiều trường hợp sử dụng thuốc giảm đau cũng không thể giảm bớt các cơn đau ở vùng lưng. Đôi khi việc sử dụng thuốc giảm đau còn có thể gây ra hiện tượng nhờn thuốc rất nguy hiểm.
  • Thực hiện các động tác xoay vặn mạnh ở vùng lưng: Khi ngủ nhiều đau lưng, mọi người thường có thói quen vặn mình hoặc đấm mạnh vào vùng lưng để giảm bớt các cơn đau mỏi. Nhưng thực tế cách làm này còn khiến cho cơn đau trở nên tồi tệ hơn, làm hạn chế các cử động.
  • Đánh gió: Đây là điều tối kỵ không nên làm nếu bạn bị đau lưng. Bởi nó dễ gây ra hiện tượng xuất huyết tụ máu trong cơ thể. 

Chúng tôi khuyên bạn không nên quá sốt ruột vì tình trạng đau lưng của mình mà sử dụng sai phương pháp sẽ gây ảnh hưởng xấu tới cơ thể. 

 Việc chữa trị sai cách khiến việc đau lưng càng thêm trầm trọng

Việc chữa trị sai cách khiến việc đau lưng càng thêm trầm trọng

Kết luận

Thông qua những kiến thức mà chúng tôi cung cấp về việc ngủ nhiều đau lưng, hy vọng bạn đã có thêm nhiều cách khắc phục thích hợp dành cho bản thân.

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/health/lower-back-pain-in-the-morning

Đánh giá post