Sức khỏe giấc ngủ

10+ lý do nên sử dụng tinh dầu sả chanh trong gia đình bạn

CẬP NHẬT 28/07/2021 | BỞI Tiến Kiều

Tinh dầu sả chanh là một loại tinh dầu rất được ưa chuộng hiện nay nhờ nữa lợi ích về sức khỏe và tinh thần mà nó mang lại. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về những lý do tại sao nên sử dụng tinh dầu sả chanh trong các gia đình. 

1. Tinh dầu sả chanh là gì? 

Tinh dầu sả chanh có tên tiếng anh là lemongrass essential oil là sản phẩm được chiết xuất 100% từ thân và lá của cây sả chanh bằng phương pháp chưng cất hơi nước. Nhiều người vẫn lầm tưởng loại tinh dầu này là sự kết hợp của cây sả và chanh. 

Nhưng thực tế, sả chanh là một loại sả có nguồn gốc từ Đông Nam Á, và được trồng nhiều ở Việt Nam, Ấn Độ. Đây là loại sả được sử dụng phổ biến ở Việt Nam để làm gia vị. 

tinh dầu sả chanh là gì
Tinh dầu sả chanh được chiết xuất từ 100% cây sả chanh

Tinh dầu sả chanh có mùi thơm dễ chịu, thoải mái và thường được tìm thấy trong xà phòng hay các sản phẩm chăm sóc cá nhân khác. Tinh dầu sả chanh là một sản phẩm được sử dụng nhiều trong các liệu pháp điều trị tâm lý, giúp giảm căng thẳng, lo âu và trầm cảm. 

2. Lợi ích của tinh dầu sả chanh 

2.1. Chống vi khuẩn

Một số nhà nghiên cứu vào năm 2016 đã cho thấy rằng tinh dầu sả chanh có hiệu quả trong việc chống lại các chủng vi khuẩn Acinetobacter baumannii. Đây là một loại vi khuẩn đa kháng thuốc có thể gây viêm phổi và nhiễm trùng máu. 

Tinh dầu sả chanh có hiệu quả trong việc gây ức chế và tiêu diệt vi khuẩn, nó có thể là một liệu pháp bổ sung trong tương lai để chống lại các bệnh đã kháng thuốc kháng sinh. 

Ngoài ra, nồng độ 2% tinh dầu sả chanh còn giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh nướu răng. Trong một nghiên cứu này, đã có 15 người bị bệnh nướu răng tham gia. 

lợi ích của tinh dầu sả chanh
Tinh dầu sả chanh làm giảm triệu chứng bệnh viêm nướu

Những người này sẽ tiến hành bôi gel có chứa tinh dầu sả chanh vào vị trí bị nướu răng cùng với liệu pháp nha khoa không phẫu thuật. Các nhà nghiên cứu đã so sánh kết quả với một nhóm chỉ sử dụng liệu pháp nha khoa không phẫu thuật. Kết quả cho thấy phương pháp này giúp tăng khả năng chữa lành các mô nhanh hơn so với liệu pháp nha khoa không qua phẫu thuật đơn thuần.

2.2. Giảm viêm

Viêm mãn tính có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như viêm khớp, tiểu đường và một số bệnh ung thư. Theo một số nghiên cứu vào năm 2014 cho thấy rằng tinh dầu sả chanh có tác dụng chống viêm mạnh ở chuột bị nhiễm nấm. Các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng, mặc dù cần có nhiều nghiên cứu ở người hơn, nhưng tinh dầu sả chanh có thể giúp điều trị chứng viêm da nhờ hợp chất chống viêm citral. 

2.3. Chống nhiễm nấm

Nấm là những sinh vật như nấm men hay nấm mốc, gây ra một số bệnh ở người. Trong một nghiên cứu vào năm 2014, các nhà khoa học đã xem xét tác dụng của tinh dầu sả chanh đối với một số loại nấm cụ thể, bao gồm cả nấm Candida albicans, là tác nhân gây nhiễm trùng nấm men và tưa miệng. 

Tinh dầu sả chanh có tác dụng chống nấm hiệu quả và là một chất có thể ngăn chặn lại sự phát triển của 4 loại nấm. Bao gồm bệnh nấm da chân, nấm ngoài da, và ngứa ngáy. Tuy nhiên, cần ít nhất 2,5% dung dịch là tinh dầu sả chanh thì mới có hiệu quả tối đa. 

công dụng tinh dầu sả chanh
Tinh dầu sả chanh có tác dụng chống nấm hiệu quả

2.4. Cung cấp chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do có hại và oxy hóa gây căng thẳng trong cơ thể, có thể giúp làm giảm dấu hiệu lão hóa và nguy cơ mắc các bệnh khác. 

Trong một nghiên cứu vào năm 2015, sả chanh đã được chứng minh là có đặc tính chống oxy hóa mạnh và có hiệu quả trong việc loại bỏ các gốc tự do trong một thí nghiệm trong ống nghiệm. 

Các tác giả của một nghiên cứu trước đó vào năm 2011 cũng phát hiện ra rằng nước súc miệng bằng dầu sả chanh có tác dụng chống oxy hóa. Nghiên cứu có sự tham gia của 40 người tham gia, bao gồm cả những người bị viêm nướu, hoặc viêm lợi.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm tác dụng chống oxy hóa của nước súc miệng có chứa tinh dầu sả chanh ở ba mức độ khác nhau và nhận thấy rằng có hoạt tính chống oxy hóa ở tất cả các nồng độ. Những kết quả này có thể hữu ích cho thói quen vệ sinh răng miệng thường xuyên của bạn. 

2.5. Điều trị bệnh dạ dày

Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng tinh dầu sả chanh có thể giúp điều trị các vấn đề liên quan đến bệnh dạ dày. Vào một nghiên cứu năm 2012 trên mô hình động vật đã xem xét tác động của tinh dầu sả chanh đối với bệnh viêm loét dạ dày do tác hại của ethanol và aspirin. Viêm loét dạ dày gây ra các vết loét trên niêm mạc dạ dày, gây đau dạ dày. 

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tinh dầu sả chanh giúp bảo vệ và chống lại những tổn thương trong dạ dày và đây có thể là một phương thuốc tiềm năng cho căn bệnh này. 

Hơn thế nữa, eugenol, một thành phần được tìm thấy trong tinh dầu sả chanh có thể giúp giảm đau và điều trị các triệu chứng của rối loạn dạ dày và tiêu chảy. 

2.6. Giảm viêm khớp dạng thấp

Tinh dầu sả chanh có thể giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp, rất có thể do đặc tính chống viêm của nó. 

Một nghiên cứu năm 2017 đã xem xét tác động của tinh dầu sả chanh đối với 30 người, từ 35-70 tuổi, bị viêm khớp dạng thấp. Các nhà nghiên cứu đã cho mỗi người uống 3mg tinh dầu sả chanh trong 30 ngày. Theo thời gian, những người tham gia báo cáo rằng họ đã cảm thấy ít đau nhức hơn. 

tác dụng tinh dầu sả chanh
Bệnh viêm khớp dạng thấp

2.7. Thư giãn và massage

Cách sử dụng phổ biến nhất với các loại tinh dầu pha loãng là thư giãn và massage. Một nghiên cứu đã xem xét tác dụng của tinh dầu sả chanh khi mọi người sử dụng nó như một loại dầu xoa bóp. Trong nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu đã đo mạch và huyết áp của những người tham gia trước và sau khi họ massage bằng dầu sả chanh. Mỗi người được massage mỗi tuần một lần trong 3 tuần. 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng xoa bóp bằng tinh dầu sả chanh làm giảm huyết áp tâm trương nhưng không ảnh hưởng đến huyết áp tâm thu và mạch của họ. Họ cho rằng nó có tác động hữu ích lên hệ thống thần kinh. 

2.8. Giảm đau đầu

Một nghiên cứu vào năm 2009 cho thấy rằng tinh dầu sả chanh có thể có hiệu quả để điều trị chứng đau đầu. Mặc dù có ít bằng chứng chứng minh điều này, nhưng sả chanh là một phương pháp điều trị đau đầu phổ biến trong y học cổ truyền của Úc. 

những công dụng tinh dầu sả chanh
Tinh dầu sả chanh làm giảm đau đầu, căng thẳng thần kinh 

2.9. Giảm triệu chứng tiêu chảy

Tiêu chảy thường chỉ là một vấn đề không đáng lo ngại nhưng nó cũng có thể gây ra tình trạng mất nước. Thuốc tiêu chảy không kê đơn có thể đi kèm với các tác dụng phụ khó chịu như táo bón, khiến một số người chuyển sang các liệu pháp tự nhiên.

Trong một nghiên cứu vào năm 2006, sả chanh có thể giúp làm giảm triệu chứng tiêu chảy. Nghiên cứu cho thấy rằng tinh dầu làm giảm lượng phân ở những con chuột bị tiêu chảy do dầu thầu dầu, có thể do làm chậm nhu động ruột. 

2.10. Giảm cholesterol 

Cholesterol cao có thể làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Điều quan trọng nhất là giữ cho mức cholesterol của bạn ở mức độ ổn định. Và tinh dầu sả chanh thường được sử dụng để điều trị cholesterol cao và kiểm soát bệnh tim. 

Một nghiên cứu vào năm 2007 cho thấy rằng dầu sả chanh làm giảm đáng kể lượng cholesterol ở những con chuột được cho ăn chế độ ăn nhiều cholesterol trong 14 ngày. Phản ứng dương tính phụ thuộc vào liều lượng, có nghĩa là tác dụng của nó cũng thay đổi khi liều lượng được thay đổi. 

2.11. Điều chỉnh lượng đường và lipid trong máu

Tinh dầu sả chanh có thể giúp làm giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, theo một nghiên cứu vào năm 2007 ở chuột. Trong nghiên cứu này, những con chuột được điều trị với liều uống hàng ngày từ 125ml đến 500ml dầu sả chanh trong 42 ngày. 

Kết quả cho thấy rằng dầu sả chanh làm giảm lượng đường trong máu. Nó cũng thay đổi các thông số lipid, làm tăng mức cholesterol HDL tốt. 

3. Cách dùng tinh dầu sả chanh 

Hầu hết các nghiên cứu khoa học về tinh dầu sả chanh đều được thực hiện trên động vật hoặc trong ống nghiệm chứ không phải trên người. Do đó, không có liều tiêu chuẩn hóa để điều trị bất kỳ tình trạng nào. Không rõ liều lượng áp dụng trên động vật có gây ra tác dụng tương tự với con người hay không. 

cách dùng tinh dầu sả chanh
Sử dụng tinh dầu để xoa bóp, massage

Để sử dụng tinh dầu sả chanh làm liệu pháp hương thơm, hãy thêm tối đa 12 giọt tinh dầu kết hợp cùng các loại dầu khác như dầu dừa, dầu hạnh nhân hay dầu jojoba. Hòa vào bồn nước ấm hoặc massage lên da bạn. 

Bạn cũng có thể kiểm tra trước phản ứng của cơ thể bằng cách thoa tinh dầu pha loãng lên một vùng nhỏ trước khi thoa lên toàn bộ cơ thể. Dưới đây sẽ là cách thực hiện mà bạn có thể tham khảo. 

  • Rửa sạch cẳng tay bằng xà phòng không mùi, sau đó lau khô vùng da đó. 
  • Nhỏ một vài giọt tinh dầu đã pha loãng vào một vùng da nhỏ trên cánh tay của bạn
  • Che khu vực đó bằng băng gạc, sau đó đợi 24 giờ. 

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu khó chịu nào trong vòng 24 giờ, chẳng hạn như mẩn đỏ, phồng rộp hay kích ứng thì hãy tháo băng và rửa sạch da bằng xà phòng nhẹ và nước. Nhưng nếu bạn không cảm thấy khó chịu sau 24 giờ thì tinh dầu pha loãng này có thể an toàn để bạn sử dụng. Lưu ý, không bao giờ được thoa tinh dầu đặc trực tiếp lên da. 

Bạn cũng có thể xông tinh dầu sả chanh trực tiếp. Thêm một vài giọt vào bông gòn hoặc khăn tay và hít hương thơm ở đó. Một số người xoa bóp tinh dầu đã pha loãng vào thái dương để giúp giảm đau đầu. 

Hãy nhớ rằng, các loại tinh dầu trên thị trường sẽ rất khó để bạn biết có đang mua một sản phẩm nguyên chất hay không. Vì vậy, bạn chỉ nên mua từ các nhà sản xuất mà bạn tin tưởng. 

4. Kết luận 

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm được những kiến thức bổ ích về việc sử dụng tinh dầu sả chanh để làm đẹp và chăm sóc sức khỏe của mình và gia đình. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều