Sức khỏe giấc ngủ

Bệnh gan nhiễm mỡ là gì và mách bạn 4 cách phòng tránh

CẬP NHẬT 03/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Bệnh gan nhiễm mỡ thường xuất hiện khi các tế bào gan tích tụ quá nhiều mỡ thừa. Từ đó làm tổn hại đến chức năng hoạt động bình thường của gan. Trên thực tế, béo phì không phải là nguyên nhân chính gây ra bệnh này mà còn có thể là do một số vấn đề sức khỏe khác như mỡ máu cao, tiểu đường…

Bệnh gan nhiễm mỡ thường không có biểu hiện gì gây đau đớn cho người bệnh, nhưng nếu không phát hiện kịp thời và chữa trị đúng cách thì hậu quả là bệnh sẽ tiến triển nặng, gây khó khăn trong việc điều trị về sau. Dưới đây là một số phương pháp đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả giúp bạn phòng tránh nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ từ sớm.

Kiểm soát khẩu phần ăn tối lành mạnh là cách phòng tránh gan nhiễm mỡ

ăn rau xanh phòng gan nhiễm mỡ
Phòng tránh bệnh gan nhiễm mỡ – nên cân bằng giữa một chế độ ăn nhiều rau xanh và các chất đạm

Hãy từ bỏ những thói quen ăn tối xấu như ăn muộn, ăn vặt nhiều, ăn đồ ngọt gần sát giờ đi ngủ… vì nó không hề tốt cho dạ dày của bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên cân bằng giữa một chế độ ăn nhiều rau xanh và các chất đạm như thịt, tôm, cua, đậu… để bảo đảm cơ thể không bị dư thừa quá nhiều năng lượng vào buổi tối.

Tập luyện thường xuyên

Tập luyện thể thao phòng gan nhiễm mỡ
Tập luyện thể thao là điều bạn nên làm mỗi ngày để phòng tránh bệnh gan nhiễm mỡ

Mỗi ngày, hãy dành ra khoảng 30 phút để đi bộ hoặc tập luyện. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc đi bộ thường xuyên không chỉ giúp bạn khỏe mạnh mà còn làm ngăn ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch, giúp cân bằng lượng đường trong máu. Chính vì vậy, bạn nên chú ý tập luyện thường xuyên để bảo vệ sức khỏe ở vùng gan của mình.

Chủ động giảm cân 

Giảm cân phòng gan nhiễm mỡ
Giảm cân chính là một trong những biện pháp tốt nhất để khắc phục tình trạng gan nhiễm mỡ

Giảm cân chính là một trong những biện pháp tốt nhất để khắc phục tình trạng gan nhiễm mỡ. Ban đầu, bạn nên giảm từ từ khoảng 0,5kg – 1kg/tuần. Đừng dồn dập, nóng vội mà muốn giảm cân nhanh bằng những cách như nhịn ăn, tập luyện quá sức… Bởi điều này sẽ làm cho bạn có xu hướng ăn nhiều hơn để bù lại và dễ làm tăng mỡ ở vùng gan cao hơn.

Kiêng uống rượu bia hoàn toàn

Uống rượu, bia quá nhiều có thể làm rối loạn chuyển hóa chất mỡ trong cơ thể, từ đó làm tăng cao nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, khi bạn kiêng được những loại đồ uống này thì tình trạng bệnh sẽ thuyên giảm đáng kể.

hạn chế bia chống gan nhiễm mỡ
Hãy nhớ hạn chế uống rượu bia hết mức có thể

Nói chung, việc ăn uống sinh hoạt điều độ và tập luyện thể thao thường xuyên là liều thuốc tốt nhất để bạn phòng tránh bệnh tật, kể cả bệnh gan nhiễm mỡ. Vì vậy, hãy chủ động tránh xa căn bệnh này từ sớm để tránh những ảnh hưởng đến sức khỏe về sau nhé!  

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team