Chuyện quanh ta

Tắm suối nước nóng Onsen – Văn hóa đặc trưng tại xứ sở Phù Tang

CẬP NHẬT 21/12/2022 | BỞI Hương Lăng

Tắm suối nước nóng Onsen không chỉ đơn giản là hình thức thư giãn nhất thời mà đã ăn sâu vào nếp sống của người Nhật Bản. Vào dịp lễ hội hay những ngày cuối tuần, các gia đình sẽ dành thời gian cho nhau bằng cách đến các quán trọ onsen và có phút giây thư giãn tại đây.

Bên cạnh đó, một số gia đình khá giả còn lắp hẳn bồn tắm suối nước nóng ngay tại nhà. Sau ngày dài mệt mỏi, họ trở về nhà ngâm mình trong làn nước nóng để xua tan căng thẳng, tái tạo năng lượng. Bạn đã sẵn sàng cùng Vua Nệm đến xứ sở Mặt trời mọc để tìm hiểu về văn hóa đặc sắc này?

Nào! Đi thôi…

1. Tắm suối nước nóng onsen là gì?

Onsen là hình thức tắm suối nước nóng đặc trưng của văn hóa Nhật Bản đã tồn tại từ nhìn đời xưa. Onsen khác với sentou – Hình thức đun nước nóng rồi pha loãng với nước sau đó cho vào bồn. Khi tắm onsen, bạn sẽ được ngâm mình trong dòng nước tự nhiên chảy từ các nhánh của suối nước nóng.

Truyền thống tắm suối nước nóng onsen của Nhật Bản thường để ở hình thức lộ thiên. Ngoài ra, Osen chủ yếu xuất hiện ở các vùng nông thôn yên bình nên vào dịp cuối tuần các gia đình, cặp đôi tình nhân… thường tìm đến đây để thư giãn, nghỉ ngơi dưới làn nước nóng ấm. Nhưng ngày nay, kiểu nhà tắm trong nhà lại rất thịnh hành, hoạt động dưới quản lý của cơ quan địa phương hoặc khách sạn, nhà trọ tư nhân…

Tắm suối nước nóng Onsen
Tắm suối nước nóng Onsen trở thành nét văn hóa của người Nhật Bản

Tại Nhật Bản, có đến 150 suối nước nóng khác nhau và sở hữu 1400 nhánh, những con số này đã góp phần vinh danh Nhật Bản trở thành quốc gia có lượng suối nước nóng đứng đầu thế giới. Suối nước nóng Nhật Bản không chỉ tồn tại một dạng mà chúng còn có nhiều dạng với các chất hóa học khác nhau.

Bởi quốc gia này nằm trong vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi có nhiều núi lửa hoạt động nên có nguồn nước nóng dồi dào, song sự hình thành của các suối nước nóng có thể kể đến:

  • Các mạch nước ngầm được các dòng mắc ma núi lửa làm nóng.
  • Một phần xác động vật cổ xưa bị hoá thạch, phần còn lại bị phân huỷ thành dầu và nước tạo thành khoáng chất tạo thành một hàm lượng đáng kể chất khoáng trong mạch nước nóng.
  • Nước tinh khiết đi qua một phần tâm trái đất và bị làm nóng.

Ngâm mình trong các suối nước nóng với nhiệt độ khoảng 25 đến 60 độ C hay có nơi gần 100 độ C từ xa xưa là một thói quen ưa thích của người dân Nhật Bản. Cho đến nay, ngâm mình trong suối nước nóng giữa khung cảnh thiên nhiên đã được khoa học chứng minh là một trong những liệu pháp hữu hiệu để thư giãn, giảm mệt mỏi, căng thẳng cũng như một số căn bệnh khác nhờ vào nguồn khoáng chất dồi dào trong các suối nước nóng này.

2. Lợi ích đặc biệt từ tắm suối nước nóng onsen

Sở dĩ người dân Nhật Bản thích tắm suối nước nóng Onsen bởi lợi ích thiết thực mà chúng mang lại. Bởi vì, họ vốn rất quan trọng sức khỏe bản thân, họ luôn mong muốn cơ thể khỏe mạnh, tinh thần tuyệt vời.

2.1. Tác dụng về mặt tâm lý khi tắm suối nước nóng Onsen

Đầu tiên, tắm suối nước nóng Onsen tác động tích cực về mặt tâm lý và cảm xúc. Hầu hết các onsen đều được đặt tại khu vực ngoại ô thành phố. Cảnh quan nơi đây sẽ giúp bạn xua tan căng thẳng, ưu tư muộn phiền. Hơn hết, vừa tắm suối nước nóng bạn còn vừa được ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp theo từng mùa nữa đấy.

Tắm suối nước nóng
Tắm suối nước nóng Onsen giúp thư giãn, xua tan căng thẳng

2.2. Tác dụng về mặt vật lý khi tắm suối nước nóng Onsen

Lợi ích từ áp suất nước nóng sẽ giúp bạn thư giãn, đặc biệt áp suất lớn kích thích các cơ quan nội tạng hoạt động nhanh và hiệu quả hơn. Đồng thời còn giúp bơm máu về tim để cho cơ thể luôn khỏe mạnh.

Lợi ích từ nhiệt độ khi ngâm mình trong làn nước nóng sẽ giúp khí huyết lưu thông. Khi lưu lượng máu lưu thông tốt hơn bạn sẽ tránh được căn bệnh như đột quỵ, xơ vữa động mạnh và loại bỏ các chất cặn bã bên trong cơ thể.

Lợi ích từ lực nổi khi cơ thể của bạn được thả hoàn toàn vào nước. Bạn sẽ cảm thấy vô cùng thoải mái khi tắm suối nước nóng với mực nước dâng đến cổ. Cơ thể trở nên nhẹ bỗng, giúp thả lỏng các khớp xương và trị đau nhức khớp rất hiệu quả.

2.3. Tác động đến sức khỏe khi tắm suối nước nóng Onsen

Từng loại suối nước nóng sẽ mang đến lợi ích sức khỏe riêng biệt. Tại Nhật Bản, người ta chia thành 10 loại suối nước nóng khác nhau. Đó là:

2.3.1. Suối nước nóng thông thường

Đây là loại suối nước nóng chiếm phần lớn tại Nhật Bản. Công dụng chính của chúng là điều hòa khí huyết, giải tỏa căng thẳng, hạn chế tình trạng mất ngủ. Đặc biệt ít gây kích ứng như những loại hình khác.

Bạn đã biết bí quyết ngủ ngon của người Nhật Bản, chần chờ gì nữa mà không tìm hiểu tại đây.

2.3.2. Suối nước nóng mặn

Đây là loại suối nước nóng chiếm tỷ lệ cao thứ hai, suối nước nóng mặn sẽ có thêm thành phần của muối giúp giữ nước tốt hơn. Suối nước nóng mặn có tác dụng rất hữu ích trong việc làm lành vết thương và trị bệnh ngoài da mãn tính.

2.3.3. Suối nước nóng muối khoáng

Tương tự như suối nước nóng mặt, onsen ở các suối muối khoáng sẽ giúp điều trị vấn đề về da, trầm cảm hiệu quả. Ngoài ra, một lợi ích tuyệt vời khi tắm suối nước nóng muối khoáng còn giúp làm mềm da, giữ ẩm cho da khô. Đối với các cô nàng mong muốn sở hữu làn da đẹp thì suối nước nóng muối khoáng luôn là lựa chọn hàng đầu.

Suối nước nóng
Suối nước nóng muối khoáng rất tốt cho da của chị em phụ nữ

2.3.4. Suối nước nóng CO2

Vào mùa đông, tắm suối nước nóng Onsen dạng CO2 là lựa chọn được rất nhiều người ưu tiên. Do chúng có khả năng giữ nhiệt độ cao ở môi trường lạnh, lãm giãn nở động mạch máu, giúp máu lưu thông tốt hơn.

2.3.5. Suối nước nóng lưu huỳnh

Dạng suối nước nóng này có đặc điểm và công dụng giống với suối nước nóng muối khoáng.

2.3.6. Suối nước nóng axit

Tắm suối nước nóng Onsen dạng axit góp phần điều trị các bệnh về da mãn tính và hỗ trợ các vấn đề viêm da do dị ứng.

2.3.7. Suối nước nóng sắt

Nhờ vào công dụng của sắt nên loại suối nước nóng này càng mang đến nhiều giá trị hơn. Chúng góp phần điều hòa kinh nguyệt ở phụ nữ, giảm mệt mỏi và trầm cảm.

2.3.8. Suối nước nóng iot

Thật lạ khi loại nước nóng trong suối này có thể uống, chúng giúp giảm cholesterol hiệu quả. Ngoài ra, onsen tại suối này sẽ bạn tăng cường sức khỏe, tái tạo năng lượng tích cực và chống lại mệt mỏi đấy.

các loại suối nước nóng onsen
Mỗi loại suối nước nóng onsen sẽ có thành phần riêng biệt

2.3.9. Suối nước nóng phóng xạ

Còn được gọi với tên gọi khác như suối radium hay radon, suối nước nóng phóng xạ có chứa một lượng phóng xạ nhỏ hấp thụ qua da và đường hô hấp. Sau đó, chúng tự động thải ra bên ngoài sau khi onsen kết thúc. Tắm suối nước nóng phóng xạ có tác dụng hiệu quả trong điều trị gout và bệnh phụ khoa mãn tính.

2.3.10. Suối nước nóng muối lưu huỳnh

Suối nước nóng này sẽ một mùi hơi khó chịu của H2S. Nhưng, chúng lại vô cùng hữu ích trong việc sát khuẩn, làm lành vết thương và trị bệnh huyết áp cao.

3. Những lưu ý khi tắm suối nước nóng onsen của người Nhật Bản

Khi bước vào hồ onsen, người Nhật thường tắm gội sạch sẽ trước để giữ gìn vệ sinh chung cho nước hồ tắm. Mỗi khu vực hồ tắm đều có khu vực vòi sen riêng biệt được trang bị đầy đủ xà phòng, dầu gội và dầu xả.

Thông thường, ở các onsen còn cung cấp cho du khách khăn tắm bao gồm khăn lớn và khăn nhỏ. Khăn lớn dùng để lau khô khi vào phòng thay đồ, còn khăn nhỏ được phép mang vào onsen nhưng không được để nó xuống nước. Du khách phải vào tắm mà không có bất kỳ quần áo trên người. VÌ vậy để lịch sự hơn khi di chuyển, bạn nên dùng khăn tắm để che chắn vùng nhạy cảm.

Lưu ý khi tắm suối nước nóng onsen
Một vài lưu ý khi tắm suối nước nóng onsen du khách cần biết

Ngoài ra, ở một số quốc gia trên thế giới trong đó có Nhật Bản thì hình xăm là một điều rất tối kỵ. Nếu du khách có hình xăm thường không được phép vào khu vực tắm onsen công cộng. Lúc đó, du khách chỉ có thể lựa chọn các onsen riêng tư, cho phép ai có hình xăm hay người có nhu cầu có thể tận hưởng onsen một mình, tuy nhiên mức phí phải chịu cũng thường cao hơn.

Một điều tối kỵ khi tắm onsen mà du khách cần biết là không được để tóc tiếp xúc với nước tắm. Nếu có mái tóc dài sẽ cần buộc tóc lên hoặc quấn tóc bằng chiếc khăn nhỏ. Bởi vì khi để đầu dưới nước sẽ khiến người khác cảm thấy hoảng sợ và tăng nguy cơ nước tắm bị nhiễm trùng dù chỉ con số này rất ít.

Có thể thấy, đến Onsen là một hình thức thư giãn hoàn hảo và làm trẻ hóa cơ thể. Đây hẳn là một trong các điểm đặc sắc để Nhật Bản nổi bật hơn so với các quốc gia khác, đồng thời cũng là cách để người Nhật thể hiện tình yêu với bản thân của mình.

4. Tắm suối nước nóng Onsen “thu nhỏ” tại Việt Nam 

Nếu bạn yêu thích văn hóa tắm onsen của người Nhật Bản nhưng chưa có điều kiện ghé thăm thì tiếp theo đây, chúng tôi sẽ có một điều bất ngờ dành đến bạn đấy.

Tại Việt Nam hiện nay cũng đã có các địa điểm tắm Onsen “sang, xịn mịn” chuẩn Nhật dưới đây là gợi ý hoàn hảo để bạn thư giãn vào dịp lễ, cuối tuần.

Điển hình là địa điểm tắm Onsen ở Việt Nam đầu tiên là khu suối khoáng Yoko Onsen Quang Hanh nằm ở TP. Cẩm Phả, Quảng Ninh. Suối nước nóng tại đây được khai thác tách biệt với thành phố xô bồ, bao quanh là rặng xây xanh mướt và ngọn núi đá hùng vĩ.

Yoko Onsen Quang Hanh
Onsen “thu nhỏ” tại Việt Nam

Đặc biệt, onsen tại đây được xây dựng ngay trong suối khoáng Quanh Hanh, đây là dòng suối được hình thành từ sự tuôn trào của nguồn khoáng nóng tự nhiên. Nhờ đó, nước tại suối có độ mặn khá cao, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Suối nước nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh có nhiệt độ vào khoảng 60 đến 70 độ C. Bạn có thể tới ngâm mình thư giãn vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, thời điểm thích hợp nhất để tắm onsen tại đây có lẽ là mùa thu, đông và mùa xuân. Lúc này, thời tiết se se lạnh nên khi ngâm mình bạn sẽ khoan khoái và nhẹ nhàng hơn chứ không quá nóng như mùa hè.

Tắm suối nước nóng Yoko Onsen Quang Hanh
Tắm suối nước nóng Yoko Onsen Quang Hanh có nhiều nét tương đồng với Nhật Bản

XEM THÊM: Nghệ thuật trà đạo – Nét tinh hoa độc đáo của người Nhật Bản

Nếu có cơ hội, hãy ghé thăm nhé! Hành trình khám phá của chúng ta tạm khép lại tại đây rồi. Bạn đọc đừng bỏ lỡ theo dõi thông tin thú vị và hữu ích của Vua Nệm trong các lần tiếp theo.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng