Tam nam bất phú có thật không? Làm sao để hóa giải?

CẬP NHẬT 04/08/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Chắc ai cũng đã từng nghe qua câu thành ngữ “Tam nam bất phú” mặc dù chưa hiểu rõ về hàm ý bên trong. Bài viết sau đây Vua Nệm sẽ giải thích bạn tường tận ý nghĩa của câu nói cũng như cách hóa giải tình huống này nhé!

1. Tam nam bất phú là gì?

Tam nam bất phú có thật không?
Tam nam bất phú có thật không?

Dịch theo triết Hán Tự, Tam nam bất phú có nghĩa là gia đình nào có 3 người con trai sẽ không thể giàu có được. Quan điểm này được hình thành dựa trên niềm tin tiêu cực về con số 3. Người xưa cho rằng con số này ám chỉ sự huyền bí, xui xẻo và tối kỵ. Qua sự quan sát mà cổ nhân đúc kết được quy luật nhà có 3 anh em trai thì khó có được sự phú quý, phúc thọ.

Theo Hán tự cổ, số 3 còn biểu trưng cho những triết lý nhân sinh, luân thường đạo lý mà người xưa để lại. Nếu xét theo Tiếng Việt nói riêng số 3 lại được coi thể hiện cho ý nghĩa vô cùng vô hạn (số nhiều). Đồng thời trong quan niệm văn hóa dân gian của người Việt, quý tử luôn được dòng họ mong ngóng ra đời để nối dõi tông đường.

Tuy vậy nếu gia đình nào có quá nhiều đứa con trai sẽ không tránh khỏi xảy ra ít nhiều những mâu thuẫn nhất định. Và đây chính là nguyên nhân thực sự cho câu nói “Tam nam bất phú”!

 kiêng 3 con trai
Việc sinh kiêng 3 con trai được xem như lưu ý hệ trọng đối với các cặp đôi

Việc sinh kiêng 3 con trai được xem như lưu ý hệ trọng đối với các cặp đôi đang có kế hoạch sinh thêm em bé. Dựa trên sự kiểm chứng ở các gia đình có 3 anh em, thì thường xảy ra ít nhất 2/3 các tình huống dưới đây: 

  • Gặp bất hòa trong chuyện gia đình, anh em dễ xảy ra hục hặc, tranh cãi từ bé cho đến khi cả 3 đã yên bề gia thất. 
  • Đường hôn nhân của 1 trong 3 anh em gặp trắc, dễ ly hôn hoặc không hạnh phúc trọn vẹn. 
  • Tai họa xảy ra cho 1 trong 3 người con trai; Nhẹ thì gặp tai nạn, tàn tật hoặc bệnh nan y khó chữa, nặng thì yểu mệnh, chết sớm. 

2. Giải mã thực hư tam nam bất phú

Câu nói Tam Nam Bất Phú là 1 cụm từ chắc hẳn nhiều người cũng đã từng nghe qua nhưng không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa của câu này hoặc chỉ hiểu đơn giản là 3 con trai thì gia đình sẽ nghèo hèn, khánh kiệt, khó mà dư giả được.

nhà tam nam nhưng kinh tế vẫn khá
Có rất nhiều trường hợp mặc dù nhà tam nam nhưng kinh tế vẫn thuộc diện khá

Trên thực tế, điều này không xảy ra với tất cả gia đình nào sinh được 3 người con trai. Có rất nhiều trường hợp mặc dù nhà tam nam nhưng kinh tế vẫn thuộc diện khá, thậm chí giàu nứt vách đổ tường. Có nhiều quan điểm cho rằng, phú ở đây không chỉ là sự giàu có, sang trọng mà còn chỉ về sự phúc thọ, phú quý. Tức là tuổi thọ, sức khỏe của những người con trong gia đình. 

3. Cách hóa giải Tam nam bất phú

Ông bà ta cũng có câu “có kiêng có lành” nên nếu gia đình bạn rơi vào trường hợp tam nam thì cũng nên tìm hiểu cách hóa giải để thu hút may mắn và xua đuổi tai ương do điều này đem tới. Dưới đây là kinh nghiệm hóa giải Tam nam bất phú được người xưa mách lại, bạn có thể áp dụng cho gia đình mình: 

nhà tam nam nên tìm cách hóa giải
Nếu gia đình bạn rơi vào trường hợp tam nam thì cũng nên tìm hiểu cách hóa giải
  • Sinh thêm 1 người con nữa để hóa giải Tam Nam Bất Phú 
  • Ba anh em trai nên sống xa nhau về khoảng cách địa lý, không nên ở chung/sinh hoạt chung 1 nhà, ở càng xa càng tốt dạng như người sống thành phố này, người sống thành phố khác, thậm chí nước này, nước khác. 
  • Có thể làm con nuôi trong dòng họ để tránh cảnh tam nam bất phú. 
  • Nhận 1 người con  trai khác làm con nuôi để tạo nên tứ tử trình làng. Theo quan niệm của người xưa, 1 gia đình có 4 người con trai sẽ đem đến vinh hoa phú quý. 
  • Đức năng cải số: Cha mẹ chăm chỉ làm việc thiện nguyện, tích đức để cải số. Đây cũng là phương pháp được nhiều gia đình áp dụng để giảm bớt lo lắng về vấn đề tam nam bất phú. 

4. Ý nghĩa của Tam nam bất phú – Tứ nữ bất bần

Tam Nam Bất Phú còn 1 vế đối nữa thể hiện quan niệm của người xưa về ý nghĩa của số người con trong gia đình. Vế đối này là tứ nữ bất bần. Tức là nhà có 4 cô con gái thì không thể nghèo hèn được. Cả 2 câu này đều có ý nghĩa dự đoán về sự sang giàu, phú quý của 1 gia đình dựa trên sự huyền bí của các con số tâm linh quan trọng trong văn hóa Á Đông là số 3 và số 4. 

nhà có 4 cô con gái
Tứ nữ bất bần, nhà có 4 cô con gái thì không thể nghèo hèn

Nguồn gốc của câu nói đến từ sự quan sát của người xưa cũng như phản ánh quan điểm, lối sống của con người thời bấy giờ. Theo đó, ở những gia đình có 3 người con trai, ba mẹ phải làm việc cật lực, vất vả để lo những loại tiền như học hành, làm nhà, cưới vợ,… cho cả 3 người con trai. Thế nên mới tạo ra sự nghèo khổ. Hơn nữa, nhiều gia đình con trai lêu lỏng, ăn chơi, càng tạo gánh nặng cho cha mẹ. 

Trong khi đó, ở những gia đình toàn con gái thì ngược lại. Ngày trước, con gái là những người tháo vát, quán xuyến, chịu thương chịu khó và không được đi đến trường lớp nên không làm cha mẹ hao cửa. Hơn nữa, khi con gái đến tuổi lấy chồng, thì những gia đình này cũng không phải tốn các chi phí cưới hỏi do quan niệm truyền thống cưới xin là chuyện nhà trai lo.

Theo tục lệ cưới xin ngày xưa, nhà gái thách cưới rất cao. Chính vì vậy mà những chàng xuất thân nghèo khó có thể không có tiền cưới vợ và ở vậy suốt đời. Với những nhà có 3 con trai, nội việc lo cưới xin cho các con thôi cũng đủ khiến khuynh gia bại sản. Từ những sự khác biệt này, người xưa mới có được câu tục ngữ Tam nam bất phú, tứ nữ bất bần. 

Gia đình sinh được 4 người trai
Gia đình nào sinh được 4 người trai thì vinh hoa phú quý đầy nhà.

Tuy vậy, dân gian ta cũng có 1 câu thể hiện sự phú quý khi sinh được 4 con trai là tứ tử trình làng. Tức gia đình nào sinh được 4 người trai thì vinh hoa phú quý đầy nhà. Chính vì thế, tam nam bất phú phần nhiều là dựa trên quan niệm về sự xui xẻo, kiêng kỵ của con số 3. 

Nhìn chung, có rất nhiều quan điểm trái chiều xoay quanh cây ngạn ngữ này. Cho đến ngày nay, có không ít chuyên gia nghiên cứu văn hóa phương Đông ở Việt Nam nhận định rằng những câu tục ngữ xưa cổ cần được xem xét và chọn lọc để phù hợp với cuộc sống hiện tại cũng như thẳng tay loại bỏ những điều hủ tục, lỗi thời không còn phù hợp nữa.

Có nhiều trường hợp gia đình vốn đang yên ổn, nhưng bởi niềm tin về tam nam bất phú mà gây ra nhiều sự bất ổn, xáo động trong gia đình. Như vậy, bản thân câu nói tam nam bất phú không gây hại mà chính tâm lý lo sợ của chúng ta mới là nguyên nhân. 

câu nói tam nam bất phú
Câu nói tam nam bất phú không gây hại mà chính tâm lý lo sợ của chúng ta mới là nguyên nhân

XEM THÊM:

Trên đây là tất tần tật thông tin liên quan tới ý nghĩa của câu tục ngữ Tam nam bất phú cũng như cách hóa giải Tam nam bất phú mà bất cứ gia đình nào nếu sinh 3 con trai cần phải biết để hóa giải. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã hiểu hơn ý nghĩa về câu tục ngữ này cũng như cách hóa giải nếu gặp trường hợp này rồi nhé!

Đánh giá post