Học MBA là gì? Học MBA mang lại những cơ hội nghề nghiệp nào?

CẬP NHẬT 13/02/2023 | Bài viết bởi: Dương Dương

Trên thế giới, MBA là một chương trình học được rất nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về chương trình đào tạo này. Vậy học MBA là gì? Học MBA mang lại cho chúng ta cơ hội nghề nghiệp như thế nào? Nếu bạn đang quan tâm và có ý định học MBA thì đừng bỏ qua bài viết này nhé. Vua Nệm sẽ mang đến cho bạn đọc những thông tin chi tiết nhất về chương trình học MBA. 

học mba là gì
Tìm hiểu học MBA là gì?

1. MBA là gì?/Học MBA là gì?

Nếu là người đam mê học thuật chắc hẳn bạn đã từng nghe đến cụm từ MBA. Vậy MBA là gì? Đây là cụm từ viết tắt của chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (Master of Business Administration – MBA). Có thể nói MBA chính là chương trình cao học nhận được sự quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam hiện nay. Đây là khóa học mà các nhà lãnh đạo thường tìm đến, tại đây họ trau dồi những kiến thức về tài chính, marketing, kế toán, nhân sự,… để có thể làm việc và quản lý doanh nghiệp tốt hơn. 

Học MBA là gì
MBA là chương trình đào tạo sau đại học được nhiều người lựa chọn

Hầu hết các chương trình MBA trên thế giới hiện nay đều có các môn học cốt lõi gồm: kinh tế học, kế toán, marketing, điều hành. Ngoài ra còn có các môn học do học viên tự chọn theo sở thích và mục tiêu theo đuổi riêng. Không chỉ cung cấp nhiều kiến thức hữu ích, học MBA còn là bệ phóng giúp nhiều người có thể chạm đến những cơ hội nghề nghiệp tốt hơn trong tương lai. Đây cũng chính là lý do vì sao chương trình MBA nhận được sự quan tâm của mọi người trên khắp thế giới. 

2. Các đối tượng học MBA

MBA là tấm bằng sau cử nhân mà các nhà tuyển dụng hàng đầu đánh giá rất cao. Vậy nên để có được cơ hội việc làm tốt, rất nhiều người đã chọn học MBA. Vậy điều kiện đủ để tham gia học MBA là gì?

Thạc sĩ Quản trị kinh doanh là khóa học dành cho các học viên đã có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm việc, có mong muốn trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng quản trị. Trong quá trình học, bạn sẽ được cọ xát với các vấn đề kinh doanh toàn cầu, cập nhật các bài học thực tiễn xuyên suốt chương trình đào tạo. Từ đó giúp học viên có được những kiến thức từ bao quát đến chuyên sâu, không chỉ am hiểu lí luận mà còn có thể xử lý các vấn đề gặp phải trong thực tiễn nhanh chóng. 

Đối tượng học MBA là những người có kinh nghiệm làm việc 2 năm trở lên
Đối tượng học MBA là những người có kinh nghiệm làm việc 2 năm trở lên

Với cơ hội nghề nghiệp rộng mở, khi nắm trong tay tấm bằng MBA bạn sẽ có thể làm việc với mức thu nhập tốt hơn. Theo giới chuyên gia nhận định, chỉ trong khoảng 2 năm làm việc bạn hoàn toàn có thể thu lại khoản học phí đã bỏ ra để học MBA. 

3. Để học MBA cần những điều kiện gì?

Các học viện đào tạo chương trình MBA chất lượng và uy tín thường yêu cầu ứng viên phải có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm việc chuyên nghiệp. Để hồ sơ nhập học được xét duyệt, bạn cần có: 

  • Chứng chỉ GMAT: Chứng chỉ sau kỳ thi đánh giá tiêu chuẩn trình độ, khả năng của học viên nộp đơn vào chương trình đào tạo cao cấp về quản trị và kinh doanh.
  • Chứng chỉ GRE: Là chứng chỉ kiểm tra tiêu chuẩn trong việc xét điều kiện nhập học sau đại học. 
  • Các bài luận học thuật, bài luận về mục tiêu tham gia học MBA, thư giới thiệu. 
  • Đối với những học viên không có ngôn ngữ mẹ đẻ là tiếng Anh sẽ cần nộp thêm một số chứng chỉ về kỹ năng tiếng Anh như TOEFL, IELTS hoặc bằng cấp tương tự. 

4. Tìm hiểu các chương trình học MBA hiện nay

Sau khi đã hiểu MBA là gì, tiếp theo chúng ta sẽ đến với các chương trình học MBA hiện nay. Tùy vào chương trình đào tạo của trường và cấu trúc chương trình học mà độ dài của các chương trình MBA sẽ khác nhau. Thông thường để lấy bằng MBA bạn sẽ trải qua khóa học kéo dài từ 12-24 tháng. Tuy nhiên cũng có một số chương trình tập trung chuyên sâu vào một trong các chuyên ngành, hoặc đề xuất thêm các nội dung khác. Trong trường hợp này thời gian học sẽ có sự thay đổi cho phù hợp với chương trình giảng dạy.

Nhưng nhìn chung, các khóa học MBA có thể phân loại như sau: 

  • MBA đại cương: Đây là chương trình tối ưu nhất dành cho các học viên có trải nghiệm kinh doanh dưới 3 năm nhưng có mong muốn được thăng tiến lên quản lý hoặc chuẩn bị bước vào lĩnh vực tài chính. 
  • Executive MBA, chương trình Thạc sĩ điều hành Quản trị kinh doanh: Đây là chương trình học rất lý tưởng cho các học viên đã nắm vai trò quản lý doanh nghiệp. Chương trình này yêu cầu học viên phải có kinh nghiệm làm việc 10 năm và đang có tham vọng bước vào ban quản trị. 
  • Specialist MBA: Đây là chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh chuyên ngành. Chương trình này rất phù hợp với các học viên đã có kinh nghiệm quản lý cấp cao. 
  • Distance learning MBA: Là chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản trị kinh doanh từ xa. Chương trình phù hợp với những ai không thể theo học tại trường, bạn có thể vừa học trực tuyến nhưng vẫn đảm bảo công việc đang làm. 

>>>Đừng bỏ lỡ: Thương mại điện tử là gì? Sau này ra trường làm công việc gì?

5. Nên học MBA ở đâu?

Hiện nay trên thế giới có rất nhiều quốc gia cung cấp các khóa học MBA. Nếu có nhu cầu lấy bằng MBA để tìm kiếm những cơ hội tốt hơn trong công việc bạn có thể tham gia học MBA tại các trường sau đây: 

5.1. Các trường đào tạo MBA tại Mỹ

Tại Mỹ, chúng ta có thể học MBA tại các trường đại học hàng đầu sau đây: 

  • Đại học Stanford: Chương trình đào tạo MBA của Đại học Stanford sẽ kéo dài 2 năm và học toàn thời gian. Tại đây có nhiều chương trình MBA khác nhau để học viên theo học. Sau khi tốt nghiệp, có đến 82% học viên được tuyển dụng vào các công ty hàng đầu thế giới. 
  • Đại học Minigan – Trường kinh doanh Ross: Tại đây học viên có thể theo học các chương trình MBA toàn thời gian hoặc bán thời gian. Chương trình đào tạo tiêu chuẩn, đảm bảo đầu ra tối ưu cho học viên. 
  • Đại học Duke – Trường kinh doanh Fuqua: Chương trình đào tạo MBA tại đây kéo dài 22 tháng. Học viên sẽ được đào tạo với các chương trình chi tiết, đảm bảo tiếp thu kiến thức tối ưu. Có khoảng 83,2% học viên sau khi tốt nghiệp được tuyển dụng vào các tập đoàn hàng đầu thế giới. 
  • Đại học Northwestern – trường kinh doanh Kellogg: Học viên có thể chọn chương trình đào tạo MBA toàn thời gian hoặc bán thời gian. Sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh học viên có thể học lên các chương trình Tiến sĩ phù hợp. 
Tại Mỹ có rất nhiều trường đào tạo MBA chuyên nghiệp, uy tín
Tại Mỹ có rất nhiều trường đào tạo MBA chuyên nghiệp, uy tín

5.2. Các trường đào tạo MBA tại Anh

Nếu không học ở Mỹ bạn có thể chọn học MBA tại Anh. Sau đây là danh sách các trường đào tạo MBA nổi tiếng tại Vương quốc Anh: 

  • London Business School: Đây là một trong những trường đào tạo chương trình MBA chất lượng hàng đầu tại Vương quốc Anh. Sở hữu bằng MBA được đào tạo tại London Business School, cơ hội việc làm và thăng tiến của bạn sẽ được mở ra vô tận. Tại trường có rất nhiều chương trình đào tạo MBA phù hợp với nhiều đối tượng học viên trên khắp thế giới. 
  • Đại học Warwick: Chương trình đào tạo MBA của Đại học Warwick giúp học viên có cơ hội tham gia nhiều hội thảo nâng cao kỹ năng thuyết trình, thuyết phục khách hàng, kỹ năng phỏng vấn,… Đây là những kỹ năng quan trọng và cần thiết để thăng tiến trong công việc.
  • Đại học Oxford: Đây là trường đào tạo MBA được đánh giá cao hàng đầu thế giới. Với kinh nghiệm đào tạo lâu năm, chương trình học MBA của Đại học Oxford giúp học viên trau dồi kiến thức và kỹ năng một cách toàn diện nhất. Hiện nay học phí chương trình MBA tại Đại học Oxford rơi vào khoảng 1,7 tỷ VNĐ. 

6. Cơ hội cho mọi người sau khi học MBA

Chương trình MBA sẽ giúp người học đào sâu và lĩnh hội tốt nhất các kiến thức về chuyên môn. Với thị trường lao động ngày càng cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì điều này rất cần thiết. Nắm vững kiến thức chuyên môn bạn sẽ đủ năng lực để cạnh tranh tốt hơn. Đồng thời, chương trình MBA cũng giúp học viên tiếp cận các kỹ năng lãnh đạo và am hiểu kinh doanh.

Với một tấm bằng được công nhận trên khắp thế giới, cơ hội nghề nghiệp của bạn sẽ mở rộng ra phạm vi toàn cầu. Trong khi học chương trình MBA, cũng sẽ có thêm cơ hội giao lưu và gặp gỡ với những người có tiềm năng lãnh đạo tại các doanh nghiệp lớn. Đây cũng là cơ hội tốt để bạn mở rộng mối quan hệ và dễ dàng nắm bắt các cơ hội mới. 

Học MBA giúp mọi người dễ dàng tìm kiếm được cơ hội mới trong công việc
Học MBA giúp mọi người dễ dàng tìm kiếm được cơ hội mới trong công việc

Như vậy là chúng ta vừa tìm hiểu về MBA là gì và những cơ hội mà MBA mang lại cho người lao động. Hy vọng sau bài viết này bạn sẽ có được những kiến thức hữu ích và thêm cơ sở để quyết định có nên theo học MBA hay không. Và để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích, mời bạn đọc theo dõi các bài viết mới của Vua Nệm nhé!

>>>Đọc thêm: Chọn nghề theo tính cách như thế nào phù hợp?

Đánh giá post