Sống đẹp là gì? Cách để xây dựng lối sống đẹp mỗi ngày

CẬP NHẬT 11/08/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Ngày này, không dễ để tìm đọc các triết lý, phong cách sống cũng như thực hành theo. Nhìn chung, các lối sống đều hướng tới sự hạnh phúc, bình yên, cải thiện nhiều phương diện cuộc sống theo hướng tích cực. Chính vì thế, có thể gọi chung các lối sống trên đều là sống đẹp. Trong bài viết này hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu sống đẹp là gì và cách để xây dựng 1 lối sống đẹp nhé!

cách để xây dựng 1 lối sống đẹp
Tìm hiểu sống đẹp là gì và cách để xây dựng 1 lối sống đẹp

1. Sống đẹp là gì?

Hiểu 1 cách đơn giản, 1 lối sống đẹp là sống hết mình, sống có ý chí, sống biết vươn lên, biết học hỏi và mạnh mẽ đứng dậy trên đôi chân mình khi gặp vấp ngã. Cuộc đời sẽ không bao giờ bằng phẳng, chính vì vậy sống đẹp cũng chính là dũng cảm đối với với những thử thách, khó khăn để chắp cánh cho khát vọng, ước mơ của mình bay cao bay xa.

Sống đẹp cũng là lối sống có văn hóa, lịch sự, biết trân trọng, biết cảm ơn, cảm thông và yêu thương. Đó là lối sống không vụ lợi, hãm hại người khác vì mục đích cá nhân. 

2. Cách để xây dựng lối sống đẹp

Thực tế, việc sống đẹp không tuân theo 1 lề lối quy chuẩn nào cả mà nó đề cao các đức tính tốt đẹp vốn luôn có trong tâm hồn mỗi người. Sống đẹp cũng không phải là 1 lối sống bản năng chúng ta có sẵn từ khi mới sinh ra. Việc ý thức và luyện tập sẽ giúp ta vững bước hơn trên con đường thực hành lối sống đẹp. 

Nếu bạn cũng đang muốn thực hành lối sống đẹp trong mọi hoàn cảnh thì cùng tham khảo các bí quyết sau nhé!

sống đẹp
Thực tế, việc sống đẹp không tuân theo 1 lề lối quy chuẩn nào
  • Thực hành lòng biết ơn: Mỗi sáng thức dậy, hãy dành 1-2 phút để thực hành lòng biết ơn với những điều mình đang có như sức khỏe, gia đình, công việc,… cho đến những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống. Có như vậy, bạn sẽ luôn trân trọng những gì mình có, không so đo, ganh tỵ hay cảm thấy mặc cảm. Thực hành lòng biết ơn chính là cách tuyệt vời nhất để bắt đầu ngày mới!
  • Mở rộng các mối quan hệ, tham gia các hội nhóm chung sở thích: Hãy thử tham gia 1 câu lạc bộ có chung sở thích với bạn. Nó không chỉ giúp bạn mở rộng thêm các mối quan hệ mà còn truyền cảm hứng cho nhau để lan tỏa giá trị.
  • Tập thói quen khen ngợi người khác 1 cách chân thành: Khi khen ngợi, bạn sẽ chẳng mất gì cả. Ngược lại lời khen ngợi của bạn có thể làm cho ai đó vui cả ngày, khiến họ từ chỗ tự ti, thất vọng về bản thân trở tự tin, mạnh mẽ hơn bao giờ hết. 
  • Làm quen bạn mới: Bên cạnh những mối quan hệ bạn đang có, hãy thử xây dựng, phát triển những mối quan hệ mới. Chắc chắn bạn sẽ học hỏi được nhiều điều mới mẻ từ những người bạn mới quen này. 
  • Giúp đỡ mọi người xung quanh: Hãy đưa cánh tay giúp đỡ, thể hiện lòng nhân ái từ những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống. Khi bạn giúp đỡ ai đó, chính bản thân bạn cũng cảm thấy hạnh phúc vì điều mình đang làm. 

XEM THÊM: Tổng hợp 11 cách để trở nên tử tế hơn trong cuộc sống hàng ngày

Biểu hiện của một lối sống đẹp
Khi bạn giúp đỡ ai đó, chính bản thân bạn cũng cảm thấy hạnh phúc
  • Không phán xét, đánh giá người khác: Luôn nhìn lại chính mình trước khi có ý định đưa đánh giá tiêu cực về bất kỳ ai. .
  • Kết nối với thiên nhiên, ngắm nhìn và hít thở sâu: Hạnh phúc đâu xa, đôi khi chỉ là chúng ta dừng lại ngắm nhìn những bông hoa đang đua nhau khoe sắc thắm, lắng nghe tiếng chim kêu. Hãy gần gũi hơn nữa với thiên nhiên và cảm nhận năng lượng chữa lành mà thiên nhiên mang lại. 

XEM THÊM: Làm thế nào để cảm thấy hạnh phúc?

  • Nhảy như 1 đứa trẻ mỗi khi cảm thấy buồn bã hay vui sướng: Hãy tận hưởng khoảnh khắc được là chính mình và thể hiện cảm xúc 1 cách tự do nhất. 
  • Cười rạng rỡ khi bạn vui, hạnh phúc: Đừng tiếc nụ cười vì đó là tài sản vô giá bạn dành tặng chính mình và người khác. 
  • Đọc sách: Nó sẽ giúp bạn có cách nhìn sâu sắc, thú vị và đầy vị tha hơn với cuộc sống. 
  • Nấu ăn: Một mình cũng được, cùng với những người bạn yêu quý lại càng vui. Hãy cùng nhau biến 1 ngày thứ bảy thường nhật trở nên thú vị hơn.
  • Làm việc tập trung: Hãy luôn tập trung và bỏ ra 100% công sức với việc bạn đang làm. Hãy tự dành cho bản thân những phần thưởng xứng đáng sau khi đã hoàn thành xong công việc. 
  • Chân thành:  trung thực cả trong suy nghĩ, lời nói và hành động.
  • Tập thể dục: Thiết lập mục tiêu, lên kế hoạch luyện tập và bắt tay vào làm.
  • Du lịch: Tới những nơi bạn muốn cùng những người bạn yêu quý. 
  • Có sở thích cá nhân: Thậm chí đó là những sở thích kỳ quái nhất. 
  • Lắng nghe nhiều hơn: Không chỉ lắng nghe người khác mà còn lắng nghe cả tiếng nói trong con người bạn (Inner Voice).
  • Tha thứ nhiều hơn: Tha thứ cho người khác cũng là tha thứ cho chính mình. Hãy luôn trong tâm thế sẵn sàng cho họ 1 cơ hội sửa chữa. 
  •  Chữa lành tổn thương quá khứ: Cái gì đã qua thì cho qua!
  • Yêu thương bản thân: Cả những điểm hoàn hảo và không hoàn hảo Vẻ đẹp đích thực không nằm ở hình thể mà đó chính là tâm hồn.
phát triển những mối quan hệ mới
Hãy thử xây dựng, phát triển những mối quan hệ mới
  • Trò chuyện với trẻ con: Đứa bé nào cũng đều đáng yêu, ngộ nghĩnh, dành thời gian nói chuyện với trẻ con sẽ giúp bạn nhận ra rằng cuộc sống đâu cần quá phức tạp. 
  • Dám bước khỏi vùng an toàn: Không ngần ngại thử nghiệm những điều mới lạ.

3. Cách dạy con sống đẹp 

Sống đẹp không thể hình thành ở trẻ ngày 1 ngày 2 mà cần được lặp đi lại, tạo thành thói quen và nếp sống. Từ xa xưa ông bà ta đã dạy rằng “Dạy con từ thuở còn thơ”, ngụ ý việc giáo dục trẻ nên bắt đầu từ sớm để bé có hình thành được nhân cách và suy nghĩ tốt, tạo nền tảng vững chắc cho cuộc sống sau này.

Thời nào cũng vậy, quá trình 1 cá nhân hình thành và phát triển tính cách luôn cần có 1 nền tảng tốt từ gia đình, xã hội, trong đó gia đình là yếu tố đóng vai trò then chốt. Chính vì thế, việc chăm 1 đứa trẻ không chỉ là lo ăn lo mặc và phó thác việc dạy dỗ cho nhà trường. Bản thân cha mẹ phải tham gia vào quá trình này để rèn luyện, uốn nắn trẻ. 

Việc dạy trẻ nhỏ về ý nghĩa và cách thực hành lối sống đẹp là điều cực kỳ quan trọng và không hề dễ dàng, đòi hỏi ba mẹ cùng những người lớn trong gia đình phải hết sức kiên trì và nhẫn nại. Tuyệt đối không được nóng vội, đốt giai đoạn hay la mắng khi trẻ làm sai lỗi. 

Dạy trẻ thực hành lối sống đẹp
Dạy trẻ nhỏ về ý nghĩa và cách thực hành lối sống đẹp

Thông qua việc dạy trẻ cách sống đẹp từ bé, con sẽ có được hành trang vững chắc về thân tâm trí cho cuộc sống tương lai cũng như luôn giữ được thái độ cực trước mọi vấn đề. 

Ngoài ra, các bậc huynh cũng cần chú trọng trong việc định hướng con tới 1 lối sống có lý tưởng, có nguyên tắc và có chí tiến thủ. Từ đó, bé sẽ hình thành những đam mê, hoài bão và những sở thích cá nhân. Những đam mê, hoài bão này sẽ là động lực để con không nản chí trước khó khăn hay khi vấp ngã, con biết tự đứng dậy trên chính đôi chân của mình để đạt được những ước mơ của riêng con. 

Trong giai đoạn từ lúc còn bé cho đến khi đi học tiểu học là thời điểm lý tưởng nhất để dạy con các giá trị sống tốt đẹp. Bởi vì cha mẹ cần hiểu rằng, sống đẹp không chỉ là chuyện 1 ngày, 1 bữa mà cần rèn luyện thường và liên tục để chúng dần in vào nếp sống của bé.

Có rất những điều nhỏ nhặt thường ngày mà ba mẹ cần làm gương cho con như tuân thủ luật giao thông, sử dụng từ ngữ lịch sự,… Như vậy bé không chỉ học qua lời dạy còn có nhiều tấm gương sáng để trẻ noi theo. 

Uốn nắn con theo lối sống đúng chuẩn mực xã hội
Can thiệp uốn nắn kịp thời khi con biểu hiện những hành vi ứng xử sai lệch

Bố mẹ cũng cần quan sát, có nhiều can thiệp uốn nắn kịp thời khi con biểu hiện những hành vi ứng xử sai lệch với chuẩn mực đạo đức trong xã hội. Bởi lẽ, nếu không cứng rắn dạy dỗ trẻ về những quy tắc ứng xử lịch sự, tôn trọng từ bé thì sau này càng khó hơn nữa để có thể dạy dỗ những chuẩn mực này, đặc biệt là khi bé bước vào độ tuổi dậy thì. 

Nguồn tham khảo: https://www.verywellmind.com/6-ways-to-become-a-nicer-person-5194074

Trên đây là những chia sẻ liên quan đến câu hỏi sống đẹp là gì. Hy vọng bài viết đã đem đến những kiến thức thú vị giúp bạn tràn đầy cảm hứng để thay đổi bản thân theo chiều hướng tích cực hơn nhé!

Đánh giá post