Chuyện quanh ta

Nước xả vải có thật sự làm mềm vải như lời quảng cáo không? 

CẬP NHẬT 03/01/2024 | BỞI Ngọc Hân

Sử dụng nước xả vải được xem là một bước không thể thiếu trong khâu giặt quần áo của nhiều chị em phụ nữ hiện nay. Nước xả vải không chỉ giúp giúp quần áo thơm lâu mà còn được quảng cáo là có công dụng làm mềm vải. Vậy nước xả vải có thật sự làm mềm vải không? Thực hư ra sao? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này của Vua Nệm.

1. Nước xả vải có thật sự làm mềm vải không? 

Mọi người thưởng sử dụng nước xả vải với mục đích chính là khử mồ hôi trên quần áo, đem lại hương thơm mát dễ chịu. Đôi khi còn có thể tiết kiệm nước và thời gian với sản phẩm xả một lần. 

Tuy nhiên, nước xả vải là một sản phẩm đa công dụng, hiệu quả nó mang đến khiến mọi người phải bất ngờ. Ví dụ như như giúp cho quần áo khô nhanh, dễ ủi, giảm sờn rách và quan trọng nhất chính là làm mềm vải. Quần áo sau khi được giặt với nước xả vải sẽ mang lại cảm giác thoải mái cho người mặc. 

nước xả vải có thật sự làm mềm vải hay không
Nước xả vải có thực sự làm mềm vải như lời đồn?

2. Thành phần có trong nước xả vải

Tùy theo từng hãng nước xả mà sẽ mang đến những thành phần khác nhau. Nhưng nhìn chung, các thành phần chính trong nước xả vải là silicon, ester glycerol, chất tạo mùi thơm, các acid béo, chất có công dụng diệt khuẩn,… Đặc biệt nhất là nó có chứa chất làm mềm vải như distearyl – làm mềm các sợi vải, hạn chế kích ứng trên da. 

Ngoài ra, diesterquat và esterquat là thành phần quan trọng trong nước xả vải có hiệu quả tương tự như distearyl. Theo nghiên cứu của các đơn vị sản xuất, các chất này không gây hại mà còn có khả năng diệt khuẩn tốt.

3. Lợi ích của việc sử dụng nước xả vải 

Để trả lời cho câu hỏi nước xả vải có thật sự làm mềm vải không, chúng tôi đã thử nghiệm với nước xả Comfort. Và kết quả mang lại những điều đáng bất ngờ:

3.1. Quần áo mềm mại

Đây là một trong những công dụng quan trọng nhất của nước xả vải. Sau khi làm sạch quần áo với các chất tẩy như nước giặt hay bột giặt, các sợi vải có xu hướng khô cứng lại và rất dễ nhăn. Tuy nhiên, khi đem quần áo đó ngâm với nước xả Comfort thì quần áo trở nên mềm mại hơn, có độ rũ tự nhiên và ôm sát theo đường cong cơ thể. Vì vậy mà hạn chế được tình trạng vải thô cứng, ngăn chặn tình trạng gây mất thẩm mỹ và không làm mất đi form dáng quần áo. 

công dụng của nước xả vải
Sử dụng nước xả vải mang đến nhiều lợi ích

3.2. Hạn chế bị xù lông

Khi quần áo bị khô cứng thì rất dễ xuất hiện tình trạng xù lông do các sợi liên kết bị đứt gãy. Bạn có thể kiểm nghiệm bằng cách đem quần áo giặt như thông thường (không có nước xả vải), sau thời gian dài, khả năng cao là quần áo bị xù lông và sờn vải. Nhưng nếu quần áo được ngâm với nước xả sẽ thì các sợi vải vào nếp, không bị đứt liên kết và hạn chế tối đa tình trạng xù lông. 

3.3. Hạn chế kích ứng da

Nhiều người gặp tình trạng da bị kích ứng sau khi mặc quần áo vừa giặt sạch. Phần lớn nguyên nhân chính là vì bề mặt vải xơ cứng, xù lông nên khi ma sát với da sẽ gây cảm giác khó chịu. Đặc biệt là với những ai có làn da nhạy cảm hoặc ở trẻ nhỏ thì trạng này sẽ nặng hơn, các vết xước nhỏ gây châm chích khó chịu. Sau đó là xuất hiện các nốt mụn, dị ứng da và thậm chí gây nên một số bệnh lý da liễu nghiêm trọng. 

3.4. Hạn chế nhăn và phai màu

Điểm đặc biệt của nước xả vải chính là khả năng ổn định cấu trúc vải. Trong quá trình phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời hay ma sát với các đồ vật khác, bề mặt vải luôn được bảo vệ tốt. Do đó mà sẽ giảm tình trạng nhăn, quần áo phẳng và mềm mại, xếp ủi cũng sẽ thuận tiện hơn. 

Nước xả vải có khả năng giúp quần áo phơi khô nhanh, hạn chế tối đa thời gian quần áo tiếp xúc với ánh nắng. Vì vậy mà quần áo của bạn sẽ giữ màu tốt hơn, ngăn chặn phai màu hiệu quả. 

4. Hướng dẫn làm mềm quần áo với nước xả vải

Bất cứ loại vải, cao cấp đến đâu thì cũng sẽ trở nên thô cứng vì các chất tẩy, các chất làm sạch. Đặc biệt là với quần áo mặc hằng ngày có nhiều vết bẩn hay các chất liệu đặc biệt như Jeans thì càng dễ khô ráp. Nếu muốn giải quyết tình trạng này nhanh chóng và hiệu quả, bạn có thể sử dụng nước xả vải. Quy trình thực hiện với ba bước đơn giản như sau:

  • Bước 1: Bạn pha loãng 1 nắp nước xả vải vào 3 lít nước, liều lượng này có thể dùng cho 10 – 20 món quần áo. 
  • Bước 2: Sau khi quần áo đã làm sạch xà phòng, bạn giũ cho hết bọt và đem chúng ngâm vào chậu nước từ 15 – 20 cho nước xả phát huy công dụng.
  • Bước 3: Sau đó lấy quần áo vắt sạch nước rồi đem phơi ở nơi thoáng mát, có ánh nắng và gió để khô nhanh hơn.
cách dùng nước xả vải
Quy trình làm mềm quần áo với nước xả vải

Phương pháp này cũng được áp dụng cho những ngày mưa gió, không có nắng. Ngâm với nước xả không chỉ giúp quần áo nhanh không mà còn không để lại mùi hôi khó chịu. 

5. Điều cần lưu ý khi làm mềm vải với nước xả

Tuy nước xả mang lại nhiều kết quả bất ngờ nhưng để đảm bảo có được hiệu quả tốt nhất thì không nên bỏ qua những điều lưu ý sau:

  • Khi sử dụng nước xả vải nên dùng một lượng vừa đủ. Nếu dùng quá ít thì sẽ không có được kết quả như mong đợi, không giữ được mùi thơm. Tuy nhiên, không phải cứ dùng nhiều thì quần áo sẽ thơm lâu và mềm hơn. Ngược lại sẽ dẫn đến tình trạng gây lãng phí. 
  • Thời gian ngâm quần áo với nước xả tối đa là 20 phút. Không nên để quá lâu, nước xả sẽ ngấm vào trong quần áo vào làm hư kết cấu các sợi vải 
  • Quần áo sau khi ngâm với nước xả xong thì không giặt lại với nước sạch mà có thể đem phơi. 

6. Một số ứng dụng khác của nước xả vải

Bên cạnh vấn đề nước xả vải có thật sự làm mềm vải không, thì các chị em phụ nữ cũng quan tâm nhiều đến các công dụng khác mà nước xả vải mang đến. Những sản phẩm đa công dụng luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các bà nội trợ thông minh 

6.1. Làm thơm và mềm sofa

Với những gia đình có sử dụng sofa đều biết việc giặc và vệ sinh cho sofa là một điều vô cùng khó khăn. Muốn làm sạch sofa hiệu quả, mọi người thường sử dụng nhiều chất tẩy rửa chuyên dụng. Đây là lý do khiến cho bề mặt sofa không được mềm mại và thơm tho. 

tác dụng dụng của nước xả vải
Nước xả vải giúp làm thơm và mềm sofa

Cách khắc phục rất đơn giản, bạn hòa nước xả vải với nước sạch và cho vào bình xịt. Sau đó là xịt hỗn hợp đều mọi ngóc ngách sẽ giúp sofa thơm lâu và mềm mại hơn. 

6.2. Làm mờ nếp nhăn khi không có bàn ủi

Việc mặc quần áo có nếp nhăn sẽ khiến ta thiếu tự tin khi bước ra đường. Trong những trường hợp đặc biệt, không có bàn ủi thì cách giải quyết hiệu quả cho quần áo bị nhăn chính là sử dụng nước xả vải.

Tương tự như trên, bạn cũng pha loãng nước xả vải sau đó xịt một lớp mỏng lên áo. Tiếp theo là treo áo vào nhà tắm và xả một ít nước nóng. Hơi nóng bốc lên kết hợp với nước xả vải sẽ làm mờ nếp nhăn và giúp quần áo có độ rũ. 

>> Xem thêm:

Trên đây là câu trả lời cho nước xả vải có thật sự làm mềm vải không. Nước xả vải mang đến nhiều công dụng bất ngờ như làm thơm, giúp khô nhanh, ít nhăn và mềm mại hơn. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có được cách sử dụng nước xả sao hợp lý và phát huy được tối đa công dụng nhất. 

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân