Sức khỏe giấc ngủ

Kính 2 tròng và kính đa tròng là gì? Đối tượng sử dụng là ai?

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Ngọc Hân

Các tật khúc xạ về mắt như là lão thị, cận thị, viễn thị, loạn thị,… ngày càng có xu hướng gia tăng. Với mỗi tật khúc xạ khác nhau chúng ta sẽ sử dụng những loại kính 2 tròng, kính đa tròng khác nhau. Vậy kính 2 tròng và kính đa tròng là gì? Hai loại kính này nên sử dụng cho đối tượng nào? Nội dung sau sẽ giúp bạn hiểu hơn về các loại kính này để có thể sử dụng cho phù hợp.

1. Kính 2 tròng và kính đa tròng là gì?

Nhiều người vẫn luôn lầm tưởng kính 2 tròng và kính đa tròng là một. Tuy nhiên, 2 loại kính này hoàn toàn khác nhau. Vậy kính 2 tròng, đa tròng là gì? Khác nhau như thế nào?

1.1. Kính 2 tròng là gì?

Kính 2 tròng là kính thuốc và hay còn được là kính lưỡng tiêu, kính 2 tầm nhìn vì loại kính này vừa có thể nhìn gần và cũng có thể nhìn xa được. 

Kính hai tròng có thể phóng to những chi tiết nhỏ ở khoảng cách gần và cũng có thể giúp mắt nhìn xa rõ hơn. Chính vì thế, loại kính này thường được người lớn tuổi dùng để đọc sách, đọc báo. 

kính 2 tròng là gì
Kính 2 tròng giúp chúng ta có thể nhìn gần hoặc nhìn xa rõ hơn

Kính 2 tròng có thể nhìn rõ xa gần khác nhau vì kính được thiết kế với 2 quang tâm riêng biệt, cung cấp 2 vùng nhìn công suất khác nhau, với 1 tiêu điểm nhìn gần và 1 tiêu điểm nhìn xa. Điều này tương ứng với, tròng kính sẽ chia rõ ràng thành hai phần. Phần trên dùng để nhìn xa khi đi đường, phần dưới nhìn gần dùng để đọc sách. 

Bên cạnh những công dụng trên, kính hai tròng còn có khá nhiều hạn chế. Nếu đeo kính này quá nhiều sẽ dẫn đến đau đầu và thậm chí là chóng mặt. 

Khi mới đeo kính 2 tròng, bạn cần có thời gian để tập cách thích nghi với các vùng nhìn, đồng thời phải học cách di chuyển đầu hay sách báo để có thể nhìn rõ hơn. Điều này có thể gây đau cơ, mỏi cổ.

1.2. Kính đa tròng là gì?

Kính đa tròng là loại kính có thể giúp người mắc các tật khúc xạ về mắt có thể nhìn rõ với các tầm nhìn xa, gần khác nhau. Đây là điểm khác biệt vượt trội hơn hẳn so với kính đơn tròng chỉ có thể nhìn rõ 1 tầm nhìn. Kính đa tròng có thể nhìn rõ 3 tầm nhìn cơ bản gồm:

  • Phần phía trên của kính dành để nhìn tầm nhìn xa.
  • Phần trung tâm tròng kính giúp bạn nhìn rõ ở các khoảng cách trung gian.
  • Khu vực đáy tròng kính giúp bạn nhìn rõ vật ở cự ly gần.
kính đa tròng là gì
Kính đa tròng giúp người dùng nhìn rõ 3 tầm nhìn khác nhau

Do có thể kết hợp nhiều tiêu cự trên cùng một cặp kính cho nên người đeo kính không cần sử dụng nhiều loại kính cho các mục đích sử dụng khác nhau nên vô cùng tiện dụng. Đồng thời, chúng ta cũng không cần phải điều chỉnh khuôn mặt hay đầu để nhìn rõ các sự vật mà bạn chỉ cần di chuyển mắt của mình đến các điểm quan sát theo mong muốn. Ngoài ra, thiết kế của kính đa tròng vô cùng nhỏ gọn, tính thẩm mỹ cao vì tròng không có ngấn tròng. 

Mặc dù sở hữu rất nhiều ưu điểm nhưng kính đa tròng cũng có một số nhược điểm, chẳng hạn như: Vào lúc trời lạnh, nhiệt độ xuống thấp, trời mưa kính có thể tạo sương mù gây cản trở tầm nhìn; loại kính này không được phủ lớp phim bảo vệ nên dễ bị trầy xước.

2. So sánh kính 2 tròng và kính đa tròng

Về cơ bản thì hai loại kính này có chức năng tương đối giống nhau, vì có thể đồng thời giúp người đeo nhìn xa và nhìn gần rõ hơn. Tuy nhiên, hai loại kính này sẽ có một số đặc điểm khác nhau như:

2.1. Đặc điểm cấu tạo

Kính hai tròng gồm có 2 vùng chính là nửa trên hỗ trợ việc nhìn xa và nửa dưới giúp hỗ trợ khi nhìn gần. Còn kính đa tròng sẽ có cấu trúc phức tạp hơn vì gồm 4 vùng chính, bao gồm 2 vùng trên dưới tương tự kính 2 tròng và vùng giữa nhìn tầm trung, vùng méo ảnh ở hai bên biên của kính. 

2.2. Tính năng

Kính 2 tròng mang đến cho bạn khả năng nhìn gần và nhìn xa, tuy nhiên đối với tầm nhìn trung sẽ lại gặp hạn chế. Còn đối với mắt kính đa tròng sẽ giúp bạn có những tầm nhìn đa dạng hơn vì vừa có khả năng nhìn xa, nhìn gần và cũng có thể nhìn tốt với tầm nhìn trung.

2.3. Tính thẩm mỹ

Kính 2 tròng có độ thẩm mỹ hạn chế hơn so với loại kính đa tròng. Bởi vì loại kính này làm lộ rõ đường phân chia trên bề mặt kính, còn kính đa tròng không có phân chia cách vạch ngăn. Chính vì vậy, nếu yêu thích loại kính không chỉ tốt mà còn thẩm mỹ cao bạn có thể cân nhắc lựa chọn kính đa tròng.

kính 2 tròng và kính đa tròng
Kính 2 tròng có các đường phân chia trên mặt kính

2.4. Tính linh hoạt

Đối với việc chuyển đổi đột ngột các tầm nhìn, đặc biệt là giữa tầm nhìn xa và tầm nhìn gần thì tính linh hoạt của kính 2 tròng sẽ kém hơn so với kính đa tròng.

3. Những ai nên đeo kính 2 tròng, đa tròng?

Kính 2 tròng, đa tròng này thường được sử dụng cho độ tuổi từ 40 trở lên. Bởi vì, ở độ tuổi này, mắt bắt đầu xuất hiện dấu hiệu lão thị. Lão thị là tình trạng mắt không có khả năng tập trung vào các sự vật ở cự ly gần, tức là không thể nhìn rõ chi tiết các vật ở trong tầm tay chẳng hạn như vân tay, chữ trên sách báo, chữ trên điện thoại. Lão thị là tình trạng bình thường cho thấy quá trình lão hóa đang diễn ra, dù cho là người có thị lực khỏe mạnh thì khi về già cũng hoàn toàn có thể gặp trường hợp này. 

kính 2 tròng và đa tròng
Kính 2 tròng, đa tròng nên sử dụng cho người lớn tuổi

Ngoài hỗ trợ cho tật lão thị, kính 2 tròng, đa tròng còn dành cho tật cận thị, viễn thị, loạn thị hay trẻ khó tập trung và mỏi mắt khi đọc, người hay phải tiếp xúc với các thiết bị điện tử (máy tính, điện thoại,…). Đặc biệt, đối với những ai mắc từ 2 tật khúc xạ trở lên thị thì nên sử dụng kính đa tròng.  

>> Xem thêm: 20+ thực phẩm tốt cho mắt, thực phẩm kiêng kị cho mắt cần lưu ý

4. Lưu ý khi sử dụng kính 2 tròng và kính đa tròng

Nhiều người cho rằng hai loại kính này rất khó sử dụng. Chính vì vậy, để dễ dàng và hiệu quả hơn khi dùng kính, bạn cần ghi nhớ những lưu ý sau đây:

  • Luôn đeo kính sát vào khuôn mặt, như vậy tầm nhìn của bạn sẽ rộng và rõ hơn.
  • Khi chọn gọng kính, ngoài tiêu chí chọn gọng thật chắc chắn thì bạn cần chọn gọng có kích thước và kiểu dáng phù hợp với khuôn mặt. Như vậy, bạn vừa thoải mái khi đeo kính trong một ngày dài lại vừa giúp vùng tâm kính cố định, nhìn mọi vật tốt hơn..
  • Khi mới sử dụng kính mắt chưa thích nghi với kính là điều bình thường, bạn không nên quá lo lắng. Hãy để đôi mắt có thời gian làm quên dần với các tròng kính này, sau vài lần sử dụng bạn sẽ hoàn toàn quen với việc sử dụng kính.
  • Bạn chỉ nên chọn dùng kính đa tròng nếu thật sự cần thiết và cảm thấy hữu ích dành cho mình. Nếu bạn chỉ làm việc khoảng 2-3 giờ liên tục với máy tính, hoặc chỉ cần sử dụng kính để đọc sách, thì nên cân nhắc lựa chọn kính đơn tròng.
  • Đối với người lớn tuổi bị viễn thị thì nên dùng kính thường xuyên hơn, như vậy sẽ giúp hạn chế tăng độ. 
  • Không được tự ý tháo sửa kính hay điều chỉnh tròng kính. Bởi vì, đây là những thao tác phức tạp cần thực hiện bởi người am hiểu và có tay nghề cao. Nếu tự ý sửa chữa, điều chỉnh có thể làm cho kính bị hỏng. 
  • Nên bảo dưỡng cũng như vệ sinh kính thường xuyên sau một thời gian sử dụng tại cửa hàng đã mua, để bảo vệ sức khỏe đôi mắt toàn diện nhất.
  • Khi cảm thấy nhìn không rõ nên thực hiện đo thị lực để đổi kính cho phù hợp.
  • Để đảm bảo việc sử dụng kính đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần thực hiện đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ để chọn loại kính phù hợp.

>> Xem thêm: Tổng hợp các mức độ cận thị và cách đo độ cận chính xác

Như vậy, các thông tin bài viết cung cấp đã giúp bạn phân biệt kính 2 tròng, đa tròng là gì cùng các lưu ý khi sử dụng kính. Hy vọng, đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp bạn chọn đúng loại kính phù hợp để hỗ trợ thị lực tốt hơn.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân