Mèo Xiêm là gì? Giải mã tất tần tật thông tin về mèo Xiêm

CẬP NHẬT 05/09/2023 | Bài viết bởi: Ly Dương

Mèo Xiêm là giống mèo rất được ưa chuộng trên thế giới nhờ sở hữu vẻ đẹp thanh lịch, quý phái với bộ lông ngắn mềm mại, đôi mắt xanh huyền bí và đôi chân dài.  Trong một số nền văn hóa, mèo Xiêm được xem như một vị thần mang lại may mắn. Vậy mèo Xiêm là gì và có nguồn gốc từ đâu? Bài viết này, Vua Nệm sẽ cùng bạn giải đáp nhé!

1. Mèo Xiêm là giống mèo gì và nguồn gốc xuất xứ

Mèo Xiêm (Siamese Cat) là giống mèo lông ngắn có nguồn gốc từ phương Đông. Theo một vài ghi chép thì giống mèo này có nguồn gốc từ Thái Lan từ thế kỷ 14 nhưng được lại tạo phổ biến tại các nước phương Tây.

mèo xiêm là mèo gì
Mèo Xiêm là một trong những giống mèo được ưa chuộng nhất hiện nay

Năm 1871, hình ảnh một chú mèo Xiêm đầu tiên xuất hiện tại một cuộc triển lãm ở Anh tạo nên cơn sốt với người yêu động vật bởi màu lông và đôi mắt độc đáo. Ngay sau đó, tên tuổi của giống mèo này được ghi dấu bằng nhiều cột mốc như năm 1878 có một chú mèo Xiêm đầu tiên tại Nhà Trắng khi trở thành thú cưng của đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ – Rutherford B. Hayes Lucy. Sau này, nhiều vị  tổng thống Mỹ cũng nuôi mèo Xiêm như Gerald Ford hay Jimmy Carter.

2. Đặc điểm của mèo Xiêm

1.1. Đặc điểm ngoại hình

Một giống mèo này thuần chủng có chiều cao khoảng 30cm. Thường thì cân nặng của mèo cái sẽ dao động từ 2,5 – 4,8 kg và mèo đực nặng hơn một chút với trọng lượng khoảng 4 – 6,5 kg.

Đầu của chúng khá dài và thon bao với nhiều đường nối từ tai tới miệng. Đôi mắt to tròn màu xanh dương long lanh như ngọc chính là điểm nhấn thu hút sự chú ý của giống mèo này. Tuy nhiên, càng lớn thì màu xanh sẽ ngày càng nhạt đi.

ngoại hình mèo xiêm
Đôi mắt xanh to tròn là đặc điểm nhận dạng của mèo Xiêm

Giống mèo này có lông tuy ngắn nhưng lại rất dày dặn, ôm sát cơ thể. Vì thế mà chúng dễ dàng thích nghi được với khí hậu khắc nghiệt ở các nước châu Âu. Xét về màu lông, chúng có các màu sắc phổ biến như màu xám kem, xám xanh, vàng kem, socola,… trong đó xám kem là màu lông được giới chuộng mèo yêu thích nhất.

Thực tế thì khi sinh ra lông của mèo con chủ yếu màu trắng. Theo thời gian, các vùng lông ở tai, chân, đuôi và khuôn mặt của mèo thuần chủng có màu sẫm khi chúng trưởng thành. Tuy nhiên, độ đậm, nhạt của lông mèo có thể thay đổi tùy vào môi trường sống của chúng. Ví dụ những chú mèo sống ở vùng có nhiệt độ ấm áp sẽ có màu lông nhạt hơn mèo ở xứ lạnh.

1.2. Đặc điểm về tính cách

Mặc dù được mệnh danh là giống mèo quý tộc nhưng tính cách của loài mèo lại rất thân thiện, hoạt bát, tinh nghịch đất. Một số đặc điểm tính cách điển hình của chúng như:

  • Sống rất tình cảm, thường xuyên quấn quýt bên chủ nhân, thích vuốt ve, cưng nựng. Vì thế, bạn hãy dành thời gian chơi đùa các trò chơi đơn giản như cần câu mèo, ném nhặt bóng với chúng nhé!
  • Mèo rất hiền lành: Chúng rất hiếm khi hung dữ với trẻ em và chung sống thuận hòa với các loại thú cưng khác trong nhà. 
  • Thích đùa giỡn, chạy nhảy: Giống mèo này thường có xu hướng dành thời gian để khám phá, tìm hiểu xung quanh, điển hình là chúng luôn tò mò về mọi thứ đồ vật trong nhà.
  • Khá ồn ào: Thỉnh thoảng chúng cũng rất biết làm trò, nhất là mỗi khi muốn thu hút sự chú ý của nhân hay phấn khích với đồ chơi mới hoặc phát hiện ra điều gì đó thú vị.
  • Rất giỏi bắt chuột: Chúng có khả năng bắt chuột rất giỏi, từ đó giúp bảo vệ nhà cửa và mùa màng.
tính cách mèo xiêm
Mèo xiêm rất thích tạo sự chú ý mỗi khi muốn chủ nhân chơi với mình

3. Tìm hiểu về các giống mèo xiêm phổ biến hiện nay

Năm 1980, khi mèo Xiêm truyền thống có dấu hiệu tuyệt chủng thì nhiều nhà bảo tồn động vật tại Anh đã nhân giống chúng. Từ đó mà loài mèo này cũng được phân chia thành hai chủng loại:

3.1. Mèo truyền thống

Đây là giống mèo có thân hình dài và khá đầy đặn, mạnh mẽ với cấu trúc xương to và khuôn mặt tròn.

các loại mèo xiêm
Mèo Xiêm truyền thống có khuôn mặt tròn

3.2. Mèo hiện đại

So với giống mèo truyền thống thì mèo xiêm hiện đại có thân hình thon gọn và mảnh mai hơn. Thêm một điểm khác biệt là chúng có khuôn mặt dài và góc cạnh.

3.3. Mèo Xiêm lai

Hiện nay có các giống mèo Xiêm lai phổ biến gồm:

  • Mèo xiêm lai ta: Đây là sự kết hợp giữa giống mèo Xiêm và mèo Mướp vì hai loại mèo này có nhiều đặc điểm tương đồng nhằm lai tạo ra nhiều bé mèo có ngoại hình đẹp và có mức giá rẻ hơn mèo Xiêm thuần chủng.
  • Mèo xiêm lai Anh: Mèo Anh vốn mập mạp khi lai với mèo Xiêm sẽ tạo thành những bé mèo mang đặc điểm của mèo Xiêm nhưng có ngoại hình mũm mĩm rất dễ thương.

4. Mách bạn cách nuôi mèo Xiêm đúng chuẩn

4.1. Cho mèo Xiêm ăn gì?

Giống mèo này vốn không kén chọn và có thể ăn được đa dạng đồ ăn. Nếu cho chúng ăn hạt thì bạn có thể kết hợp với Pate cho mèo nhằm cung cấp đủ nước và giúp các bé không bị ngán.

Trong trường hợp cho mèo ăn thức ăn tự nấu thì bạn cần chú ý bổ sung Protein từ các loại thịt như gà, heo, bò, cá. Ngoài ra, thay vì cho mèo ăn thức ăn có nhiều tinh bột và mỡ không tốt cho sức khỏe, bạn nên cung cấp đủ chất xơ và vitamin cho các bé từ rau củ xay nhuyễn nhé!

nuôi mèo xiêm
Mèo Xiêm vốn rất dễ nuôi và có thể ăn đa dạng món ăn

Có một lưu ý nhỏ là giống mèo này rất thích vận động nên cần bổ sung nước thường xuyên. Vì vậy, bạn cần chuẩn bị nước đầy đủ và thay nước mỗi ngày nhé!

4.2. Cách chăm sóc mèo Xiêm

Để đảm bảo cho bộ lông của mèo luôn mượt và mềm mại ,bạn cần chải lông cho chúng đều đặn 2-3 lần/tuần để loại bỏ bụi bẩn và lông rụng dính trên người nhé!

Bên cạnh đó cũng cần tắm cho chúng định kỳ 2 lần/tháng và đánh răng mỗi tuần để phòng bệnh răng miệng. Nếu bé mèo nhà bạn thích nghịch bẩn thì bạn có thể cho các bé tắm thường xuyên hơn.

4.3. Quan tâm vấn đề sức khỏe của mèo Xiêm 

Đây là giống mèo khỏe mạnh, ít khi bị bệnh vặt nhưng bạn cũng đừng chủ quan. Một số vấn đề về sức khỏe mà mèo Xiêm có thể gặp phải như:

  • Bệnh di truyền: Bệnh teo võng mạc (PRA), bệnh gan, bệnh phế quản, tim bẩm sinh. 
  • Các bệnh do ký sinh trùng ở mèo hay virus truyền nhiễm nguy hiểm như Care, FIP, giảm bạch cầu… 

4.4. Một số lưu ý cần bỏ túi khi nuôi mèo Xiêm

Để đảm bảo sức khỏe và phòng bệnh cho mèo Xiêm, bạn cần:

  • Đưa mèo con từ 2 tháng tuổi trở lên đi tiêm phòng và sổ giun định định kỳ.
  • Dọn dẹp chỗ ngủ, đồ dùng, đồ chơi của mèo thường xuyên như rửa bát ăn, thay nước mỗi ngày, thay cát 3 lần/tuần, giặt đệm ngủ…
  • Hạn chế cho mèo đi lại tự do ở ngoài vì rất dễ tiếp xúc với nguồn bệnh nguy hiểm.
  • Đưa mèo đi khám định kỳ tại các phòng khám thú y 1 lần/năm.
  • Triệt sản cho mèo nếu như không có nhu cầu cho mèo phối giống.
lưu ý khi nuôi mèo xiêm
Mèo Xiêm có thể sống tới 20 năm nếu được chăm sóc đúng cách

5. Kinh nghiệm mua mèo Xiêm cần bỏ túi

5.1. Mèo Xiêm giá bao nhiêu tiền?

Mời bạn tham khảo mức giá mèo Xiêm tại thị trường Việt Nam:

  • Mèo thuần chủng trong nước có giá khoảng 2-4 triệu/bé.
  • Mèo lai có giá khoảng 1-1,5 triệu/bé.
  • Mèo nhập khẩu từ Thái Lan dao động ở mức từ 6-12 triệu/bé.
  • Mèo hập khẩu từ châu Âu được giao bán với mức giá khoảng 15-30 triệu/bé đã bao gồm phí vận chuyển và giấy tờ chứng minh nguồn gốc rõ ràng.

5.2. Lưu ý khi mua mèo Xiêm

Khi mua mèo Xiêm, bạn cần chú ý một vài điều như sau:

  • Hãy liên hệ đặt hàng tại các trang trại phối giống trong nước để được mua với mức giá hợp lý nhất.
  • Tham khảo thật kỹ thông tin từ người thân, feedback từ diễn đàn, hội nhóm trên Facebook trước khi mua để tránh trường hợp mua giá cao hơn so với thị trường. 
  • Yêu cầu bên bán xuất trình các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ để tránh mua phải mèo giả, mèo có sức khỏe không tốt.
giá bán mèo xiêm
Những lưu ý khi mua mèo xiêm

Trên đây là những thông tin về nguồn gốc, đặc điểm, cách chăm sóc và kinh nghiệm mua mèo Xiêm được Vua Nệm tổng hợp lại. Hy vọng đã mang tới cho bạn những kiến thức hữu ích về giống mèo này!

>>>Đọc ngay:

Đánh giá post