Ngày trẻ em thế giới 20/11: Nguồn gốc và ý nghĩa đầy đủ, chi tiết nhất

CẬP NHẬT 21/03/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Ngày Quốc tế trẻ em thế giới hay còn gọi là Universal Children’s Day do Liên Hợp Quốc ấn định vào ngày 20/11 hàng năm là một lời nhắc nhở để tôn trọng quyền của trẻ em. Nếu bạn vẫn còn nhiều thắc mắc và chưa hiểu rõ về ngày Quốc tế thiếu nhi 20/11, hãy cùng tìm hiểu ngày Trẻ em Thế giới 20/11: Ý nghĩa, chủ đề qua bài viết này nhé.

Universal Children's Day
Universal Children’s Day do Liên Hợp Quốc ấn định vào ngày 20/11 hàng năm

1. Đôi nét về Ngày Trẻ em Thế giới 20/11

Để hiểu rõ hơn về ngày Trẻ em Thế giới 20/11, bạn có thể tìm hiểu về ý nghĩa, chủ đề của ngày này, từ đó có thể góp công sức của mình vào việc giữ gìn, bảo vệ quyền lợi của trẻ em.

1.1. Ngày trẻ em thế giới là ngày nào?

Ngày trẻ em thế giới là ngày hành động vì trẻ em và thiếu nhi, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1954 và được kỷ niệm vào ngày 20 tháng 11 hàng năm. Ngày này nhằm thúc đẩy tình đoàn kết quốc tế, nâng cao nhận thức về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Ngày 20 tháng 11 là một ngày quan trọng khi Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua Tuyên bố về Quyền Trẻ em năm 1959. Đó cũng là ngày Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Công ước về quyền trẻ em năm 1989.

Ngày Trẻ em thế giới là ngày nào
Ngày Trẻ em thế giới là ngày hành động vì trẻ em, thiếu nhi

Tất cả các bậc cha mẹ, giáo viên, bác sĩ, y tá, lãnh đạo chính phủ, nhà hoạt động cộng đồng, lãnh đạo tôn giáo, chủ doanh nghiệp, chuyên gia truyền thông, mọi người ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ em, đều hướng về Ngày Trẻ em Thế giới vì đây là một ngày đặc biệt và nó chứng minh sự tôn trọng quyền trẻ em trong xã hội, đất nước mà họ đang sống.

1.2. Nguồn gốc ngày Trẻ em Thế giới

Ngày trẻ em Thế giới lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1954. Mục đích là thúc đẩy tình đoàn kết quốc tế, nâng cao nhận thức và cải thiện phúc lợi của trẻ em trên toàn thế giới.

Có nhiều phiên bản khác nhau của ngày này trước khi nó được chính thức công nhận vào năm 1954. Năm 1857, một bác sĩ người Mỹ tên là Charles Leonard đã tuyên bố ngày Chủ nhật thứ hai của tháng 6 là ngày dành riêng cho trẻ em. Ban đầu anh ấy gọi sự kiện là “Ngày hoa hồng” và tổ chức một buổi lễ đặc biệt vào này.

Ngày Trẻ em Thế giới lần đầu tiên được tuyên bố vào năm 1925 tại Hội nghị Thế giới về Phúc lợi Trẻ em được tổ chức tại Geneva, Thụy Sĩ. Tuy nhiên, cho đến năm 1954, khi Anh khuyến khích các quốc gia khác chọn ngày để thúc đẩy và nâng cao nhận thức của trẻ em, đồng thời hành động để cải thiện sức khỏe của trẻ em thì ngày 20/11 mới được ghi nhận.

2. Ý nghĩa ngày trẻ em thế giới

ý nghĩa Ngày Trẻ em Thế giới
Ngày Trẻ em Thế giới nhằm mục đích thúc đẩy tình đoàn kết quốc tế

Ngày Trẻ em Thế giới nhằm mục đích thúc đẩy tình đoàn kết quốc tế bằng cách nâng cao nhận thức cộng đồng về chăm sóc và giáo dục trẻ em, cải thiện phúc lợi và cuộc sống của trẻ em. Ngày này sẽ truyền cảm hứng cho mọi người vận động, thúc đẩy và tôn trọng quyền trẻ em, giúp các em thay đổi hành vi hàng ngày trong cuộc sống và tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn cho trẻ em.

3. Chủ đề ngày trẻ em thế giới qua từng năm

Ngày trẻ em thế giới là ngày quan trọng đối với trẻ em trên 5 châu. Tại Việt Nam, ngày 17/11 hằng năm là ngày để nói lên nhân quyền của trẻ nhỏ. Cùng với sự kiện này, qua từng năm Trụ sở Liên hợp quốc, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đều tổ chức ngày trẻ em thế giới với nhiều chủ đề khác nhau, cụ thể:

  • Chủ đề năm 2020 “Tái thiết một tương lai xanh hơn và bền vững hơn cho trẻ em
  • Chủ đề năm 2021:“Chăm sóc, bảo vệ và thúc đẩy sức khỏe tâm thần cho trẻ em và thanh thiếu niên”
  • Chủ đề năm 2022: “Đồng đội, đồng lòng vì mọi trẻ em!”
  • Chủ đề năm 2023 hiện đang trong quá trình xây dựng

Mặc dù chủ đề ngày trẻ em thế giới qua các năm là khác nhau nhưng nhìn chung, UNICEF đều hướng đến sự bình đẳng của trẻ em và mong muốn trẻ em có một thế giới tốt đẹp hơn trong cuộc sống.

4. Ngày Trẻ em Thế giới tại một số quốc gia

Ngày 20 tháng 11 đã được chính thức chọn là Ngày Thiếu nhi Thế giới, nhưng Hội đồng Liên Hợp Quốc cũng cho phép các quốc gia tự chọn ngày thích hợp. Các nhà hoạt động nhân quyền có thể tổ chức các sự kiện nâng cao nhận thức và đọc các chính sách bảo vệ quyền trẻ em. Nhiều tổ chức từ thiện có thể gây quỹ trong ngày này.

Ngày trẻ em thế giới có nhiều quốc gia
Tại nhiều quốc gia, Ngày trẻ em thế giới có nhiều chủ đề khác nhau

Nhật Bản: Ở Nhật Bản, ngày 5 tháng 5 được gọi là ngày trẻ em tại Nhật Bản. Vào dịp này, các gia đình treo những con diều koi đầy màu sắc, vì koi tượng trưng cho sự quyết tâm và sức sống trong văn hóa Nhật Bản. Trẻ em thưởng thức mochi mochi (kashiwa mochi) gói trong lá sồi và tham gia các sự kiện được tổ chức trên cả nước.

Mexico: Tại Mexico, Ngày Quốc tế Thiếu nhi, còn được gọi là “El Día del Niño”, được tổ chức vào ngày 30 tháng Tư. Trẻ em thường chơi các trò chơi truyền thống hoặc tham gia các buổi biểu diễn múa rối. Vào ngày này, trẻ em Mexico có một phong tục dễ thương là khuấy socola bằng molinillo (máy đánh trứng bằng gỗ truyền thống của Mexico) trước khi ăn sáng. Trong khi khuấy, những đứa trẻ hát những bài hát vui nhộn.

Ngoài các hoạt động giải trí nhẹ nhàng, ở các quốc gia khác, trẻ em nơi đây có thể đến thăm các văn phòng chính phủ, thậm chí “tham gia” vào các hoạt động lãnh đạo quốc gia, miễn phí xe buýt đến các cơ quan chính phủ, căn cứ lục quân, hải quân và không quân. Các em nhỏ còn được khám phá máy bay của Không quân Hoàng gia.

Thổ Nhĩ Kỳ: Thổ Nhĩ Kỳ đã đầu tư quá nhiều vào các ngày lễ của trẻ em đến mức tạo ra một quốc hội giả. Trong môi trường nghị viện “mô phỏng” này, trẻ em có quyền bầu chọn tổng thống và cai trị đất nước trong ngày. Tất nhiên, tất cả các hoạt động này đều mang tính biểu tượng, nhưng một phần nào đó, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ quan tâm đến việc trao quyền cho trẻ em và giúp chúng nhận ra vai trò, kỹ năng và tầm ảnh hưởng của mình ngay từ khi còn nhỏ.

5. Điểm khác biệt giữa ngày trẻ em thế giới và Quốc tế thiếu nhi ở Việt Nam

Ngày Quốc Tế Thiếu Nhi ở Việt Nam
Ngày Quốc Tế Thiếu Nhi ở Việt Nam được biết đến rộng rãi

Điểm chung của cả hai ngày này là bảo vệ và củng cố sức mạnh cho trẻ em. Nhưng Ngày Quốc tế Thiếu nhi ra đời từ một sự kiện gây chấn động nhân loại. Ngày 1/6/1942, phát xít Đức đã sát hại hơn 88 trẻ em tại một ngôi làng ở Tiệp Khắc. Sự kiện này khiến cả thế giới đau buồn và phẫn nộ.

Năm 1949, để vinh danh những đứa trẻ vô tội, Liên đoàn Phụ nữ vì Dân chủ Quốc tế đã quyết định lấy ngày 1 tháng 6 là Ngày Quốc tế Bảo vệ Trẻ em. Mục đích là để các chính phủ phải chịu trách nhiệm về cuộc sống của trẻ em, giảm ngân sách quân sự và tăng kinh phí cho giáo dục, bảo vệ và chăm sóc trẻ em trên toàn thế giới.

Ở Việt Nam, ngày 20/11 tên gọi là ngày Trẻ em Thế giới không được biết đến nhiều như Ngày Quốc tế Thiếu nhi vì nó trùng với Ngày Nhà giáo Việt Nam.

6. Những lời chúc ý nghĩa ngày trẻ em thế giới

  1. Mừng ngày của con. Gia đình sẽ chơi và nói chuyện với con suốt ngày hôm nay. Mẹ mong các con yêu của mẹ luôn vui vẻ, khỏe mạnh, nghị lực vươn lên trong học tập.
  2. Vào ngày Tết thiếu nhi này, bố mẹ sẽ dành hết thời gian để chơi với con và làm bất cứ điều gì con thích. Mẹ mong con luôn vui vẻ, khỏe mạnh và mãi là đứa con ngoan, được yêu thương hết mực.
Lời chúc ý nghĩa ngày trẻ em thế giới
Lời chúc ý nghĩa ngày trẻ em thế giới
  1. Sự ngây thơ của thế giới này được thể hiện bằng nụ cười xinh đẹp của trẻ thơ. Vào ngày đặc biệt này, bố gửi đến con lời chúc nồng nhiệt, hãy học tập thật tốt và chúc con gặp nhiều may mắn trong tương lai!
  2. Chúc các bé có một ngày lễ thật vui vẻ và hạnh phúc bên gia đình bạn bè và những người thân yêu. Mong rằng các bé sẽ được bố mẹ đưa đi chơi, ăn uống, nhận nhiều quà và trên hết là không quên học tập thật tốt nhé!
  3. Cầu mong những ngày nghỉ lễ của con tràn ngập niềm vui, sức khỏe dồi dào.
  4. Cháu gái ơi, hôm nay là Tết Thiếu nhi, chúc cháu có một ngày vui vẻ nhé.
  5. Chúc các thiên thần của chúng ta luôn tỏa sáng, học giỏi, vui vẻ và ngoan ngoãn. 
  6. Trẻ em như búp trên cành. Biết ăn, biết ngủ, biết học là ngoan. Ngày Tết thiếu nhi, mong các bé luôn khỏe mạnh, ăn nhiều, chơi nhiều và lớn lên khỏe mạnh.
  7. Chúc bé luôn khỏe mạnh, học giỏi và ngoan ngoãn trong ngày tết thiếu nhi. 
  8. Mong con hay ăn chóng lớn.

XEM THÊM:

Bài viết trên đây đã mang lại các thông tin hữu ích về ngày trẻ em thế giới 20/11: ý nghĩa, chủ đề. Cách tổ chức ngày trẻ em tại một số quốc gia, những lời chúc ý nghĩa gửi đến thiếu nhi nhân ngày trẻ em thế giới. Chúc bạn có một ngày lễ kỷ niệm ngày trẻ em thế giới 20/11 vui vẻ bên gia đình và người thân nhé.

Đánh giá post