Top 20 nhà thờ đẹp lớn nhất Việt Nam hiện nay

CẬP NHẬT 12/08/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Không chỉ có cảnh sắc tươi đẹp, Việt Nam còn có nhiều công trình độc đáo hấp dẫn du khách. Đặc biệt, những nhà thờ với kiến trúc ấn tượng luôn là niềm tự hào của mỗi địa phương, được rất nhiều người yêu thích. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Nệm điểm danh 20 nhà thờ đẹp lớn nhất Việt Nam nhé.

1. Nhà thờ đẹp lớn nhất Việt Nam – Nhà thờ Đức Bà

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn có lối kiến trúc theo phong cách Roman. Nơi đây được nhiều người biết đến với danh hiệu Vương cung thánh đường tại Việt Nam. Nhà thờ dài 91m, rộng 35,5m, phần vòm mái cao 21m, hai tháp vuông kể từ đất cao 36,6m. Trong lòng nhà thờ Đức Bà có ba gian và một hành lang quanh chính điện. Đây là điểm check in, hẹn hò yêu thích của giới trẻ và khách du lịch thập phương.

Nhà thờ đẹp lớn nhất Việt Nam
Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn có lối kiến trúc theo phong cách Roman

Địa chỉ nhà thờ Đức Bà Sài Gòn: số 1 Quảng trường Công xã Paris, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh

2. Nhà thờ Bảo Lộc

Nhà thờ Bảo Lộc xây dựng từ năm 1994 – 1999. Kiến trúc của nơi đây vô cùng độc đáo khi phối hợp giữa khối mỹ thuật vuông (bánh chưng) và tròn (bánh giày), kết hợp kiến trúc đối xứng tạo thành một khung cảnh rất trang nghiêm. Đặc biệt, trong nhà thờ Bảo Lộc có bộ tranh kính màu diện tích 66 mét vuông, được xem là bộ tranh kính màu lớn nhất tại các nhà thờ Việt Nam.

Địa chỉ nhà thờ Bảo Lộc: 715 Trần Phú, Bảo Lộc, Lâm Đồng

3. Nhà thờ Phát Diệm

Nhà thờ Phát Diệm được xem làm một trong những nhà thờ đẹp lớn nhất Việt Nam, rộng khoảng 22 ha. Nhà thờ này được xây dựng bằng đá với lối kiến trúc hài hòa giữa nghệ thuật châu Âu và Đông Á. Sau khi hoàn thiện, nhà thờ Phát Diệm đã được xếp hạng di tích Lịch sử – Văn hóa có giá trị bởi Bộ Văn hoá nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Điểm đặc biệt của nhà thờ này đó là dù là công trình Công giáo nhưng lại được mô phỏng theo kiến trúc đình chùa của Việt Nam với rất nhiều mái cong hình mũi thuyền vô cùng đặc sắc.

Địa chỉ nhà thờ Phát Diệm: Phát Diệm, Kim Sơn, Ninh Bình

4. Nhà thờ Lớn Hà Nội

Nhà thờ Lớn Hà Nội chính là nhà thờ chánh tòa của Tổng giáo phận Hà Nội. Nơi đây được xem là nhà thờ cổ, thường xuyên diễn ra các sinh hoạt tín ngưỡng của các giáo dân.

Nhà thờ Lớn Hà Nội được xây dựng theo kiến trúc Gothic, chiều dài khoảng 65m, chiều rộng 21m và 2 tháp chuông cao gần 32m. Với tuổi đời hơn trăm năm, bức tường nhà thờ phủ rêu phong tạo nên khung cảnh vô cùng hoang sơ, kì bí.

Địa chỉ nhà thờ Lớn Hà Nội: Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

5. Nhà thờ chánh tòa Kitô Vua

Nhà thờ chánh tòa Kitô Vua có bố cục chắc chắn với khối đá lập thể nhỏ vươn từ thấp lên trời xanh. Sự khác biệt giữa tường đá xám trên nền trời xanh tạo cảm giác đây là một nhà thờ ở Châu Âu cổ kính. Các vòm cuốn hình múi uốn cong, hoa văn trang trí với những đoạn thẳng bố trí rất hài hòa, tạo nên vẻ đẹp giản dị nhưng vẫn trang nghiêm.

TOP các nhà thờ đẹp nhất Việt Nam
Nhà thờ chánh tòa Kitô Vua có bố cục chắc chắn với khối đá lập thể nhỏ vươn từ thấp lên trời xanh

Địa chỉ nhà thờ chánh tòa Kitô Vua: Số 1 Thái Nguyên, phường Phước Tân, thành phố Nha Trang

6. Nhà thờ gỗ Kon Tum

Nhà thờ gỗ Kon Tum làm bằng gỗ màu nâu đen, kiến trúc vô cùng độc đáo kết hợp giữa nét văn hóa Tây Nguyên của dân tộc Ba Na và phong cách Roman. Nơi đây tạo ấn tượng với các chi tiết như tháp chuông cao, khung cửa vòm, cột đá to tròn… Đi kèm các họa tiết điêu khắc đậm nét người Bana khiến công trình nền nã và địa phương hơn.

Địa chỉ: 13 Nguyễn Huệ, Thống Nhất, Kon Tum

7. Nhà thờ Hạnh Thông Tây

Nhà thờ Hạnh Thông Tây được xây dựng từ những năm 1921. Nơi đây được xây dựng theo lối kiến trúc Byzantine. Nhìn từ bên ngoài vào, chúng ta có cảm giác  như đang lạc vào thánh đường Ravenna nguy nga. Chắc chắn đây sẽ là địa điểm check in, tham quan lý tưởng dành cho các con chiên và giới trẻ Sài Thành.

Địa chỉ nhà thờ Hạnh Thông Tây: số 7B đường Quang Trung, phường 11, quận Gò Vấp

8. Nhà thờ Chánh Tòa Thái Bình

Nói đến những nhà thờ đẹp lớn nhất Việt Nam chúng ta không thể bỏ qua nhà thờ Chánh Tòa Thái Bình. Nơi đây mang đậm những dấu ấn trong Kinh Thánh, được thiết kế hai tầng, dài 69 mét; rộng 18 mét. Bước vào nhà thờ, chắc chắn bạn sẽ bị choáng ngợp bởi không gian rộng lớn.

Địa chỉ nhà thờ Chánh Tòa Thái Bình: 5 Trần Hưng Đạo, Lê Hồng Phong, Thái Bình

9. Nhà thờ Tân Định

Cái tên tiếp theo trong danh sách những nhà thờ lớn đẹp nhất Việt Nam đó là nhà thờ Tân Định với kiến trúc Gothic, hoà hợp với các chi tiết trang trí mang hơi hướng Roman và Baroque. Công trình này được sơn màu hồng, nội thất khá bề thế với hai hàng cột Gothic tôn lên vẻ đẹp mỹ miều cho cả công trình kiến trúc. 

Địa chỉ nhà thờ Tân Định: 289, Hai Bà Trưng, quận 3, Hồ Chí Minh

10. Nhà thờ Phủ Cam

Nhà thờ chánh tòa Phủ Cam là một trong những giáo đường nổi tiếng và lâu đời nhất tại Huế.  Nơi đây được xây theo phong cách kiến trúc hiện đại. Điểm độc đáo của nhà thờ Phủ Cam là phần mặt tiền với hai tháp chuông vươn lên trời, giống như một cuốn Kinh Thánh đang mở ra. Hơn nữa còn mang dáng dấp của một đầu rồng há miệng tạo nên ấn tượng mạnh mẽ cho khác ghé thăm.

Các nhà thờ đẹp nhất Việt Nam
Nhà thờ chánh tòa Phủ Cam là một trong những giáo đường nổi tiếng và lâu đời nhất tại Huế

Địa chỉ nhà thờ chánh tòa Phủ Cam: Phước Vĩnh, Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế

11. Nhà thờ Domaine de Marie

Nhà Thờ Domaine De Marie bao gồm hai dãy nhà tu viện nữ tử Bác Ái Thánh Vinh Sơn và nhà nguyện. Nhà thờ được được thiết kế với cụm kiến trúc liên hoàn, rất cổ điển và mang đậm phong cách châu Âu thế kỉ 17. Điều đặc biệt là nhà thờ này không có tháp chuông như những nhà thờ khác. Du khách đến đây đều có được những bức ảnh check in vô cùng ấn tượng.

Địa chỉ nhà Thờ Domaine De Marie: 1 Ngô Quyền, phường 6, Đà Lạt, Lâm Đồng

12. Nhà Thờ Tân Hòa

Nhà Thờ Tân Hoà gồm hai khu: Khu Ngói Đỏ, và Khu Ngói Trắng. Nơi đây tạo ấn tượng với thiết kế cổ kính của phương Đông. Xung quanh được trồng nhiều cây xanh mang lại bầu không khí vô cùng thoáng đãng và bình yên.

Địa chỉ: 525/92 Hẻm 525 Huỳnh Văn Bánh, Phường 14, Phú Nhuận, Hồ Chí Minh.

13. Nhà thờ dòng chúa cứu thế Huế

Nhà thờ dòng chúa cứu thế Huế có lối kiến trúc khá độc đáo, khuôn viên nhà thờ rộng và có hình tam giác. Vật liệu chính xây nhà thờ là bê tông và đá xanh, phần mái được lợp bằng ngói đất nung. Phần hiên được thiết kế rất rộng, khi đông người có thể mở rộng cửa nên người ở ngoài hiên vẫn có cảm giác như đang ở trong thánh đường. Đây cũng là địa điểm quan thuộc để các con chiên đi lễ cuối tuần.

Địa chỉ Nhà thờ dòng chúa cứu thế Huế: 142 Nguyễn Huệ, Phú Nhuận, Thành phố Huế, Thừa Thiên Huế

14. Nhà thờ Buôn Hồ, Đăk Lăk

Nhà thờ Buôn Hồ có kiến trúc khá giống với nhà thờ Đức Bà ở TP. HCM. Đây là một trong những điểm đến nổi bật ở Buôn Hồ với lối kiến trúc Gothic, có mái vòm che cung thánh và tháp chuông đôi cao vút. Không chỉ là điểm đến của các con chiên, nhà thờ cũng là điểm check in lý tưởng dành cho du khách ghé thăm.

Nhà thờ ở Buôn Hồ
Nhà thờ Buôn Hồ nổi bật ở Buôn Hồ với lối kiến trúc Gothic

Địa chỉ Nhà thờ Buôn Hồ: Số 176 Hùng Vương, Buôn Hồ, Đắk Lắk

15. Nhà Cửa Bắc

Nhà thờ Cửa Bắc được thiết kế theo kiến trúc nhà thờ Công giáo phương Tây, tạo ấn tượng với kiến trúc với thiết kế độc đáo không theo quy tắc đối xứng. Từ xa nhìn lại, nhà thờ đá giống như lâu đài cổ được xây dựng bằng đá phiến màu xám giúp những ai ghé thăm đều có được những bức ảnh ấn tượng.

Địa chỉ nhà Cửa Bắc: 

16. Nhà thờ Tắc Sậy, Bạc Liêu

Nhà thờ Tắc Sậy cũng là một trong nhà thờ nổi tiếng nhất miền Tây được nhiều người biết đến. Nơi đây được thiết kế 3 tầng, trong đó tầng trệt dành cho khách nghỉ ngơi, còn tầng 2 và 3 là nơi dâng Thánh lễ. Sở hữu kiến trúc độc đáo nên nhà thờ Tắc Sậy cũng được xem là một trong những nhà thờ đẹp lớn nhất Việt Nam.

Địa chỉ nhà thờ Tắc Sậy: Ấp 2, QL1A, Tân Phong, Giá Rai, Bạc Liêu

17. Nhà thờ Chợ Quán

Nhà thờ chợ Quán giúp chúng ta đắm trong không gian cổ xưa. Đây cũng là điểm đến bạn không nên bỏ qua khi tới Sài Gòn, tạo ấn tượng với sự uy nghiêm, những trụ lớn nhỏ đan xen tạo cảm giác vững chãi, mái vòm nhọn uy nghiêm, đứng trên tầng cao nhất nhìn xuống sẽ thấy không gian thu gọn trong tầm mắt. 

Địa chỉ nhà thờ chợ Quán: Số 120 đường Trần Bình Trọng, phường 2, quận 5

18. Nhà thờ chính tòa Đà Lạt

Nơi đây còn có tên gọi khác là “Nhà thờ Con Gà”. Nhà thờ này được xây dựng với lối kiến trúc độc đáo, kết hợp giữa phong cách phương Tây và kiến trúc dân gian Tây Nguyên. Những đường nét mạnh mẽ, dứt khoát, các chi tiết đều hài hòa, chặt chẽ khiến nhà thờ chính tòa Đà Lạt trở thành điểm tham quan hấp dẫn với khách du lịch ghé thăm thành phố ngàn hoa.

Nhà thờ chính toà Đà Lạt
Nhà thờ chính tòa Đà Lạt là điểm tham quan hấp dẫn với khách du lịch ghé thăm

Địa chỉ nhà thờ chính tòa Đà Lạt : 15 Trần Phú, phường 3, Đà Lạt, Lâm Đồng

19. Nhà thờ Huyện Sỹ

Nhà thờ Huyện Sỹ xây dựng từ năm 1902 và khánh thành vào năm 1905. Nơi đây được xây dựng theo lối kiến trúc Gothique, bên trái có khuôn viên núi Đức Mẹ Lộ Đức, bên phải là đồi Canvê đem lại cảm giác thanh tịnh, yên bình cho người ghé thăm.

Địa chỉ nhà thờ Huyện Sỹ: 1 đường Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh

20. Nhà thờ Ngã Sáu

Nhà thờ Ngã Sáu là chốn linh thiêng ở Sài Thành. Nơi đây có kiến trúc Gothic đẹp và lâu đời, đột phá với cách sắp xếp, bài trí độc đáo tạo nên dấu ấn riêng. Từng đường nét tỉ mỉ, chỉn chu trong không gian nhà thờ tạo cảm giác nhẹ nhàng cho người tới dâng lễ, tham quan. Đặc biệt, vam màu tối sang trọng cũng giúp bạn có những bức ảnh kỷ niệm ấn tượng.

Địa chỉ Ngã Sáu: số 116A đường Hùng Vương, phường 9, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh

Từ hiện đại đến cổ kính, từ gỗ đến đá phiến, những nhà thờ khắp mọi miền đất nước đều tạo những dấu ấn riêng. Hy vọng với 20 nhà thờ đẹp lớn nhất Việt Nam mà Vua Nệm vừa gợi ý trong bài viết, bạn đã có thêm nhiều thông tin thú vị và những lựa chọn hấp dẫn khi có dịp ghé thăm nhé!

>>>Đọc thêm: Cách sắp xếp bàn thờ Chúa phòng khách đúng cách

Đánh giá post