Chuyện quanh ta

Nhạc Lofi là gì? Trào lưu nghe nhạc Lofi có gì đặc biệt? 

CẬP NHẬT 30/06/2023 | BỞI Minh Anh

Trong những năm gần đây, nhạc Lofi trở thành thể loại âm nhạc rất được yêu thích bởi mang đến cảm giác chill (thư giãn), mơ mộng và nhẹ tênh cho người nghe. Bạn đã thực sự hiểu rõ về dòng nhạc hiện đang rất thịnh hành này? Cùng Vua Nệm tìm hiểu kỹ hơn về nhạc Lofi là gì trong bài viết này, bạn nhé!

1. Lofi là gì?

Lofi là gì? Lofi là từ viết tắt của low-fidelity, đây là thể loại nhạc có chất lượng âm thanh thấp, có thể bị lỗi vài âm thanh như méo âm, sai nốt, hoặc bị nhiễu âm thanh trong quá trình thu âm. Tuy nhiên, đây là những lỗi có chủ đích, góp phần tạo điểm nhấn cho tác phẩm.

Trái ngược với âm thanh chất lượng cao là Hifi (Viết tắt từ High Fidelity), chất lượng âm thanh dòng nhạc này dù không tốt nhưng lại mang đến cảm giác bay bổng, rất thư giãn. Hơn thế nữa còn giúp người nghe tìm được sự tập trung bằng giai điệu bay bổng, nhẹ nhàng. 

nhạc lofi là gì
Tìm hiểu nhạc Lofi là gì?

Bên cạnh đó, nhạc Lofi thường được lồng vào các GIF có nhân vật hoạt hình, khung cảnh bình yên thơ mộng nên mang đến sự giải trí và chữa lành rất tốt. Nhạc Lofi thường được stream 24/7 ở trên các nền tảng trực tuyến như Youtube, Tiktok nên thu hút hàng triệu người xem, từ đó tạo nên một trào lưu Lofi được nhiều người yêu thích, đón nhận 

2. Đặc điểm của nhạc Lofi

Dưới đây là những đặc điểm chính để xác định một bản nhạc Lofi dành cho người nghe:

Vòng lặp âm trống:

Giống như Hip-hop, Lofi sẽ sử dụng rộng rãi những vòng trống để tạo nên nhịp điệu bài hát. Theo đó, cả hai mẫu được sản xuất ở trên điện tử cùng bản ghi trực tiếp của trống sẽ được sử dụng trên nhạc Lofi. Nhịp đập trống nằm trong khoảng thấp đến trung bình, từ 70 đến 90 nhịp mỗi phút (BPM). 

Hợp âm jazz: 

Tiến trình hợp âm Jazz cũng là yếu tố quan trọng trong hầu hết những bản lofi bởi sự chất lượng thoải mái, chu đáo cho người nghe. Những mẫu nhịp điệu bass và trống, piano phổ biến ở trong thể loại này, các nghệ sĩ Lofi cũng có thể kết hợp thêm guitar tuỳ thuộc vào bố cục bản nhạc. 

Bản mẫu:

Mặc dù nhạc Lofi thường chỉ là hình thức nhạc cụ nhưng nhiều bản sẽ có nhạc mẫu cùng các hiệu ứng khác hỗ trợ về mặt âm thanh. Các mẫu giọng hát cũng không phải là hiếm, tiếng rắc của bản ghi vinyl cũng thường xuyên sử dụng để gợi ra sự ấm áp, hoài cổ cho một bản ghi analog cũ. 

Đặc điểm của dòng nhạc Lofi
Đặc điểm của dòng nhạc Lofi

3. Lịch sử phát triển dòng nhạc Lofi

Dòng nhạc Lofi chỉ được chú ý và yêu thích trong những năm trở lại đây, song thực chất dòng nhạc này đã phổ biến gần 10 năm nay. Theo đó, những tác phẩm Lofi đầu tiên ở trên thế giới đã được tạo ra từ năm 90 của thế kỷ trước bởi nhóm nghệ sĩ Underground. Các thể loại nhạc này được hình thành trên hai loại nhạc cụ chính là trống điện tử (drum machines) và samplers để tạo nên âm thanh êm dịu cho người nghe. 

Dù vậy, người nghe hiện nay vẫn chưa thể biết rõ về nguồn gốc của dòng nhạc này. Một số người đã cho rằng Lofi phổ biến bởi William Berger, một DJ ở trên đài phát thanh. Trong chương trình hàng tuần mang tên “Low-Fi”, ông đã khám phá dòng nhạc mới ở trên thiết bị giá rẻ. 

lịch sử phát triển nhạc lofi
Dòng nhạc lofi đã có lịch sử phát triển gần 10 năm nay

4. Những lợi ích khi nghe nhạc Lofi

4.1. Nhẹ nhàng, dịu êm, giúp chữa lành tâm hồn

Từ giai điệu nhẹ nhàng, êm ái mà dòng nhạc Lofi sẽ giúp bạn “tịnh tâm”, chữa lành một cách hiệu quả. Đặc biệt, ở dòng nhạc không lời sẽ giúp bạn tránh sự phân tâm, giúp tập trung hơn trong việc học tập và thư giãn trước khi đi ngủ. 

4.2. Giải tỏa phiền muộn và sự lo lắng, căng thẳng

Những bài hát trên nền nhạc Lofi luôn có giai điệu chậm rãi, nhẹ nhàng, êm tai và bay bổng. Vậy nên nó mang đến cho người nghe cảm giác thư thái, giải toả những căng thẳng mệt mỏi, trút bỏ mọi muộn phiền, rắc rối với bản nhạc Lofi.

4.3. Kích thích não bộ tập trung học tập, làm việc

Đa phần những bản nhạc Lofi được hình thành trên nhạc không lời nên không khiến người nghe bị phân tâm bởi giọng hát cùng nhạc nền này. Hơn nữa, nó cũng góp phần kích thích sự sáng tạo, trí tưởng tượng khi người nghe tự ngẫm nghĩ, ngân nga theo giai điệu bản nhạc. Chính những điều này có thể kích thích sóng não giúp bạn giữ được sự tập trung khi học tập hay làm việc, tạo ra nguồn năng lượng tinh thần dồi dào cho cơ thể. 

lợi ích khi nghe nhạc lofi
Những lợi ích của dòng nhạc Lofi

4.4. Kích thích giải phóng hormone hạnh phúc

Khi nghe nhạc Lofi, bộ não sẽ giúp giải phóng Serotonin, đây là một loại hormone hạnh phúc giúp tăng Dopamine và giảm Cortisol (loại hormone căng thẳng). Bản thân âm nhạc sẽ tác động lên sinh lý thần kinh tích cực giúp tăng cường hoạt động não bộ. Hơn nữa, nhạc Lofi còn có những lợi ích khác như cải thiện nhận thức, giảm lo lắng và có tác dụng phục hồi sức khoẻ.

5. Nhạc Lofi phù hợp với đối tượng nào?

Những năm trở lại đây, nhạc Lofi đã có sự thay đổi không ngừng để phù hợp với xu hướng nhạc đương đại. Từ các nhóm nhỏ trên nền tảng dành cho người phát triển âm nhạc SoundCloud có mặt ở khắp trên Youtube cùng lượng người nghe khổng lồ, đến ứng dụng âm nhạc tính phí như Spotify, Apple Music. 

Do đó, nhạc Lofi không không những phù hợp với rất nhiều đối tượng người nghe mà còn là thể loại nhạc đang rất phổ biến hiện tại. Nếu bạn là những người yêu thích bản nhạc du dương nhẹ nhàng, hay thích nghe âm thanh như tiếng mưa, kim đồng hồ thì dòng nhạc này trở thành một lựa chọn không thể hoàn hảo hơn. 

6. Cách chọn tai nghe để thưởng thức nhạc Lofi hay và chuẩn

Thông thường, nhạc Lofi thường chứa nhiều tạp âm cũng như dãy âm đặc biệt do đó việc lựa chọn tai nghe để thưởng thức cũng có nhiều điểm khác biệt. Theo đó, người dùng không nên lựa chọn chiếc tai nghe có độ chi tiết âm quá cao, lúc này các tạp âm trong sản xuất Lofi sẽ hiện ra rõ hơn. Đồng thời, bạn cũng nên tránh tai nghe có dạng âm mỏng và sáng, chúng làm cho những lỗi trong bản thu tạo cảm giác khó chịu cho người nghe. 

7. Top trang nghe nhạc lofi phổ biến, được yêu thích hiện nay

Nếu bạn đang tìm kiếm một trang web, ứng dụng nghe nhạc Lofi hay, có nhiều bản Hit triệu view có thể tham khảo những địa chỉ sau:

  • Youtube là mạng video số 1 trên thế giới
  • Spotify, đây là dụng nghe nhạc âm thanh với chất lượng cao
  • SoundCloud là địa chỉ cộng đồng nghe và chia sẻ nhạc
  • Apple Music được tổng hợp những bài hát mới nhất
  • NhacCuaTui: Một trong ứng dụng nghe nhạc mp3 hàng đầu
  • Zing MP3 là ứng dụng nghe nhạc trực tuyến hay nhất 
TOP những trang nghe nhạc Lofi hay 
TOP những trang nghe nhạc Lofi hay

8. TOP những bản nhạc Lofi triệu like

Nếu bạn đang đang tìm kiếm một bản nhạc Lofi hay, hấp dẫn và nổi tiếng trên toàn thế giới thì hãy thử những bài sau:

Chỉ sau 4 tháng ra mắt nhưng bản Old songs but it’s lofi remix từ kênh Youtube Lofi Music đã đạt mốc hơn 10 triệu lượt view, đó quả là một thành tích đáng ngưỡng mộ.

Một bản hit vô cùng được yêu thích với gần 30 triệu view là ChilledCow. 1 A.M Study Session hứa hẹn trở thành một bản nhạc Thư giãn, giúp bạn tập trung tinh thần và cỏ cảm hứng học tập hơn nữa. 

Ngoài ra, còn có những bản nhạc Lofi khác rất đáng để bạn thưởng thức là: Dusk till dawn – Zayn ft. Sia, Can’t Take My Eyes Off You – Frankie Valli x Lauryn Hill, Perfect – Ed Sheeran, At My Worst – Pink Sweat

Tuyển tập những bản nhạc Lofi hay nhất hiện nay
Tuyển tập những bản nhạc Lofi hay nhất hiện nay

Trên đây là những thông tin hữu ích về Lofi là gì cùng thông tin và lợi ích xoay quanh dòng Lofi này mang đến cho người nghe. Chắc chắn, đây là lựa chọn không thể nào phù hợp hơn trong những ngày mệt nhoài tâm trí, muốn được thả lỏng và thư giãn bản thân. Chúc bạn có giây phút nghe nhạc tuyệt vời. 

>>>Đọc thêm: Nhạc giao hưởng là gì? Những thông tin thú vị ít người biết về nhạc giao hưởng

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh