Chuyện quanh ta

Đức năng thắng số là gì? Ý nghĩa và những câu chuyện thực tế trong cuộc sống

CẬP NHẬT 19/05/2023 | BỞI Minh Anh

Trong cuộc sống, không ít lần chúng ta gặp chuyện không may và thường được khuyên là “Đức năng thắng số”, “Tu thân tích đức” mọi chuyện sẽ an. Vậy đức năng thắng số là gì, chúng ta cùng tìm hiểu ý nghĩa câu nói này trong bài viết sau đây nhé!

1. Đức năng thắng số có ý nghĩa gì?

“Đức năng thắng số” trong tiếng Hán được viết là 德能胜数, được hiểu là Phúc Đức thắng số phận, vận mệnh. Trong đó, “Đức năng” nghĩa là sự đức độ, tình yêu thương giữa người với người, còn số là vận mệnh của mỗi người. Hiểu một cách đơn giản, câu nói này ý chỉ tích đức sẽ làm thay đổi số phận, số mệnh của mỗi người.

Trong Phật giáo và Thiên Chúa giáo thì chữ Đức luôn được đưa lên hàng ưu tiên, dùng để khuyên răn mọi người sống cho phải đạo, đẹp đời. Còn trong kinh Dịch, tích lũy công Đức rất quan trọng, hơn cả nuôi dưỡng hình hài.

đức năng thắng số là gì
“Đức năng thắng số” ý chỉ tích đức sẽ làm thay đổi số phận, số mệnh của mỗi người

Trong khoa học Tử vi, những nguyên lý Đạo giáo khác luôn được nhìn qua cung Phúc Đức và các bộ Phúc Tinh. Chỉ khi bền bỉ tích đức thì mới có thể hướng đến Chân – Thiện, tìm thấy hạnh phúc.

2. Đức năng thắng số có thực trong cuộc sống không?

Mỗi ngày trôi qua cuộc sống của con người không ngừng thay đổi, tuỳ vào cách sống, ăn ở tích đức của con người mà vận mệnh tướng số cũng thay đổi theo. Đức năng thắng số, nhân định thắng thiên được hiểu là nếu bạn đang gặp chuyện không như ý, phải chịu xui rủi thì hãy sống tốt, đức độ, cố gắng giúp đỡ người khác để chiến thắng số phận do nghiệp tạo ra.

Nếu may mắn đang có cuộc sống êm đềm, tốt lành thì cũng không nên tự cao tự đại mà tạo nghiệp mới không tốt, ảnh hưởng đến nghiệp tốt đã tích lũy. Mỗi người trong chúng ta nếu biết cách hành thiện, giữ gìn phẩm hạnh thì có thể cải biến vận mệnh trời ban.

Cuộc sống của mỗi người diễn ra theo chuỗi nhân quả, nghiệp báo. Dù là vô tình hay cố ý tạo nghiệp báo, bạn sẽ phải chịu nghiệp trong kiếp sau, thậm chí là ảnh hưởng đến con cái. Đây là quả do nghiệp mà nên, là số phận của mỗi người hoặc một nhóm người. Vậy nên muốn hưởng cuộc sống ấm êm, chúng ta cần tích đức để gặp dữ hóa lành, đức năng thắng số phận, gieo hạt giống tốt sẽ nhận được trái ngọt tốt lành!

đức năng thắng số có thật không
Đức năng thắng số phận, gieo hạt giống tốt sẽ nhận được trái ngọt tốt lành

3. Tổng hợp những câu chuyện về đức năng thắng số

3.1. Câu chuyện việc thiện nên làm, tránh xa chuyện ác

Truyện kể rằng vào thời Bắc Tống, ở một ngôi làng nọ, có một cậu bé tàn tật chừng 10 tuổi có tấm lòng nhân hậu. Phía trước làng có con suối lớn, nhưng vì không có tiền làm cầu nên người dân phải rất bất tiện, nguy hiểm, nhất là với các cụ già, trẻ em vào mùa nước lũ.

Một ngày nọ, cậu bé tàn tật bắt đầu thu gom những tảng đá về bên suối và nói rằng: “Cháu muốn xây một cây cầu để mọi người đi lại dễ dàng hơn”. Thế nhưng, người dân cho rằng đó là chuyện viển vông nên chẳng mảy may để ý đến. Ngày qua ngày, đống đá của cậu bé dần cao lên trở thành một cái gò, lúc này người dân mới hiểu ra và góp sức để gom đủ đá xây cầu rồi thuê thợ đến làm.

Tuy nhiên khi làm cầu, cậu bé không may bị mảnh đá bắn vào mù cả hai mắt. Người dân ai nấy đều thương xót cho cậu, nhưng cậu chẳng một lời ca thán và luôn cố gắng góp sức với dân làng. Sau bao nhọc nhằn vất vả thì cây cầu cũng đã hoàn tất. Dù không thể thấy thành quả của mình nhưng cậu bé luôn nở nụ cười rạng rỡ. Lúc bấy giờ, bỗng có tiếng sấm nổ vang khi trời quang mây tạnh, cậu bé bất ngờ bị sét đánh chết giữa cây cầu mới xây.

Nên làm việc thiện lành, tránh xa điều ác để tích đức
Nên làm việc thiện lành, tránh xa điều ác để tích đức

Lúc này vừa hay lúc Bao Công đi thị sát qua đây, dân làng không ngừng oán than vì sao ông trời lại hại người tốt. Bao Công sau khi nghe chuyện vô cùng bức xúc, viết nên câu: Ninh hành ác, vật hành thiện, nghĩa là Thà làm điều ác còn hơn làm điều thiện.

Khi trở lại Kinh thành, Bao Công cảm thấy hối hận với những gì mình viết khi bức xúc và không bẩm báo với Hoàng Thượng. Một ngày nọ, Bao Công được mời vào cung để gặp vị Hoàng tử mới chào đời hôm Bao Công đi thị sát. Vị Hoàng tử sáng sủa khôi ngô nhưng cả ngày luôn khóc khiến Hoàng Thượng không biết làm sao. Bất ngờ, Bao Công thấy trong lòng bàn tay của Hoàng tử có dòng câu: Ninh hành ác, vật hành thiện. Bao Công quá xấu hổ nên dùng tay xóa đi, dòng chữ liền biến mất và Hoàng tử nín khóc ngay lập tức.

Hoàng thượng vô cùng ngạc nhiên và truy hỏi thì Bao Công mới kể lại đầu đuôi câu chuyện. Đêm ấy, Bao Công mới đến gặp Diêm Vương và nghe kể rằng, đời trước vị Hoàng tử này làm chuyện đại nghiệp nên phải trả nghiệp ác 3 đời. Cụ thể, đời thứ nhất chịu què cụt, đời thứ hai bị mù lòa và đời thứ ba bị sét đánh chết.

Tuy nhiên mới đời thứ nhất, cậu đã tích đức rất nhiều nên rút ngắn được thời gian trả nghiệp, đó là lí do khiến cậu bị mù. Dù vậy, cậu không oán than mà tiếp tục hành thiện nên đã được an bài trả hết nghiệp trong một đời. Chỉ cần một đời đã trả hết nghiệp, được chuyển kiếp làm đương kim Thái tử, há chẳng phải “Đức năng thắng số” hay sao!

3.2. Câu chuyện Tướng thay đổi tùy theo Tâm

Trong triều Tống nổi danh một vị đại tướng têm Tào Bân, phò trợ Tống Thái Tổ và có nhiều công lớn trong việc bình định thiên hạ. Trong một lần tình cờ, Tào Bân gặp Trần Hi Di – vốn là người uyên bác, giỏi xem tướng thuật. Khi xem tướng cho Tào Bân, Trần Hi Di có nhắc nhở rằng ông có quai hàm cao, miệng trê nên về già không được hưởng phúc. Vậy nên trên chiến trường, Tào Bân nên xử khoan hồng để tạo phước.

Tào Bân ghi nhớ lời Trân Hi Di, thế nên trong một lần xuất binh, mặc cho các tướng sĩ chủ trương giết sạch dân chúng để thị uy. Nhưng Tào Bân lại ra lệnh cấm hại đến dân lành, cướp bóc tài sản. Khi chiến tranh đã qua, ông còn cấp lương thực cho người tha hương, dân chúng ai nấy đều cảm tạ lòng nhân đức của ông.

Tùy theo việc chúng ta hành thiện tích đức mà tâm tướng và vận mệnh sẽ thay đổi
Tùy theo việc chúng ta hành thiện tích đức mà tâm tướng và vận mệnh sẽ thay đổi

Thời gian sau đó, Tào Bân được lệnh đi đánh Giang Nam nhưng không nỡ nhìn dân chúng lầm than nên ông cáo bệnh không đi, còn căn dặn tướng sĩ đến Giang Nam không được tùy tiện giết hại dân chúng, bệnh của Tào bân tự khắc thuyên giảm. Cảm động trước lòng từ bi của Tào Bân, dân chúng Giang Nam chủ động đem lương thực đi đón quân triều đình. Cũng nhờ vậy mà trận chiến này đã giành được thắng lợi mà không thiệt hại nhiều về người và của.

Ít lâu sau, Tào Bân có dịp gặp lại Trần Hi Di. Lúc này Trần Hi Di thốt lên: Lạ thật, giờ tôi lại thấy ông miệng mép đầy đặn, ánh kim quang thù diệu khắp mặt nê nhất định sẽ nhiều phúc lộc. Kim quang là ánh sáng của phúc đức, người có nhiều âm đức thì khí sắc tốt lành, mắt sáng. Những người này không chỉ sống thọ mà con cháu cũng được hưởng phúc đức.

Quả nhiên sau này Tào Bân sống an nhàn đến cuối đời, ra đi nhẹ nhàng và được truy phong tước hiệu Tể Dương quận vương. Đặc biệt, 9 người con của ông đều thành công, vinh hiển.

Hy vọng với bài viết trên đây, bạn đọc đã hiểu được đức năng thắng số nghĩa là gì. Đừng quên hành thiện tích đức, giúp đỡ người khác để có cuộc sống an nhiên, con cháu được hưởng phúc phần bạn nhé!

>>Đọc ngay: Phật Pháp là gì? Làm sao để thấu hiểu được Phật Pháp?

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh