Khám phá từ điển thuật ngữ trong anime và manga phổ biến nhất

CẬP NHẬT 11/07/2023 | Bài viết bởi: Ly Dương

Trong vài năm trở lại đây, anime và manga đã trở thành một dấu ấn văn hóa độc đáo, mang tính biểu tượng của người Nhật. Sự bùng nổ mạnh mẽ của làn sóng này được thể hiện qua cộng đồng độc giả vô cùng đông đảo và phong phú, không phân biệt độ tuổi hay giới tính. Mời bạn cùng Vua Nệm khám phá từ điển thuật ngữ trong anime và manga phổ biến nhất hiện nay nhé!

1. Vài nét về thuật ngữ trong anime và manga

1.1 Định nghĩ anime và manga

Theo Wikipedia, ‘manga’ là một từ ngữ thông dụng của người Nhật Bản, dùng để chỉ các thể loại truyện tranh và tranh biếm họa có nguồn gốc từ xứ sở hoa anh đào. Bên cạnh gốc gác riêng biệt, đặc trưng của truyện manga còn nằm ở chủ đề thú vị, lối vẽ tràn đầy màu sắc và tạo hình nhân vật sống động, tự nhiên. Trong quá trình giao tiếp thường ngày, thay vì dùng cách gọi tắt như trên, người bản địa sẽ sử dụng nguyên cụm ‘nihon o manga’ để thể hiện sự tôn trọng đối với xuất xứ và những ‘manga-ka’ đã tạo nên tác phẩm.

manga là gì
Manga là thể loại truyện tranh và tranh biếm họa nổi tiếng của người Nhật

Trong khi đó, ‘anime’ được dùng để gọi những bộ phim hoạt hình được lấy cảm hứng hoặc bắt nguồn từ Nhật Bản. Thuật ngữ này vốn bắt nguồn từ ‘animation’ trong tiếng Anh, nổi bật cùng khả năng kết hợp đa phương tiện và nhanh chóng bắt kịp những xu hướng mới. Khác với phim hoạt hình đến từ các quốc gia khác, anime chủ yếu tập trung khai thác những kỹ thuật chụp góc, lia máy và dựng phim thay vì chuyển động cụ thể. Nhân vật trong anime cũng được xử lý đầy ấn tượng, đặc biệt là đôi mắt to, chi tiết và rất có hồn.

anime là gì
Anime là thể loại phim hoạt hình đặc trưng của văn hóa Nhật Bản

1.2 Phân biệt anime và manga

Hiểu một cách đơn giản, manga chính là truyện tranh Nhật Bản, và anime là những bộ phim hoạt hình được chuyển thể từ truyện manga. Ngoài những nét tương đồng về nguồn gốc và nội dung, mỗi thể loại lại mang những nét riêng biệt đặc trưng:

– Manga được phát hành thông qua các tạp chí (ấn bản 1 hay 2 tuần/lần) hoặc in riêng thành từng tập. Ngược lại, anime sẽ được trình chiếu tại rạp chiếu phim hoặc phát hành dưới dạng đĩa DVD để tiếp cận công chúng rộng rãi hơn

so sánh anime và manga
Giữa anime và manga có một số khác biệt cơ bản

– Manga là cốt truyện để tạo nên anime. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, một số tình tiết trong truyện sẽ được thay đổi hoặc thêm mới nhằm thu hút thêm người xem. Tuy nhiên, nhìn chung thì những biến tấu này sẽ không làm ảnh hưởng đến mạch truyện gốc

– Nhờ sự kết hợp của các yếu tố như chuyển động, âm thanh, ánh sáng, màu sắc,… nên hoạt hình anime thường sinh động và hấp dẫn nhiều đối tượng khán giả hơn

2. Những thuật ngữ trong anime và manga phổ biến nhất

Sau khi tìm hiểu về định nghĩa và phân biệt được sự khác nhau giữa hai thể loại nói trên, chúng ta sẽ cùng điểm qua những thuật ngữ trong anime và manga phổ biến nhất hiện nay nhé!

2.1 Main

Cũng giống như nghĩa của từ ‘main’ trong tiếng Anh, đối với cộng đồng fan hâm mộ anime và manga, main được hiểu là nhân vật chính của câu chuyện hay bộ phim nào đó. Ngoài cách gọi nói trên, nhiều người còn sử dụng các thuật ngữ như: ‘main chính’, ‘main character’ hoặc ‘main char’ nhằm mục đích ám thị đối tượng trung tâm dẫn dắt toàn bộ nội dung của tác phẩm.

main là gì
Main là thuật ngữ chỉ nhân vật chính trong anime và manga

>>>Bạn đã biết: Wibu là gì? Wibu và Otaku khác nhau thế nào?

2.2 Waifu

Bên cạnh main, ‘waifu’ cũng là một thuật ngữ trong anime và manga được hội tín đồ sử dụng rộng rãi. Waifu hay wife (tiếng Anh) dùng để chỉ những nhân vật người vợ 2D xuất hiện trong phim, là cách gọi nhân vật nữ yêu thích của các fanboy (người hâm mộ nam). Nói cách khác, khi một anh chàng gọi cô nàng nào đó trong anime là waifu – điều này đồng nghĩa với việc anh ta đang thừa nhận sự si mê và xem cô gái đó là vợ của mình.

waifu là gì
Waifu là cách gọi của fanboy đối với nhân vật nữ yêu thích

2.3 Husbando

Tương tự như waifu đối với fan nam, các khán giả nữ cũng có riêng cho mình thuật ngữ ‘husbando’ để chỉ những ‘anh chồng soái ca’ phiên bản 2D mà họ yêu mến trong anime. Đây cũng là một từ được vay mượn từ danh từ ‘husband’ trong tiếng anh.

husbando là gì
Husbando là cách gọi đầy tình cảm của hội fangirl đối với nhân vật nam yêu thích

2.4 Moe

Dù được sử dụng khá phổ biến song trên thực tế, ‘moe’ là một thuật ngữ tương đối khó giải thích bởi ý nghĩa của nó sẽ tùy thuộc vào từng hoàn cảnh cụ thể khác nhau. Trong số đó, trường nghĩa đơn giản và dễ hiểu nhất của moe thường được hiểu là một nhân vật nữ dễ thương, đáng yêu. Moe cũng đồng nghĩa với từ kawaii trong tiếng Nhật, hàm ý nói đến một cô nàng có sức hút và có thể khiến người khác chết mê chết mệt.

moe là gì
Moe là thuật ngữ trong anime và manga dùng để chỉ các cô nàng dễ thương

Thông thường, 4 kiểu tính cách đại diện cho một nhân vật moe bao gồm:

– Tsundere: được tạo nên bởi từ ‘tsuntsun’, tức tuýp con gái chú trọng lý trí nhiều hơn tình cảm và gốc ‘dere’ mang ý nghĩa ‘chìm đắm vào tình yêu’. Đây là những cô gái sở hữu bề ngoài mạnh mẽ, cứng rắn nhưng sâu bên trong nội tâm lại rất lãng mạn, tình cảm

– kuudere: bắt nguồn từ tính từ ‘cool’ trong tiếng Anh, có nghĩa là lạnh lùng. Một nhân vật nữ được gọi là kuudere sẽ thuộc kiểu ‘ngoài lạnh trong ấm’ điển hình: luôn tỏ ra bình thản và nghiêm túc trong mọi hoàn cảnh

– Yandere: tên gọi chung của nhóm nhân vật có xu hướng suy nghĩ tiêu cực và hành động bạo lực khi ai đó đụng đến người họ yêu thương. Đặc trưng của nhóm tính cách này là hành động bột phát, điên khùng và thi thoảng có phần biến thái, bệnh hoạn

– Dandere: có nguồn gốc từ ‘danmari’ trong tiếng Nhật, dùng để chỉ trạng thái im lặng, tĩnh mịch. Trong anime và manga, nhân vật dandere thường là những người có đời sống khép kín, ít nói và xa lánh xã hội

2.5 Harem

Với sự phổ biến vô cùng rộng rãi, không khó hiểu khi ‘harem’ luôn được xem là thuật ngữ trong anime và manga thông dụng hàng đầu. Ở cả hai phiên bản, harem đều mang nghĩa chỉ ‘hậu cung’ – tập hợp những cô gái cùng yêu thương một chàng trai, tình nguyện ở bên cạnh người đó mà không hề đấu đá hay tranh giành với nhau.

harem là gì
Harem trong anime và manga có nghĩa là hậu cung

2.6 Hentai

Đối với những người hâm mộ anime cuồng nhiệt, hentai chính là một thuật ngữ vô cùng quan trọng, nói về sự xuất hiện của tuyến nhân vật mang hơi hướng biến thái. Đặc trưng của hentai anime thường được miêu tả qua những hành động kỳ lạ, không đứng đắn trong mối quan hệ tình cảm hoặc có nhu cầu tình dục cao. Do đó, các bộ phim anime có kiểu nhân vật này thường được gắn nhãn 18+.

hentai là gì
Hentai là kiểu nhân vật được nhiều sự chú ý từ fan anime

2.7 Ecchi

Nhìn chung, ecchi và hentai là hai thuật ngữ gần như tương đồng, song mức độ và tần suất xuất hiện của các cảnh nóng ở ecchi đã được giảm tải đáng kể để phù hợp với lứa tuổi 16+. Với ecchi, các cảnh quay nhạy cảm, lộ hàng, khỏa thân hay quan hệ tình dục cùng phần nào được tiết chế và trở nên kín đáo, nhẹ nhàng hơn. Anime ecchi thường khai thác các chủ đề về tình bạn, tình yêu cũng như che đi phần nhạy cảm khi cần thiết.

Ecchi là gì
Ecchi dành cho đối tượng khán giả trong độ tuổi từ 16+

2.8 Futanari

Futanari (hay futa) là thuật ngữ xuất hiện dày đặc trong những bộ anime và manga, ám chỉ những nhân vật sở hữu những đặc trưng tính cách của cả hai giới. Phổ biến nhất là các futanari nam nhưng lại sở hữu khuôn mặt đáng yêu và được tạo hình với trang phục nữ sinh điệu đà, mềm mại. Tuyến nhân vật nói trên thường chỉ xuất hiện trong các bộ phim anime có gắn mác 16+.

futanari là gì
Futanari là một nhân vật sở hữu đặc điểm tính cách của cả nam và nữ

>>>Xem ngay: Top 10+ mẫu ga giường anime độc đáo ấn tượng dành cho bé

2.9 Ova

Ova là viết tắt của từ Original Video Animation – chỉ những bộ anime chỉ được phát hành chính thức dưới dạng DVD hoặc BD thay vì trình chiếu trên các kênh truyền hình và tại rạp chiếu phim.

anime ova là gì
Anime ova chỉ được phát hành dưới dạng DVD và BD

>>>Tìm hiểu ngay: NOTP là gì? Tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ NOTP

2.10 Oppai

Trong số những thuật ngữ anime và manga được tìm kiếm nhiều nhất, có lẽ oppai luôn chễm chệ ở vị trí dẫn đầu. Cụm từ này thường được sử dụng trong các bộ hentai và ecchi nhằm nói đến ngực hay đầu ti của nhân vật nữ.

oppai là gì
Oppai là thuật ngữ chuyên dụng trong thể loại hentai và ecchi

Lời kết

Những tập truyện manga cùng những bộ phim anime tinh xảo luôn ẩn chứa một sức hút khó tả, do đó trở thành nét văn hóa mang âm hưởng Nhật Bản được rất nhiều người yêu thích. Hi vọng rằng bài viết lần này của Vua Nệm sẽ giúp bạn biết thêm thông tin về những thuật ngữ trong anime và manga mà hội tín đồ cuồng nhiệt không thể bỏ qua.

>>>Đọc thêm: Top 25 phim Anime hay nhất trong lịch sử

Đánh giá post