Ngày Toilet thế giới là ngày gì? Ý nghĩa của ngày toilet thế giới

CẬP NHẬT 19/12/2022 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Xu hướng hội nhập, toàn cầu hóa không chỉ tác động đến các yếu tố kinh tế, thị trường của Việt Nam mà còn có tác động đến yếu tố xã hội, đặc biệt là khía cạnh các ngày lễ hội, các ngày được tôn vinh hàng năm.

Vài năm gần đây, ngày Toilet thế giới dần được lan truyền và phổ biến rộng rãi hơn đối với người dân Việt. Vậy ngày Toilet thế giới là ngày nào? Ngày này có ý nghĩa gì? Cùng Vua nệm tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Toilet thế giới nhé!

Ngày Toilet thế giới là ngày gì?
Ngày Toilet thế giới là ngày gì? Ý nghĩa của ngày toilet thế giới

1. Ngày Toilet thế giới là ngày nào?

Ngày Toilet thế giới là ngày 19/11 hàng năm. Vào năm 2001, ngày Toilet thế giới đã được tổ chức lần đầu tiên bởi World Toilet Organization (Tổ chức Toilet thế giới). 

Tuy nhiên, mãi đến năm 2013, tổ chức Liên Hợp Quốc mới công nhận ngày này và chọn ngày 19/11 hàng năm làm ngày Toilet thế giới, với tên gọi quốc tế là “World Toilet Day”.

Ngày Toilet thế giới được ra đời nhờ vào việc thông qua nghị quyết của Liên Hợp Quốc, mang tên là “Sanitation for all”, có thể hiểu nôm na là “khử trùng, vệ sinh sạch sẽ cho tất cả mọi người”. Nghị quyết này xuất phát từ đảo quốc sư tử – Singapore, hàm chứa nhiều giá trị nhân văn và ý nghĩa sâu sắc, đem đến lợi ích cho tất cả người dân.

Ngày Toilet thế giới là ngày
Ngày Toilet thế giới là ngày nào?

2. Nguồn gốc của ngày Toilet thế giới

Nhà vệ sinh công cộng vẫn luôn là vấn đề nhức nhối của các nước đang phát triển và kém phát triển. Từ nhà vệ sinh trường học, bệnh viện, đến công viên, trung tâm thương mại, đều không sạch sẽ, và là mối nguy hại cho sức khỏe của người dân, đặc biệt là tầng lớp trung lưu và những người dân nghèo.

Ngoài ra, theo kết quả của một thống kê vào năm 2012, trên thế giới có hơn 3,6 tỷ người vẫn đang phải sử dụng nhà vệ sinh với điều kiện yếu kém, không đạt tiêu chuẩn, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dùng. Thậm chí, thống kê còn đề cập đến số người phải đi vệ sinh ngoài trời.

Nguồn gốc của ngày Toilet thế giới
Nguồn gốc của ngày Toilet thế giới

Chính vì thực tế cấp bách về vấn đề nhà vệ sinh trên toàn cầu, ngày Toilet thế giới đã ra đời, mang sứ mệnh lớn lao cũng như truyền tải thông điệp ý nghĩa đến mọi người.

3. Ý nghĩa của ngày Toilet thế giới

Không chỉ đơn thuần là một ngày để tôn vinh, hay kỷ niệm như các dịp lễ hội khác, ngày Toilet thế giới có ý nghĩa đặc biệt, mang sứ mệnh cao cả đối với người dân trên toàn cầu.

Ý nghĩa của ngày Toilet thế giới chính là để kêu gọi, vận động các cơ quan đoàn thể, các hiệp hội cùng nhau nhìn lại, và chung tay giải quyết các vấn đề cấp thiết về chất lượng nhà vệ sinh, đặc biệt là các quốc gia có cơ sở nhà vệ sinh không đạt chất lượng cũng như không đảm bảo sức khỏe cho người dân khi sử dụng. 

Ý nghĩa của ngày Toilet thế giới
Ý nghĩa của ngày Toilet thế giới

Chất lượng nhà vệ sinh kém có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, gây ra các căn bệnh nguy hiểm, chẳng hạn như: nhiễm trùng đường tiểu, bệnh trĩ, tắc đường tiểu… Nhà vệ sinh được xem là môi trường chứa nhiều vi khuẩn nhất. Do đó, nhà vệ sinh với chất lượng kém chắc chắn sẽ là nơi cư ngụ, sinh sôi của rất nhiều vi rút, vi khuẩn độc hại. Từ đó, các mầm bệnh này có thể tạo ra các cơn đại dịch cho toàn thế giới như: tả lị, hay các bệnh truyền nhiễm.

Trên thực tế, nhà vệ sinh kém chất lượng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng mà còn có tác động tiêu cực đến kinh tế, và môi trường của quốc gia đó. Các chất thải của con người nếu không được xử lý đúng cách sẽ phát sinh ra nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn.

Chính vì lý do đó, ngày Toilet thế giới đã ra đời nhằm kêu gọi, tuyên truyền, nâng cao ý thức của công đồng trong việc xây dựng và giữ gìn hệ thống nhà vệ sinh sạch sẽ. Nhà vệ sinh cũng cần được xem xét để xây dựng theo tính chất bền vững và hiệu quả dài lâu.

4. Chủ đề của ngày Toilet Thế giới qua các năm

Ra đời từ năm 2013 bởi tổ chức Liên Hợp Quốc, ngày Toilet thế giới được tổ chức hàng năm với nhiều chủ đề khác nhau, truyền tải những thông điệp giá trị và ý nghĩa đến mọi người nhằm nâng cao ý thức cộng đồng về vấn đề giữ gìn vệ sinh chung.

Chủ đề ngày Toilet thế giới qua các năm cụ thể như sau:

  • Vào năm 2013, chủ đề ngày Toilet thế giới là “Nguồn nước: Bảo vệ tương lai” với mục đích tuyên truyền tầm quan trọng của chất lượng toilet đối với thế hệ trẻ, kinh tế, và môi trường toàn cầu trong tương lai.
  • Vào năm 2014, chủ đề của ngày Toilet thế giới là “Giá trị và sự bình đẳng” nhằm truyền tải thông điệp ai cũng có quyền được sử dụng nhà vệ sinh sạch sẽ, đạt chất lượng nhằm đảm bảo sức khỏe trong điều kiện tốt nhất. 
  • Vào năm 2015,  chủ đề của ngày Toilet thế giới là “Các biện pháp cho nhà vệ sinh”. Vào năm này, các cơ quan, tổ chức và mọi người dành thời gian để thảo luận, bàn bạc, tìm các biện pháp. nhằm cải thiện tình trạng nhà vệ sinh trên toàn cầu, đặc biệt là các nước còn yếu kém trong hệ thống nhà vệ sinh công cộng.
Chủ đề của ngày Toilet Thế giới qua các năm
Chủ đề của ngày Toilet Thế giới qua các năm
  • Vào năm 2016, chủ đề của ngày Toilet thế giới chính là “Suy nghĩ và hành động” nhằm kêu gọi mọi người cùng đưa ra các ý kiến, giải pháp và áp dụng vào hành động thực tiễn để cải thiện thực trạng nhà vệ sinh.
  • Chủ đề năm 2017 chính là “Xử lý nước thải” nhằm mở rộng vấn đề liên quan đến nhà vệ sinh. Chủ đề này cũng nhấn mạnh việc xử lý chất thải của con người cũng quan trọng không kém so với vấn đề chất lượng nhà vệ sinh.
  • Vào năm 2018, chủ đề ngày Toilet thế giới là “Khi thiên nhiên kêu gọi”. Chủ đề này truyền tải thông điệp rằng nhà vệ sinh kém chất lượng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà còn tác động tiêu cực đến môi trường của quốc gia và toàn cầu.
  • “Không bỏ lại ai phía sau” là chủ đề của ngày Toilet thế giới năm 2019. Điều này thể hiện quyết tâm của Liên Hợp Quốc trong vấn đề giải quyết triệt để chất lượng nhà vệ sinh. Không bỏ lại ai phía sau như một lời hứa nhằm nâng cao chất lượng nhà vệ sinh cho người dân toàn cầu.
  • Vào năm 2020, chủ đề của ngày Toilet thế giới là “Vệ sinh bền vững và biến đổi khí hậu” nhằm nhấn mạnh mục tiêu xây dựng hệ thống nhà vệ sinh bền vững, đảm bảo chất lượng và sức khỏe cho người dân.
  • Năm 2021, “Định giá nhà vệ sinh” chính là chủ đề của ngày Toilet thế giới. Định giá nhà vệ sinh nhằm đánh giá chất lượng từ đó tìm ra các giải pháp phù hợp và kịp thời.
  • “Vệ sinh và nguồn nước ngầm” chính là chủ đề của ngày Toilet thế giới vào năm 2022. Đây cũng là năm đánh dấu sự phổ biến rộng rãi của ngày Toilet thế giới trên toàn cầu.
Định giá nhà vệ sinh
Năm 2021, “Định giá nhà vệ sinh” chính là chủ đề của ngày Toilet thế giới.

5. Vai trò của mỗi người trong ngày Toilet thế giới

Để phát huy ý nghĩa cũng như khắc phục vấn đề chất lượng nhà vệ sinh, mỗi người cần thực hiện một số điều sau, không chỉ trong ngày 19/11 mà còn ở những ngày còn lại trong năm:

  • Giữ gìn vệ sinh công cộng
  • Tuyên truyền mọi người xung quanh cùng nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung
  • Chung tay cùng cộng đồng thực hiện dọn dẹp nhà vệ sinh chung trong các dịp phát động
  • Kêu gọi đoàn thể hỗ trợ xây dựng nhằm cải tiến chất lượng nhà vệ sinh công cộng

XEM THÊM:

Trên đây là các thông tin về ngày Toilet thế giới. Hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về ngày này và cùng hưởng ứng vào ngày 19/11 hàng năm để cải thiện vấn đề nhà vệ sinh trên toàn cầu. Tiếp tục theo dõi Vua Nệm để đón đọc các tin tức thú vị sắp tới nhé!

Đánh giá post