Chuyện quanh ta

Tìm hiểu về thủ tục mượn tuổi, chuộc nhà độc đáo của người Việt

CẬP NHẬT 02/08/2022 | BỞI Tôn Vân

Như chúng ta đã biết, xây nhà một trong những việc quan trọng nhất của một đời người, vì vậy chúng ta phải chú ý đến tất cả các yếu tố liên quan đến phong thuỷ, trong đó có việc mượn tuổi để xây nhà, sau đó là chuộc nhà. 

Mặc dù nhiều người đã biết về thủ tục này, nhưng không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa của nó, cùng với đó là không biết các bước thực hiện thủ tục mượn tuổi, chuộc nhà là như thế nào, đặc biệt ở các bạn trẻ, những người mới lập gia đình lại càng không hiểu.

Trong bài viết hôm nay, Vua Nêm sẽ cùng các bạn tìm hiểu về ý nghĩa của thủ tục mượn tuổi chuộc nhà, cũng như các bước thực hiện công việc này.

1. Thủ tục mượn tuổi chuộc nhà là gì?

Theo phong thuỷ, mỗi người sẽ mang trong mình một bản mệnh riêng và chỉ phù hợp với một số con giáp nhất định. 

Khi bạn muốn xây nhà, nhưng tuổi của mình lại không phù hợp với năm đó, dẫn đến phải mượn tuổi người khác, phù hợp hơn để xây nhà. Nếu bạn chờ cho đến năm hợp tuổi mình thì có thể mất vài năm, trong khi nhu cầu dựng nhà đang rất cần thiết.

Thủ tục mượn tuổi chuộc nhà
Thủ tục mượn tuổi chuộc nhà độc đáo của người Việt là gì?

Bên cạnh đó, trường hợp gia đình không có đàn ông thì cũng thường phải mượn tuổi để xây nhà. Trong văn hoá người Việt, đàn ông là trụ cột của gia đình, là người đứng ra gánh vác các trọng trách lớn như xây nhà, tuổi của nam giới được lấy để định cát hung.

Nếu bạn không mượn tuổi người khác mà vẫn cố tình làm nhà theo tuổi của mình thì sẽ gặp phải nhiều điều không may, nhẹ thì gia đình bất ổn, làm ăn không suôn sẻ, nặng thì gặp nhiều vận xui, đôi khi ảnh hưởng đến cả tính mạng.

Nếu đã mượn tuổi của người khác để làm nhà, thì chắc chắn chúng ta phải chuộc lại nhà, bằng cách thực hiện các nghi lễ, báo cáo cáo với thần linh để xin lại quyền đứng tên và chủ nhân của ngôi nhà và đây chính là thủ tục mượn tuổi chuộc nhà.

2. Các bước thực hiện thủ tục mượn tuổi, chuộc nhà

2.1. Các bước thực hiện thủ tục mượn tuổi

Nhiều người không hiểu, nên không biết rằng, thủ tục mượn tuổi để làm nhà cũng khá đơn giản, bạn hãy làm theo các bước sau đây là được.

Bước 1: Đầu tiên là bạn phải tìm kiếm những người có tuổi hợp với năm mà mình muốn xây nhà. Nên chọn những người như anh em, họ hàng thân cận của mình. Nhưng bạn phải lưu ý, không chọn những người không may mắn hoặc đang phải chịu tang nhé.

chọn người thích hợp để mượn tuổi chuộc nhà
Mượn tuổi để làm nhà phải chọn người thích hợp

Bước 2: Sau khi được sự đồng ý của người đó, chủ nhà hãy viết một tờ giấy bán đất cho người được mượn tuổi, đây chỉ mang ý nghĩa biểu tượng để dâng lên thần linh mà thôi.

Bước 3: Khi bạn đã dâng lên thần linh, thì giờ bạn không còn là chủ nhà nữa vì vậy không được tham gia vào những công việc như động thổ. Bạn hãy nhờ các thầy mo, xem ngày giờ phù hợp và để người đó thực hiện công việc động thổ, đó là cuốc vài cuốc đất vào hướng đẹp đã xem từ trước. Như vậy là đã xong bước động thổ và bạn có thể cho thợ vào để tiến hành công việc đào móng, làm nhà.

Bước 4: Theo quan niệm của người xưa, thì trong khi làm nhà có 3 việc quan trọng nhất đó là động thổ, lợp mái và về nhà mới. Vì vậy người mà bạn mượn tuổi nên có mặt tại các thời điểm này, đặc biệt là đổ mái, ngày xưa gọi là lợp mái. Họ sẽ là người đại diện gia chủ để làm lễ, thông báo với thần linh về công việc đổ mái.

Bước 5: Khi ngôi nhà đã hoàn thành, thì gia chủ cần xem ngày tốt để nhập trạch, hay còn gọi là chuyển vào nhà mới, đồng thời sẽ tiến hành thủ tục chuộc nhà.

2.2. Các bước thực hiện thủ tục chuộc nhà

Để thực thực hiện thủ tục chuộc nhà chính xác, phù hợp với nghi lễ truyền thống thì bạn cần chuẩn bị trước các đồ dùng như: Gạo, nước, chăn nệm, bát nhang, gương soi, bếp lửa đang cháy. Sau đó thực hiện các bước sau.

Bước 1: Cả gia đình cùng đi vào nhà mới.

Nếu như gia đình của mình có đầy đủ các thành viên, bao gồm vợ chồng và con cái, thì người sẽ là người cầm gương và tiến vào nhà đầu tiên. Kế đến sẽ là gia chủ, tay cầm theo bát nhang rồi bước vào nhà. Sau cùng sẽ là các con, tay cầm các vật dụng còn lại như bếp lửa đang cháy, chăn gối, gạo, nước và tiến vào nhà mới.

Thủ tục mượn tuổi chuộc nhà khi lên nhà mới
Thủ tục mượn tuổi chuộc nhà khi lên nhà mới

Trong trường hợp, gia đình không có đàn ông thì người phụ nữ sẽ cầm bát và đi vào trước, tiếp đến sẽ là con cái với các vật dụng còn lại.

Bước 2: Bước này là lúc các bạn mang tất cả của cải giá trị của gia đình vào nhà, ví dụ như vàng bạc. Nhưng bạn phải chờ đến giờ đẹp, giờ hoàng đạo thì mới được mang vào nhé.

Bước 3: Sau khi đã cất giữ các của cải quan trọng, thì đến lúc bạn chuyển tất cả các đồ dùng cần thiết mà gia đình đang có vào nhà. Hãy sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp rồi mới tiến hành làm lễ dâng hương tổ tiên.

Khi làm lễ cúng, người được mượn tuổi vẫn là người dâng hương lên thần linh, và khấn vái hoàn thành nhà mới. Tiếp đến, hai bên sẽ nói chuyện với nhau và chủ nhà lại viết giấy mua nhà tượng trưng để dâng lên thần linh, nhưng nội dung khác, cụ thể là mua phải cao hơn so với lúc đầu. Như vậy là bạn đã hoàn tất công việc chuộc nhà, lúc này bạn đã là chủ nhân chính thức cả bên âm lẫn bên dương của ngôi nhà.

Bước 4: Hoàn tất công việc sửa sang đồ đạc trong nhà. Bạn không nên để phụ nữ mang thai hoặc người tuổi dần phụ giúp công việc dọn dẹp nhé.

3. Một số bài văn khấn làm lễ chuộc nhà

Lễ mượn tuổi động thổ và lễ chuộc nhà là rất quan trọng, nhưng điều này bạn có thể tự làm thay vì phải mời các thầy đến làm lễ. Nếu có điều kiện về tài chính hoặc để cho yên tâm hơn thì nên mời các thầy có tiếng trong vùng, đến giúp bạn làm lễ các lễ cúng này.

Nhưng nếu vì lý do nào đó mà bạn không thể mời thầy thì có thể tự làm một cách đơn giản hơn, bằng cách sử dụng các bài văn khấn sau đây.

3.1. Bài văn khấn mượn tuổi động thổ

Tự đọc văn khấn mượn tuổi động thổ
Tự đọc văn khấn mượn tuổi động thổ

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy Quan Đương niên.

Con kính lạy các Tôn phần bản xứ.

Hôm nay là ngày… tháng… năm…

Tín chủ con là………………………………………………………………………..

Ngụ tại:…………………………………………………………………………………..

Thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bày ra trước án. Vì tín chủ con khởi tạo… (nếu cất nóc thì đọc là cất nóc, nếu xây cổng thì đọc là xây cổng, nếu chuyển nhà thì đọc là chuyển nhà, nếu sửa chữa thì đọc là sửa chữa) ngôi đương cơ trụ trạch để làm nơi cư ngụ cho gia đình con cháu.

Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị linh thần, cúi mong soi xét và cho phép được động thổ hoặc cất nóc, làm việc gì thì nói việc ấy). Nhân có lễ vật tịnh tài dâng cúng, bày trên án tọa.

Tín chủ con thành tâm kính mời:

Ngài Kim niên Đường cai Thái tuế chí đức tôn thần.

Ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương .

Ngài Bản xứ thần linh Thổ địa.

Ngài định phúc Táo quân, các ngài ĐÙI chúa long mạch Tôn thần và tất cả các vị Thần linh cai quản ở trong khu vực này.

Cúi xin: giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con mọi duyên thuận lợi, công việc hanh thông Chủ thợ được chữ bình an, ngày tháng hưởng phần lợi lạc, t âm phù dương trợ, sở nguyện tòng tâm.

Tín chủ lại xin phổ cáo với các vi tiền chủ hậu chủ và các vị hương linh, cô hồn y thảo phụ mộc, ‘Phảng phất ở trong khu vực này. Xin mời tới đây chiêm ngưỡng tôn thần thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ, cũng như chủ thợ đôi bên khiến cho an lạc, công việc chóng thành.

Dãi tấm lòng thành cúi xin chứng giám.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Cẩn cáo. 

3.2. Bài văn khấn chuộc nhà

Tự khấn vái chuộc nhà
Tự khấn vái chuộc nhà

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô A Di Đà Phật

Con lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật, chư Phật mười phương

Nay con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn Thần.

Con kính lạy các ngài thần linh bản xứ cai quản trong khu vực này.

Hôm nay là ngày… tháng… năm…

Tín chủ con là:…………………………..

Ngụ tại:……………………………………

Thành tâm sắm sửa hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng cúng bày lên trên án, trước bản chư tọa tôn thần kính cẩn tâu trình như sau:

Các ngài thần linh thông minh chính trực giữ ngôi tam thai, nắm quyền tạo hóa, thể đức hiếu sinh của trời đất, phù hộ dân lành, bảo vệ sinh linh, nêu cao đạo đức.

Nay gia đình chúng con hoàn tất công trình, chọn được ngày lạnh dọn đến để cư ngụ. Phần sài khóm lửa, kính lễ khánh hạ cầu xin chư vị Minh Thần, gia án tác phúc, độ cho gia đình chúng con an lành khang thái, làm ăn tiến tới, tài lộc dồi dào. Người giữ được bình an xuất nhập hướng phần lợi lại. Cúi mong ơn đức cao dày thương xót, phù trì bảo hộ.

Tín chủ mời lại các vong linh tiền chủ, hậu chủ ở trong nhà này, đất này xin về cùng đây chiêm ngưỡng tôn thần, hưởng thụ lễ vật. bốn mùa không hạn ách nào tám tiết có điều lành ứng tiếp.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô A Di Đà Phật

>> XEM THÊM: 9 lưu ý về phong thủy nhà ở khi dọn về nhà mới

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về thủ tục mượn tuổi chuộc nhà, do Vua Nệm đã tổng hợp từ các nguồn tin uy tín trong lĩnh vực cúng bái, phong thuỷ tại Việt Nam. Hy vọng qua bài viết này các bạn đã hiểu hơn về thủ tục mượn tuổi, chuộc nhà, cũng như biết cách chuẩn bị và các bước thực hiện công việc này.

 

 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân