Chuyên gia nệm

Gối nào nằm mát? Những lưu ý khi sử dụng gối làm mát mà bạn nên biết

CẬP NHẬT 21/12/2021 | BỞI Tôn Vân

Mùa hè luôn khiến con người cảm thấy nóng bức, khó chịu, kể cả vào ban đêm. Do đó, nhu cầu tìm mua những chiếc gối ngủ làm mát, với hy vọng hạn chế tình trạng đổ mồ hôi trộm về đêm, làm gián đoạn giấc ngủ của bạn ngày càng trở nên phổ biến. 

Vậy gối nào nằm mát? Những lưu ý khi chọn mua gối làm mát là gì? Cùng Vua Nệm tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Gối làm mát là gì?

Gối điều hòa hay gối giúp nằm mát là một loại gối bắt nguồn từ những sản phẩm y tế có công dụng ổn định nhiệt độ cơ thể cho trẻ em bị sốt và các bệnh nhân nằm lâu ngày. 

mẫu gối làm mát
Những mẫu gối làm mát ngày càng được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày

Giống như tên gọi, công dụng chính của những mẫu gối nằm mát đó chính là khả năng điều hòa nhiệt độ cơ thể người, giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn. Vì thế, ngày nay, những mẫu gối làm mát ngày càng được nhiều khách hàng yêu thích và lựa chọn.

2. Ưu điểm của các mẫu gối làm mát

Đa số những mẫu gối làm mát trên thị trường hiện nay đều được sản xuất từ một số chất liệu có công dụng làm mát, thiết kế thành những khoang riêng biệt. Nhờ đó, giúp tản nhanh nguồn nhiệt được tạo ra từ môi trường và cơ thể bên trong của con người. Hướng đến việc mang đến cảm giác thoải mái, mát mẻ, cho người sử dụng nhất là trong mùa hè oi bức.

gối làm mát
Công dụng chính của các loại gối làm mát đó chính là điều hòa nhiệt độ cơ thể con người

3. Gối nào nằm mát đáng mua nhất hiện nay?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu gối làm mát để bạn lựa chọn. Song các mẫu gối làm mát sẽ được phân loại chủ yếu dựa trên chất liệu sản xuất.

Có 3 chất liệu chủ yếu để sản xuất ra một chiếc gối làm mát đó là  gel, chất liệu chuyển pha (PCM), và nước. Mỗi loại gối mát trên sẽ có ưu và nhược điểm khác nhau. Cụ thể:

3.1. Gối làm mát nước

Gối nước làm mát được xem là sản phẩm gối điều hòa đầu tiên có mặt trên thị trường. 

Ưu điểm lớn nhất của dòng gối này đó là có khả năng làm mát tức thì, nhanh chóng. Tuy nhiên, khả năng giữ và điều hòa nhiệt độ của gối làm mát tương đối kém. 

Vì thế, nếu nằm lâu, có thể gây ra tình trạng lạnh đầu và lạnh lưng cho người sử dụng. Nghiêm trọng hơn, là tình trạng viêm phổi hay ho, nhất là đối với trẻ nhỏ với sức đề kháng yếu.

Gối làm mát nước
Gối làm mát là dòng gối làm mát đầu tiên trên thị trường

Bề mặt của gối nước sẽ bị ép thành những khoang riêng biệt, có tác dụng matxa vô cùng hiệu quả. Song, các khoang này cũng đồng thời mang đến cảm giác nghiêng ngả, không vững cho người khi nằm. Vì vậy, không ít người không thích sử dụng những mẫu gối bằng nước.

Tuy nhiên, những mẫu gối nước có mức giá khá rẻ, lại có thể sử dụng liên tục trong vòng 1 năm, nên vẫn được khách hàng yêu thích. 

Thế nhưng, khi mua gối nước, bạn cũng cần chú ý mùi của sản phẩm. Bởi đa số các mẫu gối nước trên thị trường hiện nay đều có mùi hôi vô cùng khó chịu. 

Ngoài ra, so với những mẫu gối làm mát khác thì gối nước nặng hơn rất nhiều. Vì vậy cũng gây không ít khó khăn cho người dùng trong khâu bảo quản và vận chuyển.

3.2. Gối PCM – chất liệu chuyển pha

PCM không còn là một chất liệu xa lạ gì với con người, chúng được ứng dụng rất nhiều trong ngành vũ trụ. Tuy nhiên, những năm trở lại đây thì chất liệu này mới được sử dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày.

Đặc trưng của gối PCM và cũng là ưu điểm lớn nhất của chất liệu này đó là khả năng hấp thụ nhiệt và làm mát cơ thể một cách nhanh chóng, đặc biệt là khi trời nóng bức. 

Đồng thời, làm nóng cơ thể bằng việc giải phóng được nguồn nhiệt năng này khi trời lạnh. Vì vậy, nhiệt năng bên trong của gối PCM luôn được giữ một cách ổn định. Thông thường chỉ chênh lệch khoảng từ 3-5 độ C so với thân nhiệt của người sử dụng.

Gối PCM
Gối PCM với nhiều ưu điểm nổi bật, nên ngày càng được người tiêu dùng yêu thích

Nhìn bằng mắt thì bề mặt của gối PCM sẽ không được bằng phẳng và mịn như những loại gối khác. Điều này xảy ra bởi cơ chế vón cục khi lạnh và chuyển lỏng khi nóng của chất liệu PCM. Tuy nhiên, khi nằm vẫn mang đến cảm giác phẳng phiêu, không chênh vênh, hay mất cân bằng cơ thể.

Đa số các mẫu gối PCM sẽ có thời gian sử dụng trung bình từ 3-5 năm. Chúng khá nhẹ và có thể dễ dàng di chuyển. Thế nhưng, bạn nên chú ý trong khi bảo quản gối PCM. Bởi nếu lớp ngoài bị thủng thì gối PCM có thể bị chảy nước và hư hỏng nặng.

3.3. Gối Gel (Softgel – gel mềm và Hard Gel – gel cứng)

Trên thị trường hiện nay gel làm mát trong gối thường sẽ có 2 loại là gel cứng – hardgel và  gel mềm – softgel. Tuy nhiên, chúng đều có cơ chế hoạt động chung đó là hấp thụ nguồn nhiệt từ cơ thể người rồi truyền xuống dưới. Đồng thời, tỏa nguồn nhiệt này ra xung quanh những vị trí mà cơ thể người không tiếp xúc.

Nhờ vào cơ chế này mà những mẫu gối bằng gel luôn giữ được nhiệt độ ở mức ổn định, và sẽ thường thấp hơn cơ thể người từ 3-5 độ C. Khoảng giảm nhiệt này được đánh giá là đang ở mức an toàn, không gây ra tình trạng mất nhiệt đột ngột. Vì vậy, bạn không cần lo lắng làm ảnh hưởng đến sự cân bằng bên trong của cơ thể.

Gối Gel
Gối Gel vô cùng phổ biến trên thị trường, vì thế bạn có thể dễ dàng tìm thấy và mua chúng

Cho dù là gel cứng hay gel mềm thì khi bị làm nóng, chúng vẫn có thể giữ được trạng thái ổn định rất tốt. Nên nếu gối có bị thủng lớp bên ngoài đi chăng nữa, thì lớp gel này cũng rất khó bị chảy ra bên ngoài. 

Không những thế, thiết kế bề mặt của gối gel tương đối bằng phẳng, bởi chất liệu bên trong được phân bố khá đồng đều, không tự di chuyển từ góc này sang góc kia. Nhờ đó, người dùng sẽ cảm thấy thoải mái khi nằm. Không gây ra cảm giác đau cổ hay đau lưng mỗi sáng thức dậy.

Gợi ý một số sản phẩm gối nằm mát đang được ưa chuộng hiện nay:

4. Một số lưu ý khi mua và sử dụng gối làm mát

Khi sử dụng gối làm mát, bạn nên chú ý bảo quản cẩn thận, tránh xa những vật sắc nhọn có thể làm thủng gối. Đồng thời, cũng không được giẫm hay đè các vật nặng lên gối, để tránh gây ra các hư hại không đáng có.

Muốn vệ sinh gối, bạn có thể sử dụng một chiếc khăn tẩm nước xà bông hoặc dung dịch bằng chanh để lau sạch. Hạn chế việc sử dụng những loại chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh. 

Riêng với gối làm mát bằng nước:

  • Nếu lỡ không may làm rách một khoang gối, thì bạn hãy để cho dung dịch trong khoang này chảy ra ngoài hết. Vì được thiết kế các khoang riêng biệt, do đó bạn vẫn có thể sử dụng gối một cách bình thường.
lưu ý khi sử dụng nệm mát
Một số lưu ý khi sử dụng nệm mát vô cùng bổ ích mà bạn nên biết
  • Những loại gối nước làm mát đặc biệt thích hợp cho những ai hay ra mồ hôi ở vùng đầu. Độ bồng bềnh của gối nước cũng giúp cơ thể truyền chuyển động một cách tự nhiên. Nhờ đó, hạn chế tình trạng đau mỏi lưng khi thức dậy vào buổi sáng. 
  • Vì có công dụng làm mát nên các mẫu gối này cũng được sử dụng thường xuyên cho những người bị sốt. Chỉ cần cho gối vào tủ lạnh trong vài phút thì bạn đã có ngay một túi chườm đá để giúp hạ nhiệt cơ thể của người bệnh vô cùng hiệu quả.

Vì đa số các mẫu gối làm mát không thể thấm hút mồ hôi, nên vùng da đầu tiếp xúc rất dễ bị bí. Do đó, khi sử dụng, để hạn chế tình trạng này, tốt nhất là bạn nên phủ một lớp ga mỏng trên gối.

Vào những ngày hè nóng bức, thì những mẫu gối làm mát sẽ là phương án hiệu quả giúp mang đến những giấc ngủ ngon trọn vẹn cho người sử dụng. Hy vọng, qua bài viết của Vua Nệm, bạn đã biết gối nào nằm mát cũng như có thêm một số kinh nghiệm sử dụng những mẫu gối này. Chúc bạn sẽ tìm thấy mẫu gối ưng ý cho gia đình của mình.

Nguồn: https://vuanem.com/blog/cach-su-dung-goi-lam-mat.html

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân