Chuyện quanh ta

Podcast là gì? Những lợi ích tuyệt vời của Podcast bạn nên biết

CẬP NHẬT 30/06/2023 | BỞI Minh Anh

Trong thời gian trở lại đây, Podcast đã và đang trở thành một kênh nội dung thú vị được người dùng mạng vô cùng yêu thích. Bài viết sau đây của Vua Nệm sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc ‘Podcast là gì?’ đồng thời cung cấp những lợi ích tuyệt vời, đủ để thuyết phục bạn chọn nghe ngay lập tức.

1. Podcast là gì?

1.1 Định nghĩa

Podcast là khái niệm dùng để chỉ các tệp âm thanh media (kỹ thuật số) được đăng tải trực tiếp lên mạng internet, đồng thời hỗ trợ lưu lại trên các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop, máy tính bảng,… Về cơ bản, đây là một hình thức nội dung được truyền tải dưới dạng ngôn ngữ nói, chủ yếu chia sẻ những thông tin hữu ích liên quan đến hầu hết mọi chủ đề. 

podcast có nghĩa là gì
Podcast là các tệp âm thanh kỹ thuật số được đăng tải trên mạng internet

Với việc sử dụng Podcast, người dùng dễ dàng lắng nghe những kiến thức đầy thú vị trong lúc tiến hành các hoạt động sinh hoạt và giải trí khác. Từ sách nói, chương trình radio, thời sự, chương trình ngoại ngữ,… bạn gần như có thể tìm kiếm mọi thứ thông qua hình thức tiện lợi này. 

1.2 Các dạng Podcast phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay, Podcast được chia thành các dạng phổ biến như sau:

– Podcast dạng video

– Podcast tiểu thuyết

– Podcast rèn luyện ngoại ngữ

– Podcast nâng cao

Trong đó, các nền tảng cung cấp Podcast nổi tiếng nhất bao gồm: Apple Podcast, Google Podcast và Podcast Spotify. Đây đều là những công cụ hữu dụng cho người dùng, hỗ trợ nghe nhạc và các nội dung thông tin khác chỉ với những thao tác đơn giản trên máy tính/điện thoại thông minh,…

các dạng podcast phổ biến
Spotify là một nền tảng phân phối Podcast chất lượng

1.3 Nghe Podcast ở đâu?

Bên cạnh câu hỏi ‘Podcast là gì?’, việc nghe Podcast ở đâu cũng là một thắc mắc được nhiều người quan tâm. Trên thực tế, vì truy cập Podcast đang dần trở thành xu hướng nên chúng ta hoàn toàn có thể tìm kiếm chúng trong tích tắc. Mặt khác, nhiều đơn vị sáng tạo cũng đã nhanh chóng đón đầu thị hiếu, tập trung sản xuất những nội dung Podcast đa dạng và phân phối trên nhiều nền tảng khác nhau.

nghe podcast ở đâu
Người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm Podcast trên nhiều nền tảng khác nhau

Nếu đang sở hữu một thiết bị bất kỳ của Apple như iPhone, iPad hay Macbook, người dùng có thể tìm thấy hàng triệu tập Podcast trên iTunes và Apple Podcast. Bên cạnh đó, Google Podcast, Soundcloud cùng Spotify cũng là những địa chỉ đáng tin cậy, hứa hẹn mang đến cho bạn vô số nội dung chất lượng.

2. Lịch sử ra đời của Podcast

Podcast lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2003, trong một sự kiện mang tên BloggerCon. Đến năm 2004, thuật ngữ chính thức mới chính thức được tạo nên bởi nhà báo Ben Hammersley – ghép giữa iPod (tên một thiết bị nghe nhạc điện tử của Apple) và broadcast (nghĩa là phát sóng).

podcast được ra đời khi nào
Thuật ngữ Podcast được đặt bởi nhà báo Ben Hammersley vào năm 2004

3. Cách thức hoạt động của Podcast

Hai định dạng tệp thường gặp nhất của Podcast là MP3 và MP4, chủ yếu được phân phối đến tay người dùng qua nguồn RSS. Đầu tiên, những người làm Podcast sẽ ghi âm giọng nói rồi tạo thành một file âm thanh hoàn chỉnh trước khi đăng tải chúng lên nền tảng lưu trữ có tên gọi là Podcast Hosting.

Chức năng chính của Podcast Hosting là tạo nguồn cấp dữ liệu cơ bản cho kênh Podcast (RSS Feed) đã khởi tạo. Khi đó, những ứng dụng phân phối Podcast sẽ tiến hành nạp RSS Feed, giúp khách hàng của họ dễ dàng đăng ký kênh, nghe online hoặc tải về để nghe ngoại tuyến.

cách thức hoạt động podcast
Cách thức hoạt động và khởi tạo Podcast khá phức tạp

Tóm lại, quy trình hoạt động của Podcast phải trải qua các giai đoạn sau:

– Người làm Podcast tạo file âm thanh

– File âm thanh được tải lên và lưu trữ tại Podcast Hosting

– Podcast Hosting tạo nguồn cấp dữ liệu cơ bản cho kênh (RSS Feed)

– Các ứng dụng nghe Podcast nạp RSS Feed để người dùng truy cập và sử dụng nội dung theo ý muốn

4. Những lợi ích tuyệt vời của Podcast

4.1 Phát triển trí tưởng tượng và khả năng tư duy

Theo các nghiên cứu khoa học, Podcast chính là một tiện ích hiện đại giúp bạn tiếp xúc với kiến thức mới cực kỳ hiệu quả. Với việc lắng nghe và suy ngẫm thường xuyên, cấu trúc não bộ của sẽ được kích thích đáng kể, từ đó hình thành nên những tưởng tượng tự nhiên, phong phú. Mặt khác, khả năng tư duy logic cũng ngày càng ổn định, tác động to lớn đến sức sáng tạo quý giá của mỗi người.

lợi ích khi nghe podcast
Podcast chính là một tiện ích hiện đại giúp bạn phát triển trí tưởng tượng

4.2 Tiếp cận với những kiến thức và ý tưởng thú vị

Tương tự như các kênh thông tin khác, các nội dung xuất hiện trên Podcast thường được xây dựng và hoàn thiện dựa trên nhu cầu lắng nghe tiêu biểu của người dùng. Điều này không chỉ góp phần mở rộng phạm vi chủ đề mà còn giúp chúng ta có cơ hội tiếp cận với những nguồn kiến thức/ý tưởng hữu ích, đa chiều.

Nội dung của Podcast giúp khơi gợi những ý tưởng hay ho
Nội dung của Podcast giúp khơi gợi những ý tưởng hay ho

4.3 Gia tăng khả năng nghe – hiểu ngoại ngữ

Bên cạnh các tính năng trên, Podcast còn là phương tiện học tập tuyệt vời dành cho những ai đang muốn nâng cao khả năng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh. Thông qua hệ thống Podcast luyện nghe với nhiều cấp độ, bạn có thể gia tăng mức độ tiếp xúc với ngôn ngữ và nâng cao phản xạ một cách bất ngờ. Ngoài Anh Văn, Podcast còn sở hữu những nội dung, chương trình dạy tiếng Hàn, Trung, Nhật,… cực kỳ chuyên nghiệp.

   Nghe Podcast hàng ngày giúp cải thiện trình độ ngoại ngữ đáng kể

Nghe Podcast hàng ngày giúp cải thiện trình độ ngoại ngữ đáng kể

>>>Xem ngay: Nhịp song âm là gì? Thử nhịp song âm để ngủ ngon như thế nào?

5. Một số kênh Podcast tiếng Việt chất lượng nhất hiện nay

5.1 Podcast Have A Sip

Được xây dựng bởi đội ngũ sáng tạo tài năng của Vietcetera, Have A Sip chính là một trong những kênh Podcast tiếng Việt đáng nghe nhất hiện nay. Ưu điểm của Have A Sip là tư duy đa chiều cùng cách tiếp cận vấn đề tinh tế, gần gũi, giúp người dùng có cơ hội chiêm nghiệm lại những trải nghiệm vốn có của bản thân. 

5.2 Podcast The Present Writer

The Present Writer là kênh Podcast bổ ích được đầu tư bởi blogger Chi Nguyễn – một tiến sĩ giáo dục người Việt hiện đang công tác tại Mỹ. Trọng tâm của The Present Writer nghiêng về thiên hướng phát triển bản thân và thực hành lối sống tối giản. Kênh ghi điểm bởi những chủ đề mang tính thực tiễn, kết hợp cùng cách truyền đạt và giọng nói thủ thỉ, nhẹ nhàng.

kênh nghe podcast hay
The Present Writer là kênh Podcast cá nhân của Tiến sĩ giáo dục Chi Nguyễn

5.3 Podcast Giang ơi Radio

Trên đà thành công, Blogger Giang ơi đã quyết định chuyển hướng sang làm Podcast và bước đầu gặt hái những thành công đáng kể với kênh Podcast cùng tên. Sở hữu cách nhìn nhận vấn đề sâu sắc, mới mẻ, nội dung của Giang ơi Podcast sẽ hoàn toàn phù hợp với các bạn trẻ đang học cách trưởng thành. 

5.4 Podcast Tri kỷ cảm xúc

‘Đánh’ vào phương diện tâm lý đầy phức tạp, Podcast Tri kỷ cảm xúc hứa hẹn trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy, cung cấp cho bạn những góc nhìn mới mẻ và mang đậm tính nhân văn. Đáng chú ý, những trải nghiệm thú vị được đề cập sẽ giúp người nghe thấu hiểu những cảm xúc rối ren cũng như cách để giải phóng chúng một cách lành mạnh nhất.

Thấu hiểu chính mình thông qua những nội dung bổ ích trên kênh Podcast Tri kỷ cảm xúc
Thấu hiểu chính mình thông qua những nội dung bổ ích trên kênh Podcast Tri kỷ cảm xúc

Trên đây là bài viết của Vua Nệm về chủ đề Podcast là gì và những lợi ích thú vị mà Podcast mang lại cho người dùng. Cảm ơn bạn đã quan tâm và đón đọc!

>>>Đọc ngay: Nhạc Lofi là gì? Trào lưu nghe nhạc Lofi có gì đặc biệt?

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh