Nhạc R&B là gì? Lịch sử hình thành và các loại hình R&B cơ bản

CẬP NHẬT 10/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

R&B là một cái tên không còn xa lạ đối với các khán thính giả yêu âm nhạc. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ định nghĩa, phân loại cũng như đặc điểm âm sắc của thể loại độc đáo này. Vậy nhạc R&B là gì? Bài viết sau đây của Vua Nệm sẽ giúp bạn giải đáp tất tần tật về thắc mắc nói trên.

1. Nhạc R&B là gì?

Nhạc R&B là gì là một câu hỏi quen thuộc nhưng không dễ để trả lời trọn vẹn, ngay cả đối với những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật nói chung. Trên thực tế, tên gọi này chính là viết tắt của cụm từ Rhythm and blues – khai sinh bởi một nhà sản xuất âm nhạc huyền thoại New York mang tên Jerry Wexler. Hiện nay, R&B còn được viết thành RnB hay R&B tùy theo sở thích của người sử dụng.

nhạc r&b là gì
R&B là viết tắt của cụm từ Rhythm and blues

Có thể nói, nét hay ho của dòng nhạc R&B vốn được hình thành dựa trên sự kết hợp mượt mà giữa âm hưởng của ba thể loại tiêu biểu, gồm Blues, Jazz và nhạc phúc âm. Tất cả được người nghệ sĩ hòa phối vô cùng tinh tế, qua đó tạo nên những ca khúc lay động lòng người. Đến với R&B, công chúng sẽ có cơ hội được trải nghiệm vô vàn cung bậc cảm xúc thăng hoa, lúc nhẹ nhàng, mềm mại, khi lại mạnh mẽ, vui tươi. 

Mặt khác, sự tồn tại của dòng nhạc R&B trong trái tim của những người da màu dường như đã vượt qua giới hạn về giải trí đơn thuần. Từ lâu, nó đã được xem là một phương tiện truyền tải thông điệp và đấu tranh chống phân biệt chủng tộc vô cùng hiệu quả.

2. Lịch sử hình thành và quá trình phát triển của nhạc R&B

R&B là dòng nhạc bắt nguồn từ cộng động người Mỹ gốc Phi, ra đời vào năm 1940 sau đó lan rộng ra toàn thế giới. Ban đầu, thuật ngữ này được sử dụng để gọi chung cho các bản thu hướng đến đối tượng khán giả chính là người da màu thực hiện bởi các công ty thu âm chuyên nghiệp. Kể từ những năm 50 của thế kỷ trước, thuật ngữ R&B dần trở nên phổ biến và hướng trực tiếp đến ‘phong cách âm nhạc kết hợp’ tạo nên bởi Soul Music, Gospel Music và Blues. 

nguồn gốc nhạc r&b
R&B là dòng nhạc bắt nguồn từ cộng động người Mỹ gốc Phi

Trong khoảng 20 năm tiếp theo, nhạc R&B đã liên tiếp trải qua những thay đổi đáng kể, trước khi biến thành thuật ngữ nhằm mô tả hơi hướng Soul & Funk nổi tiếng. Từ đó đến nay, dòng nhạc nói trên vẫn luôn không ngừng ‘làm mới’ bản thân, đồng thời kết hợp thêm các yếu tố Hip hop, Pop và Dance để phục vụ nhu cầu từ đại chúng. 

Trải qua vô số thăng trầm và biến động, cái tên R&B đã thành công gây dựng một vị thế vững chắc trên bản đồ âm nhạc thế giới thời kỳ đương đại. Một số cải biến đáng kể nhất là:

– Người sáng tác và người nghe: xóa bỏ ranh giới để chuyển từ nét văn hóa độc quyền của cộng đồng Mỹ gốc Phi sang nền âm nhạc mang tính đại chúng, phổ biến khắp nơi trên thế giới

– Thông điệp: ngày càng phong phú và sâu sắc, không chỉ thể hiện sự căm phẫn, nỗi đau cũng như kêu gọi chống phân biệt chủng tộc mà còn biểu thị nhiều cung bậc cảm xúc đa dạng (ví dụ như niềm hạnh phúc, vui vẻ, nỗi buồn,…)

– Nhạc cụ: trong những ngày đầu, nhạc cụ phục vụ cho dòng nhạc R&B nói chung tương đối đơn giản, hầu hết là nhạc cụ chế tác bằng đồng. Giờ đây, tất cả đã gần như được thay thế bởi các loại nhạc cụ hiện đại, góp phần tạo nên những giai điệu sâu lắng và cảm xúc hơn 

 Cái tên R&B đã thành công gây dựng vị thế vững chắc trên bản đồ âm nhạc thế giới
Cái tên R&B đã thành công gây dựng vị thế vững chắc trên bản đồ âm nhạc thế giới

3. Các loại hình R&B cơ bản

Ngày nay, để đáp ứng nhu cầu thưởng thức của khán thính giả, dòng nhạc R&B đã phân tách thành 2 loại hình cơ bản gồm: R&B truyền thống và R&B hiện đại. Mỗi biến thể lại sở hữu những đặc điểm riêng biệt, hướng đến phục vụ các đối tượng trọng điểm khác nhau. Cụ thể:

3.1 R&B truyền thống

Là ‘linh hồn’ làm nên các ca khúc thịnh hành trong những năm 40, 50 của thế kỷ trước. Đặc thù của loại hình này là âm sắc và tiết tấu mạnh mẽ, cộng hưởng cùng nhịp điệu phóng khoáng, hài hòa. Tất cả được tạo nên bởi các bộ nhạc cụ gõ làm từ đồng, kết hợp với kèn Harmonica và kèn Trumpet.

3.2 R&B hiện đại

Đến với phiên bản hiện đại, R&B đã không còn in đậm dấu ấn của dòng nhạc Blues hay Jazz như thời kỳ trước. Thay vào đó là sự pha trộn hoàn hảo giữa nguồn cảm hứng từ các thể loại mới mẻ như Pop, Funk,… Đây cũng chính là yếu tố quyết định làm nên dấu ấn giai điệu riêng biệt cho dòng nhạc độc đáo này. Nhờ vậy, nhạc R&B mới có thể đến gần hơn với các tầng lớp khán giả khác nhau trong xã hội.

các loại nhạc r&b
Dòng nhạc R&B đã được phân tách thành 2 loại hình cơ bản

4. Đặc điểm âm sắc của dòng nhạc R&B

Như đã nói ở trên, trường phái R&B nguyên bản vốn là thể loại âm nhạc đặc trưng cho các nhóm thổ dân châu Phi sáng tạo thành. Sức hút của dòng nhạc này chủ yếu đến từ sự khác biệt và ấn tượng trong âm sắc, vừa khơi gợi sự nhẹ nhàng, uyển chuyển, lại vừa truyền tải những xúc cảm mạnh mẽ, gai góc tự nhiên. Mỗi bài hát luôn ẩn chứa rất nhiều thông điệp cũng như các tầng cảm xúc liền mạch, dẫn dắt khán giả đến với muôn vàn trải nghiệm âm nhạc đặc sắc có một không hai.

đặc điểm nhạc r&b
Sức hút của dòng nhạc này chủ yếu đến từ sự khác biệt và ấn tượng trong âm sắc

Ngoài ra, âm sắc của nhạc R&B còn gây ấn tượng bởi những đặc điểm sau:

– Lối viết lời tuân thủ đúng phong cách Blue truyền thống

– Lối trình tấu gọi và đáp (được thực hiện khi cặp ca sĩ – nhạc công này biểu diễn một đoản khúc thì ngay sau đó sẽ có một cặp ca sĩ – nhạc công khác phản hồi tương tự)

– Liên tục lặp đi lặp lại một nốt, một câu hát hoặc một đoạn nhạc nhất định

– Ưu tiên sử dụng các nốt Blue notes để nối giữa giọng trưởng với giọng thứ

– Sự hòa trộn và tương tác hoàn hảo giữa dàn nhạc đêm, khiến người nghe khó mà phân biệt được âm thanh của từng món nhạc cụ với nhau

 R&B ghi điểm trong lòng công chúng bởi giai điệu lôi cuốn và câu từ dễ nghe
R&B ghi điểm trong lòng công chúng bởi giai điệu lôi cuốn và câu từ dễ nghe

Nhìn chung, R&B ghi điểm trong lòng công chúng bởi giai điệu lôi cuốn, câu từ dễ nghe, dễ nhớ và dễ thuộc. Lời bài hát cũng ngày càng mở rộng và phóng khoáng hơn, thường xuyên đề cập đến ước mơ, khát vọng, tình yêu cùng các mối quan hệ đời thường. Riêng về nhạc cụ thì dòng nhạc nói trên chủ yếu sử dụng hai loại chính:

– Bộ giữ nhịp điệu với piano, organ, keyboard, guitar và trống

– Bộ hơi với trombone, trumpet và saxophone

5. Hướng dẫn chọn loa nghe nhạc R&B chuẩn nhất

Bên cạnh những bản nhạc hay, loa nghe nhạc cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng, góp phần mang đến cho khán thính giả những trải nghiệm âm nhạc đúng như mong đợi. Để chọn được thiết bị phù hợp với nhu cầu thực tế, bạn nên chú ý đến;

– Kích thước của loa

– Loại loa phù hợp để phát dòng nhạc yêu thích

– Một số tiêu chuẩn bắt buộc khi bố trí loa (ví dụ như loại loa nghe từ khoảng cách gần, vừa hay xa)

– Lựa chọn thương hiệu sản xuất có tên tuổi và uy tín trên thị trường

chọn loa nghe nhạc r&b
Loa nghe nhạc là một yếu tố quan trọng quyết định trải nghiệm nghe nhạc R&B

Trên đây là toàn bộ bài viết của Vua Nệm về đề tài nhạc R&B là gì. Cảm ơn bạn đã quan tâm và đón đọc!

>>>Đọc ngay: 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM