Hướng dẫn cách phân loại giọng hát nam và nữ đơn giản, hiệu quả

CẬP NHẬT 05/09/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Hiểu được giọng hát của mình là một yếu tố quan trọng giúp bạn có thể dễ dàng chọc âm nhạc cũng như cách trình bày tốt nhất. Hiện nay, giọng hát trong thanh nhạc được chia thành nhiều loại với các tính chất khác nhau. Dưới đây là tổng hợp các cách phân loại giọng hát nam và nữ đơn giản, phổ biến dành riêng cho bạn, hãy cùng khám phá nhé!

cách phân loại giọng hát nam và nữ
Tổng hợp các cách phân loại giọng hát nam và nữ đơn giản

1. Bật mí cách phân loại giọng hát nam

Để có thể phân loại giọng hát nam và nữ một cách chính xác, bạn cần hiểu rõ hơn về các tone giọng của nam và cả nữ. Dưới đây là các tone giọng phổ biến của nam, bạn hãy cùng theo dõi nhé!

1.1. Basso, giọng nam tone trầm

Hiện nay, tone giọng nam trầm vô cùng được yêu thích nhờ vào sự quyến rũ đặc trưng. Dưới đây là một số tone giọng nam trầm phổ biến, thường được sử dụng rộng rãi bao gồm:

  • Basso profondo: Basso profondo chính là tone giọng trầm nhất trong các tone giọng. Đặc điểm phổ biến của giọng hát này là âm sắc rất trầm, sâu sắc mà mang nét đẹp trang trọng. Đối với giọng này, âm vực có thể xuống đến C hoặc thậm chí hơn. Do đó, giọng Basso profondo thường được xuất hiện phổ biến trong các vai thần thánh, Chúa hay đạo sĩ.
  • Basso cantante: Basso cantante là tone giọng trầm mang tính chất trữ tình, thường được thể hiện phổ biến trong các diễn thính phòng và rất ít khi xuất hiện trong Opera
  • Basso leggiero: Đây là tone giọng nam trầm nhẹ, mang một chút hài hước, nhạy bén. Người sở hữu tone giọng này có thể hát đẹp ở các nốt E, đặc biệt là hát các vai dành cho Bass – Baritone.
  • Bass – Baritone: Basso cantante là tone giọng kết hợp hài hoà giữa tone nam trung và tone nam trầm, tạo nên một nét đẹp đặc trưng riêng vô cùng quyến rũ, mê hoặc.
phân biệt tone giọng nam trầm
Hướng dẫn các cách phân biệt tone giọng nam trầm phổ biến hiện nay

1.2. Baritone, giọng nam trung

Tone giọng nam trung thường có âm vực từ A đến A1, được thể hiện qua giọng dày, đầy đặn ở các khu vực trung tâm. Nhờ đó, mà người có giọng hát này đều có thể hát nhạc trữ tình hoặc nhạc kịch tính mà vẫn để lại những điểm nhấn ấn tượng riêng.

1.3. Tenor, giọng nam tone cao

Những tone giọng nam cao luôn được yêu thích và đánh giá cao có thể kể đến như:

  • Heldentenor: Heldentenor là tone giọng siêu kịch tính dành cho nam. Giọng hát này gây ấn tượng bởi độ dày và độ khoẻ, có âm sắc tương đối giống với baritone, có thể fullvoice đến c2. Nhờ đó, người sở hữu giọng này có thể hát xuyên nhạc, dàn hợp xướng, hát chủ yếu trong các vở opera của Wagner.
  • Dramatic tenor: Đây chính là một tone giọng khỏe, dày, kịch tính, fullvoice đến c2. Người sở hữu giọng này thường hát ở các vai anh hùng, dũng sĩ.
  • Lirico spinto tenor: Heldentenor chính là một tone giọng nam cao đầy trữ tình, trong những đoạn cao trào có thể chuyển qua chất giọng kịch tính. Do đó, bạn sẽ thường nghe thấy giọng hát nội lực này xuất hiện trong opera Verismo.
  • Lirico tenor: Lirico tenor chính là một tone giọng nam đẹp, sáng, bay bỗng mang đậm chất trữ tình. Giọng hát này cũng thường được xuất hiện phổ biến trong các vở Mozart, Verisimo hay Opera Bel canto.
  • Leggiero tenor: Đây là một tone giọng cao nhưng vẫn giữ được nét tươi sáng, nhanh nhẹn, trẻ trung, có khả năng lên được các nốt d2 hoặc f2 nên chỉ xuất hiện chủ yếu trong Opera Bel canto.
  • Counter tenor: Là một tone giọng hiếm, thường chỉ dùng cho cho Castrato để biểu diễn các tác phẩm nhạc thính phòng.
tone giọng nam trung
Những tone giọng nam trung ấn tượng, bạn nên khám phá chi tiết

2. Bật mí cách phân loại giọng hát nữ

Bên cạnh các cách phân biệt giọng hát của nam, bạn cũng nên tìm hiểu thêm các tone giọng và giọng hát phổ biến dành cho nữ thông qua những thông tin được Vua Nệm bật mí bên dưới nhé!

2.1. Contralto, giọng nữ trầm ấm

Thông thường, tone nữ trầm ấm sẽ được tạo ra bởi tone contre mang âm hưởng trầm với tone alto mang âm hưởng cao. Những tone giọng này thường tạo được điểm nhấn nhờ vào giọng dày, trầm và khỏe. Đồng thời, người sở hữu giọng hát này cũng hát vai phụ như người hầu, vú già và chuyển dần sang các vai dramatic mezzo.

Tone giọng nữ trầm ấm
Tone giọng nữ trầm ấm luôn tạo nên một nét đẹp tinh tế, đầy mê hoặc, cuốn hút

2.2. Mezzo-soprano, giọng nữ trung

Giọng nữ trung là một trong những tone giọng phổ biến, có tính ứng dụng vô cùng rộng rãi hiện nay. Tone giọng này cũng được phân thành các nhóm như sau:

  • Dramatic mezzo-soprano: Đây là chất giọng ở tầm trung nhưng vẫn thể hiện được sự kịch tính. Giọng hát này thường rất dày và khoẻ, những người hát giọng này thường đóng trong các vở opera, Carmen, Dalila, hát những vai phụ nữ lẳng lơ, thủ đoạn. Bởi vì tone giọng của họ có khả năng fullvoice đến g2.
  • Coloratura mezzo-soprano: Coloratura mezzo-soprano là tone giọng nữ tầm trung có chất giọng nhanh, nhẹ hơn, họ có thể hát fullvoice đến a2. Chính vì thế, người sở hữu giọng hát này thường đóng các vai hài, xuất hiện chủ yếu trong các vở Bel canto.
 phân loại giọng hát nam và nữ ở tone trung
Cách phân loại giọng hát nam và nữ ở tone trung bạn đã biết chưa?

2.3. Soprano, giọng nữ tone cao

Dưới đây là tổng hợp những tone giọng nữ cao phổ biến, bạn có thể tham khảo chi tiết, bao gồm:

  • Wagnerian soprano: Đây chính là giọng nữ với tone cao, siêu kịch tính, tương tự với giọng Heldentenor của nam. Người sở hữu giọng hát này thường có độ dày và khoẻ, có giọng hát vang, có thể sử dụng xuyên dàn nhạc cũng như dàn hợp xướng. Âm sắc của giọng hát này tương đương với âm sắc của giọng nữ trung và thường được xuất hiện trong các vở Opera của Wagner, R. Strauss nhờ vào khả năng hát từ Fullvoice đến c3.
  • Dramatic soprano: Dramatic soprano một giọng nữ tone cao, kịch tính với chất giọng vang và khỏe nên người có giọng hát này thường hát Fullvoice tốt ở C3. Họ thường hát ở Opera của Verdi qua các vai nữ anh hùng, người có tính cách mạnh mẽ.
  • Lirico spinto soprano: Đây chính là giọng nữ tone cao với tính chất trữ tình, giọng hát này có thể trở nên kịch tính vào những đoạn cao trào. Chính vì thế, nó thường được xuất hiện trong các vở Opera của Verdi, thường xuất hiện trong các vai người phụ nữ gặp nhiều đau khổ và bất hạnh với cuộc sống, tình yêu.
  • Lirico soprano: Lirico soprano là giọng nữ tone cao, có tính chất mềm mại, bay bổng, trữ tình. Giọng hát này thường mô tả cho những người phụ nữ hiền lành, trong sáng, giản dị và có phần nào đó yếu đuối.
  • Coloratura soprano: Tone giọng này thường có âm vực rộng hơn so với những tone giọng thông thường, đặc biệt là về âm cao, nghe rất giống với tiếng sáo. Những người hát ở tone giọng này thường đều có khả năng luyến láy ở các âm vực cao, bao gồm hai loại nhỏ:
phân biệt giọng hát nữ ở tone cao
Hướng dẫn cách phân biệt giọng hát nữ ở tone cao
  • Lirico coloratura soprano: Đây là một tone giọng trữ tình màu sắc với chất giọng mỏng, nhẹ, có thể hát fullvoice đến d3. Do đó, giọng hát này thường đại diện có những vai thiếu nữ trong sáng, ngây thơ hoặc vai cô gái vui vẻ, nhí nhảnh. Những người sở hữu giọng hát này thường đều có khả năng sử dụng các kĩ thuật hát nốt hoa mỹ.
  • Dramatic coloratura: Đây là giọng hát đầy kịch tính nhờ vào chất giọng khỏe, hơi tối, nhưng mỗi khi lên cao lại có độ sáng. Người hát ở giọng này có thể luyến từ fullvoice đến e3 thậm chí là từ staccato đến f3.

XEM THÊM:

Trên đây là tổng hợp các cách phân loại giọng hát nam và nữ đơn giản nhưng luôn đảm bảo được độ chính xác cao. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ nhanh chóng chọn lựa được bài hát phù hợp nhất với tone giọng và chất giọng của mình nhé

Đánh giá post