Chuyện quanh ta

Hãng xe Volvo của nước nào? Trung Quốc hay Thụy Điển?

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Hãng xe Volvo là của Trung Quốc hay Thụy Điển là câu hỏi của nhiều người khi có ý định mua xe thương hiệu này. Đây cũng là 1 thắc mắc hợp lý vì Volvo đã trải qua rất nhiều lần “thay tên đổi chủ” với những sự kiện sáp nhập, phá sản,… Volvo được mệnh danh là một trong các hãng xe ô tô được người Việt tin dùng và là dòng xe đến từ Thụy Điển chất lượng nhưng thực tế hiện nay hãng xe Volvo đã thuộc về ai? Và của nước nào? Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết sau nhé!

hãng xe volvo của nước nào
Hãng xe Volvo là của Trung Quốc hay Thụy Điển là câu hỏi của nhiều người

1. Tất tần tật về hãng xe Volvo

1.1 Cuộc hành trình của hãng xe Volvo

Volvo là hãng xe nổi tiếng và lâu đời trên thế giới với hơn 90 năm tuổi đời. Trong các hãng xe thì Volvo được đánh giá là thương hiệu xe chất lượng không bàn cãi nhưng long đong lận đận trong việc kinh doanh, mấy lần mấy lượt thay tên đổi chủ. 

Với định hướng là các mẫu xe chú trọng vào sự an toàn cho người lái, hãng xe Volvo luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Tuy vậy, Volvo lại không quá chú trọng đến thiết kế, ngược lại hoàn với các hãng xe Đức khác khi những mẫu thiết kế luôn mang vẻ đẹp thời thượng, thể thao và sự nam tính, mạnh mẽ. Có lẽ vì vậy mà Volvo không thể trụ nội khi những đợt suy thoái kinh tế diễn ra. 

volvo là hãng xe của nước nào
Hãng xe Volvo được sinh ra tại Thụy Điển với thiết kế mang đậm phong cách Scandinavian

Volvo được sinh ra tại Thụy Điển với thiết kế mang đậm phong cách Scandinavian, Bắc Âu. Tuy vậy, hãng không có kết quả kinh doanh tốt, dẫn đến thua lỗ triền miên. Vì sự tồn tại thương hiệu, họ đành ngậm ngùi bán lại Volvo cho Ford vào năm 1999. 11 năm sau đó, hành trình của Volvo tiếp tục đổi hướng và dừng chân tại đất nước Trung Quốc vào năm 2010. 

Nhưng cũng phải nói rằng, nhờ những hành trình này mà Volvo có thể tiếp tục phát triển, đi lên và giữ vị trí vững vàng trong hàng ngũ các thương hiệu xe nổi tiếng nhất thế giới. Với sự cải tiến mạnh mẽ về công nghệ và thiết kế, Volvo giờ đây không còn là chiếc xe “cục mịch” như ngày xưa. 

Thương hiệu như được thay da đổi thịt, trở thành một trong những chiếc xe có thiết kế đẹp, an toàn nhất được bình chọn bởi người tiêu dùng trên toàn thế giới. 

volvo hãng xe nước nào
Người Thụy Điển cũng đang tiếp tục đầu tư vào Volvo Cars để lấy lại niềm tự hào

Mặc dù không còn là niềm tự hào của người Thụy Điển, mà thuộc về Geely Group Trung Quốc nhưng trong tâm trí của người tiêu dùng thì hãng xe Volvo vẫn là một niềm biểu tượng của đất nước này. Người Thụy Điển cũng đang tiếp tục đầu tư vào Volvo Cars để lấy lại niềm tự hào của họ.

1.2 Quá trình Volvo về tay Ford

Vào năm 1999, Volvo Cars chính thức được bán cho tập đoàn Ford do hoạt động không hiệu quả. Đến cuối năm 2006, khủng hoảng kinh tế xảy ra trên toàn cầu, dẫn đến sự đóng băng của ngành tài chính, bất động sản, thậm chí các tập đoàn lớn trên thế giới cũng không thể trụ nổi. Chẳng hạn tập đoàn Lehman Brothers Holdings phá sản với khoản nợ lên đến 619 tỉ đô. 

volvo là hãng xe nước nào
Vào năm 1999, Volvo Cars chính thức được bán cho tập đoàn Ford

Vào thời điểm này, Ford cũng chịu ảnh hưởng nặng nề dẫn đến sự đóng cửa của hàng loạt nhà máy và hàng triệu công nhân viên mất việc. Cho đến năm 2007, Ford nhận được ngỏ ý muốn mua lại Volvo từ ông Li – Chủ tịch Geely Group.

1.3 Cuộc hành trình từ Ford về Zhejiang Geely Holding

Thương vụ mua lại hãng xe Volvo từ tay Ford cũng gặp nhiều khó khăn do sự bất đồng giữa 2 bên về một số vấn đề. Sau đó thì không đạt được thỏa thuận mua bán. Mãi cho đến năm 2008, khi hệ thống tín dụng bị tê liệt, các tổ chức tài chính rơi vào thế “ ngàn cân treo sợi tóc”, khiến Ford lần nữa rơi vào nguy cơ phá sản. Cuối cùng dưới tình thế nguy cấp, Ford đành ngậm ngùi bán Volvo và lần này Geely Group lại ngỏ lời mua lại. 

Vào ngày 1/2010, ông Li đặt bút ký hợp đồng mua lại Volvo Cars tại đất nước sinh ra thương hiệu này – Thụy Điển. Cuộc mua bán này trị giá 1.8 tỉ USD, mức giá chỉ bằng 1/3 so với số tiền Ford bỏ ra mua lại Volvo vào 10 năm trước. 

lịch sử hãng xe volvo
Ông Li ký kết hợp đồng mua lại Volvo với mức giá 1.8 tỷ USD

4. Thương hiệu Volvo nhập khẩu, phân phối và được lắp đặt tại đâu?

Ngày nay Volvo đã trở thành một thương hiệu vững mạnh với doanh số không ngừng tăng qua mỗi năm theo bảng báo cáo bán hàng trên toàn thế giới được hãng công bố. Trong đó, Trung Quốc luôn được xem thị trường tiềm năng, phát triển mạnh của Volvo. 

Thương hiệu này cũng đã có nhà máy lắp ráp ở Trung Quốc để phục vụ cho thị trường triệu dân này. Bên cạnh đó, Volvo còn có 2 nhà máy tại Thụy Điển và Bỉ với mục đích lắp xe cho các thị trường còn lại. 

5. Những mẫu xe hơi hãng Volvo được yêu thích và đáng sở hữu

5.1 Volvo XC 90 Excellence

Volvo XC90 Excellence được mệnh danh là “chiếc xe định nghĩa cho sự sang trọng”. Kể từ lúc ra, sản phẩm đã gây được tiếng lớn tại thị trường Việt Nam nói riêng và thị trường quốc tế nói chung. Với kích thước tổng thể lớn (1958x1776x2984) đem lại cảm giác đồ sộ hơn cho sản phẩm. Ngoài ra, xe cũng được đánh giá cao về sự chỉn chu trong thiết kế, đem đến sự sang trọng, quyền lực hơn cho chủ sở hữu.

Về thông số, xe sở hữu động cơ tăng áp 4 kỳ, 4 xi lanh thẳng hàng cùng hệ thống Hybrid tân tiến mang đến tổng công suất là 400 mã lực. Cộng với phần cabin được thiết kế sang trọng tiện nghi cũng giúp cho mẫu xe này thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng trên thế giới. 

hãng xe ô tô volvo
Volvo XC90 Excellence được mệnh danh là “định nghĩa của mẫu xe sang trọng”

5.2 Volvo XC60

Mẫu xe Volvo XC60 được mệnh danh là dòng xe bán chạy nhất của Volvo trên toàn cầu trong năm 2020 với số lượng bán ra lên đến con số kỷ lục 191.696 chiếc. Để có được thành tích này là nhờ thiết kế vô cùng cứng cáp, mạnh mẽ nhưng vẫn toát lên vẻ sang trọng, tinh tế đặc trưng của thương hiệu Volvo. Thân xe sử dụng mạ Crom sáng bóng cùng các đường nét thiết kế đẳng cấp trải dài tên toàn bộ tổng thể xe. 

Về tính năng, xe sở hữu khối động cơ 4 xilanh tăng áp với dung tích đến 2 lít. XC60 có khả năng sản sinh đến 320 mã lực mang lại tốc độ tối đa 230km/h, giúp xe có thể tăng tốc 0 -`100km/h chỉ trong 5.9 giây. 

Khoang cabin xe sử dụng chất liệu sang trọng với thiết kế tiện dụng, đẳng cấp. Đây cũng là điểm đặc biệt của mẫu Volvo XC60, giúp xe trở thành sản phẩm bán chạy nhất của hãng. 

hãng xe hơi volvo
Volvo XC60 – dòng xe bán chạy nhất hãng xe hơi Thụy Điển

5.3 Volvo XC40 R-design

Gợi ý cuối cùng của Vua Nệm là dòng xe Volvo XC40 R-Design. Đây là dòng xe SUV từ Volvo được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Mặc dù mang kiểu dáng SUV nhưng XC 40 R-Design lại cực kỳ nhỏ gọn, linh hoạt có thể dễ dàng len lỏi trên đường phố thị đông đức. 

Với thiết kế vuông vức, mạnh mẽ, đây là mẫu xe mà bất kỳ quý ông nào cũng “đổ gục” khi được chạm vào. Bên cạnh sự nam tính trong thiết, xe còn được yêu thích bởi các tính năng được trang bị, giúp xe có khả năng vận hành mạnh mẽ với độ bền hoàn hảo.

Xe sử dụng động cơ xăng I4 2.0 giúp tăng nạp supercharger và turbocharger. Đồng thời hệ dẫn động AWD còn giúp XC40 có khả năng sinh ra tổng cộng 250 mã lực. 

Mẫu xe này rất đáng cân nhắc cho những cư dân đô thị tìm kiếm một chiếc xe để di chuyển trong khu vực phố xá đông đúc nhưng vẫn muốn cảm giác lái xe một cách đầy hứng khởi.

volvo hãng xe an toàn nhất thế giới
Volvo XC40 R-design là một mẫu xe sở hữu động cơ mạnh mẽ

XEM THÊM:

Trên đây là những thông tin liên quan đến hãng xe Volvo. Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp tất cả các thắc mắc liên quan thương hiệu xe Thụy Điển này. 

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên