Chia sẻ kinh nghiệm mở shop online cho người mới bắt đầu

CẬP NHẬT 28/09/2022 | Bài viết bởi: Ly Dương

Với sự bùng nổ của công nghệ, kinh doanh online thực sự là ngành nghề đang rất hot trên thị trường hiện nay. Thế nhưng, thị trường béo mỡ này có thực sự dễ dàng, trên thực tế không ít người đã thất bại khi bước vào con đường này. Vì vậy, Vua Nệm sẽ tổng hợp một vài kinh nghiệm mở shop online để có thể giúp các bạn có định hướng tốt hơn trong tương lai nhé!

1. Tại sao nên mở shop online để kinh doanh?

Nhiều người có thể kiếm được từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu mỗi tháng nhờ vào mở shop online. Kinh doanh bằng hình thức online Không phát sinh quá nhiều chi phí như cửa hàng truyền thống, bạn có thể lập một fanpage, website hoặc có thể bán hàng ngay trên trang cá nhân của mình. Ngoài ra, còn có một số lý do dưới đây khiến cho nhiều người lựa chọn hình thức kinh doanh này.

kinh nghiệm mở shop online
Tại sao nên mở shop online để kinh doanh?
  • Người tiêu dùng càng ngày có xu hướng “lười” đến cửa hàng để mua sắm trực tiếp, thay vào đó là lựa chọn mua hàng trên các kênh trực tuyến. Chỉ cần có một chiếc điện thoại, khách hàng có thế khảo sát giá và tất cả mẫu mã của cửa hàng và những cửa hàng khác một cách dễ dàng.
  • Kinh doanh online giải quyết được bài toán chi phí về mặt bằng, nhân viên, điện nước và giảm thiểu một số chi phí khác, từ đó giúp cho lợi nhuận thu về tăng lên.
  • Với hình thức mở shop online, việc mua bán không hề bị ảnh hưởng bởi không gian và thời gian. Khách hàng ở xa cũng có thể mua hàng của shop mà không lo ngại về vấn đề địa lý, hoặc có thể mua hàng bất kể thời gian nào mà không phải bỏ thời gian tới cửa hàng.

Nếu khách hàng là người quá bận rộn vào ban ngày, họ có thể đặt hàng vào ban đêm, đơn hàng sẽ được giải quyết nhanh chóng vào sáng hôm sau và có thể giao hàng cho khách hàng nhanh nhất. Điều này giúp cho số lượng khách hàng tiềm của shop online tăng cao.

  • Người bán có thể cập nhật các sản phẩm mới rất nhanh chóng trên fanpage hoặc website để khách hàng có thể lựa chọn mà không cần phải sắp xếp một cách khó khăn như cửa hàng truyền thống.
  • Khi việc trao đổi mua bán trên các trang trực tuyến, bạn dễ dàng nhận được phản hồi của khách hàng. Từ đó, tạo điều kiện cho bạn hiểu được thị hiếu của khách hàng cũng như những gì chưa hài lòng từ khách hàng để cải thiện ngày càng tốt hơn. Quy trình chăm sóc khách hàng được hiệu quả hơn và tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng đối với cửa hàng.
  • Một lợi ích từ việc kinh doanh online chính là quy mô thị trường rộng lớn với hơn 50% dân số trên thế giới sử dụng internet, tại Việt Nam là hơn 60 triệu người và con số này không có dấu hiệu giảm và tiếp tục tăng chóng mặt. Đây là thị trường quá tiềm năng để mở một shop online và đem về lợi nhuận khổng lồ.

2. Kinh nghiệm mở shop online

kinh nghiệm mở shop quần áo online
Kinh nghiệm mở shop online hiệu quả

Kể cả khi mở shop online hay cửa hàng truyền thống thì vẫn không tránh khỏi việc cạnh tranh của nhiều đối thủ. Vì thế, bạn cần chuẩn bị những kiến thức cũng như chiến lược kinh doanh phù hợp để thu hút khách hàng biết tới sản phẩm của mình nhiều hơn. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số kinh nghiệm mở shop online, giúp bạn có những gợi ý đúng đắn khi bước vào con đường kinh doanh này.

2.1. Kinh nghiệm mở shop online thông qua tìm hiểu thị trường

Đối với chuyện kinh doanh, việc nghiên cứu thị trường được cho là yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của sản phẩm. Bạn cần biết đối tượng khách hàng của bạn là ai, họ cần sản phẩm gì. Việc xác định đối tượng càng chi tiết giúp bạn nắm bắt được tâm lý và nhu cầu của khách hàng dễ dàng từ đó đưa ra những chiếc lược kinh doanh đúng đắn.

Chẳng hạn nếu bạn muốn mở một shop kinh doanh chăn, ga, gối nệm đối tượng bạn muốn hướng đến là phân khúc cao cấp thì sản phẩm của bạn phải có sự khác biệt và cung cấp các loại chăn ga với chất lượng tốt. Còn nếu bạn nhắm tới phân khúc ở độ tuổi học sinh, sinh viên, nên nhập hàng với mức giá vừa phải với kiểu dáng và màu sắc theo trend.

2.2. Kinh nghiệm mở shop online với công đoạn tìm nguồn nhập hàng

Trong những kinh nghiệm mở shop online thì việc tìm nguồn hàng là điều rất quan trọng. Khi đã tìm hiểu xong thị trường mục tiêu, việc tiếp theo chính là nhanh chóng tìm được nguồn nhập hàng chất lượng.

Việc tìm được nguồn nhập hàng với mức giá hợp lý, chất lượng và ổn định đóng vai trò rất lớn đối với khả năng tồn tại của cửa hàng. Không ít cửa hàng phải ngừng kinh doanh vì nguồn hàng kém chất lượng hoặc bị đứt hàng.

Nếu vẫn chưa biết nhập hàng từ đâu hãy lên google và gõ tên mặt hàng + giá sỉ hoặc có thể hỏi han từ những người đã có kinh nghiệm nhập hàng sỉ để được giá tốt nhất có thể. Hiện nay, việc nhập hàng từ Trung Quốc khá dễ dàng thông qua các sàn TMĐT như 1688, Taobao hoặc Alibaba, bạn không cần phải đến tận nơi sản xuất mà vẫn tìm được các nguồn hàng uy tín.

2.3. Bắt đầu bán hàng

Chính vì hình thức kinh doanh online nên bạn cần tìm hiểu những kênh mạng xã có thể phục vụ cho việc bán hàng và tiếp cận khách hàng một cách nhanh nhất.

2.3.1. Bán hàng qua mạng xã hội

Đây chính là kênh truyền thông miễn phí và đem lại hiệu quả khá cao trong công cuộc marketing. Bạn có thể bán hàng qua trang cá nhân hoặc lập một tài khoản fanpage là đã có thể mở một shop online cho riêng mình.

kinh nghiệm mở shop quần áo trẻ em online
Chỉ cần lập một fanpage trên facebook bạn đã có thể mở một shop online

Ưu điểm của kênh này chính là mức độ phổ biến và được rất nhiều người sử dụng. 

“Cũng theo số liệu thống kê tính tới tháng 6-2021 của Napoleon Cat (công cụ đo lường các chỉ số Mạng mạng xã hội), tổng số người dùng Facebook tại Việt Nam là gần 76 triệu người, chiếm hơn 70% dân số toàn quốc, tăng 31 triệu người dùng so với năm 2019 và vẫn dẫn đầu danh sách các Mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam.”

Họ dành rất nhiều thời gian để tìm kiếm những sản phẩm cần mua trên Facebook thay vì đến trực tiếp cửa hàng. Đây cũng được xem là công cụ để giao tiếp với khách hàng một cách hiệu quả. Bạn có thể trực tiếp trò chuyện, tư vấn và giải đáp những thắc mắc của khách hàng về sản phẩm của mình.

Và chăm sóc hậu mãi sau khi mua hàng để tăng độ trung thành của khách hàng, giúp khách hàng có thể quay lại để mua sản phẩm của bạn.

Tuy nhiên, kênh này cũng có những nhược điểm nhất định như mức độ cạnh tranh rất cao của các đối thủ cùng ngành. Bên cạnh đó, bạn cần tối ưu việc niêm yết giá và thông tin kỹ lưỡng cho từng sản phẩm để giúp khách hàng đưa ra quyết định nhanh nhất và không bị thay thế bởi những mặt hàng khác. 

2.3.2. Bán hàng thông qua website

Website được xem là kênh bán hàng chuyên nghiệp nhất và giống như một cửa hàng kinh doanh thực sự. Việc lập một website chỉn chu sẽ giúp ích cho việc xây dựng được thương hiệu riêng của mình. Ưu điểm của việc kinh doanh qua website chính là bạn có thể thiết kế giao diện theo ý thích và tự do quyết định giá bán, chính sách giao hàng và khuyến mãi.

kinh nghiệm mở shop giày online
Thiết lập một website hoàn chỉnh khi kinh doanh online

Rất nhiều người đã thành công trong việc kinh doanh qua website nhưng không ít người phải đối mặt với những thách thức như cần đội ngũ marketing để quản lý website thường xuyên.

Cần trang bị một website chất lượng với máy chủ đủ mạnh để khi khách hàng truy cập vào website sẽ không gặp những sự cố như không tải được trang hoặc tải trang quá chậm. Ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến hành vi mua hàng của của người tiêu dùng.

2.3.3. Bán hàng trên nền tảng Thương Mại Điện Tử/TMĐT

Những sàn TMĐT ngày nay được phát triển với mức độ chóng mặt như shopee, Lazada, Sendo với hàng trăm hàng nghìn mặt hàng đa dạng. Chỉ cần và bước đăng ký bạn đã có ngay cho mình một gian hàng để kinh doanh.

kinh nghiệm mở shop quần áo nữ online
Kinh doanh trên shopee là một trong những lựa chọn phù hợp

Khi xây dựng gian hàng trên TMĐT bạn không phải quan tâm đến cơ sở hạ tầng. Có nghĩa là bạn không cần phải thiết kế giỏ hàng, hồ sơ khách hàng, các sàn TMĐT sẽ chịu trách nhiệm về phần này. Để có thể kinh doanh trên sàn TMĐT bạn phải tuân thủ theo những chính sách nghiêm ngặt và cập nhật quy định thường xuyên.

Một điểm lớn mạnh của TMĐT chính là tiếp thị, mỗi sàn TMĐT đều có đội ngũ Marketing rất chuyên nghiệp. Họ đã xây dựng được lòng tin cũng như nhận thức của họ về mỗi sàn TMĐT, bạn không quá khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng. Không những thế, những sàn TMĐT hiện nay với rất nhiều chương trình trợ giá giúp cho việc mua hàng trở nên dễ dàng hơn.

XEM THÊM:

Hy vọng qua những thông tin về kinh nghiệm mở shop online mà Vua Nệm chia sẻ, bạn sẽ có những định hướng riêng trên con đường mở shop online của mình. Công việc kinh doanh không bao giờ là chuyện dễ dàng, chúc các bạn thành công nhé!

Đánh giá post