Chuyện quanh ta

Ngày 11/11 là ngày gì? Là ngày độc thân hay lễ hội mua sắm?

CẬP NHẬT 03/11/2022 | BỞI Hương Lăng

Đến hẹn lại lên, ngày 11/11 đã cận kề, chắc hẳn nhiều người rất tò mò đây là ngày gì, liệu có thực sự đặc biệt không? Chính vì vậy, hãy cùng tìm hiểu ngày 11/11 là ngày gì ở ngay dưới đây bạn nhé. Bởi vì, nghe xong “chưa chắc” bạn đã thích ngày này đâu… 

1. Ngày 11/11 là ngày gì?

Khi hầu hết chúng ta đều biết đến ngày valentine chính là ngày lễ tình yêu, ngày dành cho những cặp đôi hẹn hò, ăn mừng thì ngược lại, ngày 11/11 là ngày dành cho người còn độc thân, hay còn được gọi là ngày lễ cô đơn. Theo đó, hầu hết mọi người sẽ không thích ngày lễ này lắm bởi số 1 chính là biểu thị cho sự đơn độc, duy nhất. Không những vậy, vào ngày 11/11, số 1 lại được lặp lại đến 4 lần, càng biểu hiện cho sự cô quạnh của cô gái, chàng trai… 

Ngày 11/11 hằng năm còn được gọi với nhiều tên gọi khác như Ngày lễ độc thân, ngày Quang Côn, Ngày Song Thập Nhất… đây là một ngày lễ lớn bắt nguồn từ Trung Quốc. Dù vậy, đây không phải là ngày lễ truyền thống của người dân Trung Hoa, đây càng không phải là ngày lễ du nhập từ văn hoá nước ngoài mà là ngày lễ tự phát ở giới trẻ Trung Quốc. 

Ngày 11/11 là ngày gì?
Ngày 11/11 là ngày gì?

>>>Đừng bỏ lỡ: Ngày 14/4 là ngày gì? Ý nghĩa và nguồn gốc của ngày 14/4

2. Ngày lễ độc thân xuất phát từ đâu?

Hiện nay có nhiều câu chuyện về ngày 11/11 song được biết đến nhiều hơn cả là câu chuyện tại ký túc xá đại học Nam Kinh. Khi những cậu sinh viên đã thảo luận về chủ đề thoát khỏi sự cô đơn nên đã nảy sinh ý tưởng lấy ngày 11 tháng 11 hằng năm để làm ngày kỷ niệm. 

Ban đầu, ý tưởng này chỉ có sức ảnh hưởng tại một nhóm sinh viên của trường học, sau đó dần lan rộng ra những trường đại học khác, dần dần lan rộng trong cả nước. Cùng với sự phát triển của phương tiện truyền thông cũng như lượng người độc thân tại Trung Quốc đã khiến ngày hội này trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Giờ đây, ngày độc thân đã dành cho tất cả mọi người, không phân biệt già trẻ, gái trai miễn là họ vẫn còn độc thân. Hoạt động chính trong ngày độc thân là tụ tập bạn bè, hát karaoke hay uống rượu, đi du lịch… và vui chơi hết mình. Trong số đó cũng có người chọn cách điên cuồng mua sắm để quên đi sự cô đơn, trống trải và hoàn cảnh “đơn côi lẻ chiếc” của mình.  

Ngày lễ độc thân có nguồn gốc từ Trung Quốc 
Ngày lễ độc thân có nguồn gốc từ Trung Quốc

3. Ngày 11 tháng 11 trong và ngoài nước diễn ra như thế nào?

Sau khi tìm hiểu ngày 11 tháng 11 là ngày gì, hãy cùng Vua Nệm điểm qua các nước ăn mừng ngày lễ này như thế nào nhé!

3.1. Ngày 11/11 tại Việt Nam

Thật lạ khi ngày 11/11 ở Việt Nam được nhiều cặp đôi lựa chọn là ngày tổ chức hôn lễ của mình. Bởi trong cuộc sống hiện đại, nhiều cặp vợ chồng tương lai chọn tổ chức đám cưới vào ngày lễ độc thân với niềm tin rằng kết hôn vào ngày này sẽ mang đến nhiều hạnh phúc và may mắn. Bởi 11/11 mang ý nghĩa cô đơn nên việc kết hôn vào ngày này như hàm ý sẽ chiến thắng, vượt qua và đánh bại sự cô đơn của mình. 

Bên cạnh đó, trong niềm tin của rất nhiều bạn trẻ, con số 11/11 có ý nghĩa bí ẩn, tâm linh và may mắn. Bên cạnh đó, họ còn tin rằng đó chính là dấu hiệu của việc đã đi đúng hướng, tin vào dự định cá nhân. Hoặc đại khái là dấu hiệu cho thấy sự may mắn đã đến với bản thân. 

Nhiều cặp đôi lựa chọn tổ chức đám cưới trong ngày 11/11
Nhiều cặp đôi lựa chọn tổ chức đám cưới trong ngày 11/11

3.2. Ngày 11/11 tại Trung Quốc

Ngày 11/11 đã được thương hiệu nắm bắt tâm lý của người đang độc thân ở Trung Quốc mà tung ra chương trình sale khủng vào mỗi năm. Các tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ tung ra “hàng tấn” sự kiện nhằm thu hút lượng khách mua sắm đông đảo. 

3.3 Ngày 11/11 tại Hàn Quốc

“Pepero Day” được xem như ngày lễ tại xứ sở Kim Chi, đây là ngày tương tự như ngày lễ tình nhân. Theo đó, mọi người thường sẽ tặng cho nhau một dòng bánh que nhúng vào socola với tên gọi là pepero để thể hiện tình cảm với bạn bè và người thân. 

Người Hàn Quốc sẽ tặng nhau những chiếc bánh Pepero
Người Hàn Quốc sẽ tặng nhau những chiếc bánh Pepero

>>Đọc thêm: Tháng 11 có ngày lễ gì? Ngày lễ, kỷ niệm ở trong tháng 11

3.4. Ngày 11/11 trên thế giới diễn ra sự kiện gì?

Ngày 11/11 tại nhiều quốc có ý nghĩa là ngày độc thân, vậy còn ở trên thế giới ngày 11/11 có sự kiện gì đặc biệt?

Ngày 11 11 là ngày chiến tranh thế giới thứ nhất đình chiến, đặc biệt là lệnh ngừng bắn được tuyên bố vào lúc 11 giờ trưa hôm đó.

Trong khi đó, ở nhiều nơi trên thế giới, ngày 11/11 thường tổ chức hoạt động chúc mừng ngày song thai, như tại Đài Loan các gia đình đã quyết định chọn ngày này là ngày song thai, bởi ý nghĩa của 4 chữ số 1 khi đứng cạnh nhau giống như ngày song thai. 

Ngày 11 11 hàng năm cũng là tuần lễ khoa học và hoà bình quốc tế được Liên Hợp Quốc thông qua vào năm 1988. Trong tuần lễ này, những quốc gia thành viên đã tiến hành hoạt động nhằm thúc đẩy khoa học và công nghệ trong việc duy trì hòa bình thế giới, phát triển xã hội, đóng vai trò quan trọng trong việc phấn đấu vì môi trường quốc tế hòa bình. 

>>>Đọc ngay: Nhân dịp lễ 11.11: Bàn chuyện về cuộc sống độc thân

4. Ngày lễ độc thân bỗng dưng trở thành “Lễ hội mua sắm” 

Vào năm 2009, tỷ phú Trung Quốc – Jack Ma, cũng là ông chủ của Alibaba đã “bùng nổ” chương trình khuyến mãi dành riêng cho người độc thân vào ngày lễ này để họ có thể tự mua sắm.

Thay vì đi chơi với người yêu, bạn có thể ở nhà xem phim, ăn uống và mua sắm những món đồ mình thích. Trong đó, hàng loạt chương trình giảm giá được tung ra và “đặc quyền” được hưởng không phải ai cũng có. 

Dù rằng lễ hội độc thân được “sinh ra” bởi những sinh viên trường đại học Nam Kinh nhưng chính vị tỷ phú Jack Ma và Alibaba mới là người liên kết với việc mua sắm. Và những “gã khổng lồ” đã luôn bắt trọn ngày lễ này để kích cầu mua sắm vào dịp cuối năm.

Dĩ nhiên rằng những đối thủ của Alibaba cũng đã không nằm ngoài cuộc chơi, các công ty như Amazon, JD.com… đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi với kỳ vọng tạo hiệu ứng mua sắm tương tự như ngày Black Friday.  

Ngày lễ độc thân bỗng nhiên biến thành lễ hội mua sắm
Ngày lễ độc thân bỗng nhiên biến thành lễ hội mua sắm

5. Ngày độc thân 11 11 sẽ mua gì?

Ngày 11/11 là cơ hội để mọi người xả stress, giúp mọi người quên đi tình trạng “ế bền vững” của mình. Và mua sắm dịp này sẽ giúp lấp đầy khoảng trống tình cảm mà người độc thân đang thiếu thốn? Vậy họ sẽ mua socola hay đặt mua hoa trực tuyến…?

Những người chơi lễ 11/11 có thể mua mọi thứ từ những thiết bị gia dụng, hàng điện tử cho tới xe hơi trong ngày đại giảm giá này, từ các sản phẩm đồ gia dụng cho đến phương tiện đi lại, phụ kiện, quần áo và nữ trang… Sẽ có hàng trăm chương trình ưu đãi giảm giá đến từ các thương hiệu trong và ngoài nước đấy. 

Lễ độc thân nên mua sắm gì
Chọn mua nệm trong ngày lễ độc thân

Đặc biệt, nếu cuộc sống độc thân khiến bạn đang trải qua những đêm không trọn giấc, đừng ngần ngại mua sắm chiếc nệm êm ái để hỗ trợ một giấc ngủ ngon. Dưới đây là một số sản phẩm nệm và phụ kiện giấc ngủ mà bạn có thể mua sắm trong dịp lễ này:

Thông qua bài viết trên đây, chắc chắn rằng bạn đã biết được ngày 11/11 là ngày gì rồi phải không? Hy vọng rằng thông tin ở bài viết sẽ giúp bạn có thêm thông tin thú vị! Chúc bạn có giây phút thư giãn tuyệt vời!

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng