Thứ 6 ngày 13 là ngày gì? Không nên làm gì vào ngày này?

CẬP NHẬT 13/10/2022 | Bài viết bởi: Ly Dương

Thứ 6 ngày 13 được coi một ngày không may mắn ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ở phương Tây. Vào ngày này, mọi người thường ít ra khỏi nhà, không làm các hoạt động kinh doanh lớn… Vậy thứ 6 ngày 13 là ngày gì? Tại sao lại có ngày này? Thứ 6 ngày 13 không nên làm gì? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu trong bài viết sau.

ngày 13 thứ 6 là ngày gì
Thứ 6 ngày 13 là ngày gì?

1. Thứ 6 ngày 13 là ngày gì?

Thứ 6 ngày 13 là một quan niệm mê tín theo văn hóa phương Tây, như Anh, Đức, Bồ Đào Nha. Họ cho rằng, nếu ngày 13 trong tháng đúng vào thứ Sáu thì đó sẽ là một ngày cực kỳ tồi tệ, xui xẻo và kém may mắn. 

Nhìn chung, thứ 6 ngày 13 có ý nghĩa không tốt, không hợp để làm những việc trọng đại. Ngày nay, quan niệm này dần trở nên phổ biến đến nhiều nền văn hóa khác trên thế giới.

Nguồn gốc ý nghĩa của thứ Sáu ngày 13 không thể xác định cụ thể là bắt nguồn từ đâu, thế nhưng vẫn được lan truyền rộng rãi. Cho đến nay, số 13 đã trở thành điềm báo những điều không may mắn trong cuộc sống thường nhật.

Thậm chí, theo tiếng Hy Lạp, sự ám ảnh về thứ 6 ngày 13 còn được gọi với cái tên paraskavedekatriaphobia. Cái tên này là sự kết hợp của ba từ Παρασκευή (thứ 6), δεκατρείς (số thứ tự 13), φοβία (sự sợ hãi của mỗi cá nhân).

Mỗi năm sẽ có từ 1 đến 3 ngày 13 rơi vào thứ Sáu. Năm 2022 chỉ có một ngày duy nhất vào tháng 5. Năm 2023 sẽ có 2 ngày thứ 6 ngày 23, rơi vào tháng 1 và tháng 10.

thứ 6 ngày 13 là gì
Thứ 6 ngày 13 là một ngày xui xẻo theo văn hóa phương Tây

2. Tại sao thứ 6 ngày 13 lại xui xẻo?

Có rất nhiều sự tích được lan truyền rộng rãi lý giải cho quan niệm thứ 6 ngày 13 là ngày đen đủi. Nhưng thực chất, nguồn gốc từ đâu thì vẫn còn là điều bí ẩn.

Nhiều thông tin cho rằng, nỗi sợ hãi về ngày này bắt nguồn các sự kiện liên quan đến số 13 từ thế kỷ 18 TCN. Sau đó mở rộng thêm những sự kiện xảy ra vào thứ Sáu. Dưới đây là một số sự tích điển hình:

2.1. Số 13 là con số phá vỡ sự hoàn chỉnh

Từ thời cổ đại, rất nhiều khái niệm chỉ được phân loại, chia ra thành 12 cá thể riêng biệt. Một số ví dụ dễ thấy như: 12 cung hoàng đạo, 1 năm có 12 tháng, 12 vị thần Hy Lạp, 12 tông đồ của Jesus, anh hùng Hercules có 12 chiến công hay 12 bộ tộc cổ đại của người Israel,…

Từ đó, 12 trở thành con số hoàn mỹ theo quy tắc thông thường. Số tiếp theo của 12 là số 13 chính là con số vượt ngoài quy tắc, phá vỡ sự hoàn chỉnh.

2.2. Những điều không may mắn đến từ số 13 và thứ 6

  • Chúa Jesus bị phản bội
thứ 6 ngày 13 là ngày gì vậy
Vị khách số 13 chính là tông đồ Judas đã phản bội Chúa, khiến Chúa Jesus bị bắt

Tổng cộng có 13 người trên bàn tiệc trong “Bữa tối cuối cùng của Chúa”, gồm Chúa Jesus và 12 tông đồ. Vị khách số 13 chính là tông đồ Judas đã phản bội Chúa, khiến Chúa Jesus bị bắt và bị đóng đinh trên cây thập tự giá. Bữa tiệc này diễn ra vào thứ 5 nên ngày hành quyết Chúa Jesus là thứ 6. Từ đó, các tín đồ đạo Thiên chúa xem thứ 6 là ngày xui xẻo, ngày của tội lỗi và bi kịch.

  • Thần Balder bị ám sát

Theo thần thoại Bắc Âu, bữa tối của thần Odin và 11 người bạn thân ở thiên đường Valhalla đã bị phá hỏng bởi người thứ 13. Đó là vị khách không mời mà đến, thần Loki xảo trá, đại diện cho tội ác và sự hỗn loạn.

Người này đã ngấm ngầm hợp tác với thần bóng tối Holder nhằm ám sát thần Balder – vị thần lương thiện, thanh bạch, đại diện cho niềm vui, hạnh phúc và sự hòa bình của thế giới bằng một mũi tên tẩm độc tầm gửi. Sau khi thần Balder chết đi, thế giới loài người chìm trong bóng tối, đầy tang thương và chết chóc.

  • Adam ăn trái cấm tại Vườn địa đàng

Một số nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, thứ 6 cũng là ngày Eva đưa cho Adam ăn trái cấm tại Vườn địa đàng. Sau đó, họ bị trục xuất khỏi nơi đây.

thứ 6 ngày 13 có nghĩa là gì
Adam ăn trái cấm tại Vườn địa đàng vào thứ 6
  • Những sự kiện, tai nạn lớn

Thực tế, có rất nhiều sự kiện, tai nạn lớn, gây ra thiệt hại cả về cả người và của xảy ra vào thứ 6 ngày 13. Ví dụ như động đất, lũ lụt, rơi máy bay, lật tàu, thị trường chứng khoán bị khủng hoảng, hệ thống máy tính tại một quốc gia bị tê liệt,..

Hai trong số những vụ tai nạn gây tổn thất lớn nhất vào thứ 6 ngày 13 là vụ tai nạn máy bay vào thứ 6, ngày 13 tháng 10 năm 1972 và vụ đắm tàu Costa Concordia xảy ra vào thứ 6 ngày 13 tháng 1 năm 2012 tại Italia.

3. Thứ 6 ngày 13 không nên làm gì?

Bởi vì có quan niệm cho rằng thứ 6 ngày 13 không may mắn nên vào ngày này nhiều người sẽ kiêng làm một số việc để tránh gặp vận xui.

3.1. Không cắt tóc, móng tay, móng chân

Tín ngưỡng phương Tây cho rằng không nên cắt tóc, móng tay và móng chân vào thứ 6 ngày 13 vì sẽ đem lại sự đen đủi cho bản thân và các thành viên khác trong gia đình.

3.2. Tránh gặp mèo đen

Bắt đầu từ thế kỷ XVII, mèo đen được coi là một trợ thủ đắc lực, một tay sai trung thành của phù thủy độc ác. Chính vì vậy, mèo đen trở thành một trong những biểu tượng đáng sợ trong mắt mọi người.

Tại nhiều quốc gia, người ta cho rằng gặp mèo đen vào thứ 6 ngày 13 là điềm gở, sẽ mang đến bệnh tật.

ngày 13 thứ 6 là gì
Người ta cho rằng gặp mèo đen vào thứ 6 ngày 13 là điềm gở, sẽ mang đến bệnh tật.

3.3. Không đầu tư hoặc bắt đầu công việc kinh doanh

Thứ 6 ngày 13 không phải là ngày thích hợp để thực hiện các hoạt động đầu tư hoặc bắt đầu một công việc kinh doanh. Nếu bạn muốn sự khởi đầu thuận lợi, thành công, không gặp vận xui thì nên tránh ngày này.

3.4. Không nên mở ô trong nhà

Với người Ai Cập, mở ô trong bóng râm là hành động báng bổ đến thần Ra – vị thần Mặt trời. Mở ô là hành động hàm ý bạn không cần sự che chở, bảo vệ của thần.

Hành động bất kính này sẽ mang tới những xui xẻo cho bạn và gia đình, cuộc sống không còn may mắn, hạnh phúc, sung túc như trước nữa.

3.5. Không thay đổi vị trí giường ngủ

Cho đến nay, vẫn có rất nhiều gia đình tin rằng nếu đổi vị trí giường ngủ vào thứ 6 ngày 13 sẽ khiến người nằm nghỉ trên đó thường xuyên gặp ác mộng khủng khiếp. Vì thế, bạn không nên xê dịch vị trí giường ngủ của mình vào một ngày không may mắn như vậy.

thứ 6 ngày 13 tháng 8 là ngày gì
Nếu đổi vị trí giường ngủ vào thứ 6 ngày 13 sẽ khiến người nằm nghỉ trên đó thường xuyên gặp ác mộng

3.6. Không đi hay chui ngang qua chiếc thang

Nhiều người tin rằng, khi chiếc thang được dựng lên sẽ tạo thành một hình tam giác. Đây là một trong những biểu tượng thiêng liêng nhất của người Ai Cập. Do đó, nếu bạn đi dưới thang tức là đã phá vỡ biểu tượng tôn quý đó, chọc giận các đấng thần linh.

3.7. Không để mũ ở đầu giường

Người phương Tây cũng có một quan niệm khác rằng, nếu đặt chiếc mũ lên đầu giường thì gia chủ sẽ gặp nhiều điều không may. Quan niệm này bắt nguồn từ xa xưa, họ coi chiếc giường trông như một cỗ quan tài, và khi một người lính ngã xuống thì quần áo, mũ giáp của họ sẽ được đặt trang trọng trên nắp để thể hiện sự tôn kính với người đã mất.

Ngoài ra còn một số điều mọi người kiêng làm vào thứ 6 ngày 13 như:

  • Không làm đổ muối ra bàn.
  • Không hẹn hò hay đặt lịch hẹn.
  • Không đi qua đám tang.
  • Không đăng ký tham dự kỳ thi hay các khóa học.
  • Không làm vỡ gương.
  • Người bệnh không được soi gương.
  • Không nên đặt chiếc nĩa và dao chồng lên nhau thành hình chữ X.
  • Không nên ngủ nghiêng.
  • Không nên đi tàu thuyền.
hôm nay thứ 6 ngày 13 là ngày gì
Người phương Tây quan niệm nếu để mũ lên đầu giường thì sẽ gặp xui xẻo

XEM THÊM:

Trên đây Vua Nệm đã giúp bạn hiểu rõ thứ 6 ngày 13 là ngày gì và những thông tin hay về ngày này. Hy vọng đó là những thông tin hữu ích với bạn. Theo dõi Vua Nệm để tìm hiểu thêm những kiến thức thú vị khác nhé.

Nguồn tham khảo: https://en.wikipedia.org/wiki/Friday_the_13th

Đánh giá post